CV lập trình viên Java: Cách viết chuyên nghiệp, đúng chuẩn

ITNavi 22 Dec 2022 4158

CV lập trình viên Java đang là quan tâm của nhiều người hiện nay. Để ứng tuyển vị trí IT Java, ngoài bằng cấp, viết CV là bước quan trọng, không thể thiếu. Vậy làm sao để viết CV lập trình viên Java sao cho đúng, chuyên nghiệp, thuyết phục, làm bật ưu thế về ngôn ngữ lập trình Java? Tất cả sẽ được ITNavi hé lộ trong bài viết này.

Những thông tin cần có trong CV lập trình viên Java

Mỗi vị trí, mỗi nghề nghiệp đều có đặc điểm cũng như mối quan tâm khác nhau. Các nhà tuyển dụng sẽ căn cứ vào nhiệm vụ chính để chọn lựa những ứng viên phù hợp.

Dự án lập trình, sản phẩm ứng dụng, phần mềm, website… bạn đã phụ trách hoặc tham gia là thông tin được chú ý nhất trong CV lập trình viên Java

Vậy thông tin nào đang được chú ý nhất trong CV lập trình viên Java? Đó chính là những dự án lập trình, sản phẩm ứng dụng, phần mềm, website… bạn đã phụ trách hoặc tham gia.

Bạn có thể chém gió về khả năng viết code của mình nhưng thực tế, kỹ năng về kỹ thuật cùng sức sáng tạo của bạn cần chứng minh thông qua sản phẩm. Chỉ khi nào chỉ ra được mình đã tham gia, đóng góp gì vào dự án đó… thông tin của bạn mới có thể thuyết phục được nhà tuyển dụng.

Cách viết CV lập trình viên Java đúng chuẩn

Vậy cách viết CV lập trình viên Java như thế nào mới đúng chuẩn? Dưới đây là một số gợi ý hay về CV IT Java bạn không nên bỏ qua:

Thông tin cá nhân

Đây chính là phần dễ viết nhất trong mọi CV. Dù ở bất cứ vị trí nào, mục này cũng khá ngắn gọn và đơn giản.

Ngoài việc điền đầy đủ mọi thông tin cá nhân cơ bản, trong CV lập trình viên Java bạn cần quan tâm tới phần mô tả chức danh ngay bên dưới.

Nếu như chọn CV tiếng Việt, thay vì để “LẬP TRÌNH VIÊN” bạn hãy viết rõ, cụ thể “LẬP TRÌNH VIÊN JAVA”. CV tiếng Anh cũng vậy, không nên để "PROGRAMER", "DEVELOPER", hãy viết "JAVA DEVELOPER".

Mục tiêu nghề nghiệp

Lộ trình thăng tiếng của mỗi lập trình viên Java không hề giống nhau. Bởi mỗi người đều có định hướng riêng, đồng thời còn bị ảnh hưởng bởi những yếu tố khách quan cùng sự quyết tâm. Nhưng dù thế nào đi nữa, việc đặt mục tiêu cũng là cách để chúng ta hiểu rõ bản thân và nỗ lực vươn tới đích.

Mục tiêu nghề nghiệp là phần bạn không nên bỏ qua khi viết CV lập trình viên IT

Trong CV IT Java, bạn hãy chia sẻ về mục tiêu của mình như: 

  • Vận dụng tốt các ngôn ngữ Java vào công nghệ, phần mềm hữu ích cho người dùng.
  • Tăng lương, thăng tiến, đảm đương những dự án lớn.
  • Học thêm ngôn ngữ IT khác….

Chẳng hạn như: Tham gia dự án quan trọng của công ty, đóng góp ý tưởng, sáng kiến lập trình thú vị hay sau 5 – 7 năm làm việc sẽ trở thành CTO….

Kỹ năng

Để CV lập trình viên Java chuyên nghiệp, đúng chuẩn ứng viên cần liệt kê rõ ràng kỹ năng cứng, mềm mình có. Tuyệt đối không nên viết thông tin chung như kỹ năng giao tiếp, tin học.

Bạn hãy so sánh với các yêu cầu nhà tuyển dụng và đưa ra và chọn lựa từ 3 – 5 kỹ năng quan trọng, phù hợp để đưa vào CV.

Ví dụ như:

  • Thành thạo các kỹ thuật: JSF, SQL Server, Spring Framework, JMS, DB2, XML, Struts, WebServices, Access, SOAP, Oracle.
  • Làm việc độc lập.
  • Sáng tạo, tư duy logic.
  • Kỹ năng về ngoại ngữ.
  • Xử lý, giải quyết vấn đề.

Ngoài ra bạn có thể viết các kỹ năng như quản lý thời gian hiệu quả và chịu được những áp lực trong công việc….

Trình độ học vấn

Nền tảng về lập trình, viết code, xử lý, dùng công cụ hỗ trợ đương nhiên là điều mỗi IT Java thực thụ đều được trang bị.

Để minh chứng cho thực lực và tư cách, thông tin về chuyên ngành, cơ sở đào tạo và niên khóa là điều quan trọng, không thể thiếu. Đặc biệt là những bằng cấp liên quan bạn hãy liệt kê bằng cấp cao trước, thấp sau.

Với những ứng viên có bằng cấp chuyên ngành về khoa học máy tính, điện tử viễn thông hay công nghệ thông tin liên quan, mục học vấn trong CV sẽ rất đơn giản. Nhưng, nếu như bạn không chuyên về lập trình hãy ghi cả bằng cấp ngành 1 lẫn ngành 2 và bổ sung thêm ở phần chứng chỉ.

Chứng chỉ lập trình viên

Không như những ngành nghề khác, chứng chỉ trong CT IT Java khá quan trọng. Nhất là những người có đam mê, không học chuyên về lập trình mà chỉ theo học khóa đào tạo cơ bản. 

Chứng chỉ lúc này cũng tương tự với bằng cấp. Vậy nên, ứng viên hãy dành nhiều thời gian để viết phần này, đặc biệt khi có chứng chỉ về IT Java như Oracle. Tất nhiên, bạn chỉ nên viết vào CV những chứng chỉ vẫn còn hạn.

Mặt khác, nếu như chưa có chứng chỉ, ứng viên có thể cân nhắc học và thi ngôn ngữ lập trình hoặc ngoại ngữ. Những nỗ lực, công sức và thời gian bỏ ra sẽ giúp bạn tiến xa hơn trong sự nghiệp IT Java.

Kinh nghiệm làm việc

Kinh nghiệm làm việc là yếu tố quan trọng khi viết CV của bất kỳ ngành nghề nào. Đối với IT cũng vậy, kinh nghiệm là yếu tố then chốt, góp phần quyết định tới sự lựa chọn của nhà tuyển dụng.

Ở phần kinh nghiệm của CV lập trình viên Java bạn nên liệt kê chi tiết về tên công ty, vị trí, thời gian làm việc và những nhiệm vụ của bạn cùng thành tựu đạt được

Thực tế, kinh nghiệm cho thấy được quá trình dùng ngôn ngữ Java, những đóng góp của ứng viên trong các dự án cụ thể.

Đối tượng

Chi tiết

✔️ Ứng viên có kinh nghiệm

Ở phần kinh nghiệm của CV lập trình viên Java bạn nên liệt kê chi tiết về tên công ty, vị trí, thời gian làm việc và những nhiệm vụ của bạn cùng thành tựu đạt được. Tuy nhiên, bạn không nên viết lan man, quá dài…

Ví dụ: Công ty A. Lập trình viên Java(8/2017 – 9/2019).

  • Tham gia lập trình dự án như: Ứng dụng B, phần mềm C để [nên tác dụng], đạt được 16.000 lượt tải.
  • Khen thưởng: Nhân viên IT Java xuất sắc(2019).

✔️ Ứng viên chưa có kinh nghiệm

Trên thực thế, không phải bất cứ ứng viên nào cũng có kinh nghiệm. Tuy nhiên, khi chọn ngành này, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bạn cũng được học, đồng thời thực hành nhiều lần.

Dù là bài tập hay dự án nghiên cứu  hay luận án tốt nghiệp liên quan tới ngôn ngữ Java,… bạn đều có thể đưa vào CV.

Ví dụ: Công ty công nghệ B, CTV lập trình Java(8/2019- nay)

  • Lập trình những phần được giao ở dự án của công ty.
  • Dùng thành thạo ngôn ngữ Java, có kỹ năng làm việc nhóm, quen thuộc với những dự án thực tế, góp phần hoàn thành dự án được giao.

 

Người tham chiếu trên CV lập trình viên Java

Tham chiếu là thông tin khá quan trọng trong mỗi CV. Dù tất cả những gì ứng viên cần làm là chia sẻ thông tin liên lạc của người chứng minh thông tin viết trong CV là chính xác. Đối với IT Java, người tham chiếu có thể là quản lý dự án, thầy hướng dẫn, giảng viên hay CTO.

Ngoài ra, bạn cũng nên viết thêm giải thưởng trong CV lập trình viên Java nếu có. Ngược lại, nếu như không có giải thưởng, ứng viên có thể ẩn đi.

Tiêu chuẩn tuyển dụng ngành IT Java

Cùng là viết code, lập trình nhưng mỗi ngôn ngữ lập trình đều có điểm khác biệt và làm việc ở dự án, môi trường khác nhau. Vậy nên yêu cầu của những nhà tuyển dụng cũng sẽ khác nhau.

Hiểu rõ về những tiêu chuẩn tuyển dụng với IT Java sẽ giúp bạn phán đoán được kỳ vọng của các nhà tuyển dụng

Hiểu rõ về những tiêu chuẩn tuyển dụng với IT Java sẽ giúp bạn phán đoán được kỳ vọng của các nhà tuyển dụng. Đồng thời qua đó bạn cũng nhìn nhận rõ về năng lực của mình trước và khi ứng tuyển.

Dưới đây là một số tiêu chuẩn tuyển dụng của ngành IT Java:

  • Khả năng tập trung tốt.
  • Tỉ mỉ, cẩn thận, chú ý tới chi tiết cùng độ chính xác.
  • Sáng tạo, có khả năng đánh giá nhu cầu người dùng, óc quan sát tốt.
  • Thành thạo ngôn ngữ Java, biết ngôn ngữ khác là một lợi thế.
  • Nhiều ý tưởng, đồng thời có thể biến ý tưởng đó thành những ứng dụng, phần mềm và sản phẩm công nghệ.

Biết cách viết CV IT Java chuyên nghiệp, đúng chuẩn, các ứng viên có cơ hội đi tới vòng phỏng vấn. Hy vọng chia sẻ của ITNavi thực sự hữu ích, giúp bạn điều chỉnh tốt nhất CV lập trình viên của mình.

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: CV lập trình viên Java: Cách viết chuyên nghiệp, đúng chuẩn

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI