Những kỹ năng cần có của senior developer là gì?

ITNavi 18 May 2020 8048

Ở bài viết trước, chúng ta đã có cái nhìn tổng quát nhất về Junior developer, để trở thành một junior chuyên nghiệp đòi hỏi sự cố gắng không ngừng nghỉ của chính bản thân. Vậy trong bài viết này, chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận cùng với các bạn một cấp bậc cao hơn nhiều, đòi hỏi trình độ chuyên môn rất cao, đó chính là những senior developer là gì? Những kỹ năng cần có để trở thành một senior developer dày dặn kinh nghiệm?

Định nghĩa về Senior?

[caption id="attachment_518" align="aligncenter" width="750"]senior-developer-co-kho-khong Định nghĩa cơ bản về Senior[/caption]

Theo từ điển Tiếng Anh, thì senior chỉ những người cao tuổi, có thâm niên làm việc khá lâu, từ 5 năm, 10 năm, thậm chí 20 năm. Họ là những có rất nhiều kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao, cùng với những kỹ năng được trau dồi và rèn luyện qua năm tháng, và có khả năng giải quyết công việc hiệu quả. Tùy theo quy mô của từng công ty, thì có nhiều cấp bậc senior tương ứng với những công việc khác nhau. Ví dụ như Apple, sẽ có các senior rất giỏi như giám đốc phát triển phần mềm, kỹ sư trưởng hệ thống, giám đốc phụ trách bảo mật, Project Manager, …

Các kỹ năng cần có của senior là gì?

Đối với những senior nói chung, ở tất cả các lĩnh vực, từ khoa học công nghệ tới văn hóa, đời sống, đều đòi hỏi phải có những kỹ năng nhất định, vậy bạn có biết những kỹ năng đó là gì hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một chút nhé !

Thứ nhất: đó chính là kỹ năng lãnh đạo – đây là tố chất đầu tiên mà một senior cần phải có, bởi với kỹ năng này, bạn mới có thể trở thành một nhà quản lý tài ba, không những quản lý được công việc, mà còn quản lý cả con người và nhân viên của bạn.

Thứ hai, kỹ năng quản lý thời gian: việc sắp xếp thời gian công việc một cách hợp lý, lịch trình và thời gian biểu hàng ngày cụ thể sẽ giúp các senior tiết kiệm được rất nhiều thời gian, từ đó hoàn thành kịp deadline khối lượng công việc.

Thứ ba, kỹ năng làm việc nhóm: dù bạn có là sếp, là một leader xuất sắc, thì kỹ năng làm việc nhóm vẫn rất quan trọng đối với công việc của bạn. Sự phối hợp giữa các thành viên, sự trao đổi thông tin cũng như bổ sung kiến thức qua lại sẽ giúp công việc phát triển và mang lại hiệu quả cao nhất.

Thứ tư, kỹ năng giao tiếp: việc truyền đạt kiến thức một cách trôi chảy, mạch lạc, dễ nghe, dễ hiểu sẽ khiến cho các senior dễ dàng truyền tải những ý tưởng đến nhân viên của mình hơn. Từ đó, giải tỏa hết những khúc mắc cũng như hiểu lầm, hạn chế thấp nhất xung đột xảy ra, khiến bầu không khí trong công ty luôn vui vẻ và tốt đẹp.

Bên cạnh đó, bạn cần phải có kỹ năng quản lý rủi ro, kỹ năng báo cáo, và kỹ năng ngoại ngữ...

Đọc đến đây, chắc hẳn các bạn cũng đã nắm rõ và hiểu như thế nào về senior rồi phải không? Vậy tiếp theo, chúng ta đi sâu hơn một chút nhé, đó chính là senior developer.

Những kỹ năng cần có của senior developer là gì?

Senior developer là những người có trình độ lập trình rất cao, họ có thể thông thạo khá nhiều ngôn ngữ, có kinh nghiệm code phải từ 4 – 5 năm, thậm chí cao hơn. Họ đã từng tham gia những dự án lớn, những project chuyên nghiệp, là những người đứng đầu và quản lý đội ngũ lập trình trong công ty. Họ có sử hiểu biết sâu rộng, cũng như những ưu và nhược điểm của từng loại công nghệ, thông qua các dự án thực tế mà họ đã làm. Vậy để có thể trở thành một chuyên gia lập trình, thì những yếu tố và khả năng dưới đây, chắc chắn bạn phải có

[caption id="attachment_517" align="aligncenter" width="750"]ky-nang-cua-senior-developer Những kỹ năng cần có của senior developer là gì?[/caption]

Kỹ năng về công nghệ (technical): một senior developer chuyên nghiệp, thì phải luôn học hỏi và tìm tòi những cái mới nhất về công nghệ, nắm rõ sự phát triển của từng ngôn ngữ lập trình để có được những bảng cập nhật mới nhất phục vụ cho công việc của mình.

Kỹ năng review code: khác với Junior developer là chỉ cần viết code sao cho chạy được là ok. Thì một senior không những phải viết code sao cho sạch, tối giản, dễ bảo trì, sử dụng những công cụ hỗ trợ thông minh để ứng dụng chạy nhanh và ít xảy ra lỗi nhất mà còn phải có khả năng review code chuyên nghiệp và nhanh chóng.

Kỹ năng sửa lỗi và giải quyết vấn đề: khác với một junior là phải tìm được các lỗi bug ở đâu, để bắt đầu fix, việc này tốn khá nhiều thời gian cũng như công sức. Với những Senior thì ngược lại, với vốn kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về hệ thống của mình, họ hoàn toàn có th  dự đoán được đâu mới là những nguyên nhân gây ra lỗi. Do vậy, việc tìm ra vấn đề sẽ được các senior giải quyết rất nhanh chóng.

Có thái độ đúng đắn và trách nhiệm cao: đây cũng là yếu tố tạo nên sự khác biệt của một senior và junior. Kiểu như người thầy luôn luôn phải có trách nhiệm đối với những học sinh của mình. Một senior phải luôn có thái độ đúng đắn, mẫu mực, để các junior noi theo và học hỏi, dám làm, dám chịu trách nhiệm với những đề án mà mình tạo ra.

Qua bài viết này, chúng tôi hy vọng các bạn đã có được cái nhìn tổng quát và sự hiểu biết về một senior developer, tuy nhiên trong phạm vi bài viết có hạn, còn có rất nhiều điều mà chúng tôi chưa thể chia sẻ cho bạn hết được, hãy comment hoặc để lại lời nhắn cho chúng tôi nếu như bạn có cái nhìn khác hơn nhé!

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Những kỹ năng cần có của senior developer là gì?

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI