Thách thức và cơ hội của doanh nghiệp SMEs trong tuyển dụng IT

ITNavi 08 Sep 2023 1682

Một trong những thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) đang phải đối mặt là việc tìm kiếm và thu hút các ứng viên IT tài năng. Các SMEs cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác định nhu cầu tuyển dụng và tìm ra các ứng viên phù hợp nhất. Không có các chuyên gia tuyển dụng hoặc bộ phận nhân sự chuyên nghiệp, việc tìm kiếm và tuyển dụng nhân sự IT tại SMEs trở nên khó khăn và tốn nhiều thời gian.

1. Thách thức của SMEs trong tuyển dụng IT

Qua các cuộc khảo sát và trao đổi với các chuyên gia tuyển dụng trong ngành IT, chúng tôi nhận thấy rằng SMEs đang đối mặt với những thách thức trong tuyển dụng. Cụ thể như sau:

  • Thiếu ngân sách tuyển dụng:

Trong mỗi đợt tuyển dụng, bộ phận tuyển dụng tại SMEs thường chỉ có một khoản ngân sách hạn hẹp dẫn đến hạn chế trong tiếp cận ứng viên IT. Các nhà quản trị nhân sự luôn phải tính toán xem làm thế nào để tuyển dụng hiệu quả mà vẫn đảm bảo chi phí tối ưu.

  • Các chế độ đãi ngộ eo hẹp:

SMEs thường có quỹ lương và phúc lợi khá hạn hẹp nên đa phần chỉ duy trì đãi ngộ ở mức cơ bản, ít doanh nghiệp có điều kiện xây dựng văn phòng hiện đại, chương trình văn hoá quy mô, bảo hiểm sức khỏe cao cấp,... Đây là điều khó cạnh tranh với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn.

  • Thiếu nhân sự tuyển dụng:

Đa phần SMEs thiếu nhân sự chuyên trách tuyển dụng mà thường phải đảm nhiệm thêm vị trí khác như HCNS để tối ưu hóa nguồn lực. Hơn nữa, nhân sự còn mất nhiều thời gian tìm hiểu, cập nhật kiến thức chuyên môn, chăm sóc ứng viên,... nên việc tuyển dụng thường kéo dài.

  • Chưa có thương hiệu tuyển dụng mạnh:

Thương hiệu tuyển dụng mạnh sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng thu hút ứng viên, giảm thiểu chi phí nhưng đa số SMEs chưa có điều kiện triển khai. Vì vậy, nhiều ứng viên thiếu sự tin cậy hoặc không hiểu rõ về lĩnh vực, yêu cầu tuyển dụng của công ty.

  • Kế hoạch tuyển dụng thay đổi liên tục:

Việc điều chỉnh kế hoạch linh hoạt khiến bộ phận tuyển dụng trở tay không kịp, có thể nguyên nhân đến từ việc phát sinh công việc hoặc nhân sự nghỉ việc đột xuất. Hơn nữa, các vị trí chuyên môn IT rất đa dạng và có phương pháp tiếp cận đặc thù. Điều này khiến các chuyên viên nhân sự tại các SMEs khó khăn chồng chất khó khăn.

2. SMEs có cơ hội gì trong tuyển dụng IT?

Mặc dù phải đối mặt với khá nhiều thách thức, các SMEs vẫn có những cơ hội trong tuyển dụng IT. Việc hiểu được các lợi thế này là một yếu tố quan trọng cốt lõi để các doanh nghiệp SMEs có thể xây dựng các chiến lược phù hợp. Qua quá trình trao đổi với ứng viên và các chuyên gia tuyển dụng, ITNavi nhận thấy các SMEs sẽ có 3 lợi thế quan trọng cần tận dụng để cạnh tranh trong cuộc chiến nhân sự IT.

  • Môi trường làm việc năng động & gắn kết:

Đây là một đặc trưng của rất nhiều SMEs. Các chương trình liên hoan, teabreak, game,... tạo ra sự kết nối, giảm stress và tăng hiệu suất làm việc. Theo khảo sát ITNavi, môi trường làm việc (77%) là yếu tố quan trọng nhất trong số các tiêu chí ứng viên IT quan tâm khi tìm việc. Nhiều nhân sự giỏi ưa thích lựa chọn môi trường thoải mái để thỏa mãn đam mê nên yếu tố môi trường trở thành điểm mạnh hàng đầu giúp các SMEs thu hút nhân tài IT.

  • Quy trình tuyển dụng nhanh chóng & tinh gọn: 

Do không có nhiều cấp bậc, phòng ban, SMEs thường có quy trình tuyển dụng nhanh chóng và tinh gọn. Thời gian từ bước lọc CV, làm bài Test, phỏng vấn chuyên môn, phỏng vấn với lãnh đạo có thể gói gọn trong vòng 3 ngày. 

  • Cơ hội phát triển & thăng tiến:

“Trao quyền” là một trong những điểm mà các doanh nghiệp lớn sẽ khó khăn hơn để triển khai rộng rãi, trong khi lại là “đặc sản” của SMEs. Nhân sự IT nếu chứng minh được năng lực có thể nhanh chóng được đảm nhiệm vị trí quản lý, chịu trách nhiệm dẫn dắt đội ngũ và phát triển cho các dự án.

3. Tải ebook “Tuyệt chiêu tuyển dụng IT cho doanh nghiệp SMEs”

Để giúp doanh nghiệp SMEs tuyển dụng đơn giản và hiệu quả hơn, đội ngũ ITNavi có xuất bản ebook "Tuyệt chiêu tuyển dụng IT cho doanh nghiệp SMEs" với nhiều nội dung hấp dẫn:

  • Hiểu thách thức và cơ hội khi tuyển dụng IT
  • 5 phương pháp tuyển dụng IT cho doanh nghiệp SMEs
  • 1 số case study SMEs tuyển dụng IT thành công trong thời gian ngắn

ITNavi hy vọng sẽ mang đến cho doanh nghiệp SMEs nói riêng và ngành IT nói chung những phương pháp để tuyển dụng nhân sự hiệu quả.

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Thách thức và cơ hội của doanh nghiệp SMEs trong tuyển dụng IT

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI