Torrent là gì? Những kiến thức cần biết khi tìm hiểu về Torrent

ITNavi 15 Sep 2021 21603
Hầu hết những người thường xuyên sử dụng mạng Internet chắc chắn đã từng thấy file Torrent hoặc nhìn thấy thuật ngữ này tại trang web nào đó. Đặc biệt là trong những năm gần đây, Torrent ngày càng trở nên phổ biến, chúng chiếm khoảng 3,4% tổng băng thông truy cập Internet và có khoảng hơn 170 triệu người dùng hàng tháng. Rất nhiều các tệp như phim, bài hát, sách, trò chơi,... được tải thông qua ứng dụng Torrent này. Vậy Torrent là gì và làm thế nào để tải file trên ứng dụng này một cách an toàn, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay tại bài viết này nhé! Torrent là gì? Làm thế nào để sử dụng được Torrent?

Torrent là gì? Làm thế nào để sử dụng được Torrent?

Giải đáp Torrent là gì?

Torrent là một ứng dụng công nghệ được sử dụng để chia sẻ tệp ngang hàng (P2P). Những người dùng ứng dụng này có thể kết nối và chia sẻ những tệp tin của họ thay vì phải phụ thuộc vào trang web hay nguồn để tải tệp xuống. Người dùng Torrent không chỉ có thể tải tệp từ nguồn trực tiếp mà còn có thể tải những file của người dùng khác của cùng một Torrent. Mỗi máy ngang hàng trong Torrent hoạt động như một máy chủ mini giúp giảm đáng kể quá trình tải mạng. Ngoài ra, Torrent còn là một file chứa các khía cạnh siêu dữ liệu. File Torrent chứa chi tiết siêu dữ liệu, nơi bạn có thể tìm thấy các file và thư mục phân tán trên Internet. File Torrent không chứa các file dữ liệu mà bạn tải xuống mà nó bao gồm những thông tin về các file đó và hoạt động giống như một mục lục cho các file bạn muốn tải xuống. Cấu trúc chuẩn hóa của một file Torrent bao gồm:
  • Announce: Bao gồm ít nhất một đường dẫn URL cho trình theo dõi.
  • Info File: Tùy thuộc vào số lượng file được chia sẻ mà có Info File khác nhau. Nó là danh sách đầy đủ các file để chia sẻ bao gồm kích thước file theo byte và đường dẫn đến file thực.
  • Length: Mô tả dung lượng file cho một file đơn.
  • Name: Tên file được đề xuất và đường dẫn cho một file.
  • Piece Length: Mỗi file trong Torrent được chia thành các phần có dung lượng cố định. Piece Length cho biết trên mỗi phần đó có bao nhiêu byte được mong đợi.
  • Pieces: Danh sách hash liên kết các phần trong file với nhau. Đối với trường hợp có nhiều file, danh sách các phần đề cập đến Info File cho thứ tự các file.
Torrent là ứng dụng chia sẻ tệp ngang hàng P2P

Torrent là ứng dụng chia sẻ tệp ngang hàng P2P

Một số thuật ngữ cần biết của Torrent

Torrent là một phần cốt lõi của mạng phân tán file ngang hàng P2P. Các file Torrent cho BitTorrent client biết được nơi mà các file bạn muốn tải xuống từ những người dùng có cùng kết nối P2P. Để hiểu rõ hơn về Torrent, bạn cần hiểu về các thuật ngữ dưới đây:
  • Peers: Tất cả người dùng tham gia chia sẻ tệp thông qua P2P Torrent được gọi là peers. Chỉ cần tiếp tục chia sẻ tệp trên mạng, họ sẽ được gọi là peers.
  • Seeders: Một người dùng thực hiện hành động tải xuống một tệp từ một torrent và đồng thời tải nó lên để người dùng khác sử dụng được gọi là seeder.
  • Indexers: Đây là bộ chỉ mục hoạt động như một công cụ tìm kiếm cho các tệp và nội dung sẽ được tải xuống thông qua một Torrent.
  • Trackers: Trackers là máy chủ có vai trò là cầu nối giữa các peers với nhau. Trackers kết nối từ người dùng với nhau và cũng giúp tìm các peers trên mạng để tải xuống.
  • Swarms: Swarms là thuật ngữ để chỉ những tệp Torrent do một số những peer tải xuống hoặc tải lên cùng một tệp.
  • Leechers: Các peers có thể tải xuống một tệp nhưng lại bị hạn chế tải lên từ máy của họ hoặc dừng Torrent ngay khi tệp được tải xuống để ngăn tải lên được gọi là Leechers. Mục đích của Leechers là không cho các peers khác có thể tải xuống.
  • BitTorrent Client: Một trong những yêu cầu chính đối để Torrent hoạt động chính là sự hiện diện của máy khách. Các ‘uTorrent’ cho phép xử lý bằng cách kết hợp những đoạn từ nhiều seeders, lắp ráp chúng và quản lý tải xuống.
Indexers là bộ chỉ mục cho các tệp và nội dung được tải xuống thông qua một Torrent

Indexers là bộ chỉ mục cho các tệp và nội dung được tải xuống thông qua một Torrent

Tại sao nên sử dụng Torrent?

Có rất nhiều cách để tải xuống các tệp trên Internet vậy lý do nên sử dụng Torrent là gì? Dưới đây là một vài lý do khiến Torrent vượt trội hơn những ứng dụng tải xuống khác:
  • Torrent là ứng dụng hoàn toàn miễn phí.
  • Quá trình tải xuống sẽ không ngừng hoạt động. Bởi tệp không chỉ được tải lên từ một máy chủ, do đó luôn có các máy khác hỗ trợ quá trình tải xuống.
  • Quản lý các file tải xuống một cách dễ dàng vì Torrent hỗ trợ chế độ tạm dừng và tiếp tục tải.
  • Có thể tải các file dữ liệu lớn một cách nhanh chóng thông qua các seeders tốt hơn.
  • Người dùng Torrent có thể tải xuống nhiều tệp cùng một lúc mà không gặp bất kỳ rắc rối nào.

Sử dụng Torrent như thế nào?

Để sử dụng được Torrent, bạn cần thực hiện theo các bước sau:
  • Bước 1: Tải Torrent Client về máy
Bước đầu tiên trước khi sử dụng Torrent chính là tải xuống một Torrent Client (thường dùng phổ biến là uTorrent và BitTorrent). Những Torrent Client này tạo điều kiện cho việc tải xuống các tệp bằng cách kết nối các peers, quản lý tải lên và tải xuống. Bạn đọc có thể tham khảo : Tải qBittorent cho Windows, macOS và Linux (Miễn phí)
  • Bước 2: Tìm kiếm Torrent cần tải xuống
Sau khi tải Torrent Client, bước tiếp theo chính là tìm kiếm tệp mà bạn cần tải xuống trên các trang web. Sau khi tìm kiếm, sẽ có nhiều seeder và những đánh giá trên trang web để đảm bảo rằng nó không làm hỏng tệp cũng như chứa virus.
  • Bước 3: Lựa chọn và tải xuống tệp Torrent bạn mong muốn
Hãy lựa chọn tệp phù hợp và nhấp vào nút tải xuống để tải.
  • Bước 4: Thêm Torrent vào máy khách
Khi tệp đã được tải xuống, bạn thêm tệp .torrent vào máy khách và chọn đích cho bản tải xuống đó. Quá trình này sẽ bắt đầu tải xuống trong máy khách. Torrent có tính năng tạm dừng, tiếp tục tải trong quá trình tải xuống và các tính năng thêm hoặc xóa tệp Torrent. Chỉ với 4 bước đơn giản là có thể tải được các file thông tin hữu ích về máy nhờ Torrent

Chỉ với 4 bước đơn giản là có thể tải được các file thông tin hữu ích về máy nhờ Torrent

Torrent có thực sự an toàn không?

Nỗi băn khoăn lớn nhất của người dùng trước khi lựa chọn bất kỳ ứng dụng nào chính là chúng có an toàn hay không. Với Torrent, nó rất an toàn, không có phần mềm độc hại hay virus. Nguy cơ duy nhất khiến Torrent không an toàn nằm ở chính các tệp được tải xuống. Các tệp tin có sẵn trên Internet, chúng ta không thể khẳng định chắc chắn về tính an toàn của chúng, tất cả phải phụ thuộc vào dữ liệu bên trong của tập tin. Một số tệp có thể chứa những nội dung độc hại làm hỏng máy người dùng hay chia sẻ những thông tin và địa chỉ IP của bạn cho các peers khác. Khi đó, thông tin cá nhân của bạn có thể bị theo dõi một cách dễ dàng bởi các troll bản quyền và ISP.

Torrent có hợp pháp hay không?

Đã có rất nhiều những tranh luận về tính hợp pháp của Torrent. Bản thân Torrent không phải là ứng dụng bất hợp pháp. Tuy nhiên, không phải bất kỳ nội dung nào trên Torrent cũng mang tính hợp pháp. Một số những nội dung bị hạn chế hoặc liên quan đến vấn đề bản quyền được tải xuống thì Torrent lại là bất hợp pháp. Do vậy vấn đề hợp pháp của Torrent còn phụ thuộc vào các tệp tải xuống. Torrent là một ứng dụng công nghệ mang tính cách mạng giúp cho việc chia sẻ các tệp được sử dụng trên toàn thế giới. Nhờ có Torrent, bạn có thể dễ dàng chia sẻ cũng như tải xuống những thông tin hữu ích một cách dễ dàng với cách sắp xếp khoa học. Hy vọng qua bài viết trên, các bạn đã hiểu rõ hơn về Torrent là gì và cách sử dụng Torrent. Tuy nhiên, các bạn cũng cần cẩn trọng với những tệp thông tin không rõ ràng để bảo vệ thiết bị cũng như thông tin cá nhân của mình nhé!
ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Torrent là gì? Những kiến thức cần biết khi tìm hiểu về Torrent

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI