Android Studio là gì? Hướng dẫn sử dụng Android Studio

ITNavi 27 Jan 2021 14609

Android Studio là gì? Hướng dẫn sử dụng Android Studio

Hiện nay, đang có rất nhiều công cụ giúp nền tảng Android có thể phát triển. Đến thời điểm hiện tại, thì công cụ được sử dụng nhiều nhất và mạnh mẽ nhất chính là Android Studio. Vậy, Android Studio là gì và cách sử dụng Android Studio ra sao? Tất cả sẽ được ITNavi bật mí đến bạn đọc thông qua bài viết dưới đây. Hãy theo dõi nhé!

Android Studio là gì? Lịch sử hình thành Android Studio

Android Studio là gì?

Android Studio là IDE chính thức được sử dụng trong phát triển ứng dụng Android dựa trên IntelliJ IDEA. Chức năng chính của Android Studio là cung cấp các giao diện giúp người dùng có thể tạo các ứng dụng và xử lý các công cụ file phức tạp sau hậu trường. Ngôn ngữ lập trình được sử dụng trong Android Studio là Java và nó sẽ được cài đặt sẵn trên thiết bị của bạn. Khi sử dụng Android Studio thì bạn chỉ cần viết, chỉnh sửa và lưu trữ chúng trên các dự án của mình và các file nằm trong dự án đó. Đồng thời, Android Studio còn cung cấp quyền truy cập vào Android SDK. Android Studio là gì?

Android Studio là gì?

Ngoài ra, bạn có thể xem Android Studio là đuôi cho code Java cho phép nó chạy trơn tru trên các thiết bị Android rồi tận dụng được lợi thế của phần cứng gốc. Bạn chỉ cần sử dụng ngôn ngữ lập trình Java để có thể viết chương trình, khi đó Android SDK sẽ có nhiệm vụ kết nối các phần này lại với nhau. Khi đó, Android Studio sẽ kích hoạt để thực hiện chạy code và thông qua trình giả lập hoặc dựa vào bất kỳ phần cứng giúp kết nối với thiết bị. Sau đó, bạn có thể gỡ rối cho chương trình của mình ngay khi nó chạy và nhận phản hồi giúp giải thích các sự cố,...Cho đến hiện nay, Google đã và đang rất nỗ lực để giúp cho Android Studio sẽ trở nên mạnh mẽ và hữu ích hơn. Khi bạn gõ code, nó sẽ giúp bạn cung cấp danh sách gợi ý hoàn thành để giúp người dùng có thể hoàn thiện được dòng code đó. Đây là một trong những chức năng rất hữu ích đề phòng cho trường hợp người dùng không nhớ chính xác cú pháp giúp bạn tiết kiệm thời gian hiệu quả hơn. Mời bạn tham khảo thêm một số việc làm Android tại Itnavi

Lịch sử hình thành Android Studio là gì?

Android Studio đã được công bố vào năm 2013 tại hội nghị Google I/O  và được phát hành vào năm 2014 sau nhiều phiên bản khác nhau. Trước đó, thì các nhà phát triển của Android thường sử dụng các công cụ như Eclipse IDE hoặc một IDE Java chung để hỗ trợ cho nhiều ngôn ngữ lập trình khác. Android Studio giúp cho việc tạo ứng dụng dễ dàng hơn so với các phần mềm chuyên dụng. Với người mới, sẽ có rất nhiều thứ phải học và nhiều thông tin có sẵn. Thậm chí, chúng còn thông qua nhiều kênh chính thức hoặc có thể có lỗi khiến người dùng hoang mang. Để biết rõ về cách sử dụng Android Studio bạn đọc hãy theo dõi phần tiếp theo mà ITNavi giới thiệu. 

Hướng dẫn cách tải Android Studio

Việc thiết lập Android Studio tương đối đơn giản vì nó đã được phát triển trình cài đặt. Khi bạn tải Android Studio sẽ được nhận thêm Android SDK, SDK manager và rất nhiều công cụ kèm theo khác. Một trong những công cụ duy nhất mà bạn cần phải có chính là Java Development Kit.  Hướng dẫn tải Android Studio

Hướng dẫn tải Android Studio

Lưu ý: Android Studio và SDK tương đối nặng nên bạn cần chuẩn bị không gian trống trong ổ C trước khi tiến hành tải. Bạn thực hiện theo các hướng dẫn cài đặt và thiết lập nên một nền tảng Android để phát triển được tốt nhất. Hãy chắc chắn đánh dấu vào hộp checkbox để đảm bảo cho việc cài đặt và sử dụng SDK Android và ghi về vị trí Android Studio và SDK đang được cài đặt. Bạn chọn thư mục cho SDK (lưu ý không có dấu cách trong đó). Ngoài ra, thư mục AppData mà Android Studio đã được chọn ở đây chính là một thư mục ẩn trong Windows. Có nghĩa rằng: Hãy chọn “Show Hidden Folders” nếu như muốn duyệt đến Explorer nhé!

Cách sử dụng Android Studio cho người mới

Sau khi đã hiểu rõ Android Studio là gì cũng như cách tai Android Studio thì sau đây là hướng dẫn sử dụng Android Studio cho người mới. 

Thao tác tạo ứng dụng Hello World với Android Studio

Để hiểu rõ được mọi chức năng có trong Android Studio thì bạn cần tạo một ứng dụng hoàn toàn mới. Sau đó, khởi động Android Studio trên cửa sổ Android Studio Setup Wizard rồi chọn Start a new Android Studio project. Với cửa sổ Create New Project thì bạn thực hiện điền tên cho dự án, sau đó lựa chọn thư mục lưu trữ tại Project location, sau cùng là click vào Next. Cuối cùng, nhìn vào cửa sổ Target Android Devices, bạn đánh dấu vào nút Phone and Tablet rồi ghi rõ là API 15 ở trường Minimum SDK. Rồi, click vào Next. Cách dùng Android cho người mới

Cách dùng Android cho người mới

Tại cửa sổ Add an activity to Mobile bạn chọn Basic Activity (nhớ xem hết các tùy chọn nhé). Bạn click vào Next để tiến hành tiếp tục được xử lý. Cửa sổ Customize the Activity sẽ xuất hiện với các tùy chọn giúp thay đổi như: Activity Name, Layout Name Title và Menu Resource Name. Bạn có chọn tùy chọn phù hợp rồi click vào Finish để hoàn thành. Sau đó, chờ đợi vài giây để Android Studio tạo xong dự án cho bạn và nó sẽ tự động chuyển màn hình: Bạn nên thử build và run ứng dụng rồi chờ đợi xem kết quả là quá trình tạo ứng dụng mới đã thành công. 

Tìm hiểu cấu trúc của file và thành phần Project 

Có các tùy chọn giúp hiển thị các file có trong project như sau: Packages, Scratches, Android,... Thông thường thì người ta chỉ dùng Project và Android là chính. 

  • Project: Bộ lọc này sẽ cho phép bạn có thể nhận thấy được tất cả mọi module ứng dụng. Mỗi một ứng dụng sẽ sở hữu tối thiểu 1 module với tên app module. 
  • Android: Đây là bộ lọc mặc định, nó giúp bạn gom các file đặc trưng vào một nhóm. 

Các bộ lọc trong Android Studio

Các bộ lọc trong Android Studio

Cách tạo New Activity bằng Android Studio là gì?

Bạn có thể tạo New Activity trong Android Studio bằng file XML cho việc thiết kế file code Java và UI. Các bước thực hiện như sau: Click vào app>res>layout>click vào chuột phải layout. Sau đó, chọn New > Activity mà bạn muốn. Sau đó, điều chỉnh Activity trong Android Studio rồi điền: Activity Name, Package Name vào trong ô textbox và click vào nút Finish. 

Hướng dẫn tạo file XML Drawable Resource

Drawable Resource XML sẽ được tạo trong thư mục drawable và được dùng trong Android để thêm mới các tính năng tùy chỉnh phù hợp.Và các tạo một Drawable Resource như sau: Click chuột phải vào drawable sau đó chọn Go new > Drawable resource. Sau đó, hộp thoại New Resource File sẽ xuất hiện và bạn chỉ cần điền tên vào file ở ô text box rồi nhấn Ok. Sau khi nhấp OK xong thì drawable resource XML của bạn sẽ được tạo. 

Cách tạo Layout Landscape trong Android Studio là gì?

Trong Android thì mỗi ứng dụng đều được thiết kế với 2 chế độ là ngang và dọc để người dùng được tăng trải nghiệm. Tuy nhiên, về mặc định thì Android Studio chỉ tạo cho layout một màn hình dọc thôi. Để ứng dụng được hỗ trợ xoay ngang thì bạn cần phải làm thêm một số thao tác cài đặt bổ sung nữa. Cụ thể: bạn cần tạo layout-land bên trong thư mục res, sau đó mở trong bộ lọc chính là “Android” thì sẽ thay đổi được bộ lọc thành ‘Project”.Ở thư mục App nằm trong thư mục project thì bạn chỉ cần: mở src > main > res. Sau đó, click chuột vào mục res chọn New > Directory thì khi đó, Android Studio sẽ tự động mở hộp thoại. Cách tạo Layout Landscape trong Android Studio

Cách tạo Layout Landscape trong Android Studio

Bạn thực hiện đền tên thư mục mới là layout-land rồi click OK là được. Sau khi có thư mục này trong project thì bạn click chuột vào nó rồi bấm chọn: New > XML > Layout XML file. Sau đó, file này sẽ được tạo ở bên trong thư mục layout. Tiêp theo, bạn chỉ cần chuyển file vừa được tạo từ thư mục layout sang thư mục khác chuyên dành cho màn hình xoay ngang. Sau đó, paste chúng vào bên dưới thư mục “layout-land” rồi click ok là hoàn thành. 

Hướng dẫn để hiểu rõ hơn Android Monitor

Android Studio cung cấp một bộ công cụ giúp bạn phân tích được các ứng dụng của mình. Chỉ cần bạn mở tab Android Monitor ở bên dưới cửa sổ Android Studio là được. Tại đây, bạn có thể tìm thấy nhiều tùy chọn hữu ích dành cho các nhà phát triển ứng dụng chuyên dụng của Android. Hiểu rõ hơn về Android Monitor

Hiểu rõ hơn về Android Monitor

Bắt đầu từ trên cùng, hãy chỉ định thiết bị hoặc phần mềm mô phỏng thiết bị mà bạn đang sử dụng rồi process cái mà bạn quan tâm nhất. Sau đó, di chuyển chuột qua một vài nút bên trái để hiển thị chúng thành chú thích cho thanh công cụ. 

  • Camera và nút play sẽ nằm ở bên trái cho phép bạn chụp ảnh screenshot màn hình hiện tại cũng như ghi lại các video màn hình của ứng dụng. 
  • Với biểu tượng hình kính lúp thì nó sẽ cung cấp một số tùy chọn như phân tích mức độ sử dụng bộ nhớ. 
  • Layout Inspector là công cụ giúp phân tích layout mà hiển thị thành dạng tree. Điều này rất hữu ích cho việc debug nếu như xuất hiện lỗi trên giao diện mà không khởi nguồn từ logic của Kotlin hay Java. 

Tổng kết

Trên đây, là những thông tin chi tiết về Android Studio mà ITNavi đã tổng hợp được. Hy vọng, sau khi đọc xong bài viết thì bạn đã hiểu rõ Android Studio là gì, từ đó biết cách sử dụng Android Studio từ A đến Z.

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Android Studio là gì? Hướng dẫn sử dụng Android Studio

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI