Framework for PHP là gì? Top Framework cực “chất” cho Dev

ITNavi 21 Nov 2022 1161

Framework for PHP có ý nghĩa quan trọng với Developers khi lập trình website. Từ việc ứng dụng, dự án được hoàn thiện trong thời gian ngắn và tối ưu hơn nhiều.Vì thế, trong bài viết này, ITNavi sẽ giải thích rõ hơn về định nghĩa. Điều quan trọng hơn là bạn biết cách chọn Framework như thế nào để hiệu quả nhất.

Framework for PHP là gì?

Trước tiên, Framework dùng để chỉ thư viện tập hợp các file gồm nhiều hàm cơ bản. Đây là kết quả từ sự phát triển của công ty chuyên về lập trình website. Qua đó, bạn được cung cấp sẵn một hệ thống để dễ dàng lập trình hơn.

Sự đóng góp của các Framework giúp dự án hoàn thành nhanh chóng hơn

Hiểu đơn giản, bạn không còn phải tự code các mã đã trở nên thông dụng. Như vậy, bạn chắc chắn đã hiểu Framework for PHP là gì. Đây là thư viện tạo dựng sẵn, gồm nhiều chức năng và module để thiết lập dự án.

Framework for PHP giúp các giai đoạn được hoàn thành nhanh chóng, dễ dàng. Đồng thời, đây cũng là cách hạn chế phát sinh lỗi cơ bản, tăng cường sự ổn định của các ứng dụng.

Trên hết, PHP Framework đáp ứng được nhu cầu về hiệu suất của doanh nghiệp. Điều này có được là nhờ khả năng responsiveness của các web và ứng dụng được xây dựng trên nền tảng này.

3 tiêu chí chọn PHP Framework

Trong thực tế, bạn sẽ gặp rất nhiều Framework for PHP khác nhau. Tuy nhiên, không phải bất kỳ module nào cũng có thể tương thích hoàn toàn với dự án của bạn. Vì thế, hãy dựa trên một số tiêu chí dưới đây để đánh giá và đưa ra quyết định.

Để chọn đúng Framework, bạn cần dựa trên các tiêu chí nhất định

✅ Tiêu chí

Giải thích

✅ Mức độ phổ biến, quy mô cộng đồng

Thông thường, các Framework for PHP sẽ hướng đến một cộng đồng. Vì thế, bạn cần tìm đến những Framework được đóng góp từ nhóm bền vững. Họ có khả năng duy trì và không ngừng cải thiện.

✅ Triết lý

Bạn cần tự hỏi Framework đang cân nhắc có mục tiêu hoặc triết lý hoạt động như thế nào. Từ đó, bạn đánh giá xem tiêu chí này có phù hợp với điều bạn đang hướng tới không. Nếu câu trả lời là không, hãy tìm một giải pháp thay thế.

✅ Tính bền vững

Tính bền vững được thể hiện qua tần suất bảo trì. Đồng thời, bạn cần biết Framework có hỗ trợ nền tảng công nghệ của bạn trong hiện tại và tương lai không.

Những PHP Framework được tin dùng

Đã là một lập trình viên, bạn không thể bỏ qua Framework for PHP phổ biến nhất. Dưới đây là những tên tuổi vang danh trên toàn thế giới và rất được tin dùng.

Framework for PHP Laravel

Laravel là một trong nhiều Framework for PHP phổ biến nhất trong giới Developers. Việc tiếp cận tương đối dễ dàng vì mỗi bản phát hành đều được hướng dẫn đầy đủ. Bạn có thể nghiên cứu tài liệu, tutorial và blog update thường xuyên.

Từ trải nghiệm, bạn sẽ thấy nhiều tính năng tuyệt vời và sự sáng tạo để lập trình. Chẳng hạn, giao diện Command-line Artisan cung cấp một số lệnh hữu dụng khi lập trình.

Đồng thời, Laravel cũng có một công cụ tạo template mạnh mẽ. Bạn thực hiện các tác vụ phổ biến một cách dễ dàng như authentication, caching, sessions, RESTful routing,…

Từ các đánh giá chỉ ra đây là một hệ sinh thái rất lớn với platform lưu trữ và deployment. Dù lập trình viên chưa học qua PHP Framework đều nhanh chóng nắm bắt Laravel. Để tóm tắt lại, một số ưu điểm không thể bỏ qua như:

- Có khả năng sắp xếp file và code.

- Tốc độ cực nhanh.

- Mô hình ORM rất đơn giản và tối ưu.

- Documentation rõ ràng.

- MVC architecture.

- Unit testing.

Thế nhưng, bạn cũng cần biết Laravel có điểm trừ nhất định. Đó là không hoạt động trên những shared hosting và cũng phải tốn nhiều query trong database.

Phalcon

Đây được đánh giá là một trong những Framework for PHP có tốc độ nhanh nhất. Tính vượt trội khác như là tốn ít bộ nhớ hơn. Thời gian request cũng thể hiện được ưu thế. Đặc biệt, Phalcon được viết bằng ngôn ngữ C/C++.

Phalcon có thế mạnh về tốc độ

Vì thế, kiến trúc được tối ưu hóa, làm giảm đi nhược điểm của những ứng dụng dùng MVC. Qua trải nghiệm, Developers đánh giá đây là một Framework for PHP dễ sử dụng, dễ học. Những ưu điểm khác dễ dàng nhìn thấy như:

- Tích hợp đầy đủ tiện ích như ORM, template engine, caching dữ liệu, phân trang,…

- Auto Loading.

- Cung cấp các tính năng bảo mật vượt trội hơn hẳn.

- Document được trình bày rõ ràng, dễ lĩnh hội.

- Mức độ thân thiện cao với Developers.

- Quá trình cài đặt nhanh chóng như một PHP Module.

Thế nhưng, khuyết điểm của Phalcon là tính open source không nhiều như Laravel. Đồng thời, Frame này không hoạt động trên HHVM.

Symfony

Đây tiếp tục là một Framework for PHP được đánh giá là tốt nhất hiện nay. Nhờ việc khai thác, lập trình web nhanh chóng, dễ dàng và dễ maintain. Trong đó, bạn sẽ thấy gồm các PHP component và code có thể tái sử dụng được.

Với những dự án quy mô lớn, Symfony đích thị là một sự lựa chọn hoàn hảo. Các component được dùng trong các CMS như Drupal, PHPBB, PIWIk, OROCRM,…Đồng thời, bạn sẽ khám phá nhiều tính năng đỉnh cao khác.

Tiêu biểu trong số đó phải kể đến Templating, Translation, Validation, Form Config,…Nếu phải so sánh với Laravel sẽ thật khó để nói Framework for PHP nào tốt hơn. Bởi vì, cả hai đều có tính năng phổ biến và đem đến sự độc đáo. Một số ưu điểm của Symfony:

- Đạt hiệu suất cao nhờ bytecode caching.

- Tính ổn định đảm bảo.

- Mức độ bảo mật cao, dễ duy trì và được hỗ trợ tốt…

Mặt khác, nhược điểm của Symfony 2 là không hỗ trợ MVC. Trong khi đó, các dự án thực tế lại rất cần sử dụng MVC Framework.

Codeigniter

Trong quá trình tìm hiểu cho thấy Codeigniter là một trong những Framework for PHP lâu đời nhất. Dù đã có từ lâu nhưng tính đơn giản và mạnh mẽ là điều không thể phủ nhận.

Codeigniter đã có mặt từ lâu nhưng vẫn luôn mạnh mẽ

Frame này hoạt động hoàn hảo trên hầu hết các shared hosting platform. Chưa dừng lại ở đó, từ trải nghiệm bạn sẽ thấy tốc độ vô cùng nhanh chóng với các tác vụ cơ sở dữ liệu. Dù là người mới bắt đầu sử dụng PHP, việc tiếp cận không gặp nhiều khó khăn.

Không phải ngẫu nhiên, đây là Framework for PHP được sử dụng toàn cầu. Để tóm tắt sơ lược, những ưu điểm sau cần phải nhắc tới:

- Framework for PHP này rất thân thiện với Developers, không cần bất kỳ sự hỗ trợ đặc biệt nào.

- Có thể dùng các dịch vụ web Hosting thông thường, cơ sở dữ liệu như MySQL.

- Nguồn tài liệu rõ ràng, dễ hiểu.

- Quá trình hoạt động tốt với các non-MVC framework khác.

Khuyết điểm của Framework for PHP này có lẽ nằm ở unit testing và ít thư viện. Dẫu vậy, đây vẫn là một đối tượng đáng để tham khảo và ứng dụng trong các dự án.

Yii 2

Đây là Framework for PHP được viết lại từ Yii 1. Dù đã ra đời từ lâu, nhưng cho đến này Yii vẫn luôn được cập nhật và hỗ trợ.

Đến với Yii 2 này, bạn sẽ thấy hướng object-oriented và theo khái niệm mã hóa DRY. Vì thế, bạn được cung cấp một nguồn code base sạch và rõ ràng.

Qua tìm hiểu cho thấy Framework này được tích hợp với jQuery, đi kèm với một tập hợp các tính năng cho phép AJAX. Từ đó chỉ ra đây quả thực là sự lựa chọn tuyệt vời cho các Front-end Developer.

Đồng thời, Yii 2 cũng có một glass code generator mạnh mẽ là Gii. Yếu tố này tạo điều kiện thuận lợi cho việc lập trình hướng đối tượng và prototyping nhanh. Ngoài ra, Frame này có PHP tích hợp với CodeCeption. Tóm lại, ưu điểm dễ đánh giá là:

- Được cải tiến nhiều phương diện và linh hoạt hơn.

- Tính Authentication và bảo mật tốt.

- Tốc độ nhanh.

- Có rất nhiều Configuration, giúp đẩy nhanh tốc độ.

Để nói về khuyết điểm có Yii 2 có lẽ nằm ở việc không có nhiều tính năng built-in. Ngoài ra, tính gọn nhẹ khi code cũng chưa được đảm bảo tối đa.

Cake PHP

Đây là Framework for PHP cũ nhưng được cải tiến thường xuyên, có hỗ trợ PHP 5.5 trở lên. Version mới nhất đã thêm một số component và tăng khả năng tạo các thư viện độc lập.

Cake PHP thường xuyên được cải tiến

Cake PHP là sự lựa chọn thích hợp, giúp bạn tạo các website yêu cầu độ bảo mật cao. Bởi vì, có rất nhiều tính năng thỏa mãn điều này như xác thực đầu vào, chặn SQL injection, chặn XSS(cross-site scripting), CSRF,…Ưu điểm như sau:

- Có MIT License, rất phù hợp cho hoạt động lập trình các website thương mại điện tử.

- Database Access, Validation, Authentication, Caching được tích hợp.

- Có khả năng chặn scripting và SQL Injection.

- CSRF và Form Validation

- Documentation tốt, rõ ràng

Khuyết điểm của Framework for PHP này là không phù hợp cho Restful APIS. Đó là điều bạn cần lưu ý để có lựa chọn phù hợp cho dự án mình đang triển khai.

Trên đây là điều cần biết với những ai đang xây dựng các dự án công nghệ. ITNavi tin rằng hiểu Framework for PHP và áp dụng đúng cách sẽ đem đến nhiều sự hỗ trợ tuyệt vời.

 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Framework for PHP là gì? Top Framework cực “chất” cho Dev

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI