Assistant Manager là gì? Đặc điểm và cơ hội nghề nghiệp của nghề

ITNavi 13 Apr 2021 9054

Assistant Manager là gì? Đặc điểm và cơ hội nghề nghiệp của nghề

Assistant Manager - trợ lý giám đốc hay trợ lý điều hành là người thực hiện các công việc hỗ trợ điều hành quản lý trong doanh nghiệp. Đây là mục tiêu nghề nghiệp được rất nhiều người hướng đến trên con đường phát triển sự nghiệp của mình. Vậy Assistant Manager là gì tại sao lại có nhiều người mơ ước đến vậy? Để đạt được vị trí này cần có những yêu cầu gì? Tất cả những kiến thức liên quan đến ngành nghề trợ lý giám đốc sẽ được chúng tôi chia sẻ chi tiết tại bài viết. Cùng tìm hiểu ngay nào!

 

Assistant Manager là gì?

 

 

Assistant Manager (hay executive assistant manager) là trợ lý điều hành hay là trợ lý giám đốc. Đây là một vị trí quản lý cấp cao có nhiệm vụ đại diện cho lãnh đạo tham gia các hoạt động khi người lãnh đạo vắng mặt. Vị trí này được xem là cánh tay phải đắc lực cho các lãnh đạo. Để đảm nhận được vị trí Assistant Manager này cần có kiến thức sâu rộng và một kỹ năng làm việc lớn. 
Assistant Manager - Trợ lý giám đốc hay trợ lý điều hành

Assistant Manager - Trợ lý giám đốc hay trợ lý điều hành

Như đã nói ở trên, Assistant Manager có chức vụ chỉ đứng sau các nhà lãnh đạo và là người thay mặt lãnh đạo tham gia các hoạt động, sự kiện nên áp lực của họ rất lớn. Cũng giống như CEO, khi có bất kỳ một sự cố xảy ra họ luôn là người phải “ đứng mũi chịu sào”. Nhưng thay vào đó là Assistant Manager sẽ được học hỏi thêm những kiến thức, kinh nghiệm cả những kỹ năng xử lý tình huống trong công việc của người lãnh đạo cấp trên.

 

Bạn đọc tham khảo thêm: 

Việc làm magento lương cao chế độ hấp dẫn

Việc làm tester chế độ tốt cơ hội thằng tiến cao

Việc làm PHP lương cao chế độ hấp dẫn

Việc làm Python lương cao chế độ hấp dẫn

Việc làm IOS lương cao chế độ hấp dẫn

 

Công việc của một Assistant Manager là gì?

 

Nắm vai trò quan trọng như vậy, công việc chính của những Assistant Manager cũng đa dạng không kém. Nhìn chung, một trợ lý giám đốc sẽ thực hiện những nhiệm vụ công việc như:

  • Hỗ trợ giám đốc điều hành trong các hoạt động công tác hành chính của công ty.
  • Thực hiện giám sát, quản lý tiến độ thực hiện công việc của cấp dưới và báo cáo lại với cấp trên.
  • Lĩnh hội triển khai và thực hiện nhiệm vụ mà cấp trên giao phó một cách rõ ràng, chính xác và hiệu quả nhất có thể.

Đây là những nhiệm vụ chính của một trợ lý điều hành công ty, một vị trí được tín nhiệm của ban điều hành, họ có thể thay mặt các nhà lãnh đạo để đưa ra quyết định giải quyết vấn đề. Là vị trí tiếp xúc trực tiếp với người đứng đầu công ty và nắm giữ nhiều những thông tin mật do đó đây cũng là một vị trí hết sức áp lực mà không phải ai cũng có thể đảm nhiệm khi có vấn đề xảy ra. Tuy nhiên bên cạnh những áp lực, vị trí này nhận được sự tôn trọng và kính nể của các nhân viên trong công ty bởi quyền hạn của nó.

 

 

Một Assistant Manager thực hiện những công việc gì?

Một Assistant Manager thực hiện những công việc gì?

Những kỹ năng cần có của một  Assistant Manager

Để hoàn thành tốt những công việc trên thì không phải ai cũng có khả năng làm tốt, do vậy yêu cầu nghề nghiệp của công việc này khá là cao. Để trở thành một  Assistant Manager, các bạn cần chuẩn bị và rèn luyện cho mình những kỹ năng sau:

 

 

Kỹ năng lãnh đạo

 

Không chỉ CEO, một Assistant Manager cũng cần có khả năng lãnh đạo bởi trong nhiều trường hợp họ có thể thay mặt các sếp của mình đưa ra những quyết định về công việc, đàm phán, giải quyết mâu thuẫn tranh chấp,... một cách nhanh chóng, kịp thời và chuyên nghiệp. Mỗi nhà lãnh đạo mang trong mình một phong cách lãnh đạo riêng, đây cũng có thể là khả năng lãnh đạo bẩm sinh nhưng phần lớn cho thấy kỹ năng này có được là do sự học hỏi.

Để trở thành một nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn, bạn cần có một số các yếu tố như sự đảm bảo chắc chắn, thiết lập được quy trình làm việc phù hợp và truyền đạt các giá trị với cấp dưới một cách cặn kẽ, giúp nhân viên hiểu rõ vấn đề một cách nhanh nhất. Tiếp theo đó chính là xác định được giá trị bản thân, chu đáo trong công việc và cuối cùng là tránh được những cạm bẫy trên thương trường.

Bạn đọc tham khảo thêm:

Proxy là gì- Hướng dẫn cài đặt Proxy & kết nối Internet an toàn?

General Manager là gì? Công việc và kỹ năng của một General Manager cần có

 

Kỹ năng ra quyết định

 

Bởi một Assistant Manager thường xuyên phải thay mặt sếp ra quyết định. Vậy nên để có thể hoàn thành tốt vai trò này đòi hỏi họ phải có khả năng tư duy, phán đoán nhanh và quyết đoán trong khi ra quyết định.

Bên cạnh đó, trợ lý điều hành cần phải có khả năng phân tích đánh giá tình hình một cách nhạy bén, cân nhắc kỹ lưỡng những mặt lợi và hại khi đưa ra các quyết định đảm bảo lợi ích của công ty và các bên tham gia.

 

Do thường thay mặt cấp trên ra quyết định nên đây là kỹ năng không thể thiếu của trợ lý

Do thường thay mặt cấp trên ra quyết định nên đây là kỹ năng không thể thiếu của trợ lý

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng giúp đánh giá năng lực của một trợ lý giám đốc trong tổ chức. Là một người trợ lý giỏi sẽ phải biết cách nhìn nhận, phán đoán tình hình nhanh chóng để có thể hỗ trợ tốt nhất cho cấp trên trong quá trình đưa ra quyết định.

 

 

Khả năng chịu trách nhiệm

 

Một Assistant Manager phải là người hiểu rõ cách vận hành của công ty, các sản phẩm, dịch vụ của công ty. Là một người thường xuyên thay mặt lãnh đạo đưa ra quyết định vậy nên khi có bất kỳ sự cố xảy ra, trợ lý giám đốc thường sẽ phải chịu trách nhiệm xử lý và đưa ra những phương pháp thay thế phù hợp, đảm bảo cho công việc đúng thời hạn, nhân viên và công ty không bị thiệt hại gì. Vậy nên một trợ lý biết chịu trách nhiệm với những gì mình quyết định sẽ nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của mọi người và chắc chắn đó là tố chất của một nhà lãnh đạo.

 

Kỹ năng giao tiếp, ứng xử

 

Giao tiếp ứng xử cũng là một kỹ năng cần có của Assistant Manager. Đối xử với mọi người như nào để được lòng tin và trở thành nhà lãnh đạo tài ba sẽ khích lệ và tạo động lực cho nhân viên công ty từ đó nâng cao năng suất làm việc.

Công bằng và bình đẳng là tiêu chí quan trọng giúp bạn nhận được sự ủng hộ và tín nhiệm của mọi người từ đó giúp bạn hoàn thành tốt công việc và đứng vững trên vị trí của mình.

 

Kỹ năng giao tiếp, ứng xử giúp tạo lòng tin, khích lệ và tạo động lực cho nhân viên

Kỹ năng giao tiếp, ứng xử giúp tạo lòng tin, khích lệ và tạo động lực cho nhân viên

Cơ hội nào cho những Assistant Manager?

Rất nhiều những vị trí trợ lý cao cấp trong doanh nghiệp được hình thành để giúp các nhà quản lý giảm bớt công việc. Dưới đây là một vài vị trí Assistant Manager mà bạn có thể quan tâm:

  • Assistant HR Manager (Trợ lý nhân sự): Vị trí này hỗ trợ giám đốc nhân sự hay trưởng phòng nhân sự trong quản lý và điều hành công việc liên quan đến nhân sự công ty, đặc biệt là trong việc tuyển dụng nhân sự cấp cao. Ngoài ra, trợ lý nhân sự còn giúp giải quyết các khiếu nại của nhân viên, tuyển dụng và đào tạo nhân sự mới, giải quyết các vấn đề rắc rối mà nhân viên đang gặp phải,... Nhìn chung, những công việc của trợ lý nhân sự sẽ không khác mấy so với giám đốc nhân sự chỉ khác về độ sâu chuyên môn. Đây là vị trí liên quan đến nhân sự trong công ty nên rất được coi trọng và cơ hội việc làm lớn.
  • PR & Digital Assistant Manager (Trợ lý Marketing): Công việc chính của vị trí này là quảng bá thương hiệu, các sản phẩm và dịch vụ của công ty trên các nền tảng công nghệ. Để đảm nhiệm chức vụ này, bạn cần có độ sâu về chuyên ngành, nắm bắt xu hướng nhanh chóng. Tại thời đại công nghệ 4.0 hiện nay thì đây đang là vị trí “hot” cho các bạn trẻ năng động.
  • Accounting Assistant Manager (Trợ lý kế toán tài chính): Những người này sẽ thực hiện công việc liên quan đến rủi ro tài chính mà công ty có thể gặp phải và đưa ra những phương án khắc phục để đảm bảo sự phát triển của của công ty. Cơ hội việc làm của vị trí này cũng khá rộng mở, bất kỳ công ty nào cũng cần tuyển vị trí này.

Ngoài những vị trí này còn có rất nhiều những vị trí trợ lý khác nữa các bạn có thể tìm hiểu và tham khảo thêm.

Tỏng kết

Qua bài viết hy vọng các bạn đã hiểu hơn về Assistant Manager là gì, những đặc điểm công việc của một trợ lý giám đốc và cơ hội việc làm của ngành nghề này. Có thể nói đây là một vị trí công việc mà nhiều người mơ ước, vậy nên nếu bạn cảm thấy phù hợp và đang có mong muốn theo đuổi vị trí này thì còn chần chừ gì mà chưa học hỏi và rèn luyện ngay những kỹ năng cần có. Chúc các bạn sớm thành công với niềm đam mê của mình.

 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Assistant Manager là gì? Đặc điểm và cơ hội nghề nghiệp của nghề

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI