SharePoint là gì? Các tính năng vượt trội của SharePoint

ITNavi 05 Oct 2020 6620
Chắc rằng, câu hỏi sharePoint là gì đang khiến nhiều người dùng không khỏi băn khoăn và thắc mắc. Nếu như bạn là lập trình viên và đang có nhu cầu tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về sharePoint, hãy để chúng tôi giải đáp ngay bằng các thông tin dưới đây. 

SharePoint là gì?

SharePoint hiện nay đang là một trong những nền tảng được nhiều đối tượng sử dụng với mục đích phát triển web, đồng thời còn là sự tích hợp cùng với Microsoft Office và được ra mắt người dùng lần đầu vào năm 2001.  Trong khi đó, Việt Nam chưa tiếp cận được với công nghệ thông tin và đến năm 2002 thì sharePoint mới được biết đến. Với các lợi thế đảm bảo cho người dùng có thể sử dụng an toàn thì sharePoint được lưu trữ, tổ chức, chia sẻ và truy cập bằng nhiều nguồn thông tin hữu ích từ nhiều thiết bị điện tử.  SharePoint là gì: đang là thắc mắc của nhiều người

SharePoint là gì: đang là thắc mắc của nhiều người

Các sản phẩm và công nghệ SharePoint được sử dụng phổ biến nhất hiện nay: 
  • SharePoint Server
  • SharePoint Foundation
  • SharePoint Online
  • SharePoint Designer 2013
  • Đồng bộ hóa OneDrive for Business

Các tính năng vượt trội và lợi ích mang lại của SharePoint 

Tính năng vượt trội Ngoài định nghĩa SharePoint là gì bạn đọc nên tham khảo các tính năng nổi bật của ứng dụng này ngay sau đây để hiểu rõ hơn về nó. 
  • SharePoint hỗ trợ các người dùng hoặc nhóm người dùng được cấp hoặc từ chối quyền truy cập vào các phần khác nhau của một trang web SharePoint. Ngoài ra, người dùng còn được cung cấp quyền để thêm, xóa hoặc sửa đổi theo như đúng mong muốn. 
  • SharePoint lưu lại mọi phiên bản của các đối tượng sử dụng cũng như thông tin dữ liệu. Chính vì vậy, người dùng có thể khôi phục dữ liệu mà không cần dựa trên sự hỗ trợ của DBA. 
  • Những dữ liệu mà người dùng đã xóa sẽ được SharePoint lưu trữ tại thùng rác. Chính vì vậy, bạn có thể khôi phục chúng nếu như xóa nhầm hoặc nếu như có nhu cầu sử dụng lại. Ngoài ra, người dùng còn có thể sử dụng tính năng “hoàn tác” cho dữ liệu ngay khi vừa vô tình ấn xóa. 
  • Tích hợp với những sản phẩm khác của Microsoft hoạc những hệ thống nghiệp vụ khác dựa trên nền tảng như: Oracle, SAP, Siebel, IBM,... 
  • Trong khi các collaboration software khác theo các tiêu chí có gì sử dụng đó thì SharePoint cho phép customize (dịch là điều chỉnh) theo các nhu cầu khác nhau của người dùng. 
Các tính năng nổi bật của SharePoint

Các tính năng nổi bật của SharePoint

  • Cho phép các end-user tự xây dựng cho mình giải pháp riêng một cách nhanh chóng (những người không có kiến thức về lập trình hay kiến thức kỹ thuật chuyên môn đều có thể thực hiện được). 
  • Người dùng hoặc nhóm người dùng sử dụng sẽ được hệ thống cảnh báo dựa trên email cụ thể trong SharePoint nếu như được thêm, xóa hoặc thay đổi bằng bất kỳ tài liệu nào. Ngay khi được cấp quyền thích hợp thì người dùng sẽ có thể quản lý phần cảnh báo riêng của chính mình. 
  • Khi sử dụng SharePoint người dùng sẽ có thể thêm hoặc xóa bớt những tính năng cũng như thay đổi tiêu đề phông chữ, màu sắc rồi tạo thành trang con và danh sách. Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện những nhiệm vụ bảo trì hoặc nhiệm vụ tăng cường khác.
  • Một số tính năng khác của SharePoint như: đưa ra lịch, sách tác vụ và thông báo mà người dùng có thể thực hiện việc tắt hoặc xóa. 
Lợi ích mang lại
  • Hiểu biết về SharePoint sẽ mang lại cho người dùng nhiều cơ hội lớn về nghề nghiệp với mức lương cao.
  • Tìm hiểu về SharePoint sẽ giúp bạn tiếp cận nhanh với các xu hướng CNTT dựa vào nhu cầu của doanh nghiệp. 
  • SharePoint giúp bạn nâng cao kỹ năng mềm cũng như mở rộng được mọi kiến thức trong công nghệ và các lĩnh vực khác. 
Bạn đọc tham khảo thêm:  Hot job mysql lương cao chế độ đãi ngộ tốt chất lượng nhất  Tuyển dụng việc làm unity lương cao chế độ đãi ngộ tốt

Tìm hiểu về các sản phẩm cũng như bản tải xuống Sharepoint

SharePoint có thể tham chiếu một hoặc nhiều những sản phẩm công nghệ khác nhau, bao gồm: 
  • SharePoint trong Server: Các tổ chức có khả năng triển khai cũng như quản lý SharePoint Server tại chỗ hoặc với việc đăng ký Office 365 Enterprise để có thể tận dụng được các tính năng mới nhất. Loại này cũng cung cấp các tính năng và chức năng bổ sung chẳng hạn: các site hiện đại, phần web hiện đại kể cả tác giả, danh sách và thư viện hiện đại, việc tìm kiếm hiện tại được tích hợp với PowerApps, MS và Power BI và trang chủ của SharePoint.
Thư viện tài liệu SharePoint

Thư viện tài liệu SharePoint

SharePoint trong Microsoft 365:  Một số dịch vụ nền điện toán đám mây đã được lưu trữ bởi Microsoft dành cho nhiều doanh nghiệp thuộc mọi loại quy mô. Thay vào việc cài đặt cũng như triển khai SharePoint thì dịch vụ SharePoint Server thì mỗi doanh nghiệp đều có thể đăng ký Microsoft 365 hoặc dịch vụ SharePoint độc lập. Mọi nhân viên có thể sáng tạo ra các site để thực hiện chia sẻ tài liệu và những thông tin khác đến tay đồng nghiệp cũng như đối tác, khách hàng một cách dễ dàng.  SharePoint Designer 2013: Đây là một chương trình miễn phí và được phát hành gần nhất vào năm 2013. Chương trình này được sử dụng để xây dựng các giải pháp hỗ trợ cho dòng công việc sao cho hiệu quả nhất. Đồng thời, người dùng sẽ điều chỉnh lại các loại nội dung ngoài cho các giải pháp dữ liệu bên ngoài dựa trên Business Connectivity Services.  Đồng bộ OneDrive: Đây là chương trình trên máy tính mà bạn có thể sử dụng với mục đích đồng bộ các tài liệu từ một site nhóm hoặc Onedrive cho cơ quan hoặc trường học vào máy tính của bạn để có thể sử dụng được ngoại tuyến. 

Thế nào là Windows SharePoint Services (WSS)?

Sau khi hiểu rõ SharePoint là gì thì bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về Windows SharePoint Services bằng thông tin sau:  Về cơ bản, Windows SharePoint Services sở hữu chức năng cung cấp các dịch vụ nội dung cho phép người dùng quyền truy cập vào các chức năng phiên bản và đăng ký/đăng xuất cho hệ thống. Tuy nhiên, nếu như trải qua nhiều giai đoạn thì Windows SharePoint Services được mở rộng hơn qua việc sử dụng applet để cải thiện cũng như nâng cao được các chức năng cộng tác bổ sung thông qua email, lịch chung,...  Giao diện Windows SharePoint Services

Giao diện Windows SharePoint Services

Ngoài ra, trong Windows SharePoint Services mới bổ sung tính năng Microsoft SharePoint Server (MOSS) cho phép người dùng có thể tương tác với kho lưu trữ rộng hơn. Ban đầu, dữ liệu sẽ nằm trong Cơ sở dữ liệu SQL sau đó sẽ Webparts rồi sử dụng thêm nhiều mô - đun khác nhau để có thể tương tác được với nhau trong quá trình hoạt động. Chúng bao gồm những ứng dụng đa dạng như: Cộng tác, quản lý tài liệu và quản lý hồ sơ.  Bạn đọc tham khảo thêm: Tại sao TypeScript là lựa chọn tốt nhất để viết Frontend? Project Manager là gì và Con đường để trở thành Project Manager

Tìm hiểu về Microsoft SharePoint

Đối tượng sử dụng Microsoft SharePoint là một phần mềm quản lý thông tin nên thường có nhiều đối tượng sử dụng khác nhau, bao gồm: 
  • Những người dùng thông thường: Đối tượng này thường sử dụng những tính năng cơ bản, có sẵn cũng như dễ sử dụng nên SharePoint có khả năng đáp ứng được. Một số tính tăng thông thường được đáp ứng như: tìm kiếm các thông tin, lập ra kế hoạch, bảng biểu,... 
SharePoint có vai trò quan trọng với 1 lập trình viên

SharePoint có vai trò quan trọng với 1 lập trình viên

  • Các chuyên viên quản trị công nghệ thông tin: Những đối tượng này thường sử dụng nâng cao hơn và thường triển khai web-based theo cách thống nhất và tạo lập cũng như duy trì được các ứng dụng web nhằm có thể phục vụ cũng như đáp ứng cho quá trình hoạt động của các doanh nghiệp. Đặc biệt, website thuộc lĩnh vực website việc làm, quảng bá doanh nghiệp, quản lý nhân sự, quản lý dự án,... 
  • Các lập trình viên: Những đối tượng này thường sử dụng SharePoint theo hướng nâng cao hơn đối tượng thông thường. Tuy nhiên, về bản chất công việc giữa lập trình viên và quản trị viên công nghệ thông tin hoàn toàn khác nhau. Với lập trình viên, họ thường sử dụng các tính năng mở rộng, phát triển hơn dựa vào những tính năng nền tảng vốn có của SharePoint. 
Microsoft SharePoint hoạt động trong một dự án như thế nào? Microsoft SharePoint sẽ giúp cho người dùng có thể lưu trữ được tất cả các thông tin mọi người trên cùng 1 trang. Và mỗi người sẽ có một phiên bản thông tin, tài liệu để có thể tối giản được sự nhầm lẫn cũng như cải thiện được hiệu suất làm việc.  Với SharePoint thì có thể tập hợp được những người cùng một nhóm để có thể chia sẻ dữ liệu dễ dàng hơn, quá trình trao đổi cũng như giao tiếp sẽ được cải thiện với nhiều sự thuận lợi hơn. Không những thế, nó còn giúp người dùng tiết kiệm được tối ta thời gian và nâng cao được khả năng làm việc sao cho hiệu quả nhất.  Chắc rằng, với những chia sẻ phía trên thì bạn đọc đã hiểu được SharePoint là gì cũng như những tính năng nổi bật của SharePoint đối với người dùng. Ngoài ra, bạn nên cập nhật liên tục các phiên bản mới nhất của SharePoint để quá trình sử dụng được đáp ứng tối đa. 
ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: SharePoint là gì? Các tính năng vượt trội của SharePoint

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI