5 điều sinh viên IT cần trang bị trước khi tìm kiếm việc làm

ITNavi 17 Dec 2021 3422

Sau từng ấy năm rèn luyện ở trường học bạn đang rất muốn có một công việc phù hợp, được thử sức trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, nhưng dù đã apply nhiều nơi bạn vẫn chưa được nhận làm. Bạn đang tự hỏi bản thân lý do là gì?Theo dõi bài viết dưới đây và nắm rõ 5 điều sau để biết bạn cần trang bị những gì trước khi đi tìm kiếm việc làm nhé!

Nắm rõ kiến thức về ngành


Công nghệ thông tin (IT) là ngành học gắn liền với thực tế, cần áp dụng những kỹ năng của bản thân người học. Kiến thức là yếu tố đầu tiên và cũng là yếu tố cơ bản để từ đó nhà tuyển dụng đánh giá bạn có phù hợp với vị trí ứng tuyển hay không. 



Vậy nên hãy nắm chắc những nền tảng, kiến thức cơ bản khi còn học ở trường.Trước khi bạn chuẩn bị tìm việc làm, hãy xác định rõ những định hướng trong tương lai của bản thân. Bạn cần chuẩn bị thật tốt những kiến thức hay những kỹ năng cơ bản tương đương với những vị trí, hướng đi bạn đã xác định.


Ví dụ nếu bạn muốn trở thành front-end bạn cần nắm chắc các kiến thức về HTML, CSS, Javascript… hay bạn muốn theo back-end developer thì bạn cần trang bị kiến thức về các ngôn ngữ lập trình mà bạn muốn theo đuổi như C#, .NET… 

Trình độ ngoại ngữ


Với xu hướng hội nhập, ngoại ngữ trở thành một trong những yếu tố cần thiết đối với mọi ngành nghề và ngành IT cũng không ngoại lệ. Đa phần các tài liệu nghiên cứu về ngành IT đều là tiếng Anh, những tài liệu là tiếng Việt khá ít. Bởi ở nước ngoài công nghệ đã đi trước chúng ta rất lâu, hiện tại chúng ta chỉ đang kế thừa và phát triển công nghệ sau này. Vậy nên, nếu bạn muốn đọc hiểu và sử dụng các tài liệu ấy một cách hiệu quả nhất thì việc biết tiếng Anh là hết sức cần thiết.


Hơn nữa, nếu bạn có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh tốt, bạn sẽ có cơ hội học tập và làm việc ở các công ty đa quốc gia, các nhà tuyển dụng cũng sẽ chú ý đến bạn hơn. Ngoài ra, bạn có thể học thêm tiếng Nhật - một trong những ngôn ngữ hữu ích nhất cho dân IT. Hiện nay khá nhiều doanh nghiệp của Nhật muốn tận dụng nguồn nhân lực dồi dào nên việc biết thêm tiếng Nhật sẽ giúp bạn có thêm cơ hội làm việc tại các công ty Nhật Bản.

CV - Hồ sơ ứng tuyển


Đây là công cụ để bạn hữu hình hoá những thứ bạn đang có, những thứ mà bạn muốn show cho nhà tuyển dụng thấy bạn là người phù hợp với vị trí này. Cũng tuỳ thuộc vào quy định của từng công ty yêu cầu hồ sơ xin việc sẽ khác nhau, nhưng về cơ bản sẽ gồm những yếu tố như: sơ yếu lý lịch, đơn xin việc, CV, giấy khám sức khỏe, bằng cấp –  các chứng chỉ. 



Hồ sơ xin việc rất quan trọng, khi bạn sở hữu một hồ sơ sạch sẽ và chuyên nghiệp nó sẽ một phần quyết định việc bạn có được nhận công việc đó hay không.Bạn cũng có thể tạo cho mình một chiếc Portfolio online - đây là cầu nối nhịp nhàng giúp cho ứng viên đưa đầy đủ thông tin thu hút nhà tuyển dụng. Tham khảo link https://itnavi.com.vn/portfolio để tạo một trang landing page cá nhân siêu đơn giản.


Hãy luôn là người chủ động


Bạn hãy luôn giữ một tâm thế chủ động khi đi tìm việc làm. Sự phát triển của Internet ngày nay thì tìm kiếm việc làm trở nên dễ dàng hơn, bạn chỉ cần search keyword nó sẽ giúp bạn tìm kiếm hiệu quả hơn, hay bạn có thể tham gia các group,website tuyển dụng việc làm IT.


Hãy luôn là người chủ động tìm hiểu thông tin về công ty bạn muốn ứng tuyển, bạn có thể tìm hiểu về văn hoá làm việc, chế độ đãi ngộ, lộ trình thăng tiến, phát triển ở công ty,... nó là điểm cộng của bạn trong mắt nhà tuyển dụng. Ngoài ra bạn nên so sánh một số công ty với nhau để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với bạn, rồi mới gửi CV ứng tuyển.

Trước buổi phỏng vấn


Buổi phỏng vấn xin việc là cơ hội để bạn thể hiện bản thân giúp nhà tuyển dụng hiểu về bạn hơn nên hãy chuẩn bị thật kỹ trước buổi phỏng vấn. Đừng để tâm trí trở nên lo lắng và sợ hãi mà hãy thật bình tĩnh trong quá trình phỏng vấn, nếu bạn mất bình tĩnh sẽ ảnh hưởng xấu tới kết quả. 



Luyện nói trước gương, ôn lại những kiến thức trong phần mô tả công việc. Bạn cũng có thể tham khảo trên internet những mẫu câu hỏi tuyển dụng phổ biến, nó sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin đó. Điều quan trọng là hãy thành thật khi trả lời câu hỏi mà nhà tuyển dụng đưa ra cho bạn. Với kinh nghiệm phỏng vấn lâu năm nhà tuyển dụng sẽ biết ứng viên đó có trung thực hay không qua một vài câu hỏi.


Hãy luôn thể hiện bản thân là một người có tinh thần học hỏi cao, không ngại khó, ngại khổ,  mà là người tràn đầy năng lượng, có tinh thần làm việc cao. Bạn cũng có thể nói lên mong muốn được thử sức làm việc tại công ty, hay thể hiện đam mê và trách nhiệm của bạn đối với công việc đó.


Lời kết


Trên đây là một vài kiến thức mình muốn chia sẻ tới các bạn. Hi vọng với bài viết này các bạn sinh viên IT mới ra trường sẽ biết trang bị những yếu tố cần thiết giúp tìm kiếm được cho bản thân công việc phù hợp nhất.

Chúc các bạn sớm tìm được việc làm và thành công!


ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: 5 điều sinh viên IT cần trang bị trước khi tìm kiếm việc làm

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI