Git Ignore là gì? Tìm hiểu về đặc điểm, mục đích sử dụng Ignore File

ITNavi 22 Nov 2022 2469

Git Ignore sẽ giúp các thành viên trong team giải quyết sự xung đột của các File. Để hiểu hơn về cách xử lý những rắc rối này, hãy đến ngay với bài viết sau đây.ITNavi sẽ bắt đầu từ việc giải thích định nghĩa, mục đích ra đời của File Ignore. Bên cạnh đó là những đặc trưng cần biết cùng cách thức hoạt động.

Tìm hiểu chung về Git Ignore

Với những ai chưa biết Git Ignore là gì, việc đi từ các kiến thức cơ bản rất quan trọng. Bởi vì, từ nền tảng, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận và làm chủ công cụ này hơn.

Git Ignore là gì?

Git Ignore được hiểu là một tệp trong Git. Vai trò sử dụng để bỏ qua các tệp không muốn dùng hoặc không có nhu cầu theo dõi.

GitIgnore giúp bỏ qua các tệp không có nhu cầu theo dõi

Thông qua Git Ignore, bạn có thể gán các tệp không cần nhận commit tạm thời. Đây là những file không đem lại tác dụng cho các nhà phát triển và dự án khác.

Ngoài ra, file này cũng bao gồm các mẫu cho Git nhận biết một phiên bản tổng quát của tệp cần bỏ qua. Chẳng hạn như tệp *.log dùng để bỏ qua các tệp có phần mở rộng .log.

Bối cảnh ra đời Git Ignore

Để hiểu hơn về Git Ignore, bạn cần quay ngược thời gian, tìm về với khởi nguồn của công cụ này. Giả sử, bạn đang có một dự án phát triển phần mềm, web hoặc một sản phẩm nào đó.

GitIgnore có vai trò quan trọng với dự án lớn và có nhiều thành viên

Đương nhiên, trường hợp này buộc bạn phải quản lý một kho lưu trữ thông tin với các tệp dữ liệu khác nhau. Nếu quy mô dự án nhỏ, bạn có thể thực hiện theo phương thức thủ công.

Đó là nhìn vào những tên tệp quen thuộc để biết đối tượng nào cần thiết và không. Với một số lượng ít, bạn nhanh chóng dọn dẹp các tệp thừa thành công. Nhưng khi dự án trở lên lớn mạnh, lượng thông tin trở nên đồ sộ hơn rất nhiều.

Vì thế, việc dọn dẹp theo cách làm cũ trở nên vô cùng bất khả thi. Sự lộn xộn giữa “file cần theo dõi” và “file không cần theo dõi” khiến bạn có thể bị miss một số thông tin quan trọng cần có trong repository.

Xu hướng sẽ càng trở nên hỗn loạn hơn nếu nhóm phát triển có nhiều thành viên. Vì thế, hiểu Git Ignore là gì ngay từ bây giờ là rất cần thiết.

Những mục đích sử dụng Git Ignore

Sự xuất hiện của Git Ignore để giải quyết sự lộn xộn của các file khác nhau. Cách nhận biết là các tệp có đuôi .gitignore. Trong đó, file này được trang bị cơ chế bỏ qua.

Từ đó cho phép người sử dụng như công cụ theo dõi tự động “các file không cần thiết”. Để thực hiện, bạn tải lên Git Ignore những thông tin mô tả loại tệp muốn bỏ qua và không theo dõi trong repo của mình.

Khi đó, công cụ sẽ tự động nhận dạng file và không đưa vào danh sách “File không bị theo dõi” – Untracked Files. Đọc đến đây, bạn có thể sẽ hơi rối về cơ chế này. Để làm rõ hơn, bạn cần biết nguyên lý của Git Ignore là “bỏ qua”, tức phủ định.

Bạn hãy nhớ quy tắc 2 lần phủ định lại mang nghĩa khẳng định. GitIgnore không đưa các file cần xét vào danh sách “không bị theo dõi” là có lý do. Ý nghĩa là các tệp đó đang có mặt trong file bị theo dõi.

Nếu đã xuất hiện trong danh sách bị Git Ignore theo dõi, người dùng chỉ cần tra file có đuôi như đã nói. Từ đây, bạn có thể bỏ qua hoặc xóa trong cùng một thời điểm.

Nên dùng tệp Ignore cho đối tượng nào?

Việc quyết định dùng GitIgnore cho tệp tin vào còn phụ thuộc vào nhu cầu người sử dụng. Thế nhưng, dưới đây là những đối tượng hay được áp dụng nhất:

GitIgnore được sử dụng cho nhiều đối tượng khác nhau

- Các file hệ thống.

- Các file cấu hình.

- Các phải phát sinh từ quá trình biên dịch.

- Các tệp lưu trữ và tìm kiếm các module.

- Tệp chứa văn bản và dữ liệu cá nhân.

- Cơ sở dữ liệu database và các file lưu log.

Trong thực tế, GitIgnore được sử dụng linh hoạt theo mục đích của bạn. Nếu biết áp dụng triệt để, bạn sẽ có cách quản lý tệp tối ưu, khoa học hơn.

Đặc điểm của File Ignore

Những đặc điểm của Git Ignore sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về công cụ này. Đây cũng là cơ sở để làm chủ công cụ này trong quá trình làm việc.

Tầm ảnh hưởng

Khi add Git Ignore vào trong repo sẽ có sự ảnh hưởng như thế nào? Từ việc nhận được thông tin mô tả về dữ liệu cần Ignore, Git sẽ quyết định thứ tự ưu tiên. Hệ thống nhìn ra tệp nào cần phải được bỏ qua hàng đầu và tiếp theo đó là đối tượng nào.

GitIgnore có cơ chế bỏ qua cụ thể

Thứ tự Ignore cao nhất và thấp nhất ở đây dùng để chỉ các nguồn. Những tệp nào liên hệ với nhiều nguồn sẽ được công cụ bỏ qua đầu tiên.

Trong trường hợp hai tệp có cùng số nguồn, cơ chế diễn ra như thế nào? Đối với tình huống này thường các file này là tệp lồng nhau. Bạn có thể hiểu có sự xuất hiện của thư mục lớn và nhiều file nhỏ phía trong.

Nếu vậy, Git Ignore sẽ bỏ qua folder lớn nhất. Tuy nhiên, đặc điểm là sẽ chỉ ảnh hưởng đến những tệp có cùng bậc hoặc nhỏ hơn. Do vậy, Gitignore File thường được đặt ở thư mục root để có đủ quyền hạn bao quát cả project.

Cú pháp

Để Git Ignore nhận dạng chính xác những file cần loại bỏ cần có sự hợp tác từ người dùng. Bạn cần nhập cú pháp chuẩn để công cụ nhận diện thành công.

- Trong thư mục Git Ignore không tồn tại cú pháp trống bởi file nào cũng chứa phần trống. Vì thế, tác dụng của phần cách chỉ nhằm dễ đọc hơn.

- Khi cần add thêm chú thích vào cú pháp, bạn có thể dùng # để mở đầu bình luận đó.

- Dấu gạch chéo “/” được quy định đặt ở cuối cú pháp. Chỉ khi nhận dạng được dấu hiệu này, công cụ mới xác định đây là Gitignore. Nếu không, đó có thể được đọc là một file thường hoặc một symbolic link.

- Dấu chấm than “!” mang nghĩa là phủ định. Do vậy, nếu bạn thêm dấu này vào trước một file, tệp này sẽ không bị bỏ qua nữa. Ngược lại, file được add vào lại.

Tuy nhiên, trường hợp ngoại trừ là nếu một folder lớn đã bị bỏ qua. Khi đó, dù bạn có điền chấm than vào thư mục con thì vẫn không được thêm trở lại.

- Hai dấu sao đúp “**” được dùng trong trường hợp không muốn hoặc không thể định rõ tên. Chẳng hạn, bạn sử dụng cú pháp **/abc, sẽ có hiệu lực với tất cả các file có chứa abc trong tên.

Đó là những nguyên tắc cơ bản cần nắm để bạn dễ dàng làm quen với Git Ignore. Chỉ cần theo tác một vài lần, bạn sẽ hiểu và ghi nhớ chính xác được quy định trên.

Cách thức hoạt động của Git Ignore

Git Ignore hỗ trợ người dùng bỏ qua các file chứa dấu hiệu trong cú pháp cài đặt trước. Vậy quá trình này hoạt động cụ thể như thế nào?

Git quản lý các tệp muốn Ignore bằng đuôi .gitignore được đặt tại root của project đang thực hiện. Nếu có một sự thay đổi trong Git, tệp thay đổi đó được đưa vào Git Cache để phân tích cú pháp.

Do vậy, bạn phải đặt lệnh đưa file ra khỏi Git Cache thì .gitignore mới có thể tiếp tục hoạt động bỏ qua. Những đối tượng cần Ignore có thể là file IDE tự động sinh ra. Đó cũng có thể là tệp chạy ứng dụng của máy cá nhân.

Việc áp dụng triệt để sẽ giúp hạn chế hao phí nguồn tài nguyên, bộ nhớ Server. Từ đây, bạn cũng tránh được những trường hợp xung đột giữa phần mềm máy tính cá nhân của các thành viên. Vấn đề lộ dữ liệu cần bảo mật trong repository được hạn chế.

Giải đáp câu hỏi thường gặp về Gitignore

Trong quá trình làm quen Git Ignore, nhiều người có cùng chung thắc mắc. Dưới đây là phần tổng hợp câu hỏi phổ biến nhất và hướng giải đáp.

Nhiều người cùng đặt ra câu hỏi chung khi tìm hiểu về GitIgnore

Câu hỏi

Giải đáp

✅ Đưa tệp bảo mật hay các khóa API vào Git Ignore được không?

Câu trả lời cho điều này là Git Ignore hoàn toàn có thể đáp ứng. Để bảo mật, các file khóa bảo mật và API được thêm vào GitIgnore. Điều này nghĩa là những đối tượng này được lưu trữ trong thư mục.

Mọi Commit đều được ghi nhận trong lịch sử thỏa thuận repo của Git. Nếu một khóa được gửi hay bị gỡ xuống thì một bản ghi của khóa vẫn sẽ còn tồn tại.

✅ GitIgnore ảnh hưởng như thế nào đến project?

Công cụ có mức độ ảnh hưởng lên mọi nhánh file và thư mục. Trung bình, một dự án bình thường chỉ dùng một GitIgnore để hoạt động. Đối với project lớn hơn, bạn có thể chọn cách tách GitIgnore vào từng thư mục để quản lý.

Trên đây là điều cần biết với những ai đang cần làm việc và quản lý dự án công nghệ thường xuyên. ITNavi tin rằng đây sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực khi bạn hiểu Git Ignore là gì.

 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Git Ignore là gì? Tìm hiểu về đặc điểm, mục đích sử dụng Ignore File

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI