Router là gì? Chức năng và những ưu nhược điểm của Router

ITNavi 21 Sep 2021 16592
Hiện nay Internet có thể nói là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Chúng ta có thể bắt gặp hình bóng của Wifi từ các doanh nghiệp tổ chức lớn, trường học, bệnh viện đến những quán ăn, quán cafe, có thể nói là bất kỳ đâu. Bạn có bao giờ thắc mắc khi đến môi trường rộng lớn hay những địa điểm có nhiều tầng, làm thế nào người ta có thể đảm bảo tại bất kỳ chỗ nào cần sử dụng đều bắt được mạng Wifi ổn định, mỗi tầng phải lắp một mạng Wifi riêng? Tất nhiên là không rồi, khi đó người ta sẽ sử dụng Router để chia sẻ kết nối. Vậy Router là gì? Ngoài chức năng này, chúng còn có chức năng nào khác không? Hãy cùng chúng tôi giải đáp qua bài viết bên dưới nhé! Router là gì? Những chức năng hữu ích của Router trong thời đại công nghệ số

Router là gì? Những chức năng hữu ích của Router trong thời đại công nghệ số

Router là gì?

Router hay còn gọi là bộ định tuyến là thiết bị mạng có chức năng chuyển tiếp gói dữ liệu qua một liên mạng và đến các thiết bị đầu, cuối. Dữ liệu sẽ được gửi đi trên mạng Internet dưới dạng gói. Các gói dữ liệu sẽ được chuyển tiếp từ Router này đến Router khác để tạo thành mạng liên kết thông qua các mạng nhỏ cho đến khi dữ liệu được chuyển đến điểm đích. Hiện nay có rất nhiều kiểu Router khác nhau từ phức tạp đến đơn giản. Ngoài các Router được dùng cho Internet  gia đình, còn rất nhiều những Router “khủng” khác được dùng cho các tổ chức, doanh nghiệp lớn. Dù có là Router nào đi nữa thì chúng đều hoạt động với nguyên tắc cơ bản như nhau. Cấu tạo của một Router gồm các cổng mạng LAN (có thể 1 hoặc nhiều cổng) và các anten (râu) để phát sóng Wifi. Vậy chức năng của Router là gì?

Chức năng của Router

  • Router có chức năng gửi các gói dữ liệu giữa hai hoặc nhiều mạng với nhau từ một đến nhiều đích đến cuối cùng.
  • Bạn có thể sử dụng sóng Wifi do Router phát ra hoặc có thể cắm dây LAN vào máy tính để sử dụng trực tiếp.
Để Router có thể phát sóng Wifi hoặc chuyền các gói tín hiệu cho chúng ta sử dụng thì Router phải được gắn với Modem. Và Modem này đã được kết nối với đường truyền  Internet của nhà mạng. Router được sử dụng để phát sóng Wifi hoặc chia mạng LAN

Router được sử dụng để phát sóng Wifi hoặc chia mạng LAN

Ứng dụng của Router

Một vài ứng dụng quan trong của Router có thể kể đến như:
  • Tạo ra mạng LAN (mạng cục bộ).
  • Cho phép chia kết nối Internet của bạn với tất cả các thiết bị.
  • Kết nối các thiết bị khác nhau với nhau.
  • Chạy tường lửa.
  • Router giúp xác định nơi gửi thông tin từ thiết bị này sang thiết bị khác.
  • Lọc và chuyển tiếp gói dữ liệu.
  • Router luôn đảm bảo rằng thông tin sẽ đến được đích đã định.
  • Sử dụng Router để kết nối với VPN.
Bạn đọc tham khảo thêm:

Tổng hợp các cách kiểm tra tốc độ mạng WiFi hiệu quả

Hướng dẫn cách đổi pass Wifi nhanh chóng, dễ dàng

Ưu điểm và nhược điểm của Router

Ưu điểm của Router là gì?

  • Router giúp chia sẻ kết nối mạng đến nhiều máy, giúp tăng hiệu suất làm việc và tiết kiệm chi phí.
  • Router cho phép người dùng phân phối các gói dữ liệu một cách có tổ chức, giúp giảm tải dữ liệu truyền tải.
  • Router cung cấp kết nối ổn định và tạo tin cậy giữa các host mạng.
  • Router sử dụng các bộ phận thay thế trong trường hợp bộ phận chính không chuyển được gói dữ liệu.

Nhược điểm của Router

  • Khi nhiều máy tính đang cùng sử dụng mạng, các kết nối có thể trở nên chậm hơn. Tình huống này cũng giống như việc chờ đợi kết nối.
  • Router chia sẻ một mạng đến nhiều thiết bị khác nhau, điều này có thể sẽ làm giảm tốc độ của kết nối.

Nên đặt Router ở vị trí nào là tốt nhất?

Để phát huy được hết các chức năng phát sóng, tỏa sóng Wifi, tiếp nối sóng Wifi hay mở rộng vùng sóng Wifi lên các tầng cao của tòa nhà thì bạn nên đặt Router tại những vị trí sau:
  • Không nên đặt Router tại khu vực có các thiết bị như tivi, tủ lạnh, lò vi sóng hay những thiết bị điện có tính dẫn nhiệt.
  • Không để Router sát vách ngăn, cửa sắt, cửa kính hoặc tường bê tông bởi sẽ gây nên sự ngăn cách, sóng Wifi khó có thể phát xuyên qua được.
  • Nên treo Router tại vị trí trung tâm, treo cao từ 1,5m - 2m để việc phát và bắt sóng Wifi được tốt nhất.
Nên treo Router ở vị trí trung tâm để đảm bảo mọi vị trí có thể kết nối được

Nên treo Router ở vị trí trung tâm để đảm bảo mọi vị trí có thể kết nối được

Một số loại Router phổ biến hiện nay

Core Router

Core Router là thiết bị được sử dụng bởi nhà cung cấp dịch vụ (AT&T, Vodafone, Verizon) hoặc các nhà cung cấp điện toán đám mây (Google, Microsoft, Amazon). Những công ty này cung cấp lượng băng thông tối đa để kết nối với các Router hoặc Switch bổ sung. Đối với các doanh nghiệp nhỏ thì sẽ không cần đến Core Router. Tuy nhiên đối với các doanh nghiệp lớn với nhiều nhân viên làm việc trong các tòa nhà hay địa điểm khác nhau thì có thể sử dụng Core Router giống như một phần của kiến trúc mạng.

Edge Router

Edge Router hay còn được gọi là gateway Router hoặc gateway. Đây là điểm kết nối ngoài cùng của mạng với các mạng khác bên ngoài, bao gồm cả Internet. Edge Router được thiết kế để kết nối với các Router khác với mục đích phân phối dữ liệu cho người dùng cuối. Ngoài ra, Edge Router cũng được tối ưu hóa băng thông. Loại Router này thường không cung cấp được sóng Wifi hoặc quản lý mạng cục bộ một cách đầy đủ. Edge Router chỉ có cổng Ethernet để kết nối với Internet và một số đầu ra để kết nối Router bổ sung.

Distribution Router

Distribution Router hay còn gọi là interior Router là thiết bị nhận dữ liệu từ Edge Router thông qua kết nối có dây và gửi dữ liệu đến người dùng cuối (thường là qua Wifi). 

Wireless Router (Router không dây - Router Wifi)

Router không dây là sự kết hợp các chức năng của Distribution Router và Edge Router. Đây chính là loại Router được sử dụng phổ biến nhất tại quy mô gia đình. Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ đều cho ra đời những bộ Router không dây với đầy đủ tính năng làm thiết bị tiêu chuẩn. Tuy nhiên nếu sử dụng cho quy mô lớn hơn như doanh nghiệp nhỏ, bạn vẫn nên sử dụng Router cấp doanh nghiệp để có những trải nghiệm tốt hơn, nâng cao hiệu suất công việc và có nhiều tính năng kiểm soát kết nối và bảo mật. Wireless Router là thiết bị được sử dụng phổ biến trong các hộ gia đình

Wireless Router là thiết bị được sử dụng phổ biến trong các hộ gia đình

Router ảo

Router ảo là phần mềm cho phép người dùng sử dụng một số chức năng của Router được mã hóa trên đám mây và phân phối dưới dạng service. Đây là loại Router lý tưởng dành cho các doanh nghiệp lớn với nhu cầu sử dụng phức tạp. Chúng cung cấp tính linh hoạt cao, khả năng mở rộng dễ dàng và chi phí đầu vào ban đầu thấp. Một lợi ích khác khi sử dụng Router ảo là giảm tải công việc quản lý phần cứng của mạng cục bộ.

Khi nào cần dùng Router?

Về mặt kỹ thuật, nếu bạn chỉ sử dụng kết nối Internet cho một thiết bị thì chỉ cần dùng đến Modem. Tuy nhiên vì tính linh hoạt và độ bảo mật, bạn vẫn nên sử dụng Router ngay cả khi chỉ có một thiết bị trong hệ thống mạng nhà mình. Khi cần cung cấp Internet cho nhiều thiết bị khác nhau thì việc sử dụng Router là hết sức cần thiết. Router không chỉ cần thiết trong việc kết nối với nhiều thiết bị khác nhau mà nó còn cho phép bạn chuyển và chia sẻ các file với các thiết bị cụ thể nào đó trong cùng một mạng như máy in, máy scan hay máy chơi game. Nếu không có Router, bạn sẽ không thể gửi dữ liệu đến đúng thiết bị mình cần và một số lệnh sau đó cũng trở nên vô dụng. Như vậy, với bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn những kiến thức cần thiết để trả lời câu hỏi Router là gì. Router, một thiết bị tưởng lạ mà quen chúng ta vẫn gặp và sử dụng thường ngày. Với những dòng Router chúng tôi đã chia sẻ ở trên, bạn đã lựa chọn được cho mình thiết bị Router nào là phù hợp nhất cho mục đích sử dụng của mình chưa? Nếu khó quá, hãy để chúng tôi tư vấn thêm cho bạn nhé!
ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Router là gì? Chức năng và những ưu nhược điểm của Router

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI