Kotlin là gì? Ưu điểm nổi bật của ngôn ngữ lập trình Kotlin

ITNavi 29 Oct 2020 14035
Ngôn ngữ lập trình là phương tiện quan trọng mà bất kỳ lập trình viên nào cũng phải học từ những ngày đầu tiên bắt đầu. Trong số ngôn ngữ lập trình hiện nay thì Kotlin là một trong những ngôn ngữ đang được sử dụng vô cùng phổ biến. Nhưng không phải ai cũng biết rõ Kotlin là gì cũng như những ưu điểm của loại ngôn ngữ lập trình này. Hãy để ITNavi giúp bạn làm rõ những vấn đề đấy qua bài viết sau đây. 

Định nghĩa ngôn ngữ lập trình Kotlin là gì?

Kotlin là gì: Kotlin là một dạng ngôn ngữ lập trình được thiết kế và chuẩn hóa dựa theo hệ thống quy tắc riêng. Qua đó, người lập trình có thể thực hiện các chương trình mô tả để làm những công việc dành riêng cho các thiết bị điện tử mà do chính con người và thiết bị đó đều có thể hiểu được.  Định nghĩa Kotlin là gì?

Định nghĩa Kotlin là gì?

Hiện nay, ngôn ngữ  lập trình Kotlin đã và đang được nhiều nhà lập trình tìm hiểu và quan tâm. Trong một khoảng thời gian ngắn thì số lượng download và sử dụng nó có thể tăng lên một cách nhanh chóng. Để hiểu rõ được sự tăng trưởng này, thì các bạn cần phải hiểu Kotlin là gì? Nó được hiểu như sau:  Kotlin là một loại ngôn ngữ lập trình dạng tĩnh và được sử dụng dành cho những ứng dụng thuộc dạng đa nền tảng hiện đại. Hiện nay, người ta đã chính thức phát hành phiên bản 1.0.Kotlin và nó được tạo ra cũng như phát triển bởi các đội ngũ lập trình nằm trong nhóm JetBrains.  Sự xuất hiện của ngôn ngữ lập trình Kotlin đã khiến cho ngôn ngữ Java trong Android bị “soán ngôi”. Từ đó, Kotlin trở thành một trong những ngôn ngữ thông dụng hơn với Android. Kotlin đã được thiết kế với khả năng tương tác cùng với Java code cũng như có thể khai thác những gì có ở bên trong Java Class Library.  Từ đây, sẽ phát sinh định nghĩa Kotlin Android là gì? Hãy cùng tìm hiểu định nghĩa này nhé! Kotlin Android bạn có thể một cách đơn giản là một trong những ứng dụng của Android có khả năng sử dụng ngôn ngữ lập trình Kotlin. Sau khi trở thành ngôn ngữ  lập trình cơ bản của Android vào năm 2019 thì Kotlin được Google hỗ trợ rất đầy đủ để có thể được tham gia đầy đủ vào các gói cài đặt của IDE để có thể thay thế cho trình biên dịch của Java dạng tiêu chuẩn.  Mời bạn tham khảo thêm:  Tuyển dụng việc làm PHP mới nhất hiện nay Tuyển dụng việc làm Java lương cao chế độ đầy đủ

Ưu điểm nổi bật của ngôn ngữ lập trình Kotlin

Sự thu hút của ngôn ngữ lập trình Kotlin đều xuất phát từ những ưu điểm mà ngôn ngữ lập trình này mang lại. Nếu chỉ là một ngôn ngữ lập trình thông thường thì chắc chắn rằng, không thể chỉ trong một khoảng thời gian ngắn mà Kotlin thu hút mạnh mẽ đến vậy. Vậy những ưu điểm nổi bật của Kotlin là gì? Kotlin dần thay thế Java trong Android

Kotlin dần thay thế Java trong Android

Kotlin có thể khắc phục được các yếu điểm của Java như: 

Không thể phủ nhận vai trò của Java đối với Android nói riêng và ngành công nghệ thông tin nói chung. Hiện nay, Java là một trong những ngôn ngữ lập trình được ưu tiên sử dụng khi các lập trình viên thực hiện các dự án Android nhưng nó vẫn tồn tại những hạn chế nhất định.  Một trong những vấn đề lớn nhất còn tồn đọng ở Java là thiếu khả năng mở rộng cũng như không thể hỗ trợ tính năng cho các lập trình hàm.  Mặc dù Java giới thiệu rằng sẽ mang lại những tính năng cho nhà  phát triển như: biểu thức lambda, interface methods và những yếu tố lập trình hàm. Tuy nhiên, tại Android thì Java mới chỉ có thể hỗ trợ một phần của các tính năng mà Java 8 cung cấp.  Chính vì vậy, sự ra đời của Kotlin được các chuyên gia đánh giá là có thể khắc phục hoàn toàn mọi hạn chế mà Java không thực hiện được. Với các đặc tính đều được thừa hưởng từ Java nên bạn có thể sử dụng Kotlin cũng như khai thác được mọi nền tảng từ Java class Library hiện đang có.

Code ngắn gọn và dễ hiểu

Ngôn ngữ lập trình Kotlin được xây dựng bằng hệ thống code ít giúp lập trình viên dễ đọc, dễ viết và dễ làm việc cùng. Những người mới bắt đầu đều có thể tiếp thu dễ dàng các kiến thức đặc thù của loại ngôn ngữ này. Việc tối giản được số lượng code đã giúp cho Kotlin mang lại những trải nghiệm thú vị hơn cho người dùng so với các loại ngôn ngữ  khác như Java. 

Kotlin không bị lỗi NullPointerException

Với những lập trình viên thì bạn có thể thấy rõ NullPointerException là 1 trong những lỗi thường xuyên xuất hiện trong các dự án được viết bằng ngôn ngữ lập trình Java. Lỗi NullPointerException sẽ xuất hiện ngay khi bạn gán giá trị null đến với một đối tượng nào đó, tuy nhiên khi truy xuất thì đối tượng này lại bị xuất hiện lỗi.  Khi chạy trên Android, nếu như bạn quên cập nhật đối tượng cho Java thì bạn sẽ nhận được log crash (dừng đột ngột) đã được báo cáo về hệ thống. Những lỗi  NullPointerException.Kotlin đều được thiết kế để có thể giảm thiểu cũng như loại bỏ được hầu hết các nguồn tham chiếu Null dựa vào cơ chế null-safety. Chính vì vậy, theo các chuyên gia thì việc sử dụng ngôn ngữ lập trình Kotlin sẽ trở nên an toàn hơn Java rất nhiều.  Kotlin an toàn hơn Java

Kotlin an toàn hơn Java

Hầu hết các lập trình viên đều sẽ rất chú trọng đến những lỗi xảy ra ở code, vậy nên những code các ngắn thì càng ít lỗi hơn. Chính vì thế, nên code trong Kotlin đều được thiết kế ngắn gọn hơn so với code được viết bằng Java mà kết quả  kiểm tra đều cho ra giống nhau.  Để dễ hiểu hơn thì bạn có thể hình dung như sau: Nếu bạn định nghĩa một class trong  Java cần phải sử dụng 7 đến 8 dòng thì khi dùng Kotlin dòng code đó sẽ được giảm xuống còn 2 đến 3 dòng hoặc thậm chí là 1 dòng mà kết quả sau cùng cho ra vẫn tương tự nhau. 

Kotlin có khả năng tương tác cao

Kotlin được xem là một trong những ngôn ngữ lập trình có thể chạy trên máy ảo tương tự như Java. Tuy nhiên, khả năng tương tác cao giúp cho Kotlin có thể tương thích 100% với Java nên 1 dự án có thể sử dụng cả Java và Kotlin.  Hiện nay, các developer Android đều có khả năng sử dụng Java class library ngay khi dùng Kotlin để có thể thực hiện viết code và ngược lại. Nhờ vậy, bạn có thể sử dụng ngôn ngữ này để có thể phát triển cũng như mở rộng cho việc phát triển các dự án  Java bằng cũ  mà không cần phải bắt lại.  có thể sử dụng Java class library khi dùng Kotlin để viết code và ngược lại. Điều này có nghĩa , bạn có thể sử dụng Kotlin để bạn mở rộng và phát triển các Với những lập trình viên đã quen làm việc với Java khi chuyển sang hợp tác cùng Kotlin thì sẽ không còn cảm thấy bỡ ngỡ hay xa lạ bởi cú pháp của nó bây giờ đều rất quen thuộc. Nhờ vậy,k các kỹ năng bạn đã có trong việc code Java đều có thể áp dụng được với  Kotlin.  Kotlin có nhiều  điểm mạnh hơn Java

Kotlin có nhiều  điểm mạnh hơn Java

Kotlin được hỗ trợ ưu tiên hỗ trong Android Studio và IDE

Hiện nay, các developer Android đều có thể dễ dàng tận dụng các IDE được tích hợp từ Android Studio 3.0. Những  phiên bản Android  Studio thấp hơn cần phải thực hiện cài thêm  plugin và nó khiến cho cấu hình Kotlin trong dự án trở nên đơn giản hơn.  Hiện tại, các IDE hỗ trợ cho Java đều sẽ có thể hỗ trợ cho cả Kotlin. Chính vì thế, hầu hết các Developer đều có thể tận dụng  IDE  trong số đó cả cả Android Studio. Kotlin cùng với tool làm việc thân thiện sẽ hỗ trợ cho bạn lựa chọn Java IDE làm việc hoặc thực hiện làm việc cùng với  command line. 

Hạn chế của ngôn ngữ lập trình Kotlin là gì?

Song song với các ưu điểm trên thì ngôn ngữ lập trình Kotlin còn tồn tại những mặt hạn chế như sau:  Chưa có kiểu Aliases Vì chưa có kiểu Aliases nên kiểu hàm vẫn còn phải viết thủ công nên phần mã nguồn sẽ bị thừa thãi.  Các mặc định class trong Kotlin là final. Bạn cần phải thêm từ khóa Open nếu như muốn class final trở thành class thông thường như trong Java. Đây chính là hạn chế có thể khiến cho các dự án có mã nguồn kết hợp giữa Kotlin và Java. Bởi vì một số Java Framework thường tự động bỏ qua từ khóa Final trong mã của Kotlin. Điều này sẽ  khiến cho Kotlin có thể chạy không đúng với ý đồ của lập trình viên.  Cộng đồng hỗ trợ hạn chế Mặc dù là ngôn ngữ có thể sử dụng được toàn bộ cũng như thư viện của Java nhưng theo nhiều lập trình viên thì phiên bản chính chủ vẫn tốt hơn.  Kotlin không tự ép kiểu dữ liệu Kotlin sẽ không thực hiện tự động ép kiểu với những dữ liệu thuộc dạng nguyên thủy. 

Kết luận

Như vậy, lời giải đáp cho câu hỏi ngôn ngữ lập trình Kotlin là gìKotlin Android là gì đều được ITNavi tìm hiểu chi tiết, rõ ràng qua bài viết trên. Bởi vì Kotlin sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật nên các lập trình viên và các nhà phát triển cho ứng dụng Android đều có thể tận dụng vào các dự án của mình. 
ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Kotlin là gì? Ưu điểm nổi bật của ngôn ngữ lập trình Kotlin

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI