Javascript là gì? Ứng dụng và độ phổ biến của Javascript

ITNavi 18 Oct 2020 9703

Một trong những ngôn ngữ lập trình đang được đông đảo lập trình viên ưu tiên sử dụng đó chính là Javascript. Vậy, Javascript là gì và lý do gì Javascript lại được ưa chuộng sử dụng đến vậy? Đáp án của những câu hỏi này sẽ được chúng tôi bật mí ngay sau đây. 

Định nghĩa JavaScript là gì?

JavaScript là một loại ngôn ngữ lập trình được sử dụng chủ yếu trong HTML và website với mục đích phát triển các ứng dụng internet được chạy trên server và client.  Nó có khả năng hỗ trợ bởi hầu hết mọi trình duyệt web và nó bao gồm:  ngôn ngữ lập trình được áp dụng chủ yếu trong HTML và web  nhằm phát triển Chrome, Safari, Firefox, Explorer, Opera,…

Phần đa các trình duyệt di động hay là điện thoại thông minh đều có thể hỗ trợ cho loại ngôn ngữ lập trình này.  Định nghĩa JavaScript là gì?

Định nghĩa JavaScript là gì?

Nó là một trong những loại ngôn ngữ full-stack duy nhất được tính đến thời điểm hiện tại với nhiều tính năng nổi bật từ web client đến server, từ desktop đến mobile …. Dựa trên ý tưởng tạo ra các loại ngôn ngữ thông dịch tích hợp phù hợp với mọi trình duyệt để có thể nâng cao được các tính năng tương tác của người dùng đối với trang web.

Thì nhờ vào sự đa năng của mình thì hiện tại, Javascript đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho chính người sử dụng. 

Ứng dụng của JavaScript là gì?

Hiện nay, JavaScript được đánh giá cao bởi là trình thông dịch ngôn ngữ lập trình chính thức được nhúng bên trong trình duyệt web. Chính vì vậy, lập trình viên có thể thực hiện được tất  cả mọi thao tác mà ngôn ngữ này cho phép như sau: 
  • Thực hiện khai báo biến
  • Tiến hành  lưu trữ và truy xuất cho các giá trị
  • Có thể xác định các lớp
  • Thực hiện tải và sử dụng những mô-đun ở bên ngoài. 
  • Thực hiện xác định và gọi cho các hàm. 
  • Tiến hành viết trình xử  lý cho các sự kiện để có thể đáp ứng với tất cả người dùng và những sự kiện khác. 
  • Tiến hành thêm bớt các tính tương tác khác vào cho trang web. 
  • Thực hiện tạo cho các trò chơi dựa vào trình duyệt web.  
  • Thực hiện phát triển cho những ứng dụng di động có nhu cầu. 
  • Hỗ trợ, thực hiện phát triển web
Những một trong những lý do hàng đầu giúp cho JavaScript dần trở thành loại ngôn ngữ  lập trình phổ biến nhất trên thế giới đó là vì: 
  • Nó có thể cung cấp tích hợp siêu đầy đủ với HTML / CSS.
  • Nó có khả năng hỗ trợ được mọi trình duyệt chính và có khả năng được bật dựa trên mặc định. 

Javascript được ứng dụng rất phổ biến

Vì sự an toàn của người dùng nên khả năng của JavaScript cũng có một số hạn chế, như:
  • Form client side Javascript không cho phép người dùng đọc và ghi các file, do nó có tính năng bảo mật.
  • JavaScript không được sử dụng để kết nối mạng giữa các ứng dụng với nhau bởi chúng không tồn tại những hỗ trợ có sẵn.
  • Một điểm bất lợi nữa có thể dễ dàng nhận ra được đó là Javascript không có khả năng đa luồng và đa xử lý nào cả. Tuy nhiên đây vẫn thực sự là ngôn ngữ lập trình rất đáng để sử dụng.

JavaScript được sử dụng phổ biến như thế nào?

Hiện nay, Javascipt đã dần được sử dụng phổ biến với nhiều ứng dụng phổ biến như sau: 
  • Ngôn ngữ server-side: Trước đây, nhiều lập trình viên có thể sử dụng Javascript làm ngôn ngữ riêng cho server-side. Tuy nhiên, nó lại không được biết đến nhiều đến khi Nodejs ra đời. Dù rằng chỉ xuất hiện chưa được bao lâu nhưng Nodejs đã trở nên mạnh mẽ, đa năng và mang lại nhiều hiệu quả cao. Nhờ cơ chế bất đồng bộ mà Nodejs đang dần trở thành sự lựa chọn cho những khách hàng nổi tiếng như: Yahoo, Facebook, Microsoft,...
  • Lập trình máy Client: Với các vị trí client-side thì Javascript đang độc chiếm một vị trí độc tôn. Tính tới thời điểm hiện tại thì không có bất kỳ một loại ngôn ngữ nào có thể cạnh tranh với nó.
  • Game: Ngôn ngữ lập trình Scripts đang được sử dụng phổ biến cho các nền tảng game để xây dựng đồ họa đẹp như mơ. Sự đa nền tảng ở đây thuộc về nền tảng PC truyền FirefoxOS mới ra đời thì nó có thể sử dụng Javascript là điều bắt buộc mà chính bạn cần phải phát triển ứng dụng ngay. 
Javascript được sử dụng rất phổ biến

Javascript được sử dụng rất phổ biến

  • Về ứng dụng desktop: Microsoft có khả năng hỗ trợ phát triển cho mọi ứng dụng Metro đến từ Window 8 và Javascript đã có thêm nhiều mảnh đất lớn để có thể dụng võ.
  • Các ứng dụng mobile: Việc sử dụng Javascript được dùng để viết ứng dụng dành riêng cho các thiết bị di động không còn được xem là điều gì quá mới mẻ. 

Java Script và Java có điểm gì giống và khác nhau?

Java và JavaScript đều là những loại ngôn ngữ lập trình thường được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới và chúng có tương đối nhiều điểm khác biệt nhau. Dưới đây là bảng so sánh Java và Javascript mà bạn  đọc có thể tham khảo như sau: 
Tiêu chí so sánh JavaScript Java
Thiết kế  Sử dụng Support functional programming language OOP (ngôn ngữ hướng đối tượng)
Loại đối tượng Dựa trên nguyên mẫu
Cơ chế Sử dụng cơ chế thông dịch (interpreted) Sử dụng cơ chế biên dịch (compile)
Đa luồng Nó không có điều khoản cho đa luồng. Có đa luồng
Variable Sử dụng Var để định nghĩa chung cho tất cả kiểu dữ liệu Static type, JS, dynamic type
Method Function methodname(params) Access modifier returntype methodname(params)
Căn bản Thực hiện tự động gõ Thực hiện gõ tĩnh
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo sự khác biệt giữa Javascript và những loại ngôn ngữ khác thông qua bảng dưới đây.
Javascript Thông thường, JavaScript có khả năng giúp tăng tính tương tác ở trên các website. Nó chạy trên các trình duyệt của người dùng thay cho trên server và còn thường xuyên sử dụng thư viện của các bên thứ ba. Từ đó, tăng thêm được nhiều chức năng mới mẻ mà không phải từ code đầu cho web.
HTML HTML là từ viết tắt của “Hypertext Markup Language”, HTML đây là một trong những ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến trên mọi trang web. 
PHP PHP là dạng ngôn ngữ server khác sơn so với Javascript chạy trên máy client. Nó được sử dụng nhiều trong hệ quản lý nội dung của nền PHP và cũng được dùng cho việc lập trình back-end để có thể tạo ra được kênh truyền thông hiệu quả nhất. 
CSS CSS giúp cho webmaster xác định được skyles cũng như định nghĩa được nhiều hơn các loại nội dung. Chính vì vậy, bạn có thể thực hiện thủ công với mọi yếu tố trong HTML.
>>> Để tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về Java, Click tại đây Trên đây là đáp án mà ITNavi đã bật mí cho bạn đọc về câu hỏi Javascript là gì cũng như ứng dụng phổ biết của Javascript. Hy vọng rằng, thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Javascript để chuẩn bị tốt hơn hành trang cho bản thân trên con đường sự nghiệp trong tương lai.  Chúc bạn sớm thành công với lựa chọn của chính mình và đừng quên đồng hành với ITNavi trong tương lai nhé. 
ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Javascript là gì? Ứng dụng và độ phổ biến của Javascript

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI