5 bước xác định nguồn ứng viên bằng Talent Mapping

ITNavi 14 Sep 2023 1803

Talent Mapping không hề khó như bạn nghĩ. Nếu như đã hiểu rõ về phương pháp này và nắm được các bước xác định nguồn ứng viên này thì HR sẽ thấy đây là cách vô cùng đơn giản và hiệu quả. Sau đây là chi tiết 5 bước xác định nguồn ứng viên bằng Talent Mapping HR có thể tham khảo.

Bước 1: Phân tích thông tin

Trước tiên, HR cần phân tích xem có bao nhiêu nhân viên ở công ty được tuyển dụng từ doanh nghiệp A, B,c…. Nói cách khác, cần phân tích TOP công ty có ứng viên đang làm việc ở công ty hiện tại. Bên cạnh đó bạn cũng cần phân tích TOP vị trí mà tổ chức đã tuyển dụng được ở bên ngoài trong vòng 1 - 3 năm trở lại đây.

Ví dụ: Bạn hãy phân tích xem bạn tuyển được bao nhiêu nhân sự từ công ty A trong vòng 1 - 3 năm qua. Vị trí B, C tuyển được từ nguồn nào nhiều nhất trong thời gian đó.

Từ kết quả này bạn sẽ biết được TOP công ty phù hợp, các vị trí tuyển được bên ngoài nhiều nhất và đánh giá nguồn phù hợp với công ty là gì. Đây có thể là cơ sở cho những bước tiếp theo trong 5 bước của Talent Mapping.

Ngoài ra, bạn cũng có thể phân tích thêm các chỉ số như:

  • Tỷ lệ ứng viên đến phỏng vấn
  • Tỷ lệ ứng viên đạt phỏng vấn
  • Tỷ lệ ứng viên đồng ý offer
  • Tỷ lệ ứng viên từ chối offer
  • ………..

Bước 2: So sánh yếu tố cạnh tranh

Việc so sánh các yếu tố cạnh tranh giúp xác định được lợi thế của doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Bạn có thể cân nhắc và xem xét các yếu tố như sau:

  • Nature of work: Công nghệ mà công ty sử dụng, thị trường chính của công ty, đội nhóm, đồng nghiệp như thế nào….
  • Career Development Plan: Khả năng phát triển, thăng tiến trong công việc của họ như thế nào?
  • Compensation & Benefits: Các yếu tố về lương, thưởng, các khoản phụ cấp, bảo hiểm sức khỏe, kỳ nghỉ, ngày phép năm…..

Từ những yếu tố này bạn sẽ có chân dung ứng viên và biết được nguồn nào phù hợp và cần tìm họ ở đâu.

Bước 3: Sử dụng công cụ phân tích

Có rất nhiều công cụ giúp thực hiện Talent Mapping, trong đó Talent Insight của Linkedin hoặc Linkedin Recruiter (dành cho doanh nghiệp) là công cụ dễ dùng và cho HR đủ những thông tin cần thiết để phân tích.

Trong khuôn khổ ebook này, ITNavi sẽ giới thiệu đến bạn công cụ Talent Insight của Linkedin (có trả phí). Công cụ này gồm 2 chỉ số là:

Talent Pool report: Giúp bạn nhìn thấy ứng viên tiềm năng đang được phân bố ở đâu và xu hướng dịch chuyển của họ để có thể đề ra chiến lược tìm kiếm hiệu quả. Bạn có thể tìm thấy những thông tin như: 

  • Tên những nhà tuyển dụng hàng đầu? 
  • Các trường ĐH đã đào tạo ứng viên? 
  • Những kỹ năng liên quan đến vị trí này? 
  • Những nơi ứng viên tới và đi sau khi rời khỏi công ty? 
  • Số lượng và tỉ lệ tăng/giảm tương ứng ở các kỹ năng chuyên môn…

Company report: Giúp bạn hiểu được xu hướng của thị trường và toàn cảnh về nguồn nhân lực của doanh nghiệp bao gồm:

  • Xu hướng phát triển của các kỹ năng 
  • Tỷ lệ nghỉ việc
  • Nhu cầu tuyển dụng (cao hay thấp)
  • Xu hướng dịch chuyển nhân sự 
  • Cấu trúc các kỹ năng, trình độ học vấn…

để định hướng chiến lược nguồn lực tuyển dụng.

Bước 4: Mở rộng phạm vi khai thác

Talent Mapping có thể được mở ra ở 1 phạm vi rộng hơn, bạn có thể mapping các công ty có ngành nghề kinh doanh khác nhau. 

Ví dụ: Khi mapping ứng viên ở công ty outsource ta vẫn có thể mở rộng nguồn ứng viên sang các công ty IT về product/fintech/ phòng ban IT của các Ngân hàng thương mại/Phòng, bộ phận IT ở các công ty bảo hiểm. 

 

Mục đích là mở rộng nguồn ứng viên giúp ta có thể mở rộng tệp ứng viên tiềm năng có khả năng chuyên môn và đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp.

Bước 5: Tìm kiếm, xử lý, khai thác dữ liệu

Tìm kiếm dữ liệu

Xác định kho dữ liệu ứng viên và nhóm ứng viên tiềm năng: 

  • Ứng viên là tập hợp các cá nhân mà bạn có thể tương tác và lấy thông tin. Các nguồn dữ liệu này có thể bao gồm Linkedin, Facebook, trang web, thông tin từ các trường đại học, và các sự kiện chuyên ngành do các doanh nghiệp tổ chức. Việc liệt kê các kênh tiềm năng này sẽ giúp bạn xây dựng nguồn dữ liệu ứng viên.
  • Nhóm ứng viên tiềm năng là tập hợp các cá nhân mà bạn đã xác định rõ vai trò của họ với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.
  • Thông tin cần thu thập bao gồm: Họ và tên, vị trí công việc hiện tại, tên công ty hiện tại, quy mô của công ty, địa chỉ, kỹ năng chuyên môn, trình độ học vấn, địa chỉ email, số điện thoại, vị trí công việc trước đây, tên công ty trước đây và cả Linkedin của họ.

Tips: Hãy kết hợp với Linkedin Premium (Linkedin Recruiter) và SalesQL để khai thác và trích xuất dữ liệu dưới dạng thông tin trên file excel.

Xử lý dữ liệu

  • Sàng lọc dữ liệu: Đây là bước chọn lọc thông tin ứng viên phù hợp với yêu cầu tuyển dụng.
  • Tinh lọc, kiểm chứng và phân loại dữ liệu: Bạn cần dựa vào yếu tố như kỹ năng, kinh nghiệm, và các vị trí công việc trước đây của ứng viên để xác định trình độ và vị trí phù hợp với danh mục đã được định nghĩa trước trên hệ thống dữ liệu. Để đảm bảo tính thống nhất, việc kiểm chứng và phân loại dữ liệu cần được thực hiện một cách đồng nhất trong nội bộ để tránh việc tiếp cận sai đối tượng.
  • Tải dữ liệu lên hệ thống.

Khai thác dữ liệu

Recruiter có thể dùng Talent Mapping để biết được số lượng ứng viên sẵn có ở ngoài thị trường cho một vị trí cụ thể theo yêu cầu của doanh nghiệp, kết hợp với nhu cầu tuyển dụng từ các doanh nghiệp cùng hoặc khác lĩnh vực để phân tích được mức độ khó hay dễ khi tuyển dụng những vị trí nhất định.

Talent Mapping giúp cho Recruiter có thể quản lý các mong đợi của Hiring manager. Nó giúp cho họ hiểu thêm về thị trường, điều chỉnh giảm các yêu cầu trong quá trình tuyển dụng để tránh lãng phí nguồn lực tổ chức hoặc xây dựng những kế hoạch phát triển nhân tài nội bộ thông qua các chương trình đào tạo đối với những vị trí được xem khá hiếm/ khó tuyển từ nguồn bên ngoài.

Trên đây là 5 bước xác định nguồn ứng viên bằng Talent Mapping. Hy vọng qua đây bạn có thể ứng dụng và xây dựng được nguồn ứng viên chất lượng

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: 5 bước xác định nguồn ứng viên bằng Talent Mapping

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI