Ưu điểm và nhược điểm nổi bật của ngôn ngữ Swift là gì?

ITNavi 27 Oct 2020 7166

Ưu điểm và nhược điểm nổi bật của ngôn ngữ Swift là gì?

Ở bài viết trước thì chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu tổng quan về Objective-C. Còn với bài viết này thì bạn đọc hãy cùng ITNavi tìm hiểu về ngôn ngữ dành riêng cho iOS và OS X do Apple phát triển đó chính là Swift. Swift là gì, cũng như những ưu  điểm và nhược điểm của Swift, tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết sau đây. 

Các ưu điểm nổi bật của Swift là gì? 

Swift (ra đời vào năm 2014), nó là một trong những ngôn ngữ khá trẻ và mới mẻ. Mọi thắc mắc của lập trình  viên về loại ngôn ngữ ngày đang dần được gỡ bỏ bởi cộng đồng phát triển của nó cũng như nhu cầu sử dụng ngôn ngữ này ngày càng cao. Dưới đây là những ưu điểm tuyệt vời giúp Swift chinh phục được các lập trình viên sử dụng. 

Swift có khả năng phát triển nhanh các ứng dụng di động

Định nghĩa Swift là gì?

Định nghĩa Swift là gì?

Khi sử dụng Swift thì các lập trình viên không còn phải bỏ ra nhiều thời gian cho việc chạy chương trình compiler và những chương trình test. Thay vào đó, họ có thể tập trung vào các phần được tích hợp với các mức độ khó hơn. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được sức mạnh cũng như giảm thiểu được sự hao mòn cho phần cứng. 

Ngôn ngữ swift có code dễ đọc, ngắn gọn

Nếu như bạn cần đến 3 đến 5 dòng code của  Obj-C thì bạn chỉ cần sử dụng 1  dòng code của Swift. Hầu hết, các lớp đối tượng bên trong Swift đều sẽ được đơn giản hóa cho các dòng mã nên chúng đều được sắp xếp logic và hợp lý. Nhờ vậy, lập trình viên có thể tiết  kiệm được rất nhiều thời gian trước  khi hoàn thành dự án. Cũng từ đó mà lập trình viên có thể nâng cao được hiệu quả cho quá trình bảo trì và fix các lỗi bị bug trong tương lai dễ dàng hơn. Swift được kế thừa sức mạnh do Objective-C để lại nên các nhà lập trình có thể phát huy nó trong môi trường runtime quen thuộc, dễ dàng cho việc phát triển hơn. Swift có khả năng làm việc liên tục cùng với Objective-C nên bạn có thể viết cho ứng dụng của nó bằng cả 2  loại ngôn ngữ. Những ứng dụng được viết từ Swift tương thích đều sẽ ít gây hao mòn hơn so với phần cứng Obj-C. Điều này sẽ đảm bảo cho người dùng sẽ có được nhiều trải nghiệm tuyệt vời hơn khi chơi game bằng những thiết bị chạy bằng IOS. 

Các nhược điểm của Swift là gì?

Ngoài mang lại những ưu điểm nổi bật trên thì Swift vẫn còn tồn tại những điểm yếu như sau: 
  • Bởi vì vừa mới ra đời nên lập trình viên muốn bắt đầu học Swift sẽ phải trải qua những giai đoạn khó khăn hơn các ngôn ngữ khác. Lập trình viên sẽ phải học một ngôn ngữ hoàn toàn mới và nó còn có thể gây khó dễ cho những người chưa có nền tảng căn bản. 
Swift là ngôn ngữ được sử dụng ngày càng phổ biến

Swift là ngôn ngữ được sử dụng ngày càng phổ biến

  • Hiện nay, cộng đồng phát triển và hỗ trợ của ngôn ngữ Swift chưa thực sự quá nhiều. Chính vì vậy, Apple vẫn phải bỏ ra khoảng thời gian dài mới có thể xây dựng cho bản thân một cộng đồng sử dụng hùng hậu nhất. 
  • Hiện nay, việc phát triển ứng dụng đang diễn ra ngày càng nhanh và các ứng dụng đều được tích hợp bởi nhiều framework mạnh mẽ. Điều này khiến cho nhiều ứng dụng trở nên kém chất lượng hoặc có thể tạo ra rác do những lập trình viên mới bước vào nghề để lại. 
Dù rằng vẫn còn nhiều khuyết điểm, nhưng với đà  phát triển mạnh mẽ như hiện tại thì Swift vẫn là một trong những ngôn ngữ rất đáng cho bạn trong  việc tìm hiểu đầu tư và học tập. Phần tiếp theo, ITNavi sẽ làm rõ cho bạn những lý do tuyệt vời mà bạn nên lựa chọn Swift làm ngôn ngữ để học tập và phát triển cơ hội cho bản thân. 

Lý do nên dùng ngôn ngữ  lập trình Swift là gì?

Bạn có thể dùng Swift cho MacOS lẫn iOS Apps

Nếu như bạn biết rõ về ngôn ngữ Swift thì bạn có thể phát triển được ứng dụng trên cả 2 nền tảng khác nhau. MacOS cùng với hệ điều hành iOS là 2 nền tảng quan trọng mà bất kỳ lập trình viên hay nhà phát triển nào đều cũng muốn tham gia. Bởi vì đây là hai nền tảng có thể mang lại cho nhà đầu tư hàng tỷ USD.

Swift hỗ trợ phát triển các ứng dụng nhanh hơn 

Swift là một trong những ngôn ngữ lập trình mang lại nhiều tính năng quan trọng như: không xảy ra lỗi array-out-of-bound, không có biến xác định, quản lý bộ nhớ theo phương thức tự động,... từ đó tiết kiệm được tối đa thời gian hơn để hoàn thành một dự án. Swift hỗ trợ phát triển phần mềm nhanh chóng

Swift hỗ trợ phát triển phần mềm nhanh chóng

Các đoạn mã Swift có tốc độ thực thi nhanh

Theo Apple chia sẻ, thì Swift có khả năng thực thi nhanh gấp 3 lần so với Obj-C và nhanh gấp 8 lần so với ngôn ngữ Python. Không chỉ tốc độ thực thi nhanh mà Swift còn vô cùng mạnh mẽ nên các nhà lập trình có thể dễ dàng viết những  đoạn mã nâng cao và có phần phức tạp hơn như: generics, multiple returns,  closures, tuples, iterators,.. những mẫu lập trình hàm có sẵn này có thể nhiều hơn số đó. Ngoài ra, Swift còn có khả năng bảo mật cao mang lại tính an toàn hơn so với Objective-C rất nhiều.

Nó được sử dụng miễn phí và được xem là mã nguồn mở

Đây chính là một trong những động lực to lớn giúp cho cộng đồng Swift ngày càng trở nên phát triển hơn rất nhiều. Hiện nay, người dùng có thể dễ dàng cập nhật các phiên bản vá lỗi, các plugin, các tính năng,... để có thể cải tiến được ngôn ngữ cho cộng đồng của mình. 

Nhu cầu tuyển lập trình Swift ngày càng lớn

Dựa theo báo cáo mới nhất trên thị trường hiện nay, thì nhu cầu lao động trong ngành lập trình viên đang dần tăng cao. Trong 2 năm la 2017 đến 2019 thì nhu cầu lập trình viên đã tăng lên khoảng 600%. Theo Glassdoor thì mức lương cơ bản trung bình dành cho các lập trình viên có thể lên tới 100.000USD, đây là một trong những mức lương hàng mơ ước của bao người. Hiện nay, Apple đang xem Swift là một trong những đứa con mang lại nhiều tương lai cho tập đoàn. Chính vì vậy, công ty đã và đang không ngừng làm mọi thứ để đứa con của mình phát triển hơn nữa. Apple hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo nhất cho người dùng của mình. Khi theo dõi đến đây chắc rằng bạn đã hiểu rõ được tầm quan trọng của ngôn ngữ lập trình swift đối với cuộc sống rồi đúng không? Không chỉ ứng dụng trong lĩnh vực công nghệ thông tin thì swift còn được ứng dụng quan trọng ở lĩnh vực giao dịch của ngân hàng. Bạn đọc có thể tham khảo thêm swift code là gì và ứng dụng của nó ngay dưới đây. 

Swift code còn được ứng dụng trong ngân hàng

Swift code còn được ứng dụng trong ngân hàng

Swift là một cụm từ được viết tắt bởi từ Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication (Tiếng việt là hiệp hội viễn thông tài chính ngân hàng toàn cầu). Code này còn thể hiểu được như các chữ số để có thể tạo ra được các mã giao dịch riêng biệt cho từng quốc gia khác nhau. Hiệp hội này có thể giúp cho các ngân hàng kết nối cũng như thực hiện dễ dàng mọi giao dịch ở mọi địa điểm trên thế giới.  Đây là một trong những hiệp hội có thể giúp cho các ngân hàng kết nối được với mọi giao dịch ở mọi địa điểm trên thế giới. Nhờ vậy, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch chuyển giao cũng như nhận tiền được với nhau. Ngoài ra, Swift Code còn được gọi là BIC (Business Identifier Codes) là một loại mã định danh để có thể nhận diện bất cứ vị trí một ngân hàng nào ở trên thế giới. Mã Swift Code là yêu cầu bắt buộc người dùng cần phải có mới có thể thực hiện nhận hoặc chuyển tiền từ Việt Nam đến Quốc tế hoặc ngược lại. Loại mã này giúp ngân hàng thống nhất các thông tin, người dùng cũng biết được một số thông tin liên quan đến ngân hàng như: vị trí, quốc gia, đăng ký ở chi nhánh nào, địa chỉ cụ thể ở đâu,...Nhờ vậy, mọi thông tin kiểm soát sẽ được minh bạch và nó sẽ trở thành bằng chứng xác thực cho các cơ quan điều tra truy lùng tội phạm khi phát sinh vấn đề. Trên đây là tất cả những thông tin mà chúng tôi muốn gửi tới bạn đọc nhằm lý giải Swift là gì? Hy vọng rằng, từ những kiến thức trên thì bạn đã hiểu rõ hơn về Swift cũng như tầm quan trọng và ứng dụng của nó trong cuộc sống hiện nay. Hãy chờ đón bài viết tiếp theo của ITNavi để cùng tìm hiểu kỹ lưỡng hơn các thông tin, kiến thức về công nghệ thông tin nhé!. 
ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Ưu điểm và nhược điểm nổi bật của ngôn ngữ Swift là gì?

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI