CSS là gì? Vai trò và ưu điểm của CSS trên website

ITNavi 02 Apr 2021 28275

CSS là gì? Ưu điểm và cách thức hoạt động của CSS ra sao? Cùng ITNavi tìm hiểu những vấn đề trên qua bài viết dưới đây.

Đối với một trang web, email sự chuyên nghiệp của nó là vô cùng quan trọng. Một trong những yếu tố quan trọng làm nên sự chuyên nghiệp cho email và website kể trên đó chính là CSS. Vậy, CSS là gì? Ưu điểm và cách thức hoạt động của CSS ra sao? Cùng ITNavi tìm hiểu những vấn đề trên qua bài viết dưới đây. 

Định nghĩa CSS là gì? 

CSS (là chữ viết tắt của Cascading Style Sheets) là một loại ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến để có thể tìm và thực hiện định dạng lại cho những phần tử được tạo ra bởi các ngôn ngữ đánh dấu.

Bạn có thể hiểu đơn giản như sau: Trong một website, nếu HTML giữ vai trò trong việc định dạng các ngôn ngữ phần tử nằm trên website với các chức năng như: tạo ra các đoạn văn bản, các tiêu đề, bảng,…thì CSS sẽ giúp cho website có thêm một chút mới mẻ, phong cách và chuyên nghiệp hơn vào những phần tử HTML được tạo ra đó. Các tùy chỉnh có thể gồm: màu sắc trang, cách đổi màu chữ, cách thay đổi cấu trúc,…

CSS được đề xuất ra đời bởi lập trình viên Harkon Wium Lie và được sản xuất chính thức vào năm 1996. 

Định nghĩa CSS là gì?

Định nghĩa CSS là gì?

Theo các chuyên gia, CSS ra đời với lý do như sau:  Bởi vì hầu hết các ngôn ngữ được đánh dấu như: HTML hầu như không được thiết kế gắn tag để có thể định dạng trang web mà bạn chỉ có thể sử dụng nó để đánh dấu lên hệ thống website.

Các tag dạng như: đều được ra mắt bằng phiên bản 3.3 trong HTML  với các phong cách khác nhau khiến cho quá trình viết code cho trang gặp quá nhiều khó khăn. Chính vì vậy,CSS được tạo ra giúp giải quyết tất cả những vấn đề kể trên. 

Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn một số việc làm CSS và việc làm html lương cao chế độ hấp dẫn nhất tại ITNAVI

Bố cục và cấu trúc CSS là gì?

Bố cục của một đoạn CSS

Bố cục CSS thường chủ yếu dựa vào hình hộp và mỗi hộp đều chiếm những khoảng trống trên trang của bạn với các thuộc tính như: 

  • Padding (vùng đệm): Gồm không gian xung quanh nội dung (ví dụ: xung quanh đoạn văn bản).
  • Border (đường viền): Là đường liền nằm ngay bên ngoài phần đệm.
  • Margin (lề): Là khoảng cách xung quanh bên ngoài của phần tử.

Cấu trúc một đoạn CSS 

Cấu trúc của một đoạn CSS sẽ bao gồm các phần cơ bản như sau: 

Phần thứ 1: Vùng chọn  {

Phần thứ 2: thuộc tính : 

Phần thứ 3: giá trị;

Phần thứ 4: }

Phần thứ 5: …..

Ý nghĩa của các phần này như sau: 

  • Bộ chọn (Selector): Tên phần tử HTML bắt đầu của bộ quy tắc và nó sẽ thực hiện chọn những phần tử đã được tạo kiểu. Từ đó, có thể tạo được kiểu cho những phần tử khác mà chỉ cần thực hiện thay đổi bộ chọn. 
  • Tuyên bố (Declaration): Một quy tắc duy nhất như: color: red; xác định thuộc tính của phần tử nào bạn muốn tạo kiểu.
  • Thuộc tính (Properties): Những cách mà bạn có thể tạo kiểu cho một phần tử HTML. (Với trường hợp này thì color được xem là một trong những  thuộc tính của phần tử p). Chính vì vậy, với CSS thì bạn chỉ cần lựa chọn thuộc tính mà chính bạn muốn tác động nhất trong bộ quy tắc của mình. 
  • Giá trị thuộc tính: Ở bên phải của thuộc tính sau dấu hai chấm(:), chúng ta sẽ sở hữu giá trị thuộc tính mà việc lựa chọn trong số đó sẽ xuất hiện nhiều lần để có thể cho một thuộc tính cụ thể nào đó. 

Bạn đọc tham khảo thêm:

Python là gì? Những điều bạn cần biết để học ngôn ngữ Python

Định nghĩa Sop là gì? Tìm hiểu tổng quan về S.o.p từ A đến Z

Lập trình nhúng là gì? Kỹ thuật lập trình nhúng căn bản

Ưu điểm của CSS là gì?

Nếu như các website không thể load được thì chỉ có nền trắng và chữ xuất hiện là màu đen và xanh. Trước khi có thể sử dụng CSS thì hầu hết các phong cách của CSS đều được đính kèm bên trong HTML markup. Chính vì vậy, bạn cần thực hiện tách để có thể dễ dàng xác định cho các thành phần như: background, font colors, canh hàng,... Vậy, các ưu điểm của CSS như sau: 

  • CSS giúp bạn thực hiện định kiểu mọi thứ mình muốn lên một file khác. Nhờ vậy, bạn có thể tạo ra được những phong cách phù hợp rồi mới tích hợp các file CSS lên trên cùng file của HTML. Điều này sẽ giúp cho HTML được makup rõ ràng nhất và người dùng có thể quản lý website dễ dàng hơn. 
  • Sử dụng CSS sẽ giúp bạn không cần thực hiện lặp lại các mô tả cho từng thành phần. Từ đó, bạn có thể tiết kiệm được tối đa thời gian làm việc với nó, làm code ngắn lại giúp kiểm soát dễ dàng hơn các lỗi không đáng có. 
  • CSS giúp người dùng nhiều styles trên một trang web HTML nên khả năng điều chỉnh trang của bạn trở nên vô hạn. 

CSS có vai trò quan trọng đối với website

CSS có vai trò quan trọng đối với website

  • Nhờ CSS mà mã nguồn của trang Web sẽ được tổ chức gọn gàng hơn, trật tự hơn, nội dung trang ư web sẽ được tách bạch hơn trong việc định dạng hiển thị. Từ đó, quá trình cập nhập nội dung sẽ dễ dàng hơn và có thể hạn chế tối thiểu làm rối cho mã HTML. 
  • CSS tạo ra nhiều kiểu dáng nên có thể được áp dụng với nhiều trang web, từ đó giảm tránh việc lặp lại các định dạng của các trang web giống nhau. 

>>>Xem thêm bài viết khác:

Oracle là gì? Mọi điều cần biết về cơ sở dữ liệu số 1 Thế Giới

Spring là gì? Spring Famework của Java

Các phiên bản của CSS là gì?

CSS từ những ngày đầu được hình thành cho đến này thì được phát triển với nhiều phiên bản có tính năng khác nhau và mỗi một phiên bản đều có khả năng fix gọn gàng. Dưới đây là các phiên bản CSS đã được phát triển. 

Phiên bản CSS 1: được xuất bản vào ngày 17 tháng 12 năm 1996, với các chức năng như: đổi kiểu chữ và nhấn mạnh chữ, tùy chỉnh được màu của văn bản và các yếu tố khác, căn lề, viền, đệm, nhận dạng duy nhất và phân loại chung các nhóm thuộc tính. Hiện nay W3C không còn duy trì CSS 1 nữa.

 

CSS giúp bố cục website hợp lý và chuyên nghiệp hơn

CSS giúp bố cục website hợp lý và chuyên nghiệp hơn

Phiên bản CSS 2: phát triển vào tháng 5 năm 1998. Nó là phiên bản nâng cấp từ CSS1 và hiện tại cũng không còn được W3C duy trì nữa.

Phiên bản CSS 3: bản nháp CSS 3 sớm nhất đã được xuất bản vào tháng 6 năm 1999. CSS3 là phiên bản thay thế hoàn toàn các người tiền nhiệm của nó khi được chia thành nhiều tài liệu riêng biệt gọi là “module” thuận tiện cho người dùng. Bên cạnh đó, nó giới thiệu các bộ chọn và thuộc tính mới cho phép linh hoạt hơn với bố cục và trình bày trang. Đây là phiên bản hiện được ưa chuộng.

Phiên bản CSS 4: phiên bản kế thừa CSS 3 “vừa ra lò” hiện vẫn đang được cập nhật, phát triển và được dự đoán sẽ có rất nhiều phương thức mới được thêm vào như: Mutability, Hyperlink…

Cách nhúng CSS vào website

Tiếp theo, để CSS có thể thực thi trên website hoặc tài liệu HTML của bạn thì bạn phải tiến hành nhúng CSS vào website. Nếu không, các định dạng CSS sẽ không ảnh hưởng đến các trình duyệt hoặc tài liệu HTML này. Nói về nhúng CSS vào website thì chúng ta có 3 cách là:

  • Inline CSS – Nhúng trực tiếp vào tài liệu HTML thông qua cặp thẻ .
  • Internal CSS – dùng thẻ

    Cặp thẻ thì được đặt bên trong cặp thẻ

    External CSS

    Với External CSS: Ta đặt các thuộc tính định dạng vào bên trong tập tin CSS. Đây là một tập tin hoàn toàn độc lập so với file (File này thường được đặt phần mở rộng là css) sau đó dùng thẻ link đặt ở phần head (cặp thẻ của các tập tin HTML) để có thể thực hiện nhúng tập tin CSS vào trang web.

    Tổng kết

    Chắc hẳn, khi bạn tham khảo xong những kiến thức mà ITNavi chia sẻ phía trên thì bạn đã muốn tham gia vào ngay một khóa CSS rồi đúng không? Hiện nay, vẫn còn nhiều bạn trẻ đang rất lo lắng rằng CSS học rất khó. Tuy nhiên, lo lắng này hoàn toàn không phải là chính xác, vì: CSS hoạt động dựa vào cấu trúc tiếng anh đơn giản nên các bộ quy tắc đều có thể sử dụng một cách dễ dàng nhất.

    Cú pháp của CSS rất đơn giản nên bạn có thể dễ dàng học tập và hiểu rõ hơn về nó. Hiện nay, các tài liệu hướng dẫn CSS luôn có sẵn ở khắp trang web nên bạn có thể tham khảo chúng hoàn toàn miễn phí. Chắc bạn đã hiểu CSS là gì cũng như tầm quan trọng của CSS đối với một website rồi đúng không nào

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: CSS là gì? Vai trò và ưu điểm của CSS trên website

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI