Data Engineer là gì? Tất tần tật từ a – z về kỹ sư dữ liệu

ITNavi 22 Nov 2022 9544

Data Engineer hiện là công việc thu hút nhiều bạn trẻ cơ hội việc làm cao và mức lương hấp dẫn. Nếu bạn đang hứng thú với kỹ sư dữ liệu, vậy đừng bỏ lỡ những chia sẻ ITNavi nói tới trong bài viết này!

Data Engineer là gì?

Trước hết chúng ta cần tìm hiểu khái niệm về Data Engineer vàvai trò của ngành nghề này trong mỗi công ty/doanh nghiệp.

Data Engineer là gì?

Data Engineer chính là kỹ sư dữ liệu. Đây là nhân sự nằm trong bộ phận IT của các công ty/doanh nghiệp. Trách nhiệm của họ là xây dựng hệ thống dữ liệu và tiến hành lưu trữ - trích xuất Data khi cần thiết.

Data Engineer là nhân sự nằm trong bộ phận IT của các công ty/doanh nghiệp

Những Data Engineer cần dùng nghiệm vụ chuyên môn của mình để tìm xu hướng về dữ liệu của công ty. Từ đó họ sẽ phát triển các thuật toán, giúp dữ liệu thô trở nên hữu ích hơn.Xem thêm: vận chuyển hàng từ nhật về việt nam

Vai trò của Data Engineer

Các Data Engineer chú tâm thu thập, chuẩn bị các dữ liệu để những nhà khoa học, phân tích dữ liệu sử dụng. Kỹ sư dữ liệu đảm nhận 3 vai trò chính sau:

Generalist: Đảm nhận các công việc tổng quát

Họ có trách nhiệm xử lý mọi công việc chung trong các nhóm nhỏ. Những Generalist thường thu thập, tải lên, nhập, đồng thời xử lý dữ liệu đầu cuối.

So với những ký sư dữ liệu khác, Generalist có nhiều kỹ năng chuyên môn hơn. Nhưng họ lại không thực sự chuyên sâu trong lĩnh vực nào và thường có khá ít kiến thức về kiến ​​trúc hệ thống.

Pipeline-centric: Phụ trách mảng Data Pipeline

Những doanh nghiệp/công ty quy mô tầm trung thường yêu cầu các kỹ sư dữ liệu chú trọng, tập trung tới dữ liệu Pipeline. Họ cần làm việc với nhóm nhà khoa học dữ liệu để chuyển đổi Data thành định dạng hữu ích cao đối với việc phân tích. 

Pipeline-centric: Phụ trách mảng Data Pipeline

Điều này đòi hỏi những kỹ sư dữ liệu cần biết chuyên sâu về hệ thống khoa học máy tính và phân tán. Các Pipeline-centric có thể sẽ được yêu cầu tạo công cụ cho phép những nhà khoa học Data thực hiện truy vấn diêu dữ liệu để dùng với thuật toán dự đoán.

Database-centric: Chuyên về cơ sở dữ liệu

Database-centric đảm nhận vai trò thiết lập, triển khai, đồng thời duy trì và đưa cơ sở Data đã phân tích vào hệ thống. Họ thường làm việc tại các công ty/doanh nghiệp lớn, nơi Data được phân bố rộng tại nhiều kho Database. 

Database-centric: Chuyên về cơ sở dữ liệu

Những kỹ sư này và Pipeline sẽ cùng điều chỉnh cơ sở Data để phân tích hiệu quả hơn và tạo Table Schema(lược đồ bảng) bằng cách dùng phương pháp trích xuất, biến đổi và tải(ETL). Trong đó, ETL là quá trình sao chép Data từ các nguồn khác nhau vào cùng hệ thống đích duy nhất.

Phân biệt giữa Data Engineer, Scientist cùng với Software Engineer 

Ngoài Data Engineer, bạn cũng cần tìm hiểu khái niệm về Data Scientist và Software Engineer. Bởi chúng dễ bị nhầm lẫn. Nhưng các vị trí này lại mang những nhiệm vụ khác nhau.Xem thêm: giá gửi hàng từ nhật về việt nam

Cụ thể:

Vị trí

Nhiệm vụ

✅  Data Engineer

Kỹ sư dữ liệu là người xây dựng, kiểm tra, duy trì các cấu trúc Data tổng hợp. Đồng thời, họ cũng thực hiện lưu trữ, xuất Data từ System, App được tạo bởi Software Engineer.

✅  Data Scientist 

Khoa học dữ liệu là những người tạo nên hệ thống phân tích Data.

✅  Software Engineer

Kỹ sư phần mềm áp dụng các nguyên tắc cũng như công nghệ vào việc bảo trì, thiết kế, phát triển và kiểm tra, đánh giá những phần mềm trên PC. Công việc của họ và Data Engineer có mối quan hệ khá chặt chẽ với nhau.

 

Qua bảng trên hẳn bạn đã có thể phân biệt được Data Engineer, Data Scientist và Software Engineer rồi đúng không. Hãy đọc phần tiếp theo để biết những công việc chính của kỹ sư dữ liệu là gì bạn nhé!

Công việc của kỹ sư dữ liệu

Thông thường một kỹ sư dữ liệu sẽ thực hiện 3 công việc chính là phân tích, tổng hợp và lưu trữ Data; chuẩn hóa, chuyển đổi logic, đồng thời tập trung nguồn Data và phân tích, trích xuất Data. Cụ thể:

Phân tích, tổng hợp và lưu trữ Data

Kỹ sư dữ liệu sẽ phối hợp cùng DBA(Database Administration) để tiến hành thiết kế những khu vực lưu trữ Data từ các nguồn khác nhau để đạt hiệu quả cao nhất.Xem thêm: dịch vụ cho thuê kho bãi 

Kỹ sư dữ liệu đảm nhận công việc phân tích, tổng hợp và lưu trữ Data

Cụ thể DBA phụ trách quản lý, sao lưu, đồng thời phục hồi Data từ File Server, Database, còn kỹ sư dữ liệu chịu trách nhiệm đưa Data vào File Server, Database và tiến hành lưu trữ chúng thành nhiều định dạng(.csv,.dat, xlsx, database).

Chuẩn hóa, chuyển đổi logic, đồng thời tập trung nguồn Data

Bạn có thể hiểu lưu chuyển Data chính là việc chuyển đổi nơi lưu dữ liệu. Thực hiện điều này để có thể đối chiếu, bổ sung, backup Data.

Chuẩn hóa, làm sạch tức là loại bỏ những dữ liệu rác, dư thừa và đưa Data về định dạng cụ thể. Trong khi đó, load dữ liệu(tập trung Data) là thao tác đưa Data từ nguồn khác nhau về cùng một kho chứa- DWH(Data Warehouse). DWH được thiết kế theo một mô hình chuyên biệt, chỉ để khôi phục hoặc phân tích dữ liệu khi cần thiết.

Phân tích, trích xuất Data

Kỹ sư dữ liệu sẽ dùng BI Tools để lấy các dữ liệu trong DWH hoặc Database khác để tiến hành tạo ra Dashboards và báo cáo. 

Nếu phải thực hiện những  yêu cầu phức tạp hơn, họ sẽ phải dùng tới mô hình thuật toán cùng code độc lập hoặc tiến hành nhúng vào tool để trích xuất, phân tích dữ liệu.

Những kỹ năng các kỹ sư dữ liệu cần có

Kỹ năng là điều cần thiết để trở thành chuyên gia trong bất cứ một lĩnh vực nào. Với Data Engineer cũng vậy, bạn cần có các kỹ năng sau:

Để trở thành kỹ sư dữ liệu bạn cần có kỹ nănglập trình, phân tích Data logic, thiết kế, trình bày báo cáo…

Kỹ năng

Chi tiết

✅  Lập trình 

Yêu cầu đầu tiên với kỹ sư dữ liệu là cần phải viết cơ bản về lập trình như Python, SQL, Oracle. 

Bạn không cần phải biết và hiểu sâu về tính toán, lập trình. Thế nhưng  các Data Engineer cần nắm rõ khái niệm cũng như giá trị đằng sau của những công thức hiển thị trên màn hình.

✅  Phân tích Data logic

Đây là kỹ năng cần thiết đối với kỹ sư dữ liệu- công việc cần sự chính xác cùng tính liên kết.

Khi làm nghề này bạn phải biết được cách phân tích, đồng thời tìm được ý nghĩa các con số và dữ liệu khô khan. Qua đó, công ty/ doanh nghiệp có thể nhìn nhận rõ vấn đề để tìm đúng hướng giải quyết. 

✅  Thiết kế, trình bày báo cáo 

Khi đã hoàn thành việc phân tích Data, bạn sẽ phải thu thập dữ liệu, đồng thời lập bảng báo cáo lên cấp trên. 

Thiết kế, trình bày báo cáo cần dễ hiểu và có những nhận định so sánh. Để công việc thuận lợi hơn bạn cần phải biết công cụ, ứng dụng hỗ trợ thiết kế báo cáo.

✅  Quản lý thời gian 

Phân tích Data là công việc trải qua nhiều giai đoạn phức tạp và tốn khá nhiều thời gian. Vì thế, áp lực và khối lượng công việc của bạn là rất lớn. 

Cho nên, nếu 

Do đó, nếu như không quản lý thời gian, sắp xếp hợp lý bạn sẽ bị quá tải và ảnh hưởng tới hiệu quả công việc.

✅  Cẩn trọng và tỉ mỉ

Cẩn trọng, tỉ mỉ là đều có ở bất kỳ một ngành nghề nào. Đối với kỹ sư dữ liệu kỹ năng này rất quan trọng, bởi chỉ cần sai một chút cũng sẽ ảnh hưởng tới cả một hệ thống lớn.

✅  Kỹ năng giao tiếp 

Đối với người khác việc hiểu những con số trong bảng báo cáo nghiên cứu là điều rất khó bởi chúng khá phức tạp. 

Để mọi người nắm rõ được ý nghĩa và dễ hiểu hơn bạn cần có được kỹ năng giao tiếp như giải thích, thuyết trình.

 

Thu nhập trung bình của Data Engineer 

Lương của một Data Engineer phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí, cấp bậc và kinh nghiệm thực tế. Cụ thể mức lương của kỹ sư dữ liệu như sau:

Lương của một Data Engineer phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí, cấp bậc và kinh nghiệm thực tế

- Nhân viên mới: Là sinh viên mới ra trường hoặc thực tập sinh…. Họ có kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin cùng kỹ năng phù hợp đáp ứng công việc ở giai đoạn đầu. Thu nhập của những Data Engineer mới thường rơi vào khoảng từ 4 - 6 triệu đồng/ tháng.

- Nhân viên chính thức: Đây là những người có trình độ, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc hơn Newbie. Tùy năng lực, thu nhập của các kỹ sư dữ liệu chính thức thường dao động trong ngưỡng 10 - 25 triệu đồng/tháng.

- Cấp bậc quản lý: Chính là những người ở vị trí vị trí Driector hay Manager. Họ không những giỏi về kỹ năng, kiến thức mà còn có kinh nghiệp xây dựng, quản lý kế hoạch phát triển. Mức lương của những người này thường được tính theo USD, trung bình từ 1500 USD đến 3000 USD/ tháng, tương đương 30 - 66 triệu đồng/tháng.

Có thể thấy được thu nhập của nhân viên kỹ sư dữ liệu khá cao. Chính vì vậy không khó hiểu khi đay là công việc thu hút nhiều bạn trẻ hiện nay.

Cơ hội việc làm đối với kỹ sư dữ liệu

Các doanh nghiệp/công ty hiện nay không những quan tââm tới quản lý nguồn Data, họ còn muốn tìm được hướng mở rộng tài nguyên với mục đích kiểm soát, lưu trữ nguồn dữ liệu. 

Cơ hội phát triển trong tương lai với nghề Data Engineer đang rất rộng mở

Để thực hiện những điều này doanh nghiệp/công ty cần có Data Engineer. Đây chính là người sẽ giúp họ hoàn thành giải pháp trên. Vì vậy xu hướng tuyển dụng kỹ sư dữ liệu trong những năm tiếp theo đang tăng cao.

Từ đó, cơ hội phát triển trong tương lai với Data Engineer đang rất rộng mở. Vị trí này rất được ưu ái bởi họ là người nắm giữ vai trò vô cùng quan trọng trong các bộ phận của doanh nghiệp/công ty.

Cách viết CV Data Engineer 

Đến đây hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về công việc và thu nhập cũng như cơ hội việc làm của kỹ sư dữ liệu rồi đúng không? Tiếp theo chúng tôi sẽ bật mí một số bí quyết giúp bạn viết CV Data Engineer chuẩn – xịn hơn. Cụ thể:

Đảm bảo nội dung đầy đủ

Theo quy trình tuyển dụng, việc đầu tiên cần làm là các nhà tuyển dụng sẽ tiến hành sàng lọc CV. Họ sẽ loại bỏ CV có nội dung không đầy đủ, thừa, lan man. Chính vì thế, để CV kỹ sư dữ liệu của bạn chuẩn chỉnh cần bảo đảm có đủ nội dung cần thiết.

Khi viết CV kỹ sư dữ liệu bạn cần bảo đảm có đủ nội dung cần thiết

Các nội dung cơ bản bất kỳ bản CV nào cũng cần có gồm:

Nội dung CV

Chi tiết

✅  Thông tin cá nhân

Điền chính xác họ và tên, ngày sinh cùng với nơi ở hiện tại. Bên cạnh đó bạn cũng nên ghi cả thông tin liên lạc gồm số điện thoại, địa chỉ email.

✅  Kinh nghiệm

Ở mục này bạn hãy nên rõ quá trình làm việc của mình gồm vị trí, thời gian làm việc, công ty/doanh nghiệp. 

Ngoài ra tại phần mô tả bạn chỉ nêu kinh nghiệm phù hợp vị trí kỹ sư dữ liệu đang ứng tuyển.

✅  Trình độ học vấn

Liệt kê đầy đủ những bậc đào tạo cao nhất, bằng cấp chuyên môn, chứng chỉ có liên quan.

✅  Kỹ năng

Bạn hãy nên kỹ năng liên quan, phục vụ vị trí Data Engineer.

 

Tips giúp viết CV Data Engineer

Ngoài việc trình bày nội dung đầy đủ bạn có thể áp dụng 3 tips sau để giúp bản CV của mình thêm ấn tượng hơn:

CV Data Engineer ấn tượng khi trình bày dễ nhìn, nhấn mạnh key quan trọng và thiết kế đẹp mắt

Tips viết CV

Chi tiết

✅  Trình bày

Bạn nên trình bày nội dung dễ nhìn, rõ ràng, đảm bảo đúng chính tả, tuyệt đối không nên để nội dung trên CV lan man quá 2 trang. Bạn hãy cố gắng tối ưu nội dung CV kỹ sư dữ liệu trong 1 trang A4.

✅  Nhấn mạnh key quan trọng

Với lĩnh vực IT, bạn cần nhấn mạnh các từ khóa quan trọng ở CV. Đây có thể là key làm nổi bật chuyên môn hoặc kỹ năng của bạn.

✅  Thiết kế CV đẹp mắt

Để CV Data Engineer thu hút hơn bạn nên thiết kế CV đẹp mắt. Nếu như bạn không có kỹ năng thiết kế, có thể tham khảo những CV trên mạng xã hội hoặc tại Itnavi.

  

Để hiểu rõ hơn bạn có thể tham khảo bài viết CV IT là gì? Cách viết CV xin việc ngành công nghệ thông tin trên hệ thống.

Lỗi thường gặp khi viết CV Data Engineer

Để CV Data Engineer thể thu hút nhà tuyển dụng, bạn cần tránh 5 lỗi thường gặp sau:

  • Trình bày sai trọng tâm, dài dòng.
  • Giới thiệu về bản thân quá nhiều: Đây là lỗi nhiều bạn thường gặp. Các nhà tuyển dụng thường quan tâm tới kỹ năng, kinh nghiệm nhiều hơn thay vì về bản thân bạn.
  • Sai chính tả: Lỗi này đánh giá về sự chỉn chu của bạn. Nó giúp nhà tuyển dụng xác định bạn có phải là người cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc không. 
  • Lạm dụng quá nhiều thuật ngữ chuyên môn: Ngành này có nhiều thuật ngữ chuyên môn. Nếu như đưa chúng vào CV sẽ khiến bản CV trở nên chuyên nghiệp hơn. Thế nhưng, nếu bạn lạm dụng quá nhiều, bản CV đó sẽ khó hiểu và bị các nhà tuyển dụng trừ điểm.
  • Thiếu sáng tạo: Nhiều người dùng bản CV mẫu nhưng không hề sáng tạo. Điều này khiến nhà tuyển dụng cảm thấy nhàm chán, họ sẽ cho rằng bạn không quan tâm tới công việc này. Vì thế, bạn hãy cố gắng đưa màu sắc cá nhân vào bản CV mẫu đó.

Hy vọng qua chia sẻ trên bạn đã hiểu rõ hơn về công việc của Data Engineer và có quyết định đúng đắn cho mình. Đừng quên theo dõi ITNavi để cập nhật nhiều bài viết hay khác bạn nhé!

 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Data Engineer là gì? Tất tần tật từ a – z về kỹ sư dữ liệu

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI