Vuejs là gì? Lý do sử dụng và hướng dẫn cài đặt Vuejs

ITNavi 14 Mar 2021 18428

Bạn đang dần làm quen với công nghệ thông tin và không biết Vuejs là gì?Bạn vướng mắc nhiều kiến thức liên quan đến Vuejs khi cài đặt và sử dụng. Bạn đang tìm kiếm tài liệu cũng như thông tin chia sẻ về Vuejs nhưng vẫn không biết địa chỉ nào uy tín. Vậy đừng lo, hãy để ITNavi giải quyết mọi thắc mắc của bạn liên quan đến Vuejs ngay sau đây. 

Vuejs là gì?

Nếu như bạn vẫn còn chưa có nhiều kiến thức về lập trình frontend thì không nên quá vội vã mà hãy tự trang bị cho mình đầy đủ các nền tảng trước khi tìm hiểu sâu. Nếu các kinh nghiệm với các framework frontend như: Reactjs, Angular,... của bạn còn kém thì đừng lo lắng bởi đây là điểm mạnh đối với những người mới bắt đầu Vuejs.


Định nghĩa VueJS là gì?

Định nghĩa VueJS là gì?

Định nghĩa Vuejs là gì?

Vuejs được gọi tắt là Vue (được phát âm là /vjuː/, nó giống như từ view trong tiếng Anh). Vue.js là một framework rất linh động được dùng phổ biến để xây dựng nên các giao diện người dùng. Hoàn toàn khác với các framework nguyên khối thì Vue thường sở hữu thiết kế từ đầu theo những hướng cho phép cũng như khuyến khích làm việc để phát triển dễ dàng hơn các ứng dụng theo từng bước một.

Một  khi đã phát triển lớp giao diện (view layer) thì người dùng chỉ cần sử dụng loại thư viện lõi của Vue. Ngoài ra, nếu như bạn kết hợp với các kỹ thuật thiên hướng hiện đại thì Vue cũng có thể đáp ứng được dễ dàng mọi nhu cầu xây dựng ứng dụng của một trang với độ phức tạp cao hơn. 

Lịch sử ra đời 

Vue đã được tạo ra và phát triển bởi Evan You khi ông đang làm kỹ sư tại công ty Google. Lúc Evan đang sử dụng Angular cho một số dự án khác thì đã có phát biểu rằng: “Điều gì sẽ xảy ra như trích một phần mà mình thích về  Angular rồi xây dựng thêm một cái gì đó nhẹ nhàng hơn mà không cần phải chú ý đến những khái niệm bổ sung”.

Đây là phát biểu được  xem là bước đệm giúp cho Vue đã và đang có mặt tại thời điểm hiện tại. Vue đã được phát hành vào đầu năm 2014 và dự án này đã được tăng tải lên HackerNew, Echo Js ngay trong ngày đầu tiên ra mắt. 

Vuejs sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật

Vuejs sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật

Lý do nên sử dụng Vuejs là gì?

Hiện nay, Vue đang giữ số stars cao nhất trên 160k; trong số đó thì framework  frontend đang giữ vị trí lần lượt hiện nay là React(> 146k) và Angular(> 59.2k). Dưới đây là một số lý do nên sử dụng Vuejs.

  • No build step required: Nếu sử dụng Vue thì bạn sẽ không cần phải trải qua quá nhiều bước để build mà có thể đi thẳng vào vấn đề một cách dễ dàng. Bởi vì, Vue không cần sử dụng build tool quá phức tạp mới có thể xây dựng ứng dụng, bạn chỉ cần khai báo một script là có thể phát triển một ứng dụng bằng Vue.
  • Vue có thể tạo cấu trúc project nhanh chóng hơn nhờ vào command line interface.
  • Hiện nay, tài liệu  về Vue ngày càng đa dạng, rõ ràng về ngôn ngữ nên bạn có thể dễ dàng trở thành chuyên gia về nó. 
  • Vue sở hữu một hệ sinh thái vững chắc nên có thể cung cấp một số add-ons rất hữu ích cho việc xây dựng một ứng dụng fontend điển hình nhất. Nó có thể bao gồm: vue-router, vuex, vue-test-utils, vue-dev-tools, vue-cli,… 
  • Core Vue sở hữu tính năng tối thiểu bởi khả năng tập trung vào việc render giao diện cho người dùng và các tương tác của nó. Chính vì vậy, nó sẽ cung cấp tối thiểu những tính năng cần thiết cho việc thiết kế và xây dựng kiến trúc. Nó sẽ giúp bạn loại bỏ được các tính năng không cần thiết ra khỏi thư viện trong lõi Vue.js và đảm bảo cho framework nhỏ gọn và mềm dẻo hơn. 

Hướng dẫn học Vue JS đơn giản tại nhà

Top những công việc được ưa chuộng nhất

Tuyển dụng java lương cao chế độ hấp dẫn

Tuyển dụng php lương cao hấp dẫn

Tuyển dụng unity lương cao chế độ hấp dẫn nhất hiện nay

Cài đặt Vuejs  như thế nào? 

Dưới đây là một số cách cài đặt Vuejs mà bạn có thể tham khảo: 

Cách 1: Sử dụng CDN(Content Delivery Network) Đây được đánh giá là một trong những phương pháp nhanh gọn nhất cho việc cài đặt Vue. Bởi bạn chỉ cần 1 đường link rồi click vào đến phiên bản mới và ổn định nhất của Vuejs là có thể cài đặt. Các đường link này hiện đã có mặt rất nhiều trên các trang mạng hãy lựa chọn địa chỉ uy tín rồi mới cài đặt nhé!

Cách 2: NPM Nếu như muốn xây dựng một ứng dụng lớn với Vue thì lựa chọn NPM là vô cùng hợp lý. NPM thường có thể hoạt động rất tốt với những module bundler như Webpack hoặc Browsertify để từ đó cung cấp được những công cụ có thể hỗ trợ để viết Single File Component. Có thể sử dụng câu lệnh “npm install vue”  để cài đặt Vue nhé. 

Cài đặt Vue như thế nào?

Cài đặt Vue như thế nào?

Cách 3: CLI Hiện nay, Vue.js đang cung cấp một CLI có khả năng khởi tạo nhanh chóng các ứng dụng cho một trang. Bên trong CLI đã có chuyển bị sẵn những cài đặt phong phú nhằm đảm bảo cho quy trình front-end được hiện đại nhất.

Và chỉ mất vài phút thì bạn đã có thể bắt đầu cho việc xây dựng ứng dụng với những tính năng như: hot-reload, tinh chỉnh code khi save và một số bản build đã sẵn sàng để thực hiện deploy lên production.

Bạn chỉ cần thực hiện như sau: 

+ Tiến hành cài đặt vue-cli: npm install –global vue-cli

+ Tạo mới một dự án với template webpack: vue init webpack my-project

+  Tiếp tục cài đặt thêm một số thư viện liên quan rồi tiến hành chạy thử. 

Bạn muốn biết thêm chi tiết

CLI là gì? Lý lập trình viên cần là quen với CLI

NodeJS là gì? Hướng dẫn cài đặt và viết chương trình NodeJS

Kotlin là gì? Ưu điểm nổi bật của ngôn ngữ lập trình Kotlin

Một số khái niệm cần nắm vững của Vuejs là gì?

Dưới đây là những khái niệm cơ bản nhất liên quan đến Vue mà bạn cần phải nắm rõ khi học về nó:

ViewModel (MVVM patterns).

Hầu hết, một Vue instance đều có thể sẽ được tạo ra bằng việc phát hành new Vue với các cách tùy chọn có thể chứa những yếu tố sau: template,các callbacks, data, methods và event. Nói một cách đơn giản hơn là bạn có thể xem Vue như một trung gian nằm giữa data và view. 

Vue Instance

Trước khi xây dựng một ứng dụng VueJs đầu tiên thì mỗi ứng dụng Vue sở hữu phiên bản gốc được gọi là Vue và Vue Instance hoạt động tuân theo Model-view. 

Data binding trong VueJs

Thông thường sẽ có hai cách bind data để view trong Vue là one-way data binding và two-way data binding. 2 cách này sẽ được nhắc rõ hơn ngay sau đây:

+ Về One-way data binding: Nó liên kết trực tiếp với data trực tiếp từ code javascript của với DOM. Hầu hết những props bên trong sẽ không có khả năng làm thay đổi được cấp cha.

+ Về Two-way data binding: Thông thường, bind data từ code Javascript của bạn để có thể view và từ đó view lại code để có thể thay đổi data ở một bên dẫn làm thay đổi global. For two-way data binding, Vue cung cấp một v-model cho mục đích này. Hãy để trở lại form feedback của chúng ta và thực hiện một số thay đổi.

Vuejs là tiện ích tuyệt vời với lập trình viên 

Vuejs là tiện ích tuyệt vời với lập trình viên 

– Đối với Directives : Directives là một trong những tính năng mạnh mẽ tồn tại bên trong Vue và chúng là những expressions binding với v-attribute. Bên cạnh đó thì các directive thường được cung cấp dưới dạng mặc định (v-model và v-show). Từ đó, Vue cho phép bạn có thể đăng ký các directive tùy biến dành riêng cho mình.

Bạn cần lưu ý với phiên bản Vue 2.0 thì cách tốt nhất để có thể sử dụng lại và trừu tượng code thì nên dùng component. Tuy nhiên, bạn cần phải có một số truy xuất cấp thấp đến từ những phần tử của trang web. Với những trường hợp này thì việc  directive tùy biến sẽ trở nên hữu ích hơn rất nhiều. 

Ngoài ra, Vue Instance, Data binding và Directives còn được đánh giá với ba nguyên tắc cơ bản của VueJs. Để có thể hiểu rõ hơn về các thành phần, đặc tính cũng như định nghĩa khác liên quan đến Vue thì bạn nên tham khảo nhiều hơn các tài liệu trên mạng internet hoặc các anh chị đi trước. Chắc chắn rằng, hiện nay Vue.js đã không còn quá đỗi xa lạ đối với nhiều lập trình viên.

Nó được xem là một Progressive framework sở hữu kích thước nhỏ nhẹ và chỉ cần kết hợp sử dụng Virtual DOM và chỉ làm render lại cho những thành phần có sự thay đổi khác. Nó còn sở hữu cú pháp template rõ ràng cũng như đơn giản nn người sử dụng có thể dễ dàng tiếp cận. Một điểm nữa, là hệ thống component thường cho phép bạn tái sử dụng ở những template khác nhau.

Chính vì vậy, VueJS là một trong những lựa chọn hoàn hảo cho nền công nghệ mới mà ai cũng nên áp dụng.  Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi thì bạn đã tìm được đáp án cho câu hỏi Vuejs là gì?Nếu bạn thực sự đam mê với nền công nghệ mới thì không nên bỏ qua Vue nhé!

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Vuejs là gì? Lý do sử dụng và hướng dẫn cài đặt Vuejs

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI