Full-Stack Developer là gì? Điều kiện để làm Full-Stack Developer

ITNavi 26 Oct 2020 5803
Trong thời đại 4.0 hiện nay, IT đang là một ngành nghề có nhiều sự cạnh tranh khốc liệt. Hầu hết các lập trình viên phải tùy thuộc vào khả năng cũng như nhu cầu của khách hàng để lựa chọn hạng mục công việc phù hợp với bản thân. Những hạng mục công việc này đều chịu sự giám sát của một Full-Stack Developer. Vậy  nên hiểu Full-Stack Developer là gì? Họ đóng vai trò gì trong cơ chế vận hành của hệ thống? 

Full-Stack Developer là gì?

Full-Stack Developer là người có khả năng bao quát mọi bộ phận vận hành của cả một hệ thống trong công ty. Họ là người phụ trách cả phần front-end lẫn phần back-end của hệ thống công việc trong công ty.  Full-Stack Developer là gì?

Full-Stack Developer là gì?

Mỗi một Full-Stack Developer luôn là người nắm vững rất nhiều các kỹ năng và họ sử dụng những kỹ năng này để có thể hoàn thành được một sản phẩm sau cùng. Những công việc như: máy khách, kỹ thuật cho hệ thống, các cơ sở dữ liệu, máy chủ,,... đều sẽ được một lập trình Full-Stack xử lý.  Lập trình viên Full-Stack sở hữu khả năng tư duy phân tích logic, thiết kế công việc và ứng biến linh hoạt bằng CSS để có thể thực hiện tối ưu hóa cho sản phẩm. 

Công việc chính của Full-Stack Developer là gì?

Full-Stack Developer là người có thể làm mọi công việc một cách toàn năng, dưới đây là những hoạt động cơ bản nhất mà một lập trình viên Full-Stack có thể đảm đương. 
  • Thực hiện dịch các yêu cầu do phía người dùng đề ra, đưa ra kiến trúc tổng thể cho việc triển khai hệ thống mới. 
  • Có nhiệm vụ quản lý dự án cũng như phối hợp với khách hàng  khi được yêu cầu. 
  • Thực hiện viết mã phụ trợ
  • Có thể viết các mã đầu cuối cho HTML và tối ưu hóa Javascript. 
  • Hiểu, tạo cũng như gỡ lỗi truy vấn liên quan cho các cơ sở dữ liệu. 
  • Tạo ra các mã kiểm tra để  có thể xác nhận được những ứng dụng chống lại yêu cầu do khách hàng đưa ra. 
  • Có nhiệm vụ giám sát hiệu suất làm việc của ứng dụng cũng như cơ sở hạ tầng của website. 
  • Khắc phục những sự cố của web, gia tăng tốc độ phân giải. 
Bạn đọc tham khảo thêm:  Nodejs tuyển dụng lương cao chế độ hấp dẫn Hot job magento nổi bật nhất tháng 05/2021

Full-Stack Developer có giá trị ra sao trong thời điểm hiện tại?

Full-Stack Developer đã và đang trở thành một trong những xu hướng công việc được nhiều lập trình viên hướng đến. Vậy điều gì khiến cho công việc của một lập trình viên Full-Stack có sức hút đến như vậy?  Full-Stack Developer phải đảm đương rất nhiều công việc

Full-Stack Developer phải đảm đương rất nhiều công việc

Full-Stack Developer được đánh giá cao về giá trị bởi họ là những người có sự hiểu biết rộng lớn về các thành phần trong hệ thống. Nếu như được cấp trên yêu cầu, thì lập trình viên Full-Stack có thể một thiết kế nguyên mẫu trong phạm vi kỹ thuật sâu rộng của họ một cách nhanh chóng. Nhờ có góc nhìn bao quát, luồng suy nghĩ tổng thể nên họ có khả năng nhạy cảm cao độ với kỹ thuật và các sản phẩm kỹ thuật.  Ngoài ra, Full-Stack Developer còn là người có thể giảm nhanh thời gian cũng như chi phí kỹ thuật trong hệ thống truyền thông nội bộ cũng như lắp ghép công nghệ. Chính vì một Full-Stack có khả năng làm việc độc lập nên mọi công ty, doanh nghiệp đều muốn hợp tác kỹ thuật hoặc “sở hữu” họ cho riêng mình. 

Điều kiện để làm Full-Stack Developer là gì?

Để có thể xây dựng một ứng dụng có đầy đủ chức năng và tính năng nổi bật thường sẽ mất rất nhiều thời gian cũng như kỹ năng. Chính vì vậy, để Full-Stack có thể làm được những điều đó thì cần phải xây dựng cho bản thân những  kỹ năng phát triển sao cho phù hợp nhất. Dưới đây là một số điều kiện cần và đủ để làm một lập trình viên Full-Stack như sau: 

Thấu hiểu công nghệ Frontend

Full-Stack Developer nên thành thạo những công nghệ ngoại vi thiết yếu như CSS3, HTML5, JavaScript, các kiến thức về thư viện của những bên thứ 3 như  jQuery, Angular, LESS và ReactJS đều cần phải nắm rõ. 

Hiểu rõ về ngôn ngữ phát triển

Full-Stack Developer cần nắm rõ ít nhất  một trong số ngôn ngữ lập trình sau đây: Java, Ruby, .NET, Python,…

Biết về cơ sở dữ liệu và bộ đệm 

Bạn cần nắm rõ những kiến thức về DBMS như: MySQL, Oracle, MongoDB, SQL Server. Ngoài ra, các kiến thức về cơ chế lưu trữ như Memcached, Redis, Varnish cũng cần phải biết để tạo ra lợi thế khi làm việc.  Kiến thức cần nắm vững để trở thành một lập trình viên Full-Stack

Kiến thức cần nắm vững để trở thành một lập trình viên Full-Stack

Biết thiết kế cơ bản 

Để  làm một Full-Stack Developer thành công thì chuỗi kiến thức về thiết kế nguyên mẫu và kiến thức về thiết kế UI/UX bạn cũng cần nắm vững nhé. 

Về máy chủ

Nó tiếp xúc với việc xử lý cho các máy chủ dạng Apache hoặc nginx, đây là một trong những bước thiết yếu để có thể trở thành một Full-Stack Developer. Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về nền tảng trong Linux để đảm bảo cho việc quản lý máy chủ dễ thực hiện hơn. 

Nắm rõ các hệ thống kiểm soát phiên bản 

Bộ phận kiểm soát phiên bản sẽ cho phép các Full-Stack Developer thực hiện theo dõi những thay đổi đã được thực hiện trong cơ sở mã. Kiến thức về Git sẽ giúp cho bạn hiểu hơn về cách  lấy mã mới nhất, thay đổi mã, cập nhật được những phần mã phù hợp mà không làm phá vỡ đi mọi thứ. 

Thực hiện các công việc với API (REST & SOAP)

Hầu hết mọi kiến thức về API hoặc dịch vụ web đều rất quan trọng đối với một Full-Stack Developer; nó bao gồm mọi kiến thức liên quan đến sáng tạo, SOAP và tiêu thụ dịch vụ REST.  Ngoài những vấn đề mà chúng tôi tổng hợp trên thì vẫn còn một số điều kiện khác mà lập trình viên cần phải nắm rõ như: Có thể viết các bài kiểm tra đơn vị chất lượng, hiểu biết đầy đủ về những quy trình xây dựng thử nghiệm (bao gồm tài liệu và cách triển khai nó), có nhận thức về tầm quan trọng về bảo mật, nắm rõ kiến thức về cấu trúc dữ liệu và thuật toán,... 

Nên học cái gì để trở thành Full-Stack Developer?

Bởi vì Full-Stack Developer cần biết rất nhiều thứ nên bạn cần xác định được 2 vấn đề cơ bản sau: Đây là một con đường vô cùng gian nan và bạn cần phải bỏ ra nhiều thời gian để học tập.  Trước tiên, bạn cần bổ sung cho bản thân những kiến thức về ngôn ngữ lập trình  Front-end. Nó sẽ bao gồm những ngôn ngữ như: HTML5, CSS3, và Javascript. Bạn cũng đừng quên đặt ea cho bản thân là có thể tạo ra một website tĩnh nhé.  Tiếp theo, hãy thử bắt đầu học loại ngôn ngữ Back-end bởi vì PHP là một trong những ngôn ngữ dễ học cũng như dễ làm việc. Sau khi bạn đã nắm rõ về một ngôn ngữ  lập trình thì những ngôn ngữ khác bạn có thể tiếp thu một cách dễ dàng hơn rất nhiều. Khi thực hiện kiến thức với Front-end thì bạn sẽ đủ khả năng xây dựng được một website “chính hiệu”.  Để bắt đầu với Full-Stack thì cần nắm rõ đa kiến thức về CNTT

Để bắt đầu với Full-Stack thì cần nắm rõ đa kiến thức về CNTT

Trong quá trình phát triển của bản thân, bạn có thể lựa chọn một số công cụ như: Git, SVN, Mercury để có thể quản lý được website của mình.  Sau khi đã xây dựng xong website, thứ bạn cần bổ sung tiếp theo đó chính là tên miền, hosting hoặc server để có thể chứa source-code. Nếu như bạn đã có server riêng thì nên bổ sung kiến thức cho việc quản trị server nhé.  Sau khi hoàn thành các bài học phía trên, thì hãy nghiên cứu để giúp cho website đã được tạo sẽ được tìm thấy ở Yahoo, Bing và Google,... (Đây là quá trình thực hiện tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm).  Để có thể trở thành một Full-Stack Developer thì bạn sẽ phải trải qua muôn vàn khó khăn cũng như một chặng đường dài. Lượng tài nguyên để bạn có thể tham khảo và bổ sung cho bản thân là rất nhiều. Nếu đam mê với nó thì ngay bây giờ bạn hãy xác định đường đi cũng như phương pháp học tập sao cho phù hợp với bản thân nhất nhé. 

Lời kết

Full-Stack Developer là một công việc được ví von như chiếc chìa khóa của một ngôi nhà, nó có rất nhiều cánh cửa mà chính bạn phải mở ra. Công việc này sẽ cung  cấp cho bạn rất nhiều sự sáng tạo trong công việc phát triển trang web, phát triển phần mềm. Tuy nhiên, không “quả ngọt” nào mà không đến với người có nỗ lực cao. Chính vì vậy, hãy tự bản thân mình học tập để tự giải mã Full-Stack Developer là gì cho bản thân nhé!
ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Full-Stack Developer là gì? Điều kiện để làm Full-Stack Developer

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI