6 câu hỏi phỏng vấn Tester thường gặp nhất và đáp án

ITNavi 11 Jan 2023 2712

Câu hỏi phỏng vấn Tester sẽ được nhà tuyển dụng đặt ra để ứng viên trả lời. Tester là công việc kiểm định cũng như thử nghiệm phần mềm. Vậy các câu hỏi phỏng vấn Tester ứng viên cần nhớ khi xin việc là gì? Mời bạn cùng ITNavi tìm hiểu cụ thể qua nội dung bài viết bên dưới đây.

Tester là gì?

Tester là nghề kiểm định, thử nghiệm phần mềm gồm hoạt động xem kết quả thực tế khớp với mong đợi không. Từ đó bảo đảm hệ thống phần mềm không bị lỗi.

Tester là nghề kiểm định, thử nghiệm phần mềm gồm hoạt động xem kết quả thực tế khớp với mong đợi không

Công việc này liên quan đến thực hiện thử nghiệm những phần mềm hay thành phần hệ thống đánh giá thuộc tính cần quan tâm. Tester có thể xác định lỗi, lỗi hỏng hay yêu cầu trái với thực tế. Bạn có thể thực hiện bằng tay hoặc công cụ hỗ trợ tự động.

Một nhân viên Tester thường thực hiện quy trình về việc kiểm tra chất lượng trên phần mềm. Những người này giỏi về kiến thức chuyên ngành, thành thạo mặt kỹ thuật.

Các câu hỏi phỏng vấn Tester 

Ứng viên được hỏi nhiều câu hỏi phỏng vấn Tester liên quan đến kiến thức cũng như kỹ năng chuyên môn. Từ đó giúp nhà tuyển dụng đánh giá tổng quan về trình độ, năng lực làm việc của bạn khi ứng tuyển. Cụ thể:

Thăm dò thử nghiệm là gì? Khi nào thực hiện?

Thử nghiệm thăm dò là thiết kế thử nghiệm đồng thời, thực hiện chương trình thử nghiệm với một ứng dụng. Tức là người kiểm tra sử dụng kiến thức, kinh nghiệm kiểm tra tên miền của mình để dự đoán vị trí, trong điều kiện hệ thống hoạt động bất ngờ.

Thử nghiệm thăm dò là thiết kế thử nghiệm đồng thời, thực hiện chương trình thử nghiệm với một ứng dụng

Người thử nghiệm bắt đầu khám phá hệ thống, ý tưởng mới được nghĩ đến nhanh chóng và thực hiện. Trong phiên kiểm tra thăm dò, người kiểm tra thực hiện chuỗi các hành đồng chống lại hệ thống. Mỗi hành động tùy vào kết quả trước đó.

Vậy nên các hành động có thể ảnh hưởng đến những gì người kiểm tra thực hiện. Vậy nên các phiên kiểm tra là không định nghĩa. 

Tuy nhiên điều này lại trái ngược hoàn toàn với thử nghiệm theo kịch bản. Trong đó các thử nghiệm thiết kế bằng cách sử dụng yêu cầu hoặc tài liệu thế. Thông thường là trước khi hệ thống sẵn sàng, thực hiện các chính xác tương tự với hệ thống trong lần khác.

Kiểm tra thăm dò thường thực hiện khi sản phẩm phát triển. Thậm chí là kiểm tra cuối cùng trước khi được phát hành.

Có phương pháp thử nghiệm nào? Các cấp độ ra sao?

Đây là câu hỏi phỏng vấn Tester nhà tuyển dụng đặt ra trong quá trình tuyển chọn. Thực tế có 3 phương pháp kiểm thử phần mềm, cụ thể:

  • Kiểm tra hộp đen: Đây là chiến lược thử nghiệm dựa trên yêu cầu và thông số kỹ thuật. Trong chiến lược này không đòi hỏi kiến thức về đường dẫn nội bộ, cấu trúc và triển khai phần mềm được thử nghiệm.
  • Kiểm tra hộp trắng: Chiến lược thử nghiệm dựa trên đường dẫn nội bộ, cấu trúc mã, triển khai phần mềm được thử nghiệm. Kiểm thử hộp trắng yêu cầu kỹ năng lập trình chi tiết.
  • Kiểm tra hộp xám: Đây là chiến lược gỡ lỗi phần mềm trong đó người kiểm tra có kiến thức hạn chế về chi tiết bên trong chương trình.

Bên cạnh đó những cấp độ thử nghiệm phần mềm này gồm có:

  • Kiểm tra đơn vị.
  • Thử nghiệm hội nhập.
  • Thử nghiệm hệ thống.
  • Kiểm tra chấp nhận.

Như vậy về cơ bản, cấp độ thử nghiệm bắt đầu với giai đoạn kiểm tra đơn vị và kết thúc bằng kiểm tra chấp nhận.

Kỹ thuật kiểm tra là gì? Mục đích như thế nào?

Kỹ thuật kiểm tra chủ yếu sử dụng cho hai mục đích chính. Cụ thể là xác định lỗi và giảm số lượng trường hợp kiểm tra.

Kỹ thuật kiểm tra chủ yếu sử dụng cho hai mục đích chính

  • Phân vùng tương đương chủ yếu được sử dụng để giảm số lượng các trường hợp thử nghiệm bằng cách xác định bộ dữ liệu khác nhau. Đồng thời chỉ thực hiện một thử nghiệm từ mỗi bộ dữ liệu.
  • Phân tích giá trị biên dùng để kiểm tra hành vi hệ thống tại các ranh giới dữ liệu được phép.
  • Kiểm tra chuyển đổi trạng thái được dùng để xác nhận trạng thái được và không được phép. Mặt khác còn chuyển đổi từ trạng thái này sang trạng thái khác bằng dữ liệu đầu vào.
  • Kiểm tra theo cặp hoặc kiểm tra các cặp là một kỹ thuật kiểm tra mạnh mẽ. Chủ yếu được sử dụng để giảm số lượng trong trường hợp kiểm tra khi tăng phạm vi kết hợp tính năng.

Đây đều là những thông tin quan trọng ứng viên có thể trả lời khi nhà tuyển dụng đặt ra câu hỏi phỏng vấn Tester.

Tại sao kiểm tra là việc cần thiết?

Kiểm tra là điều cần thiết để xác định lỗi có trong phần mềm gây hại. Nếu không có thử nghiệm phù hợp chúng tôi sẽ phát hành phần mềm gặp trục trặc và gây thương tích.

Ví dụ phần mềm trong một máy hỗ trợ cuộc sống gây hại nghiệm trọng cho bệnh nhân. Phần mềm trong nhà máy hạt nhân giám sát hoạt động hạt nhân gây hại đến môi trường. Ứng dụng tài chính ngân hàng tính tỷ giá hối đoái gây tổn thất tài chính cho công ty.

Quá trình Tester cần thử nghiệm bao nhiêu phần mềm?

Không có câu trả lời dứt khoát cho câu hỏi quá trình Tester cần bao nhiêu thử nghiệm phần mềm. Kiểm tra là không tuyệt đối và không giới hạn. Nhưng chúng tôi có thể sử dụng số liệu rủi ro để xác định tình huống gây ra tác hại. Hay phần mềm được dùng nhiều nhất để tập trung thời gian, nỗ lực vào phần quan trọng.

Câu hỏi phỏng vấn Tester bạn cần nhớ khi xin việc là tại sao kiểm tra là điều cần thiết

Việc kiểm tra cần cung cấp thông tin về trạng thái hay tình trạng ứng dụng. Vậy nên các bên liên quan để đưa ra quyết định căn cứ nên phát hành phần mềm không.

Giai đoạn phát triển của phần mềm như thế nào?

Với câu hỏi phỏng vấn Tester này bạn có thể trả lời hiện tại có các giai đoạn thử nghiệm phần mềm như sau:

  • Unit test: Giai đoạn kiểm thử ở giai đoạn cơ bản nhất – test từng module bên trong hệ thống. Thông thường sẽ do đội Developer thực hiện nhiệm vụ test. Mục đích là đánh giá chức năng phần mềm thực hiện theo thiết kế ban đầu chưa.
  • Integration Test: Test mức độ tích hợp mục đích là kiểm tra quá trình tích hợp module và chức năng chương trình xem có lỗi gì không. 
  • System test: Test ở mức hệ thống và thực hiện trên chức năng phần mềm, module và hàm khi đã code hoàn chỉnh.

Đây là giai đoạn phát triển của phần mềm bạn cần nắm rõ và trả lời khi tham gia phỏng vấn Tester xin việc.

Trên đây là thông tin về câu hỏi phỏng vấn Tester bạn cần nhớ khi xin việc. Mong rằng với những chia sẻ này ITNavi sẽ giúp ích đến ứng viên trước khi tham gia phỏng vấn.

 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: 6 câu hỏi phỏng vấn Tester thường gặp nhất và đáp án

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI