Ký sự phỏng vấn Project Manager tại VTI Group về mô hình Agile/Scrum trong quản lý dự án

ITNavi 23 Dec 2021 4020

Bất cứ phần mềm nào được đưa ra thị trường cũng đều trải qua một quá trình phát triển, vận hành và kiểm thử với đội ngũ các nhà phát trình phần mềm - lập trình viên. Để có một sản phẩm tốt thì chắc chắn cần một quy trình phát triển sản phẩm tối ưu. Nhằm “giải mã” Agile/Scrum trong quá trình phát triển, vận hành và quản lý dự án, cũng như cách các công ty áp dụng quy trình vào thực tế, ITNavi đã có buổi phỏng vấn anh Nguyễn Duy Tuấn - Project Manager tại VTI Việt Nam

Mục Lục

Giới thiệu về anh Nguyễn Duy Tuấn: Hiện tại, Anh Nguyễn Duy Tuấn là Project Manager tại VTI Việt Nam. 


Anh Tuấn đã có 3 năm kinh nghiệm ở vị trí Project Manager tại VTI. Là một chuyên gia trong lĩnh vực Scrum, anh Tuấn có nhiều kinh nghiệm trong việc vận dụng các phương pháp Scrum framework và triết lý Agile để xây dựng đội nhóm tự quản lý, tự nhận thức, hiệu suất cao, áp dụng thành công những triết lý và giá trị của Agile - Scrum vào việc quản lý và phát triển sản phẩm tại VTI Việt Nam



ITNavi: Anh ơi, em nghe đến thuật ngữ Agile rất nhiều rồi, vậy Agile thực chất là gì? 


Agile gồm tập hợp những cách nghĩ (mindset) và cách làm (methods) nhấn mạnh vào việc linh hoạt để thích ứng nhanh chóng trong bối cảnh môi trường liên tục thay đổi, bất định và rủi ro. Agile xuất hiện và được áp dụng ở mọi nơi không chỉ riêng lĩnh vực phát triển phần mềm.



INavi: Theo anh thì mô hình Agile phù hợp với những dự án như thế nào? Và những thách thức anh từng đối mặt khi áp dụng mô hình này vào quản lý dự án.


Mô hình Agile gồm: 4 Values (Giá trị), 12 Principles (Nguyên tắc), rất nhiều phương pháp thực hành và hàng trăm kỹ thuật/công cụ.

Cá nhân anh thấy Agile phù hợp với các dự án mà ngay từ khi bắt đầu thì các bên liên quan đều không chắc chắn về con đường sẽ đi để đến đích, họ chỉ có tầm nhìn và hình dung về đích đến. Còn đi như thế nào đến đích thì vừa làm vừa khám phá và điều chỉnh (Giống như tên lửa đuổi theo mục tiêu di động).


Qua quá trình làm việc tại VTI Việt Nam, anh thấy những thách thức khi áp dụng Agile vào quản lý dự án: 

  • Với người quản lý thì đó là sự phân tán quyền tự chủ/tự quản về team, để team tự đưa ra quyết định trong bối bất định và mù mờ, vì team phát triển mới là những người nắm được nhiều thông tin về dự án/sản phẩm..

  • Với đội phát triển: chuyển sang cách nghĩ và cách làm mới cần sự cởi mở vã dũng cảm.

  • Với các nhà tài trợ dự án: liệu phương pháp tiếp cận mới này thì lợi ích đầu tư có được đảm bảo như cách truyền thống vẫn đang làm hay không



TNavi: Anh có thể chia sẻ cho các bạn đọc về ưu điểm của mô hình Agile trong quản lý dự án? Tại sao quản lý dự án theo nguyên tắc Agile lại hiệu quả hơn các phương pháp truyền thống?


Ưu điểm của Agile đến từ 4 giá trị được thực hiện trong quá trình điều phối nhóm phát triển phần mềm:

  • Cá nhân và tương tác quan trọng hơn quy trình và công cụ: nhấn mạnh vào việc tương tác trực tiếp giữa các cá nhân trong nhóm giúp thông tin được truyền đạt rõ ràng, giảm thiểu những sai khác về cách hiểu cũng như lãng phí thời gian chờ đợi nhau.

  • Phần mềm chạy được hơn là tài liệu đầy đủ: nhấn mạnh vào việc tạo ra giá trị đến khách hàng thông qua sản phẩm thực tế.

  • Cộng tác với khách hàng hơn là đàm phán hợp đồng: nhấn mạnh vào việc cùng khách hàng làm việc trong suốt thời gian phát triển để kiểm chứng sớm và thường xuyên những kết quả công việc của nhóm, hạn chế những cách hiểu sai khác, tăng mức độ hài lòng của khách hàng.

  • Phản hồi với sự thay đổi hơn là tuân theo một kế hoạch: trong môi trường bất định và mù mờ thông tin thì không thể có 1 kế hoạch lớn từ đầu mà đúng đắn đến tận khi kết thúc dự án, nên việc chào đón và thích nghi với thay đổi là mấu chốt của sự linh hoạt giúp đem đến sự cạnh tranh về sản phẩm.




ITNavi: Về Scrum, rất mong anh có thể chia sẻ về quy trình Scrum và cách ứng dụng quy trình Scrum trong quản lý dự án

Theo cá nhân anh, Scrum là 1 framework đơn giản giúp các nhóm phát triển sản phẩm/dịch có được cách làm việc rõ ràng, hiệu quả trong môi trường phức tạp (bất định, mù mờ và tiềm ẩn nhiều rủi ro). Scrum được xây dựng dựa trên chủ nghĩa thực nghiệm tức là những gì team quyết định làm hôm nay dựa vào những gì team đã học được vào các hôm trước.


ITNavi:  Những giá trị của Scrum mà anh nhận được trong quá trình quản lý dự án và phát triển phần mềm


Ba trụ cột của Scrum là: Minh Bạch, Thanh Tra, Thích Nghi.Trong đó 5 Giá trị của Scrum là: Dũng Cảm, Cởi mở, Tôn trọng, Tập trung, Cam kết,Hiểu, áp dụng 3 trụ cột và 5 giá trị của Scrum giúp quá trình thích nghi và phát triển diễn ra một cách tự nhiên. Sau đây là 1 số lợi ích của Scrum với dự án mà anh nhận được:

  • Từ việc không ưa gì những thay đổi yêu cầu từ khách hàng chuyển sang tiếp nhận và xử lý thay đổi đó.

  • Nhờ minh bạch các thông tin dự án đến team và các bên liên quan giúp các issues và rủi ro được phát hiện sớm, từ đó được xử lý và giảm thiểu ảnh hưởng đến kết quả dự án.

  • Team thường xuyên nhìn lại chính mình trong quá khứ để đưa ra những quyết định/cải tiến phù hợp hơn trong tương lai. Vừa nâng cao chất lượng công việc, vừa nâng cao năng lực cá nhân.


ITNavi: Những khó khăn mà anh gặp phải khi áp dụng quy trình Scrum vào quản lý dự án và hướng giải quyết vấn đề phát sinh 


Tương tự như những khó khăn khi áp dụng Agile, với tổ chức mới áp dụng thì luôn có những người cởi mở và những người không muốn thay đổi. Lúc này rất cần vai trò của những Scrum Master hay Agile Coach giúp tổ chức chuyển đổi từ phương pháp truyền thống sang các phương pháp Agile.


Bản thân Scrum cũng chỉ là 1 phương pháp làm việc và nó chỉ phù hợp với những bối cảnh nhất định như đã chia sẻ ở trên. Với các trường hợp yêu cầu đầu vào rất rõ ràng và cụ thể, hầu như không thay đổi trong khi không thể thường xuyên cộng tác với khách hàng thì Scrum không phải là sự lựa chọn hàng đầu. Nếu cố tình chọn Scrum thì có thể lãng phí nhiều hơn.


ITNavi: Anh luyện thi chứng chỉ Agile/Scrum như thế nào? Anh có gặp khó khăn gì và đâu là giải pháp của anh trước những khó khăn đó


Luyện thi bất kì chứng chỉ nào cũng cần thời gian, công sức và tiền bạc. Mình gặp khó khăn ghi thu xếp lịch học và ôn tập bên cạnh thời gian dành cho công việc và cá nhân.


Vậy nên việc thiết lập thứ tự ưu tiên và dũng cảm loại bỏ một số việc giúp mình tập trung hơn và việc học thi. Bên cạnh đó thì sự hỗ trợ từ những người thầy, người anh đầy kinh nghiệm đã giúp mình rất nhiều khi học những kiến thức mới.

Việc học thi chứng chỉ không chỉ giúp mình có được chứng chỉ mà còn giúp mình có thêm nhiều kiến thức và sẵn sàng áp dụng trong nhiều tình huống khác nhau trong thực tế của dự án.


ITNavi: Ngoài ra, Anh đã quản lý thời gian như thế nào để đảm bảo được công việc của mình tại VTI Group mà vẫn hoàn thành kế hoạch luyện thi các chứng chỉ quốc tế 


Mình thường tranh thủ thời gian rảnh trong giờ làm sau khi thu xếp hết các công việc quan trọng hoặc sau giờ làm để đọc sách và luyện đề. Về nhà thì mình tiếp tục dành thời gian học thi, đánh đổi lại là hạn chế những lần cafe, đi chơi với bạn bè.

Mình cũng học nhóm cùng 1 số anh em để giúp nhau học được hiệu quả hơn thông qua kinh nghiệm của mỗi người được chia sẻ với nhau.


ITNavi: Ngoài ra, anh có thể chia sẻ với mọi người về công việc của một Project Manager tại VTI Việt Nam?


Mình nghĩ cũng giống như công việc quản lý dự án trong nhiều ngành nghề khác, PM chịu trách nhiệm đưa dự án đến thành công thông qua việc lên kế hoạch, quản lý yêu cầu đầu vào cũng như các thay đổi, quản lý các issues và rủi ro. Bên cạnh đó là xây dựng team có đầy đủ kỹ năng và động lực để đưa dự án đến thành công. Và không thể thiếu việc bám sát các mốc bàn giao sản phẩm cũng như duy trì chất lượng sản phẩm đã được thống nhất. Cuối cùng là đảm bảo các bên liên quan đều nắm được thông tin dự án để nhận được những hỗ trợ kịp thời.


ITNavi: Lộ trình phát triển sự nghiệp của một Project Manager? 


Tại VTI Group, lộ trình của một PM được định nghĩa rõ ràng, các bạn ở bất kỳ role nào cũng có thể làm PM với bước đệm là Team Lead. Mình nghĩ điều quan trọng trong con đường làm PM là dám chấp nhận thử thách mới ở vị trí mới.




ITNavi: Những tài liệu anh từng tham khảo trên con đường trở thành Project Manager?


Mình đọc mọi thứ có thể về Agile về xây dựng nhóm làm việc hiệu quả, tự quản/tự chủ.


https://www.scrum.org/ : Ngôi nhà của Scrum, ở đây chứa rất nhiều tài nguyên hữu ích về Scrum.


https://www.agilealliance.org/ : Liên minh Agile, chứa rất nhiều kiến thức về Agile.


https://hocvienagile.com/ : Đơn vị đào tạo Agile hàng đầu, mình đã học và đọc từ đây rất nhiều kiến thức thực tế.


ITNavi: Cảm ơn anh Tuấn đã dành thời gian tham gia phỏng vấn với ITNavi với chủ đề Agile/Scrum: Quy trình và cách vận dụng phương pháp này trong quản lý dự án, phát triển phần mềm 



ITNavi là website tuyển dụng chuyên cung cấp các giải pháp tuyển dụng dành riêng cho nhân sự mảng IT. ITNavi đã và đang trở thành cầu nối đáp ứng mạnh mẽ nhu cầu của Nhà tuyển dụng và Ứng viên, đồng thời tiên phong trong việc xây dựng định hướng sự nghiệp cho ứng viên.


Trong phỏng vấn này, ITNavi đã phần nào giúp các bạn “tháo dỡ” được những khó khăn trong việc thấu hiểu quy trình làm việc “linh hoạt” từ mô hình Agile/Scrum để áp dụng được chúng vào việc quản lý dự án và phát triển sản phẩm từ góc nhìn người trong cuộc, từ chính người thật, việc thật trong ngành IT. 


Ngoài ra, để giúp ứng viên có được những góc nhìn đa dạng hơn trong ngành Công nghệ thông tin, ITNavi sẽ tiếp tục thực hiện những bài phỏng vấn anh chị Senior,  Technical Manager, CTO với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành. Nhờ những chia sẻ thật lòng từ các anh chị trong cuộc, ITNavi tin rằng bạn hoàn toàn có thể hiểu rõ lộ trình phát triển sự nghiệp cá nhân trong ngành IT. 


ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Ký sự phỏng vấn Project Manager tại VTI Group về mô hình Agile/Scrum trong quản lý dự án

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI