Account Manager là gì? Những công việc và kỹ năng của một Account Manager 

ITNavi 12 Apr 2021 7160

Account Manager là gì? Những công việc và kỹ năng của một Account Manager 

Là người đam mê với kinh doanh chắc hẳn bạn không còn xa lạ với khái niệm Account Manager. Đây là một vị trí hiện đang được rất nhiều nhà tuyển dụng săn đón ở các Agency về Marketing, ngay cả những công ty B2B cũng sẽ có những cơ hội cho vị trí này. Vậy Account Manager là gì mà được nhiều công ty săn lùng đến vậy? Để đạt được Account Manager trong tương lai bạn cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng chúng tôi giải mã về thuật ngữ này tại bài viết này ngay nhé!

Account Manager là gì?

Account Manager hay nhiều nơi vẫn gọi là trưởng phòng dịch vụ khách hàng là người chịu trách nhiệm quản lý bán hàng và tạo lập mối quan hệ với khách hàng. Account Manager chuyên duy trì các mối quan hệ với khách hàng, nhóm khách hàng đã, đang và sẽ hợp tác kinh doanh với công ty.Account Manager là gì họ nắm giữ những vị trí nào trong công ty?

Account Manager là gì họ nắm giữ những vị trí nào trong công ty?

Những người ở vị trí này sẽ quản lý bộ phận Account trong công ty Agency (công ty chuyên cung cấp các ý tưởng và giải pháp cho các nhãn hàng). Bộ phận Account sẽ đảm nhận nhiệm vụ tìm kiếm, tư vấn và chốt đơn hàng, mang doanh thu về cho công ty.Account Manager ở đây sẽ đóng vai trò là cầu nối giữa khách hàng và bộ phận bán hàng của công ty. Mục đích của vị trí này chính là tạo mối quan hệ lâu dài với khách hàng được chỉ định. Và Account Manager cũng sẽ phải chịu trách nhiệm khi có bất kỳ vấn đề trong quá trình tìm kiếm, đàm phán và ký hợp đồng với khách hàng.Bạn đọc tham khảo thêm: Sale Manager là gì? Làm thế nào để trở thành một Sale Manager tiềm năng?

Những công việc của Account Manager là gì

Là một Account Manager, bạn cần thực hiện những công việc như:

  • Đảm bảo mối quan hệ với khách hàng, quản trị dự án và điều phối các công việc nội bộ.
  • Tiếp nhận thông tin khách hàng, liên hệ, lấy brief để xây dựng, phân tích và thiết kế proposal đề xuất gửi khách hàng.
  • Tạo doanh số cho Account và đạt mục tiêu bán hàng của công ty.
  • Xác định cơ hội bán hàng cho các khách hàng hiện tại để duy trì mối quan hệ.
  • Quản lý và giải quyết các mâu thuẫn của khách hàng.
  • Tương tác và phối hợp với đội ngũ bán hàng và các nhân viên khác trong Account.
  • Dự đoán, thiết lập ngân sách cho khách hàng và công ty.
  • Đáp ứng các yêu cầu của khách hàng theo đúng thời hạn.

Account Manager xác định cơ hội bán hàng và đáp ứng nhu cầu của họ

Account Manager xác định cơ hội bán hàng và đáp ứng nhu cầu của họ

Ngoài những công việc trên, Account Manager còn phải tạo ngân sách và lịch trình đáp ứng nhu cầu khách hàng. Họ cũng đảm bảo thời hạn phát triển sản phẩm hoặc dự án khách hàng. Account Manager phụ trách truyền đạt yêu cầu khách hàng đến bộ phận quản lý và ngược lại.Nhiều Account Manager cũng tìm kiếm và thu hút khách hàng mới, do vậy có thể nói bán hàng cũng là một trong những công việc của họ. Tuy nhiên khác với Sale thông thường, Account Manager vẫn phải duy trì mối quan hệ tích cực với khách hàng sau khi bán.Bạn đọc tham khảo thêm: HR manager là gì? Vai trò và công việc của trưởng phòng nhân sự trong doanh nghiệp

Nhiệm vụ của một Account Manager là gì?

Tăng doanh thu cho Agency

Account Manager không làm việc cho client mà là làm việc cho Agency, vậy nên họ cần đảm bảo rằng dự án sẽ mang lại lợi nhuận cho công ty từ những khách hàng mà họ quản lý. Việc tìm kiếm khách hàng mới là vô cùng cần thiết, tuy nhiên hãy đảm bảo rằng những khách hàng hiện tại vẫn cảm thấy hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của công ty, điều này giúp công ty ổn định được doanh thu.Account Manager sẽ phải phân tích dự báo xu hướng của ngành để đưa ra chiến lược marketing cho client và nắm bắt tình hình hoạt động của client để phòng tránh những rủi ro có thể xảy ra.

Hợp tác với phòng ban khác để triển khai dự án

Khi nhận được brief từ khách hàng, Account Manager có nhiệm vụ chia sẻ tất cả những thông tin cần thiết cho các phòng ban trong quá trình thực thi dự án. Account Manager sẽ đồng hành với dự án từ khi nhận brief cho đến khi thuyết trình cho nhãn hàng về dự án của họ. Họ sẽ làm việc với các team như planner, đội ngũ creative, production house, thậm chí là với các những đối tác bên ngoài để hoàn thành chiến dịch nhằm đáp ứng nhu cầu của client.

Kiểm soát việc phát sinh chi phí

Để đảm bảo dự án sẽ đem lại lợi nhuận cho công ty các Account Manager phải kiểm soát được thu chi trong quá trình thực thi dự án, tránh những phát sinh trong quá trình thực hiện. Đôi khi những phát sinh được gây ra bởi chính từ phía client chứ không phải từ các phòng ban. Chính vì vậy bạn phải bảo vệ quan điểm, ý tưởng của cả team khỏi những yêu cầu của client.Account Manager phải kiểm soát được thu chi trong quá trình thực thi dự án

Account Manager phải kiểm soát được thu chi trong quá trình thực thi dự án

Làm vui lòng client

Là người tiếp xúc và duy trì mối quan hệ với khách hàng vậy nên bạn cần phải biết cách làm vui lòng khách hàng của mình, ngoài ra cũng cần mềm mỏng với Agency. Bạn có thể làm mất đi một khoản doanh thu cực lớn khi khách hàng không hài lòng với chất lượng sản phẩm và dịch vụ của công ty. Do vậy bạn nên xây dựng lòng tin cho client ngay từ đầu và chứng minh cho họ thấy Agency đã và đang nỗ lực như thế nào cho dự án này. Bạn nên mềm mỏng đúng lúc, để có thể thỏa hiệp với khách hàng mang lại các nguồn thu cho doanh nghiệp.

Để trở thành một Account Manager cần những kỹ năng gì?

Kỹ năng giao tiếp

Là người thường xuyên tiếp xúc với khách hàng và đại diện cho bộ mặt của công ty vậy nên Account Manager cần có sự nổi trội trong giao tiếp trực tiếp, qua điện thoại hay email. Một Account Manager thành công phụ thuộc vào việc họ kết nối với khách hàng như thế nào, xây dựng và duy trì các mối quan hệ ra sao. Ngay cả khi làm việc với khách hàng hiện tại, Account Manager cũng không ngừng xây dựng mối quan hệ, cung cấp giá trị hơn là lắng nghe.

Kỹ năng nhìn nhận

Một Account Manager giỏi sẽ biết cách nhìn nhận và đánh giá những vấn đề một khách khái quát và chi tiết nhất, họ phải biết thế mạnh của agency, creative là gì? Hay thị trường hoạt động của họ đang có những biến động gì? Đối thủ của họ là ai, có động thái gì và điều đó có ảnh hưởng đến dự án mà bạn đang thực hiện hay không?Không những thế, bạn cần phải hiểu được nhãn hàng của mình đang làm hiện đang đứng ở đâu trên thị trường, sau dự án này, họ cần phải làm gì để cải thiện và nâng cao vị thế thương hiệu. Từ những kiến thức này, các Account Manager sẽ biết mình cần hỗ trợ những gì cho client, làm thế nào để mang lại giá trị cho họ.Kỹ năng nhìn nhận rất cần ở một Account Manager

Kỹ năng nhìn nhận rất cần ở một Account Manager

Quan điểm chiến lược

Chiến lược của Account Manager liên quan đến việc quản lý các Account do vậy họ cần có quan điểm chiến lược vượt xa lợi ích ngắn hạn. Họ cần có khả năng tung hứng với nhiều bộ phận và dàn xếp, thỏa thuận cũng như lên các kế hoạch dài hạn phù hợp và mang lại doanh thu cho công ty. Đây cũng chính là lý do tại sao một Sale giỏi chưa chắc đã phù hợp với vị trí Account Manager.

Kỹ năng lãnh đạo

Account Manager cũng là những người lãnh đạo, họ cần có kinh nghiệm trong chỉ đạo khách hàng và quản lý nhân viên ở các cấp độ trong doanh nghiệp. Account Manager làm việc với rất nhiều các bộ phận khác nhau do vậy họ cần nhận được sự tôn trọng từ cả khách hàng và đồng nghiệp.

Kỹ năng thuyết phục đàm phán

Mục tiêu của Account Manager là xây dựng giá trị lâu dài cho khách hàng mà họ phụ trách. Do vậy, Account Manager không chỉ bán dịch vụ cho khách hàng mà còn thương lượng các điều khoản để hai bên cùng có lợi. Để thực hiện được điều này yêu cầu họ phải có sự nhạy bén về thời gian, kỹ năng thuyết phục, đàm phán và sự tự tin để giữ vững lập trường của mình.

Tổng kết

Trên đây là những kiến thức chia sẻ về Account Manager là gì, những nhiệm vụ và kỹ năng của một Account Manager cần có. Hy vọng qua bài viết, bạn đã hiểu hơn về ngành nghề này và có những chuẩn bị trong tương lai nếu bạn mong muốn ứng tuyển vào vị trí này nhé. Chúc các bạn sớm thành công với những ngành nghề mình mong ước.

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Account Manager là gì? Những công việc và kỹ năng của một Account Manager 

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI