Freelancer IT là gì? Kỹ năng cần có của một lập trình viên tự do

ITNavi 22 Nov 2022 3386

Freelancer IT hiện đang là xu hướng ngành nghề được nhiều người quan tâm nhất hiện nay. Bởi nghề này không chỉ có thu nhập tốt mà còn được tự do về thời gian.Bài viết hôm nay ITNavi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Freelancer IT và kỹ năng cần có của một lập trình viên. Mời quý bạn đọc cùng theo dõi!

Freelancer IT là gì?

Freelancer IT chính là một lập trình viên tự do. Bạn có thể hiểu đơn giản đây là những người được tự do làm công việc lập trình, phải không chịu bất cứ giới hạn nào về môi trường hay thời gian. Họ được trả tiền để hoàn thành những nhiệm vụ về lập trình IT trong thời gian nhất định.

Freelancer IT chính là những người được tự do làm công việc lập trình, phải không chịu bất cứ giới hạn nào về môi trường hay thời gian

Mỗi Freelancer lập trình viên cần có trách nhiệm phải hoàn thiện công việc, đảm bảo đúng tiến độ cũng như chất lượng và hiệu quả.

Lợi ích khi trở thành lập trình viên tự do

Vì là nghề tự do cho nên Freelancer IT đem lại nhiều lợi ích hấp dẫn như thu nhập khủng, cơ hội việc làm cao…. Cụ thể:

Freelancer IT đem lại nhiều lợi ích hấp dẫn như thu nhập khủng, cơ hội việc làm cao….

Lợi ích

Chi tiết

✅  Thu nhập của Freelancer IT 

Hiện nay nhiều Freelance IT có mức lương khủng từ 5 – 20 triệu đồng đối với những lập trình thường. Còn với lập trình phức tạp hơn, thu nhập trên 30 triệu đối với họ là chuyện không hiến.

Tuy nhiên, thu nhập càng lớp, áp lực sẽ càng cao. Vì vậy khi làm IT tự do bạn nên đảm bảo chất lượng đầu ra và cân bằng được cuộc sống hàng ngày của mình.

✅  Tính linh động cao

Đối với công việc này, bạn sẽ không phải lúc nào cũng có mặt ở văn phòng. 

Bạn có thể lập trình ở nhiều môi trường khác nhau, có thêm thời gian cho bạn bè, gia đình hoặc hoàn thiện công việc khác.

✅  Nhiều cơ hội để phát triển 

Mỗi lập trình viên tự do có thể làm hàng trăm dự án khác nhau. Hay nói cách khác bạn có nhiều cơ hội để phát triển, nâng cao trình độ cũng như kinh nghiệm hơn ngành nghề khác.

Tuy vậy, do tính chất là tự do cho nên vấn đề hiện hữu ở đây là công việc không ổn định. Để khắc phục điều đó bạn nên xác định được mục tiêu cùng với hướng phát triển lâu dài.

 

Kỹ năng cần có của một lập trình viên tự do 

Ngoài nghiệp vụ, khi làm Freelance IT bạn cần có những kỹ năng mềm. Hay nói cách khác nếu muốn trở thành IT tự do, bạn cần có các yếu tố sau:

Kiến thức, kỹ năng chuyên môn 

Kỹ năng, kiến thức chuyên môn chính là điều đầu tiên bạn cần có để lấy được sự tin tưởng của khách hàng. Một IT tự do cần có chuyên môn về phần mềm, thiết kế website hay thành thạo dùng những ngôn ngữ lập trình.

IT tự do cần có chuyên môn về phần mềm, thiết kế website hay thành thạo dùng những ngôn ngữ lập trình

Như vậy bạn nên trau dồi các kỹ năng sau: 

  • Ngôn ngữ lập trình: Ruby, Python, Pascal, Lua, C++, PHP, Javascript….
  • Web Frameworks: Django, Express, Flask, Rails, SlimPHP, Laravel…
  • Cơ sở dữ liệu: MongoDB, Access, MySQL, DynamoDB, Oracle, PostgreSQL…
  • Content management system: Drupal, WordPress và Joomla.

Trên đây chính là kiến thức cùng với kỹ năng chính bạn cần trau dồi để có thể đảm bảo hoàn thành tốt công việc.

Ngoại ngữ 

Nếu biết ngoại ngữ, Freelancer lập trình có khả năng tiến xa hơn. Khi theo nghề này, chắc chắn bạn sẽ phải hợp tác cùng những khách hàng nước ngoài. 

Nếu biết ngoại ngữ, Freelancer lập trình có khả năng tiến xa hơn

Không những được tiếp cận với phương thức làm việc quốc tế, bạn còn có thu nhập cao hơn. Chính vì vậy ngôn ngữ(tiếng Anh, Nhật, Hàn, Trung…) là điều cần thiết đối với mỗi lập trình tự do. Bạn hãy trau dồi vốn ngoại ngữ để có thể trở thành IT tự do chuyên nghiệp.

“Deal” dự án 

Khả năng “Deal” cũng là một trong những yếu tố quan trọng không kém nếu như bạn muốn trở thành lập trình viên tự do.

Tức là bạn cần biết cách đàm phán, thỏa thuận với khách hàng về hạng mục công việc, giá cả cùng thời gian để hoàn thành dự án.

Tạo Portfolio hấp dẫn

Nếu có Portfolio hấp dẫn bạn sẽ dễ dàng tìm công việc có thu nhập cao. Chính vì vậy ngay từ bây giờ bạn hãy liệt kê mọi thứ mình đã làm gồm tên dự án và khách hàng….

Portfolio hấp dẫn bạn sẽ dễ dàng tìm công việc có thu nhập cao

Tuy nhiên để thuyết phục hơn IT tự do nên đính kèm tài liệu về dự án đã thực hiện trên Portfolio. Mặt khác, bạn cũng có thể liệt kê những bằng cấp, chứng chỉ đã đạt được. 

Nếu như chưa có kinh nghiệm, đừng quá lo lắng bạn hãy sáng tạo các dự án nhỏ từng làm, kể lại chi tiết quá trình thực hiện cho tới khi thành công. 

Xây dựng hình ảnh trên Facebook, web cá nhân chuyên nghiệp, ấn tượng 

Khi đã có Portfolio hấp dẫn, thuyết phục bạn hãy xây dựng trang web cá nhân thật chuyên nghiệp, ấn tượng. Mọi hình ảnh, thông tin trên trang không cần có quá nhiều, chỉ cần ngắn gọn, xúc tích.

Ngoài ra, hình ảnh trên Facebook cũng phải chuyên nghiệp, phù hợp công việc IT. Bạn hãy cập nhật LinkedIn và GitHub của mình, đồng thời đặt link này trên web cá nhân để khách hàng dễ dàng tìm hiểu.

Quản lý thời gian

Người làm Freelancer cần phải biết cách quản lý thời gian. Bởi bản chất công việc là tự do, vì thế sẽ không ai nhắc họ về vấn đề Deadline. Họ sẽ phải tự mình sắp xếp hợp lý với từng dự án nếu không muốn trễ Deadline.

Người làm Freelancer cần phải biết cách quản lý thời gian

Để tập trung công việc, bạn hãy tránh tiếp cận tin nhắn, mạng xã hội, phim ảnh…. Bạn có thể làm việc ở nhà hoặc tới quán cà phê có Wifi tốc độ cao vừa uống nước lại còn được ngắm cảnh, thư giãn… Nhờ đó công việc lập trình sẽ hiệu quả hơn đấy.

Tìm kiếm khách hàng 

Hãy xây dựng mối quan hệ tối với những người trong cùng lĩnh vực IT để họ giới thiệu khách hàng cho bạn. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm khách hàng qua những nhóm trên mạng xã hội hoặc web tuyển dụng….

Khi gửi thư ứng tuyển, bạn không nên thể hiện thái quá bằng cụm từ như mong xem xét hay rất quan tâm… Thay vào đó hãy thể hiện rõ thiện chí như: Thắc mắc về công việc, đã tìm hiểu thông qua những dự án… và tự tin trình bày các kinh nghiệm của bản thân.

Xu hướng phát triển của Freelancer lập trình

Freelancer IT sẽ làm những ngành nào? Dưới đây là một số xu hướng phát triển phổ biến khi trở thành lập trình viên tự do, bạn có thể tham khảo:

Xu hướng phát triển

Chi tiết

✅  Công nghiệp bảo mật thông tin

Công nghệ bảo mật thông tin có nhiều lĩnh vực như khoa học pháp y kỹ thuật số, kiểm toán hệ thống thông tin,… 

IP tự do hãy dựa vào trình độ cùng với kinh nghiệm để tìm kiếm cơ hội ở lĩnh vực này.

✅  Dịch vụ Linux 

Linux chính là hệ thống PC cá nhân và được dùng bởi những tập đoàn lớn như IBM, Sun Microsystems,…

Một Freelancer IT Linux sẽ cung cấp các phần mềm mã nguồn cho những cơ sở thông qua dây mạng bảo mật từ xa. 

Với xu hướng này bạn cần phải am hiểu về Linux Services.

✅  Thông tin mạng máy tính 

Mạng lưới máy tính này kết nối mật thiết cùng công nghệ thông tin. Đây chính là phần quan trọng trong nhiều lĩnh vực hiện nay như viễn thông, khoa học máy tính,…

✅  Quản lý dự án 

Trách nhiệm của vị trí này là quản lý nguồn lực cho những dự án quy mô. Các IT tự do đảm nhận quản lý quy trình trong dự án, từ đơn giản cho tới phức tạp.

Bạn cần bảo đảm dự án sẽ hoàn thành trong thời gian nhất định đã được quy định trước đó. Đây là xu hướng khá quen thuộc với mỗi IT.

 

Kết luận

Với chia sẻ trên chúng ta có thể thấy Freelancer IT hiện đang là ngành được đánh giá là triển vọng. Hy vọng những thông tin ITNavi nói đến bên trên phần nào giúp bạn hiểu và có chọn lựa đúng đắn hơn khi theo đuổi Freelancer IT. Chúc bạn thành công!

 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Freelancer IT là gì? Kỹ năng cần có của một lập trình viên tự do

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI