Nên tự học lập trình không? 3+ bí quyết tự học hiệu quả

ITNavi 22 Dec 2022 5344

Tự học lập trình nên không? Chắc chắn đây chính là câu hỏi được nhiều bạn trẻ quan tâm nhất hiện nay khi có ý định học nghề IT.Lập trình là công việc khá phổ biến được nhiều người yêu thích. Thay vì đăng ký khóa học tại trung tâm hay học ở trường đại học, một số bạn lại chọn lựa hình thức tự học. Vậy nên tự học lập trình không? Những chia sẻ dưới đây của ITNavi sẽ giúp bạn giải đáp được băn khoăn của bạn. Qua đó, bạn còn biết được bí quyết tự học IT hiệu quả ngay tại nhà nữa đấy!

Nên tự học lập trình không?

Rất khó để có thể trả lời câu hỏi nên tự học tập trình không. Bởi có người sẽ hợp với phương pháp này nhưng có người lại không.

Tự học lập trình bạn có thể tự chủ được về thời gian

Để biết được mình nên tự học IT không, bạn hãy tham khảo bảng sau:

Ưu và nhược điểm

Chi tiết

✔️ Ưu điểm khi tự học lập trình

  • Không tốn công sức cũng như thời gian tới tận trung tâm hoặc trường học.
  • Tự chủ về thời gian học tập: Bạn có thể học lập trình bất kỳ nơi đâu, thời gian nào mình thích. 
  • Tiết kiệm chi phí: Trên mạng xã hội hiện có nhiều khóa học online miễn phí.
  • Chỉ cần học kiến thức mình cho là phù hợp, quan trọng với công việc sau này.
  • Tự lên kế hoạch học tập cho bản thân dựa trên kiến thức có sẵn.

✔️ Nhược điểm

  • Đôi lúc bạn sẽ gặp khó khăn khi thực hành do không có ai để hỏi. Điều này khiến cho bạn dễ nản chí, từ đó bỏ cuộc giữa chừng.
  • Đòi hỏi bạn cần tự giác cập nhật và trau dồi kiến thức liên quan tới lập trình.
  • Trên mạng những kiến thức về IT tràn lan gây hoang mang cho bạn khi tìm kiếm tài liệu để học tập.
  • Tốn nhiều nhiều thời gian học tập, tuy nhiên, đôi khi không đem lại hiệu quả như mong muốn.

 

Nếu như cảm thấy mình đủ kiên nhẫn cũng như khả năng làm việc độc lập, đồng thời chấp nhận được ưu – nhược điểm kể trên bạn có thể chọn lựa phương pháp tự học lập trình.

Việc tự học lập trình hiện cũng được khá nhiều người chọn lựa. Bởi IT giờ đây cũng đang là ngành nghề phổ biến và khá hot. Vậy nên bạn dễ dàng có thể tìm thấy video, tài liệu học tập hay diễn đàn hỗ trợ.

Thời gian tự học lập trình là bao lâu?

Đối với người có lộ trình cụ thể, kiến thức vững vàng về các ngôn ngữ lập trình, thời gian tự học ngành IT sẽ kéo dài trong khoảng từ 2 - 3 năm.

Tuy nhiên với người không có lộ trình cụ thể, tự học lập trình ở nhà có thể sẽ tốn nhiều thời gian hơn.

3+ mẹo tự học lập trình hiệu quả bạn không nên bỏ qua

Để tự học lập trình đạt hiệu quả cao, bạn hãy áp dụng những bí quyết, mẹo chúng tôi đúc kết được dưới đây:

Tham gia vào các cộng đồng IT 

Có những thứ chúng ta không thể nào thực hiện được một mình. Bạn cần phải nhờ tới sự giúp đỡ của người xung quanh. Đối với lập trình cũng vậy, một mình bạn rất khó có thể giải quyết được mọi thứ.

Tham gia vào các cộng đồng IT

Vì thế, bạn hãy tìm và kết bạn với những coder khác. Thậm chí nên thường xuyên tham gia các diễn đàn, buổi gặp gỡ hay chat room…

Các ứng dụng, phần mềm phần lớn đều là của mã nguồn mở. Đây chính là dấu hiệu cho thấy thời đại của mã nguồn mở. Vậy nên chẳng lý do gì bạn lại tự mình mày mò để giải quyết mọi thứ.

Đối với người làm code, điều quan trọng nhất chính là khả năng tìm kiếm các thông tin ở Google. Nếu như đã là kỹ năng thì rèn luyện là cách duy nhất.

Công nghệ phần mềm vốn dĩ đã tồn tại từ rất lâu. Chính vì lẽ đó có nhiều người gặp phải vấn đề bạn đang gặp lúc này. Họ đã nhờ tới cộng đồng mạng để giải quyết.

Bạn có thể tìm kiếm những cách giải quyết đó trên cộng đồng IT. Tốt nhất bạn hãy tham gia vào cộng đồng IT để nhận được những tư vấn, hỗ trợ tốt nhất.

Hãy tập trung một ngôn ngữ lập trình

Có nhiều người khi tự học lập trình đã nhận được lời khuyên “nên bắt đầu học ngôn ngữ C trước”. Bởi C chính là ngôn ngữ cơ bản nhất trong lập trình. Nhưng, đó cũng chỉ là quan điểm riêng của một số người thôi. 

Hãy tập trung một ngôn ngữ lập trình

Thực tế khi tự học lập trình bạn sẽ thấy có rất nhiều ngôn ngữ khác nhau. Nếu như tìm hiểu trên mạng, bạn sẽ nhận thấy ai cũng nói ngôn ngữ họ học là dễ học và tốt nhất… Lúc này, bạn sẽ cảm thấy hoang mang, không biết nên bắt đầu từ đâu.

Tuy những ngôn ngữ ngành IT đều tương tự về cú pháp, thế nhưng tư duy của chúng có thể sẽ khác nhau. Vì vậy, khi tự học lập trình, bạn chỉ nên tập trung một ngôn ngữ(Java, Kotlin, Angular JS, C#, HTML and CSS….)

Khi đã nắm vững ngôn ngữ này, bạn sẽ có được tư duy lập trình. Từ đó, chúng ta có thể học ngôn ngữ IT khác một cách dễ dàng. 

Nếu như không hiểu về ứng dụng lập trình, bạn sẽ không thể làm được gì. Khi gặp trường hợp khó, hãy chia nhỏ chúng ra để thực hiện từng bước dễ hơn. Hoặc trước khi viết code bạn cũng có thể sử dụng mã giả.

Kiên trì học lập trình 

Khi đã có đam mê, không gì ngăn cản được bạn. Lập trình cũng như bài toán cần phải có lòng kiên trì để học hỏi, tìm hiểu. Đó chính là thử thách để lập trình viên đạt được thành công. 

Kiên trì học tập mới đạt được thành công mong muốn đối với nghề lập trình

Các phần mềm, ứng dụng hiện thường được update phiên bản mới với nhiều ngôn ngữ lập trình. Vì thế, bạn cần cập nhật kiến thức mới thường xuyên để bắt kịp xu hướng công nghệ trên thế giới.

Chúng ta có thể học hỏi qua nhiều phương tiện như diễn đàn, tạp chí hay sách báo,… Từ đó áp dụng kiến thức này vào thực tế. Tuy nhiên để hiệu quả, bạn cần chọn lọc kiến thức lập trình cần thiết nhất cho mình.

Kết luận

Hy vọng những gợi mở trên của ITNavi đã giúp bạn biết được nên tự học lập trình không và nắm mẹo học hiệu quả. Nếu bạn có bí kíp khác muốn chia sẻ cho mọi người, hãy để lại comment bên dưới nhé.

 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Nên tự học lập trình không? 3+ bí quyết tự học hiệu quả

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI