Cover Letter là gì? Cách viết thư xin việc chuyên nghiệp

ITNavi 06 Jan 2023 4752

Cover Letter giúp bạn trở thành ứng viên chuyên nghiệp trong mắt nhà tuyển dụng. Vậy Cover Letter là gì? Nên viết nội dung thế nào trong đó để gây ấn tượng? Để giải đáp được thắc mắc, mời bạn hãy cùng ITNavi tìm hiểu chi tiết phương tiện giúp bạn nổi bật giữa nhiều hồ sơ xin việc khác thông qua bài viết dưới đây.

Cover Letter là gì?

Cover Letter tiếng Việt có nghĩa là Thư xin việc, thường được các ứng viên sử dụng. Mục đích là để bày tỏ nguyện vọng được ứng tuyển vào vị trí công việc. Thư này có thể được viết tay hoặc đánh máy, trong đó sẽ đề cập đến lý do chọn doanh nghiệp, kỹ năng, điểm mạnh phù hợp để công ty lựa chọn. 

Cover Letter có nghĩa là Thư xin việc, thường được ứng viên sử dụng để bày tỏ nguyện vọng ứng tuyển vị trí công việc

Tương tự như CV, Cover Letter cũng rất quan trọng để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Bởi thông thường, họ sẽ đọc thư này trước tiên rồi mới quyết định xem nên đọc tiếp CV hay không. Một bức thư xin việc ngắn gọn, xúc tích như có điểm nhấn, đầy đủ ý chắc chắn sẽ chinh phục được nhà tuyển dụng.

Cách viết Cover Letter ấn tượng giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng

Nên viết nội dung gì trong Cover Letter? Để làm rõ những thắc mắc này, bạn phải nắm rõ cấu trúc của một bức thư xin việc. Bao gồm: Thông tin liên lạc, phần mở đầu, nội dung và phần kết. Cụ thể là:

Để viết một Cover Letter ấn tượng, chinh phục trước tiên bạn cần nắm rõ cấu trúc của bức thư xin việc

Cấu trúc của Cover Letter

Chi tiết

Phần thông tin liên lạc

Bạn cần cập nhật thông tin liên lạc của bạn và người nhận Cover Letter(nhà tuyển dụng). Thông thường, đây có thể là trưởng phòng các phòng ban, trường phòng nhân sự hoặc nhân viên tuyển dụng liên lạc trực tiếp đến bạn.

Trong đó, thông tin liên lạc bao gồm: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ email, địa chỉ nơi ở, website/social media(nếu có). 

Bạn hãy trình bày phần này như lá thư, đi kèm với họ tên, chuyên môn hoặc chức vụ hiện tại.

Phần mở đầu

Đây chính là phần giúp bạn có thể tạo ấn tượng cũng như thu hút được sự chú ý từ phía nhà tuyển dụng. Trong mục này, bạn hãy thể hiện để nhà tuyển dụng biết tại sao họ nên chọn bạn.

Ngoài ra, bạn hãy lưu ý cần trình bày ngắn gọn khoảng từ 2 – 4 dòng lý do. Hoặc có thể tách ra làm 2 đoạn để nhà tuyển dụng theo dõi tiện dụng. Trong đó bao gồm: Năng lực, kinh nghiệm của bạn. 

Ví dụ:

“Kính gửi ông Jackson, 

Sự kiên trì, kỹ năng giao tiếp giỏi và sự tôn chỉ làm việc căn cứ trên mục tiêu là tất cả những gì làm nên thành công cho công ty. 

Trở thành IT manager của quý công ty, tôi sẵn sàng tạo ra ảnh hưởng lớn với tư cách là chuyên viên có năng lực với thành tích đã được chứng minh.”

Phần nội dung

Bạn cần nêu cụ thể hơn về kinh nghiệm, kỹ năng phù hợp với vị trí đang muốn ứng tuyển trong phần nội dung của Cover Letter.

Nếu có thể, hãy cho nhà tuyển dụng thấy bạn am hiểu gì về sản phẩm hay công ty của họ cũng là một điểm mạnh.

Nếu bạn thu hút nhà tuyển dụng ngay từ lời mở đầu, chắc chắn họ sẽ đọc đến phần nội dung để tìm hiểu nhiều hơn về con người bạn.

Tuy nhiên, bạn không cần liệt kê chi tiết, đầy đủ quá trình làm việc trước đây. Thay vào đó, hãy nói ngắn gọn, đi thẳng và liên quan đến vị trí ứng tuyển.

Phần kết thúc

Sau khi đã viết xong phần nội dung, bạn hãy kết lại Cover Letter bằng lời cảm ơn và hẹn liên lạc hoặc gặp mặt để được thảo luận về vị trí công việc.

Ở phần này, bạn cũng cần nói ngắn gọn nhưng vẫn thể hiện được mong muốn chân thành của mình. 

Ngoài ra, đừng quên nhắc lại nhà tuyển dụng cách để họ liên lạc lại đến bạn. Chưa hết, một lời cảm ơn kèm chữ ký cũng là yếu tố quan trọng không thể thiếu. 

Bạn không nên sử dụng một câu cảm ơn ngắn ngủi để kết thư. Thay vào đó, hãy chèn thêm dòng chữ “Trân trọng” đi kèm chữ ký và tên của bạn.

 

Bật mí 5 sai lầm cần tránh khi viết thư xin việc

Nắm rõ cách viết Cover Letter chuyên nghiệp như thế nào thôi chưa đủ. Bên cạnh đó, bạn cần biết và tránh xa một số sai lầm dưới đây để không tự tay làm mất đi cơ hội nghề nghiệp của bản thân mình. Cụ thể:

Thiếu hiểu biết, nghiên cứu về công ty

Xem nhẹ việc nghiên cứu, thiếu hiểu biết về công ty là một trong những sai lầm đầu tiên khi viết Cover Letter nhiều người mắc phải. Theo đó, trước tiên bạn cần phải tìm hiểu về người nhận bức thư là ai.

Thiếu hiểu biết, nghiên cứu về công ty là một trong những sai lầm nhiều người mắc phải khi viết thư xin việc

Đó có thể là tên của trưởng bộ phận bạn đang ứng tuyển, quản lý tuyển dụng hoặc tên đầy đủ của công ty. Mở đầu thư xin việc bằng những thông tin này giúp nhà tuyển dụng cảm thấy Cover Letter của bạn được viết riêng cho công ty và vị trí của họ. 

Tiếp theo, bạn nên thể hiện hiểu biết nhất định của mình về nền tảng, tình hình kinh doanh về công ty. Đây sẽ là lợi thế không nhỏ để hồ sơ xin việc của bạn trong mắt nhà tuyển dụng trở nên nổi bật hơn.

Diễn giải lại toàn bộ công việc trước đây

Tóm tắt lại hết công việc ứng viên đã từng làm trước đây là một sai lầm lớn khiến nhiều nhà tuyển dụng bỏ qua việc độc Cover Letter. Bởi họ đã có CV nên bạn không cần phải diễn giải trong quá khứ mình đã làm công việc gì một lần nữa.

Thay vào đó, bạn hãy thể hiện sự hiểu biết của mình về vị trí họ đang tìm kiếm để gây ấn tượng. Tiếp theo nêu những kinh nghiệm làm việc và thành tích, chứng minh bản thân phù hợp với yêu cầu cho vị trí tuyển dụng.

Tập trung vào việc giới thiệu bản thân quá nhiều

Khi viết Thư xin việc, có rất nhiều ứng viên phạm sai lầm khi cố gắng tập trung vào việc giới thiệu bản thân. Điều quan trọng công ty muốn biết ở đây là bạn có thể đóng góp được những gì cho họ.

Bạn không nên tập trung nhiều vào việc giới thiệu bản thân trong Cover Letter

Điều bạn cần làm là hãy nghiên cứu kỹ mô tả công việc, giải đáp thắc mắc tại sao doanh nghiệp cần tuyển dụng nhân viên cho vị trí này. Khi đã hiểu rõ vai trò công ty đang tìm kiếm, bạn có thể dễ dàng liên hệ được nhu cầu của nhà tuyển dụng với những kinh nghiệm, kỹ năng và thành tích của mình.

Viết thư xin việc quá dài

Viết Cover Letter càng dài càng tốt là một trong những suy nghĩ sai lầm không kém. Tuy nhiên, nếu nhà tuyển dụng dành trung bình 6 giây để xem sơ yếu lý lịch của bạn, bạn nghĩ họ có thể đọc được bức thư xin việc dài lê thê không?

Thực tế, có gần 70% nhà tuyển dụng thích Cover Letter dài chỉ từ một trang trở xuống. Do đó, bạn hãy giữ cho bức thư của mình ngắn gọn, đi vào trọng tâm và nên tối ưu không vượt quá một trang.

Viết Cover Letter bị sai chính tả

Dù không quá liên quan đến cách viết Cover Letter nhưng sai chính tả lại là một lỗi rất phổ biến. Sai sót là điều không ai mong muốn và có thể xảy ra bất cứ lúc nào. 

Sai chính tả là lỗi phổ biến trong khi viết thư xin việc

Nguy hiểm hơn, chính những sai lầm tưởng chừng nhỏ bé này có thể khiến ứng viên đánh mất cơ hội tìm được việc làm ngay trước mắt. Vì thế, sau khi viết hoặc đánh máy Thư xin việc xong, bạn hãy đọc đi đọc lại để kiểm tra.

Không chỉ quan tâm đến lỗi chính tả, ngữ pháp, bạn cần chú ý về ngày/tháng/năm gửi thư, tên người nhận,... Hãy đảm bảo 100% rằng bạn trao một Cover Letter không tì vết đến tay nhà tuyển dụng.

Chắc hẳn những thông tin được chia sẻ trên đây đã giúp bạn biết được khái niệm cũng như cách viết Cover Letter như thế nào. Bạn đừng quên theo dõi ITNavi để cập nhật nhiều nội dung hữu ích khác ngay hôm nay!

 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Cover Letter là gì? Cách viết thư xin việc chuyên nghiệp

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI