10 câu hỏi phỏng vấn Java hay gặp từ cơ bản tới nâng cao

ITNavi 07 Jan 2023 2621

Câu hỏi phỏng vấn Java cơ bản, nâng cao được nhiều người quan tâm đến khi ứng tuyển vị trí nào đó. Java thường được đánh giá là khắt khe và khó hơn so với lĩnh vực khác. Hiểu được điều đó, ITNavi đã tổng hợp lại một số câu hỏi phỏng vấn Java cơ bản và nâng cao thường gặp. Vì lẽ đó bạn hãy theo dõi ngay những thông tin ở bài viết bên dưới.

Câu hỏi phỏng vấn Java cơ bản thường gặp bạn nên biết

Java được biết đến là loại ngôn ngữ lập trình bậc cao, hiện đại có đối tượng hướng đến cụ thể. Đồng thời chúng được xem là một Platform chính hiệu. Sau đây là một số câu hỏi phỏng vấn Java cơ bản được chuyên trang tổng hợp lại, cụ thể:

Nhà tuyển dụng đánh giá mức độ hiểu biết của ứng viên qua các câu hỏi phỏng vấn Java cơ bản

Câu hỏi phỏng vấn Java cơ bản

Chi tiết

✔️ Câu hỏi phỏng vấn Java là sự hiểu biết của bạn về Java

Để có thể trả lời câu hỏi phỏng vấn Java này bạn cần biết được khái niệm chuẩn xác. Lúc này bạn hãy trả lời một cách thuyết phục dựa vào kiến thức mình đã học.

“Theo như tôi được biết Java là ngôn ngữ lập trình cao cấp được công bố vào 1995 trên thế giới. Đồng thời có khả năng chạy tốt trên mọi hệ điều hành của máy tính”.

✔️ Đặc điểm nổi bật của Java là gì?

Khi được nhà tuyển dụng hỏi này chỉ ra một vài đặc điểm về Java. Nếu liệt kê nhiều đặc điểm nhà tuyển dụng càng đánh giá cao.

Bạn hãy trả lời như sau: “Đối với ngôn ngữ lập trình Java hướng đến đối tượng có tính đa luồng, khả năng dịch thông minh. Không những thế, ngôn ngữ lập trình Java còn chạy độc lập trên các nền tảng và tính năng robust”.

✔️ Vì sao Java là cấu trúc độc lập?

Nếu gặp câu hỏi này bạn hãy trả lời: “Có một định dạng file cấu trúc độc lập được Compiler tạo ra để làm code được biên dịch khả thi trên mọi Processor. Bên cạnh đó là sự tham gia của hệ thống Java runtime. Chính vì vậy đây là lý do tạo sao Java là độc lập cấu trúc”.

✔️ Java kích hoạt hiệu suất cao như thế nào?

Khi nhà tuyển dụng hỏi câu này bạn chỉ cần trả lời: “Trong khi chạy Java để kích hoạt hiệu suất cao cần sử dụng Just-In-Time compiler. Đây là bộ biên dịch được sử dụng không chỉ bật Java Bytecode còn được xem là công cụ chưa yêu cầu cần thông dịch sang chỉ thể gửi trực tiếp đến Processor.

✔️ Trường hợp nào được xét Java Virtual Machine trong ngữ cảnh độc lập nền tảng Java?

Ngôn ngữ lập trình Java không dùng biên dịch trong nền tảng máy cụ thể nào cả. Thay vào đó là sử dụng Bytecode độc lập nền tảng để thay thế.

Việc phân phối Bytecode được thông qua web với sự thông dịch của Java Machine. 

 

Những câu hỏi phỏng vấn Java nâng cao bạn nên biết

Sau khi trả lời những câu hỏi phỏng vấn Java cơ bản trên bạn sẽ phải đối mặt với những câu hỏi mang tính chất nâng cao. 

Bạn sẽ phải đối mặt với những câu hỏi mang tính chất nâng cao khi đi phỏng vấn Java

Dưới đây là một số câu hỏi nâng cao, cụ thể như sau:

Câu hỏi phỏng vấn về Java nâng cao

Chi tiết

✔️ Lưu ý gì khi tạo Exception trong Java cho riêng mình?

Trong quá trình tạo Exception trong Java cho riêng mình bạn cần chú ý:

  • Mọi Exception đều được tạo ra phải là con của Throwable.
  • Nên thừa kế lại lớp Exception khi muốn viết Checked Exception bảo đảm thực hiện đúng theo Handler hay Declare Rule.
  • Để viết được Runtime Exception cần kế thừa lớp Runtime Exception.

✔️ Tính kế thừa là gì?

Tính kế thừa là quá trình đối tượng lấy thuộc tính từ đối tượng khác nhau. Việc kế thừa thuộc tính từ các đối tượng khiến bạn dễ quản lý thông tin đã tạo dù trong cấu trúc có thứ bậc.

✔️ Lớp Abstract là gì? Khi nào dùng phương thức Abstract

Lớp trừu tượng hay còn gọi là lớp Abstract sử dụng làm tối giản sự phức tạp, nâng cao khả năng duy trì hệ thống. Những lớp Abstract không triển khai hay khởi tạo một phần bên trong các lớp chứa một hoặc nhiều phương thức Abstract. Việc sử dụng cách này giúp đơn giản hóa khi khởi tạo nhưng không có phần thân.

Khi muốn sử dụng phương thức Abstract trong quá trình triển khai cần căn cứ theo lớp con. Đồng thời có thể thực hiện khai báo phương thức được dùng trong lớp cha dưới dạng Abstract.

✔️ Tính bao đóng là gì? Lợi ích tính năng 

Đây cũng là kỹ thuật sử dụng nhằm tạo ra các trường tại một lớp Private. Đồng thời hỗ trợ truy cập bằng phương thức Public vào trường khác.

Tại các lớp có tính Private không áp dụng bất cứ phương thức nào để truy cập vào bên ngoài lớp đó cần thực hiện ẩn. Tính bao đóng được xem là công cụ ẩn dữ liệu.

Lợi ích của tính bao đóng là cho phép người dùng được quyền thay đổi code triển khai không sợ ảnh hưởng đến code người khác. Đây là công cụ sử dụng bảo vệ code, tránh tình trạng code, dữ liệu bị truy cập do tác động bên ngoài. Nhờ đó, code mở rộng, duy trì và linh động hơn.

✔️ Sự khác nhau giữa biến static và non-static là gì?

Biến Static(Biến tĩnh) là sự liên kết của các lớp với nhau chứ không chỉ là Instance của một lớp cụ thể. 

Biến non-static chỉ nhận giá trị khi thực hiện với đối tượng cụ thể.

 

Kinh nghiệm phỏng vấn Java bạn nên biết

Khi lập trình viên Java tìm việc bạn cần tham khảo một số kinh nghiệm khi đi phỏng vấn ở bên dưới đây:

Tìm hiểu thông tin doanh nghiệp, vị trí công việc

Trong thời đại công nghệ phổ biến hiện nay khi mạng Internet không còn xa lạ. Vậy nên việc tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp không còn khó khăn như trước.

Tìm hiểu kỹ về thông tin doanh nghiệp, vị trí công việc khi bạn đi phỏng vấn Java

Do đó, khi đến công ty phỏng vấn, ứng viên nên tìm hiểu kỹ càng thông tin doanh nghiệp. Trong đó bao gồm:

  • Tên của công ty.
  • Địa chỉ trụ sở.
  • Tính chất công việc.
  • Môi trường làm việc.
  • Chế độ đãi ngộ.

Đây đều là thông tin mang tính chất cơ bản để ứng viên tự tin trước khi đến buổi phỏng vấn của mình. Vậy nên trước khi buổi phỏng vấn diễn ra một ngày bạn cần tìm hiểu kỹ càng.

Chuẩn bị thật tốt kiến thức chuyên môn khi phỏng vấn Java

Không chỉ với vị trí lập trình viên Java với tất cả mọi vị trí bạn cần chuẩn bị tốt về kiến thức chuyên môn. Cùng với đó là việc rà soát lại phần kinh nghiệm trong CV xin việc của mình.

Chuẩn bị thật tốt kiến thức chuyên môn để phỏng vấn

Chưa hết, bạn cũng cần ôn lại các kiến thức về ngôn ngữ lập trình Java từ đơn giản đến phức tạp. Việc tự trong kỹ năng, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ giúp bạn tự tin chinh phục được nhà tuyển dụng.

Tự tin khi đi phỏng vấn

Không chỉ với vị trí lập trình viên Java ở mọi công việc khác nhau. Sự tự tin giúp bạn có thể giữ tâm lý vững vàng để trả lời tốt hơn những câu hỏi nhà tuyển dụng đưa ra. Bên cạnh đó là xử lý tình huống bất ngờ một cách nhanh chóng trong quá trình làm việc.

Từ việc chuẩn bị tốt kiến thức chuyên ngành cho tâm thế tự tin khi phỏng vấn. Điều này giúp bạn tiến nhanh chóng hơn trên con đường tìm việc mơ ước của mình.

Những câu hỏi về Java không quá khó để ứng viên trả lời. Thế nhưng từ những yếu tố này giúp đánh giá trình độ hiểu biết của bạn. Chính vì vậy bạn cần chuẩn bị thật kỹ càng và trả lời thông minh, đúng trọng tâm.

Trên đây là một số thông tin về câu hỏi phỏng vấn Java cơ bản và nâng cao thường gặp hiện nay. Mong rằng với những chia sẻ này của ITNavi sẽ giúp ích đến bạn trong quá trình tìm việc.

 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: 10 câu hỏi phỏng vấn Java hay gặp từ cơ bản tới nâng cao

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI