Tổng hợp câu hỏi phỏng vấn QA thường gặp khi đi xin việc

ITNavi 12 Jan 2023 3404

Câu hỏi phỏng vấn QA là yếu tố quyết định đến sự thành công hay thất bại của ứng viên. Vì thế, bạn cần chuẩn bị tâm lý thật tốt trước khi tham gia. Bài viết hôm nay, ITNavi đã tổng hợp lại bộ câu hỏi phỏng vấn QA nhà tuyển dụng dùng thường xuyên. Để có hành trang tốt nhất, bạn đừng vội bỏ qua những chia sẻ sau đây.

Nhân viên QA là gì?

Nhân viên QA(Quality Assurance) là vị trí đảm nhiệm công việc giám sát hoặc theo dõi một quy trình nào đó. Mục đích là để đảm bảo quy trình đó được thực hiện một cách chính xác theo đúng tiêu chuẩn đã đề ra.

Nhân viên QA là vị trí đảm nhiệm việc giám sát, theo dõi một quy trình nào đó

Nhiệm vụ chung của vị trí QA là thực hiện đưa ra các đề xuất, quy trình phát triển chung cho công ty. Đồng thời cập nhật, tạo mới tài liệu hướng dẫn cần thiết để sản phẩm/dịch vụ đạt được mục tiêu chất lượng. 

Bên cạnh đó, QA còn có nhiệm vụ thực hiện kiểm tra, audit lại quá trình thực thi tiến độ làm việc, quy trình sản xuất như thế nào. Sau đó theo dõi và điều chỉnh sao cho quy trình hoạt động phù hợp nhất.

Tại sao việc chuẩn bị câu hỏi phỏng vấn QA lại quan trọng?

Vì bộ phận QA yêu cầu tính sáng tạo và cẩn thận vì thế, khi phỏng vấn nhà tuyển dụng sẽ đưa ra các câu hỏi liên tục từ thông dụng, phổ thông đến bộ câu hỏi liên quan đến công việc, chuyên ngành. Do đó, nếu không chuẩn bị trước câu hỏi và câu trả lời phỏng vấn, bạn sẽ dễ dàng bị đối thủ “đè bẹp”.

Sự chuẩn bị chu đáo là yếu tố quyết định bạn có phải nhân sự doanh nghiệp đang tìm kiếm hay không

Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực của bạn có phù hợp với vị trí QA hay không thông qua câu trả lời của bạn. Do vậy, sự chuẩn bị chu đáo sẽ quyết định bạn có phải là nhân sự công ty đang tìm kiếm hay không.

Tổng hợp bộ câu hỏi phỏng vấn QA thường gặp

Khi bắt đầu buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ đưa ra một số câu hỏi cơ bản về lĩnh vực ứng viên đang ứng tuyển. Đồng thời, điều này cũng giúp ứng viên có thể thích ứng và tự tin hơn trong bộ câu hỏi khó về sau. Điển hình:

Về tiêu chuẩn I.S.O, bạn hiểu như thế nào?

Khi tuyển nhân viên QA, nhà tuyển dụng sẽ sử dụng câu hỏi “bạn hiểu như thế nào về tiêu chuẩn I.S.O?” để kiểm tra về kiến thức của ứng viên. Bởi ở vị trí này, yếu tố nắm rõ kiến thức và tiêu chuẩn chất lượng là rất cần thiết. Đặc biệt, trong đó bao gồm cả tiêu chuẩn I.S.O.

Tiêu chuẩn I.S.O được sử dụng với phạm vi toàn thế giới trong công nghiệp và thương mại

Để trả lời được câu hỏi phỏng vấn này, trước tiên bạn cần hiểu:

Tiêu chuẩn I.S.O

Chi tiết

✔️ Khái niệm

I.S.O(International Organization for Standardization) là tiêu chuẩn quốc tế đã được chuẩn hóa. Được sử dụng trong công nghiệp, thương mại trên toàn thế giới. 

23/2/1947 là ngày tiêu chuẩn này được thành lập. Trong đó, nước ta đã gia nhập I.S.O vào năm 1977 với vai trò là thành viên thứ 77.

✔️ Mục đích sử dụng

Tiêu chuẩn I.S.O sẽ giúp người dùng có thể đánh giá được mức độ tin cậy của một doanh nghiệp, tổ chức mình chọn. Đây cũng là yếu tố khách quan để các công ty có thể so sánh với nhau.

Bên cạnh đó, việc đạt được tiêu chuẩn này sẽ giúp cho doanh nghiệp cải thiện được năng suất và hiệu quả làm việc cũng như sự hài lòng của khách hàng. I.S.O sẽ hỗ trợ công ty các hoạt động bán hàng, tiếp thị, lập nhiều chiến lược hiệu quả.

 

QA và QC khác nhau chỗ nào?

Trong quá trình làm việc với vai trò là nhân viên QA, chắc chắn nhiều người sẽ bị nhầm lẫn giữa QA và QC. Vì thế, câu hỏi này thường được đưa ra để xác định xem ứng viên có thể hiểu rõ được vai trò của QA trong doanh nghiệp hay không. 

Để trả lời câu hỏi này, trước tiên bạn hãy nêu khái niệm của hai vị trí này. Bên cạnh đó, bạn có thể lồng ghép và thêm quan điểm cá nhân của mình vào câu trả lời.

Theo bạn, trong doanh nghiệp QA đóng vai trò như thế nào?

Đây cũng là một trong những câu hỏi phỏng vấn vị trí QA nhà tuyển dụng hỏi nhiều. Bởi họ muốn xác định thêm sự hiểu biết của ứng viên với vị trí này như thế nào. 

QA đóng vai trò như thế nào trong doanh nghiệp là một trong những câu hỏi phỏng vấn thường gặp

Để trả lời được câu hỏi này, bạn hãy nắm rõ những vai trò chính của QA là: Đảm bảo chất lượng của sản phẩm/dịch vụ đúng với tiêu chuẩn trước khi đến tay người tiêu dùng; Giúp công ty giảm thiểu tối đa sai sót, rủi ro, thất thoát về tài chính.

Đồng thời, QA duy trì sự uy tín của doanh nghiệp, đảm bảo niềm tin của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp; Góp phần vào tiến trình hội nhập cũng như sự phát triển của tổ chức, doanh nghiệp.

Bạn sẽ dùng cách nào để xử lý khi gặp lỗi trong quy trình sản xuất?

Bạn hãy dựa vào kinh nghiệm, tình huống lỗi phát sinh cụ thể như thế nào để trả lời được câu hỏi này. Bởi nhà tuyển dụng muốn xác định về khả năng xử lý, đối phó với tình huống bất ngờ của bạn như thế nào.

Bên cạnh đó, bạn cần đảm bảo câu trả lời của mình có những yếu tố: Khẳng định lại việc xuất hiện lỗi trong quy trình sản xuất có ảnh hưởng trực tiếp, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng liên quan đến tài chính, sự phát triển và hoạt động của doanh nghiệp.

Bạn cũng cần nêu rằng các lỗi trong sản xuất có thể xuất hiện ở bất cứ giai đoạn nào. Đây là rủi ro không ai mong muốn nhưng cũng khó có thể tránh khỏi. Đồng thời đưa ra ví dụ cụ thể, hướng giải quyết để khắc phục lỗi và bài học rút ra.

Theo bạn, vị trí nhân viên QA cần trang bị những kỹ năng nào?

Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn biết được mức độ hiểu biết của bạn về vị trí QA. ứng viên nhận thức được kỹ năng, điểm mạnh, điểm yếu của mình như thế nào. 

Ứng viên hãy nêu rõ những kỹ năng một nhân viên QA cần và nên có

Để trả lời được câu hỏi phỏng vấn này, bạn hãy lưu ý một số vấn đề: 

  • Hãy nêu rõ kỹ năng một nhân viên QA cần và nên có. Sau đó đưa ra nhận xét về quan điểm cá nhân của mình. 
  • Hãy tập trung vào việc bạn cảm thấy bản thân có kỹ năng nào ổn định và kỹ năng nào còn thiếu sót.

Trên đây là những thông tin chia sẻ tổng hợp câu hỏi phỏng vấn QA thường gặp. Mong rằng bài viết của ITNavi sẽ giúp bạn có chuẩn bị tốt nhất cho buổi phỏng vấn sắp tới của mình.

 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Tổng hợp câu hỏi phỏng vấn QA thường gặp khi đi xin việc

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI