Kỹ sư cầu nối (BrSE) là gì? Lộ trình/ Con đường để trở thành Kỹ sư cầu nối

ITNavi 24 Jan 2022 35012

Trong những năm gần đây, Kỹ sư cầu nối (BrSE) đang trở thành ngành nghề hot đối với các bạn trẻ chuyên ngành CNTT. Là BrSE, bạn được làm việc trong môi trường quốc tế, có thu nhập đáng mơ ước, được phát triển bản thân toàn diện và có nhiều cơ hội thăng tiến.

Mục Lục

 

Dưới đây, ITNavi sẽ cung cấp cho các bạn một bức tranh tổng quan về các yếu tố cần thiết của BrSE, cũng như hành trang để trở thành một BrSE chuyên nghiệp dưới góc nhìn của anh Nguyễn Văn Cường - Bridge System Engineer (BrSE) tại FPT Japan Holdings.vận chuyển hàng không là gì

 

Về diễn giả

 
  • Anh Nguyễn Văn Cường tốt nghiệp khoa Công nghệ thông tin tại Đại học FPT năm 2011. Anh bắt đầu với vị trí Software Engineer tại FSoft Hà Nội vào năm 2016, đồng thời học khóa đào tạo BrSE tại đây. 

  • Sau khi tốt nghiệp khóa 10k BrSE tại Fsoft, đầu năm 2018, anh Cường gia nhập FPT Japan với vai trò là Kỹ sư cầu nối.

  • Hiện tại, anh Cường và gia đình đang sống và làm việc tại Nhật. Anh đã có hơn 4 năm kinh nghiệm tại vị trí BrSE tại FPT Japan. Đặc biệt, sau một thời gian học tập, tích lũy kinh nghiệm, anh Cường đã lấy được các chứng chỉ Fundamentals of Engineering, chứng chỉ Amazon Web Services Solutions Architect Associate, và chứng chỉ PMI Agile Certified Practitioner (PMI ACP)

 

Nội dung

 

ITNavi: Đầu tiên, anh có thể giải thích rõ hơn cho các bạn hiểu được công việc của một Kỹ sư cầu nối Bridge Software Engineer (BrSE)?

vận chuyển hàng không quốc tế

Bridge Software Engineer (BrSE) là công việc đặc thù trong các công ty sản xuất và công ty cung cấp giải pháp Công nghệ Thông tin (outsourcing). BrSE là kỹ sư công nghệ thông tin làm việc trực tiếp với khách hàng, kết nối giữa khách hàng và người làm kỹ thuật, chịu trách nhiệm truyền đạt yêu cầu của khách hàng tới team offshore, đảm bảo hai bên hiểu nhau và hợp tác suôn sẻ, thuận lợi. 

 

 

ITNavi: Vị trí của Kỹ sư cầu nối (BrSE) trong công ty outsourcing là gì? Và những khó khăn mà một BrSE sẽ gặp phải trong quá trình làm việc tại Nhật là gì? Bạn đọc tham khảo thêm: vận chuyển nhật việt giá rẻ

Công việc chính của BrSE thay đổi theo từng giai đoạn, quy mô, cũng như tính chất dự án bao gồm:

  • Hỗ trợ đưa gia giải pháp/ estimate / lên kế hoạch cho dự án.

  • Hiểu và triển khai yêu cầu của khách hàng tới team offshore.

  • Quản lý tiến độ và rủi ro của dự án

  • Quản lý giao hàng và chất lượng của sản phẩm.

giá cước vận chuyển hàng không nội địa

Ở mỗi giai đoạn thì vai trò của một Brse sẽ thay đổi tuy nhiên để hoàn thành các công việc bên trên thì mình nghĩ Brse sẽ đóng vai trò như dưới đây :
Bridge System Engineer (BrSE) = Developer + Business Analyst + Tester + Project Manager (PM) + Communicator.

 

ITNavi: Theo anh, những khó khăn chính mà Kỹ sư cầu nối (BrSE) thường gặp phải là gì?

cước vận chuyển hàng không

Những khó khăn chính mà Kỹ sư cầu nối (BrSE) thường gặp phải theo mình nghĩ sẽ có 4 phần chính :

  1. Trở ngại về ngôn ngữ Khi công ty Nhật sử dụng offshore thì việc giao tiếp sẽ quan trọng và cần nhiều hơn so với khi sử dụng một công ty nội địa (nearshore). Nếu ngôn ngữ gặp vấn đề thì là một trở ngại lớn trong việc liên lạc hay xác nhận yêu cầu

  2. Trở ngại về khoảng cách Do sử dụng offshore nên sẽ có khoảng cách về địa lý. Phương tiện để liên lạc chính là qua email hay qua skype. Sẽ khác với việc cùng ngồi gần nhau làm việc hay có thể trao đổi trực tiếp, gọi điện trực tiếp để trao đổi.

  3. Trở ngại về chênh lệch múi giờ Nếu cùng ở Châu Á thì ít bị ảnh hưởng bởi chênh lệch múi giờ, nhưng nếu 2 nước ở xa nhau thì việc họp hay trao đổi thông tin sẽ bị chậm hoặc sẽ bị ảnh hưởng tới giờ giấc sinh hoạt nếu không điều chỉnh phù hợp giữa các bên.

  4. Trở ngại về văn hóa Sự khác biệt về văn hóa, dẫn tới nhiều sai lầm, hiểu lầm kéo theo nếu không có người ở giữa hiểu cả văn hóa của khách hàng và văn hóa của nước ở offshore. Từ cách biểu hiện của ngôn từ, tới cách nói, cách viết, cách làm việc sẽ có sự khác nhau và BrSE sẽ phải tìm cách để trung hòa các yếu tố, giúp hai bên hiểu nhau hơn.

giá cước vận chuyển hàng không quốc tế

 

Trong thực tế thì có rất nhiều khó khăn không có tên mà người làm BrSE phải vượt qua. Để đạt mục tiêu giao hàng cho khách hàng theo như đúng cam kết ban đầu. Bạn đọc tham khảo thêm: giá cước tàu biển

Có thể kể ra một số khó khăn điển hình như: yêu cầu không rõ ràng/ yêu cầu chưa đầy đủ đến khi bắt tay vào làm cụ thể mới đánh giá hết được, sản phẩm nhiều lỗi hơn dự kiến, tiến độ bị chậm, báo cáo từ offshore bị sai tình hình thực tế (hay xảy ra với BrSE ngồi ở site khách hàng, ở offshore cố tình đưa ra 1 báo cáo đẹp hơn tình hình thực tế...), member ở offshore tự nhiên nghỉ việc, estimate sai ngay từ ban đầu, yêu cầu thay đổi liên tục, khách hàng và offshore không có sự thấu hiểu lẫn nhau....

 

Và còn rất nhiều khó khăn nữa phải vượt qua thì mới có thể đạt được mục tiêu chung chung giúp cho dự án thành công và giao hàng theo như đúng cam kết ban đầu.

 

ITNavi: Trách nhiệm lớn nhất của một BrSE là gì? Người BrSE cần có kiến thức, kỹ năng để có thể dung hòa các bên với nhau?

giá cước vận chuyển hàng không nội địa

Trách nhiệm lớn nhất của 1 Brse theo mình nghĩ là làm sao để khách hàng và developer hiểu nhau hơn, giúp vượt qua các rào cản để tạo ra sản phẩm có chất lượng, thời gian giao hàng như cam kết ban đầu và làm hài lòng khách hàng cũng như đảm bảo quyền lợi của offshore.

 

Để có thể dung hòa các bên với nhau trước hết mình nghĩ cần phải thấu hiểu được nguyện vọng/ khó khăn của cả KH và team offshore và khéo léo sharing có chọn lọc những thông tin mình get được giữa 2 bên cho nhau. Và để làm được điều này mình nghĩ kinh nghiệm làm cùng offshore, kỹ năng mềm, ngoại ngữ, thấu hiểu văn hóa KH và kỹ năng quản lý là những skill cần thiết.Bạn đọc tham khảo thêm: cách gửi hàng từ nhật về việt nam

 

ITNavi: Theo anh, những kỹ năng quan trọng để trở thành một Kỹ sư cầu nối?

 

Mình nghĩ cần 3 năng lực chính:

  1. Năng lực ngôn ngữ (Khả năng giao tiếp) : Không chỉ là khả năng ngoại ngữ mà cần khả năng giao tiếp, nói chuyện được với khách hàng. Để hiểu khách hàng thực sự cần gì, muốn gì. Nếu chỉ dựa vào email hay tài liệu thì không thể nắm bắt được hết những gì khách hàng thực sự muốn.

  2. Năng lực kỹ thuật : Cần có thời gian học IT trong trường đại học hoặc tiếp xúc với các dự án IT trong một khoảng thời gian nhất định. Để hiểu được những nội dung khách hàng nói liên quan tới kỹ thuật.

  3. Năng lực quản lý: Năng lực quản lý dự án, quản lý tiến độ, quản lý rủi ro. Nhiều bạn thiếu kỹ năng này hoặc không để ý, khách hàng nói gì làm vậy. Đến lúc sản phẩm không thành hình hài thì cả team khổ theo. Cần xác định cuối cùng khách hàng cần là gì? Là sản phẩm được giao hàng đúng theo thời gian và sản phẩm có chất lương theo như đã cam kết ban đầu. Nên trong quá trình làm dự án, luôn ý thức về tiến độ, rủi ro từng mục phát sinh, từng ngày để có thể thông báo cho các bên liên quan cũng như điều chỉnh các yếu tố liên quan…

công ty vận chuyển hàng không

 

Lý thuyết chung thì gồm 3 yếu tố trên, trên thực tế thì tùy vào mỗi người tùy vào mỗi dự án mà lại có sự khác nhau. Có dự án thành công bởi có BrSE cứng về kỹ thuật, có dự án thành công do BrSE có khả năng chịu áp lực tốt, khả năng ứng biến mềm dẻo, có dự án do kỹ năng quản lý tốt, phát hiện sớm rủi ro mà giúp dự án thành công.... 

 

Ngoài các yếu tố trên thì BrSE cũng cần có các kỹ năng mềm, sự thấu hiểu văn hóa làm việc của người Nhật, tinh thần nhẫn nại và có trách nhiệm cao. Khả năng linh hoạt ứng biến cũng rất quan trọng, đặc biệt ở những dự án có quy mô lớn và phía khách hàng dồn nhiều áp lực về phía team offshore.

giá cước vận chuyển hàng không quốc tế

ITNavi: Theo anh, ngành BrSE có còn là ngành nghề hot nữa hay không và nhận định của anh về ngành nghề này tại Việt Nam trong 5 năm tới như thế nào?

 

 

Hiện nay nhu cầu về Brse vẫn đang rất nhiều và mình nghĩ nó vẫn còn đang là ngành hot. Đặc thù của ngành này là khách hàng khá là kĩ tính, khó tính, họ sẽ luôn luôn cần một người có thể hiểu được văn hóa của họ, ngôn ngữ của họ. Họ cần một dev như là cầu nối trong công việc để trơn tru hoạt động giữa 2 bên nên có thể khẳng định đây là nghề không bao giờ hết hot cả.

 

 

ITNavi: Đối với những Lập trình viên/Developer không mạnh về kỹ năng mềm, các bạn sẽ gặp rào cản nào để trở thành một Kỹ sư cầu nối (BrSE)? 

 

Mình nghĩ ở thời điểm hiện tại do tình trạng thiếu nguồn nhân lực nên các bạn lập trình viên biết tiếng Nhật hoàn toàn có thể join 1 team có người kèm cặp để phát triển dần lên thành BrSE. Tuy nhiên để phát triển về lâu dài, mình nghĩ kỹ năng mềm sẽ là 1 trong những yếu tố quan trọng để phát triển career path.

 

ITNavi: Theo anh, Lập trình viên/Developer có background như thế nào thì có thể chuyển sang làm Kỹ sư cầu nối nhất? Trình độ code ở mức độ nào? 

 

Theo mình lập trình viên nên có 1 khoảng thời gian làm việc ở offshore (tầm 1->1.5 năm) cho các cty outsourcing để hiểu được khó khăn của team offshore cũng như nâng cao kỹ năng coding, technical. Trong thời gian đó thì song song học ngoại ngữ. Sau khi ngoại ngữ giao tiếp cảm thấy tự tin (Tầm N3+, N2..) có thể dần dần xin làm contact point phía offshore với KH(trong khoảng thời gian làm 1->1.5 năm làm việc ở offshore) để có cơ hội trao đổi, giao tiếp với KH. Từ đó có thể apply vào vị trí Brse. 

 

 

ITNavi: Để giúp các bạn có được định hướng rõ ràng trong ngành BrSE, anh có thể chia sẻ một số lời khuyên cho các bạn trẻ khi phỏng vấn cho vị trí Kỹ sư cầu nối (BrSE)?

 

Mình nghĩ nếu các bạn show ra được kinh nghiệm làm việc với offshore + tiếng nhật tầm N3+, N2 thì các bạn hoàn toàn có thể pass phỏng vấn. Ngoài ra nếu kinh nghiệm của các bạn ít thì nên thể hiện mình có tinh thần sẵn sàng học hỏi, chuẩn bị cho mình 1 lộ trình học tập rõ ràng để khi bị hỏi thì có thể trả lời trôi chảy. Các bạn cũng nên tìm hiểu về văn hóa/môi trường công ty mà mình muốn apply để có quyết định phù hợp khi apply.

 

 

ITNavi: Anh có thể chia sẻ một số nguồn học liệu để các bạn tham khảo và trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng, đặc biệt là với từ vựng chuyên ngành lập trình?

 

Mình thường học tiếng nhật trên quizlet, các bạn có thể lên search các group từ vựng chuyên ngành IT trên đó và học theo. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo trên udemy về các khóa học lập trình, quản lý, etc.

Mình cũng hay đọc các bài viết trên viblo để cập nhật thêm công nghệ cũng như nghe chia sẻ từ các PM/Brse/Dev etc… 

 

ITNavi: Cảm ơn anh Cường đã dành thời gian tham gia phỏng vấn với ITNavi với chủ đề Kỹ sư cầu nối (BrSE) là gì? Con đường để trở thành Kỹ sư cầu nối chuyên nghiệp

 

ITNavi là website tuyển dụng chuyên cung cấp các giải pháp tuyển dụng dành riêng cho nhân sự mảng IT. ITNavi đã và đang trở thành cầu nối đáp ứng mạnh mẽ nhu cầu của Nhà tuyển dụng và Ứng viên, đồng thời tiên phong trong việc xây dựng định hướng sự nghiệp cho ứng viên.

giá cước vận chuyển hàng không nội địa

Trong bài phỏng vấn này, ITNavi đã phần nào giúp các bạn hiểu được công việc của một Kỹ sư cầu nối với vai trò là người kết nối giữa khách hàng và team offshore, thấu hiểu những yêu cầu khắt khe từ phía khách hàng nhằm dung hòa  những yếu tố cần thiết, giúp hai bên hiểu nhau hơn để phối hợp làm việc hiệu quả, đưa ra sản phẩm tốt, tối ưu nhất

 

Ngoài ra, để giúp ứng viên có được những góc nhìn đa dạng hơn trong ngành Công nghệ thông tin, ITNavi sẽ tiếp tục thực hiện những bài phỏng vấn anh chị Senior,  Technical Manager, CTO với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành. Nhờ những chia sẻ thật lòng từ các anh chị trong cuộc, ITNavi tin rằng bạn hoàn toàn có thể hiểu rõ lộ trình phát triển sự nghiệp cá nhân trong ngành IT. 

 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Kỹ sư cầu nối (BrSE) là gì? Lộ trình/ Con đường để trở thành Kỹ sư cầu nối

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI