Câu hỏi phỏng vấn SQL nhà tuyển dụng thường dùng

ITNavi 10 Jan 2023 4115

Câu hỏi phỏng vấn SQL thường gặp bạn cần tìm hiểu thật kỹ để chinh phục nhà tuyển dụng. Sự phát triển mạnh mẽ của công việc này cao nên lượng người ứng tuyển cực lớn. Bài viết này, ITNavi chia sẻ những câu hỏi phỏng vấn SQL nhà tuyển dụng thường dùng. Vậy để nắm rõ hơn mời bạn cùng theo dõi thông tin ở nội dung bên dưới.

Tại sao bạn nên tìm hiểu câu hỏi phỏng vấn SQL?

Xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ nên ngành công nghệ thông tin cũng vậy thay đổi theo. Đồng thời nghề cũng đóng vai trò quan trọng trong đời sống con người. Phải kể đến công việc lập trình viên SQL, được nhiều người quan tâm và mong muốn làm.

Bạn cần trang bị trước khi ở nhà, tìm hiểu chi tiết câu hỏi phỏng vấn SQL để chinh phục nhà tuyển dụng

Với số lượng ứng tuyển lập trình viên SQL ở mức cao đồng nghĩa với việc cạnh tranh cực kỳ gay gắt. Không chỉ đòi hỏi về tư duy, kỹ năng ứng viên cần trang bị cho mình nhiều trải nghiệm thực tế.

Chính vì vậy, vòng phỏng vấn là giai đoạn quan trọng bạn cần chú ý. Công nghệ mạng ngày nay ứng viên có thể trang bị trước khi ở nhà, tìm hiểu chi tiết câu hỏi phỏng vấn SQL. Để từ đó chinh phục được trái tim của nhà tuyển dụng.

Ưu điểm của việc này tạo ra cho lợi thế tự tin hơn và nâng cao kiến thức dễ dàng thành công khi ứng tuyển. Khi đã trang bị cho bản thân kiến thức tốt cơ hội sẽ đến với bạn.

Những câu hỏi phỏng vấn SQL nhà tuyển dụng thường dùng

Bất cứ cuộc phỏng vấn nào nhà tuyển dụng cũng không đi ngay vào câu hỏi khó. Thay vào đó là những kiến thức đơn giản dành cho ứng viên của mình.

Dưới đây là một số câu hỏi phỏng vấn SQL nhà tuyển dụng thường sử dụng, cụ thể:

Định nghĩa chính xác về SQL

Định nghĩa về SQL là câu hỏi cơ bản chắc chắn ai học ngành này cũng biết đến. Nhưng không phải ai cũng hiểu được về chúng và nhà tuyển dụng muốn xác định năng lực ứng viên bằng kiến thức đơn giản.

SQL – Structured Query Language hay còn gọi ngôn ngữ truy vấn cấu trúc

Với câu hỏi này, bạn cần trả lời rõ ràng, cụ thể SQL – Structured Query Language hay còn gọi là ngôn ngữ truy vấn cấu trúc. Ngôn ngữ SQL thiết kế thực hiện chức năng quản lý dữ liệu trong hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ. 

Không những thế, SQL còn được xem là ngôn ngữ cơ sở dữ liệu quan trọng có thể tạo, xóa hay lấy hàng, sửa đổi hàng dữ liệu. 

Lệnh Union dùng làm gì? Điểm khác biệt với Union All?

Câu hỏi này nhà tuyển dụng đưa ra nhằm đánh giá xem ứng viên nắm bắt được lệnh trong lập trình SQL không. Đồng thời biết được bạn phân biệt các lệnh đó ra sao.

Bạn có thể trả lời câu hỏi ngắn gọn, cụ thể từng ý nhà tuyển dụng đưa ra. Union sử dụng để hợp nhất nội dung trong 2 bảng riêng lẻ về cùng 1 bảng. 

Union khác Union All ở điểm là lệnh Union bỏ qua các bản ghi bị trùng nhau nhưng lệnh Union All không bỏ qua bản ghi nào. Không những thế, hiệu năng của lệnh Union All còn cao hơn rất nhiều so với lệnh Union.

SQL hỗ trợ lệnh JOIN nào?

Nếu là một người học chuyên sâu về ngôn ngữ lập trình SQL chắc chắn sẽ biết đến tính năng SQL là gì? Hỗ trợ những lệnh nào? Vậy nên nhà tuyển dụng đưa ra câu hỏi phỏng vấn SQL này xác định trình độ chuyên môn của bạn như thế nào.

SQL sẽ hỗ trợ cho JOIN 5 lệnh là Cross Join, Inner Join, Full Join, Left Join, Right Join

Để trả lời cho câu hỏi này bạn không cần phân tích chi tiết, cụ thể các lệnh. Thay vào đó SQL sẽ hỗ trợ cho JOIN chỉ cần liệt kê những lệnh đó.

Trong trường hợp nhà tuyển dụng hỏi thêm về lệnh nào mới trả lời chi tiết, cụ thể. Theo đó bạn có thể trả lời cho 5 lệnh là Cross Join, Inner Join, Full Join, Left Join, Right Join. 

Những thuộc tính của giao dịch ACID gồm những gì?

Câu hỏi phỏng vấn SQL này thường được nhà tuyển dụng đưa ra cho ứng viên trong vòng tuyển chọn. Để kiểm tra kiến thức chuyên môn cũng như khả năng nắm được thuộc tính giao dịch SQL như thế nào.

Với câu hỏi này bạn có thể trả lời một ACID gồm có 4 thuộc tính. Cụ thể là Tính nguyên tử(Atomicty), tính nhất quán(Consistency), tính cô lập(Isolation), độ bền(Durability).

Để tránh trùng lập hồ sơ trong 1 truy vấn cần làm gì?

Quá trình làm việc với ngôn ngữ lập trình SQL sẽ không tránh khỏi sự trùng lặp trong 1 truy vấn. Nhà tuyển dụng muốn thông qua câu hỏi này để thấy khả năng xử lý vấn đề và vận dụng kiến thức công việc.

Thực tế, đáp án cho câu hỏi này khá đơn giản nhưng cũng vì vậy nhiều ứng viên không để ý. Đặc biệt là những ai chưa từng gặp trường hợp này sẽ không biết cách xử lý như thế nào. 

Lúc này bạn chỉ cần trả lời ngắn gọn như sau: Để tránh việc trùng lặp hồ sơ trong 1 truy vấn nên sử dụng từ khóa Instinct.

Một số câu hỏi SQL khác từ nhà tuyển dụng

Bên cạnh những câu hỏi chính trên, nhà tuyển dụng có thể đưa ra thêm một số câu hỏi khác cho ứng viên. Đồng thời đưa ra quyết định lựa chọn cho ứng viên phù hợp với vị trí tuyển dụng. Cụ thể:

Nhà tuyển dụng có thể đưa ra thêm một số câu hỏi khác cho ứng viên khi đi phỏng vấn

  • Những câu lệnh để chọn các bản ghi từ table là gì?
  • Bạn cần cho biết cú pháp để thêm bản ghi vào 1 bảng như thế nào?
  • Xác định câu lệnh Delete SQL trong một lập trình?
  • Trong 1 bảng có thể chưa nhiều hơn 1 khóa ngoại không?
  • Để lấy ra được các hàng một cách ngẫu nhiên từ trong các bảng làm như thế nào?
  • Bạn đổi tên 1 cột trong đầu ra của truy vấn SQL bằng lệnh nào?
  • Sự khác nhau giữa lệnh Truncate, Delete và Drop.

Ngoài ra, nhà tuyển dụng cũng có thể hỏi thêm những câu liên quan đến bản thân cũng như kỹ năng, kinh nghiệm.

  • Bạn đạt thành tích gì trong nghề/đã từng tham gia dự án nào chưa? Với vai trò là gì?
  • Bạn mong muốn gì khi làm ở vị trí này?
  • Bạn xử lý áp lực công việc ra sao?
  • Điểm nào gây cản trở trên con đường sự nghiệp của bạn không?

Đây đều là những câu hỏi phỏng vấn SQL nhà tuyển dụng đặt ra trong quá trình phỏng vấn của mình. Vậy nên bạn cần tìm hiểu thật kỹ và chuẩn bị trước từ nhà để có thể trả lời được. 

Bạn cần lưu ý gì để vượt qua phỏng vấn SQL?

Chạm tay đến cửa phỏng vấn SQL là điều khó khăn của nhiều bạn trẻ hiện nay. Làm thế nào để vượt qua được đó và tiến đến vị trí công việc lập trình SQL lại càng khó hơn. Vậy nên trước khi tham gia phỏng vấn bạn cần bảo đảm chuẩn bị đầy đủ mọi thức một cách kỹ lưỡng.

Trang phục khi tham gia phỏng vấn SQL cần gọn gàng, lịch sự

Đồng thời ứng viên cũng cần chú ý những điều quan trọng sau đây để vượt qua được vòng phỏng vấn SQL:

  • Tham khảo và luyện tập các câu hỏi phỏng vấn trước để củng cố chuyên môn. Đồng thời điều này còn bảo đảm bạn không bị lúng túng trước khi đứng trước nhà tuyển dụng.
  • Chú ý đến thời gian, đây là yếu tố nhà tuyển dụng quan tâm để đánh giá sự chuyên nghiệp của bạn. Vậy nên ứng viên cần đến đúng giờ hoặc sớm hơn 10 phút để chuẩn vị cho vòng phỏng vấn.
  • Trang phục khi tham gia phỏng vấn cần gọn gàng, lịch sự. Tránh mặc lố lăng, phản cảm gây khó chịu cho nhà tuyển dụng. Điều này cũng làm cơ hội được nhận của ứng viên giảm bớt đi khá nhiều.
  • Luôn giữ thái độ bình tĩnh, tự tin với nhà tuyển dụng, trả lời rõ ràng, mạch lạc từng câu hỏi. 

Đây đều là những điều bạn cần chú ý đến để giúp bản thân không bị mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin về câu hỏi phỏng vấn SQL nhà tuyển dụng thường dùng. Nếu bạn còn thắc mắc gì cần giải đáp hãy bình luận bên dưới để được ITNavi hỗ trợ kịp thời.

 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Câu hỏi phỏng vấn SQL nhà tuyển dụng thường dùng

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI