Bật mí CLI là gì? Lý lập trình viên cần là quen với CLI

ITNavi 27 Nov 2020 6351
Chắc hẳn, đối với các lập trình viên “lão luyện” thì sẽ không còn quá xa lạ với thuật ngữ CLI. Tuy nhiên, với những học viên mới vào nghề chắc hẳn vẫn còn lạ lẫm và không biết CLI là gì? Đừng lo lắng nhé! Hãy cùng ITNavi giải mã định nghĩa này thông qua chuỗi kiến thức dưới đây. 

Định nghĩa CLI là gì?

CLI (Command-line Interface) được gọi với cái tên trong tiếng Việt là giao diện dòng lệnh (nghĩa tức là cách thức mà các đối tượng tiếp xúc được với nhau). CLI là một trong những phương tiện quan trọng hỗ trợ các tương tác với chương trình máy do người dùng đưa ra dòng lệnh dành cho chương trình nằm dưới phương thức được sử dụng với các văn bản dạng liên tiếp.  Thông thường, giao diện này sẽ cho phép người dùng thực hiện được mọi thao tác viết lệnh ngay tại cửa sổ console hoặc terminal để thực hiện một số thao tác nhất định với máy tính. Riêng với CLI thì hầu hết mọi cú pháp cũng như mọi lệnh đều cần thành thạo để các giao diện được đánh giá phù hợp hơn với một số công việc yêu cầu tính toán phải chính xác hơn. Chính vì vậy, khâu nhập liệu mà một trong những thứ đã và đang được ưu tiên khá nhiều.  Định nghĩa CLI là gì bạn đã biết chưa?

Định nghĩa CLI là gì bạn đã biết chưa?

Command-line Interpreter được người sử dụng xem như một dạng thông dịch dòng lệnh hoặc một số trường hợp sử dụng  thuật ngữ Command-line processor còn được gọi là trình xử lý dòng  lệnh.  Những năm 60 của thế kỷ XX, CLI được xem là phương thức tương tác chính thống với đa số hệ thống máy  tính sở hữu trên một thiết bị có các phần cứng điện tử hoặc điện cơ. Chúng có mục đích nhập dữ liệu vào và xuất các dữ liệu ra (bạn có thể hiểu nó là thiết bị đầu cuối).  Những  năm từ của thế kỷ XX thì hệ thống máy tính cá nhân đã được bao gồm: MS-DOS, Apple DOS, CP/M; một số hệ thống Unix; OpenVMS vẫn được sử dụng vô cùng rộng  khắp. Các Shell dòng lệnh chính là các chương trình đã có các lệnh nhập văn bản từ đó thực hiện một số chuyển đổi của các dòng lệnh này thành một số chức năng tương xứng với hệ điều hành.  

Lý  do cần phải sử dụng CLI là gì?

Đầu tiên trước khi tìm hiểu lý do nên sử dụng CLI thì hãy thông qua một chút kiến thức về GUI và CLI: 

Về GUI và CLI

GUI và CLI  là 2 thuật ngữ được sử dụng vô cùng phổ biến trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Hãy để ITNavi giúp bạn hiểu rõ hơn về 2 thuật ngữ chuyên ngành này để tránh việc nhầm lẫn nhé.  Bạn có thể tham khảo lại về CLI ở mục trên. GUI là từ viết tắt của Graphical User Interface (hay  còn gọi là giao diện đồ họa). Giao diện này có khả năng sử dụng đồ họa, và nó có nghĩa như sau: các cửa sổ, các nút bấm hoặc các hình ảnh biểu tượng đều có thể tạo ra được thuận lợi nhất định cho người sử dụng. Lý do nên dùng CLI

Lý do nên dùng CLI

Chính vì vậy, bạn không cần thiết phải nhớ được hết các câu lệnh dài ngoằng mà chỉ cần click vào 1 folder rồi mở chuột phải để open và thế là xong. Theo các chuyên gia đánh giá thì GUI khá trực quan, rất dễ học, dễ hiểu nên người dùng không cần phải suy nghĩ quá nhiều như khi sử dụng CLI.  Bạn đọc tham khảo thêm:  Tuyển dụng magento developer lương cao chế độ hấp dẫn Tuyển dụng tester Hồ Chí Minh lương cao chế độ hấp dẫn

Lý do nên sử dụng CLI  là gì?

CLI mặc dù còn khó sử dụng hơn so với GUI nhưng vẫn được sử dụng vô cùng phổ biến vì các lý do như:  GUI không phải phần mềm nào cũng sử dụng được: Mỗi một phần mềm GUI đều sẽ tốn rất nhiều công sức và thời gian hơn so với CLI. Vậy nên, các nhà phát triển đã và đang không ngừng cân nhắc đến việc sử dụng CLI nếu như GUI là không đủ cần thiết. Ví dụ như những phần mềm này chạy ẩn trên máy tính thì việc có GUI hay không thì không phải là quá quan trọng.  Dòng lệnh Command line của Cli

Dòng lệnh Command line của Cli

GUI không được hỗ trợ bởi hầu hết hệ điều hành: Thông thường, mỗi một hệ điều hành quen thuộc như: windows, android, ios, macOs thì đều được hỗ trợ GUI. Tuy nhiên, còn các hệ điều hành không có năng lực hỗ trợ GUI  khác như:   MS-MOS, Linux,...  thì chỉ còn một cách duy nhất là sử dụng CLI để tương tác với máy tính.  CLI đơn giản nên dễ  sử dụng hơn GUI: Mặc dù GUI là dễ hiểu nhưng việc tiếp cận với nó khá khó khăn và rườm rà bởi nhiều bước cần thực hiện.  Tuy nhiên, nếu như dùng CLI thì bạn chỉ cần gõ lệnh ifconfig (hoặc ipconfig) là có thể xem được nhanh chóng. Không chỉ thao tác hợp lý với địa chỉ IP mà vẫn còn nhiều thao tác cho thấy CLI tiện lợi hơn CLI rất nhiều. 

Lợi ích mà CLI mang lại là gì?

Một khi đã tìm hiểu về CLI thì chắc hẳn bạn cũng đang rất tò mò về lợi ích mà CLI mang lại. Mặc dù là một nền tảng được các chuyên gia đánh giá là khó nhưng tại sao CLI vẫn được lựa chọn, lý do như sau: 
  • Sử dụng thành thạo CLI sẽ giúp tiết kiệm thời gian: Mặc dù không thể phủ nhận rằng GUI rất thuận tiện cho mọi công việc, tuy nhiên một khi bạn đã quen thuộc với CLI rồi thì chắc chắn sẽ không còn muốn quay trở về làm việc cùng GUI nữa. Bởi vì, một lập trình viên chuyên nghiệp thì chỉ cần sử dụng bàn phím là đã có thể chạy xong một chương trình. Tất cả những điều này đều nhờ vào GUI. 
  • Hiện nay, CLI đã và đang có mặt ở hầu hết các công cụ được sử dụng cho các nhà phát triển phần mềm cũng như trang web. Nguyên nhân của việc này là do các nhà lập trình cũng như phát triển ưu tiên hơn hết việc sử dụng CLI. Bởi vì, nó có thể hoạt động vô cùng nhanh chóng, thuận tiện nên cộng đồng đã và đang sử dụng CLI vô cùng nhiều. 
  • Người sử dụng hoàn toàn có thể tự tạo ra một CLI của riêng mình, các ví dụ như: thực hiện một số quản lý memo dạng giấy nhớ để có thể ghi lại các công việc bạn cần thực hiện. Từ đó,thực hiện được các quản lý Task nằm trên màn hình máy tính, các quản lý về thời gian,... 

Một số hạn chế tồn tại của CLI là gì?

Như bạn đã biết, CLI đã có mặt hơn 50 năm nhưng nó vẫn không tránh khỏi một số mặt hạn chế như sau:  CLI có mặt hạn chế là chỉ phù hợp với những người đã và đang sử dụng giao diện CLI thường xuyên, những người có chuyên môn sâu rộng. Ngoài ra, người dùng bắt buộc người sử dụng phải ghi nhớ được mọi phạm vi của các lệnh ẩn một cách rõ ràng nhất. Nếu như tầm hiểu biết của người sử dụng không đủ sâu thì rất có thể dẫn đến các tình trạng rối loạn hoặc những sai lầm trong thao tác là chuyện có thể xảy ra.     Cách giúp CLI hoạt động

Cách giúp CLI hoạt động

 Những lệnh bạn cần lưu ý ở đây là các điều lệnh ẩn chính là các lệnh không trực quan nên không thể nhìn được bằng mắt như bình thường. Chính vì vậy, nếu như bạn đang muốn xây dựng nên một mô hình có dạng tương tác đồ họa thì CLI không có khả năng thực hiện được. Bởi vì, CLI là giao diện sử dụng bàn phím hoàn toàn để thao tác chứ không có bất kỳ hình ảnh đồ họa nào.  Bạn đọc tham khảo thêm: Share Point là gì? Các tính năng vượt trội của SharePoint Design Patterns là gì?Lý do cần sử dụng Design Patterns

Tìm hiểu về cách khởi động CLI là gì?

Sau khi đã tìm hiểu rõ định nghĩa CLI là gì thì các bạn có đang tò mò về cách sử dụng cũng như khởi động nó không? Cùng ITNavi tìm hiểu cách thực hiện khởi động Command Line một số hệ điều hành máy tính khác nhau như sau: 

Hướng dẫn khởi động CLI trên Windows

Để có thể thực hiện khởi động với những người dùng đang sử dụng các Windows 7,8,10 thì thực hiện như sau: bạn sử dụng phím tắt Windows + R để có thể tạo ra hộp thoại Run, sau đó gõ vào hộp thoại từ trong ngoặc kép “cmd” là được.  Ngoài, bạn cũng có thể sử dụng Windows XP bằng cách vào bảng chọn START  rồi thực hiện gõ các từ trong ngoặc kép là “Command Prompt” hoặc “cmd”. Ngay sau đó, để cho CLI chạy thử một câu lệnh thì kết quả sẽ trả về theo đúng như yêu cầu mà bạn đang mong muốn. 

Thực hiện khởi động CLI trên MAC OS

Nếu như bạn muốn khởi đông giao diện CLI trên Mac OS thì hãy click vào biểu tượng có hình tên lửa ở thank Dock ở bên dưới màn hình máy tính. Sau đó, gõ vào thanh để tìm kiếm từ khóa “terminal” và click vào đấy.  Bạn có thể thử nghiệm ngay trên Macbook của mình ví dụ như sau:  Nếu như bạn muốn máy tính nói chuyện với mình thì thử gõ vào dòng chữ: Terminal với dòng chữ “Say + câu mà bạn muốn nói” Ví dụ: Say Hi You Kết luận Bài viết trên là những thông tin kiến thức trọng tâm mà ITNavi đã tổng hợp được nhằm lý giải CLI là gì? Hy vọng, với những kiến thức này thì quý bạn đọc đã hiểu rõ hơn về CLI cũng như tầm quan trọng của nó đối với ngành IT.   
ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Bật mí CLI là gì? Lý lập trình viên cần là quen với CLI

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI