TOP Chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh, Trung, Nhật, Hàn,... update 2023

ITNavi 28 Aug 2023 1997

Chứng chỉ ngoại ngữ là chìa khóa vàng mở ra rất nhiều cánh cửa cơ hội nghề nghiệp, việc làm. Bạn chưa biết các chứng chỉ ngoại ngữ nào phổ biến, cần thiết đối với công việc trong ngành CNTT, MKT, Du lịch, Kỹ thuật,...? Hãy tìm hiểu ngay sau đây.

Sở hữu chứng chỉ ngoại ngữ cần thiết đến thế nào?

Đã có những lúc tôi từng cảm thấy mình tụt lùi, hạn chế khả năng so với thế giới khi không có chứng chỉ ngoại ngữ hoặc ít nhất là không thể giao tiếp, sử dụng tiếng Anh trong thời kỳ toàn cầu hóa như hiện nay.

Thật không ngoa khi nói rằng sở hữu một trong số các chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh, Trung, Nhật, Hàn,... là điều cần thiết và phải làm. Bởi nó thực sự có nhiều lợi ích, cụ thể:

  • Mở ra cánh cửa tri thức nhân loại, dễ dàng tiếp cận với kiến thức đa dạng từ các quốc gia phát triển như Anh, Mỹ, Nhật, Đức, Hàn, Trung Quốc,... 
  • Cơ hội đi du học, làm việc ở công ty đa quốc gia, tham gia vào các dự án quốc tế.
  • Cạnh tranh và làm nổi bật CV hơn trong thị trường việc làm ngành IT, marketing, kỹ thuật, thương mại, du lịch,...
  • Cơ hội thăng tiến, tăng lương, tăng cơ hội làm việc tại các vị trí cao trong tổ chức.

6+ chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh phổ biến cập nhật mới nhất

Dưới đây, ITNavi đã tổng hợp cho bạn 6+ chứng chỉ tiếng Anh phổ biến, được công nhận giá trị tại Việt Nam và được cấp bởi các tổ chức, đơn vị uy tín quốc tế.

Chứng chỉ ngoại ngữ IELTS

Thời hạn hiệu lực: 2 năm.

Tính tới thời điểm hiện tại, chứng chỉ tiếng Anh IELTS được các trường đại học, cao đẳng, công ty, tổ chức đánh giá rất cao. Đặc biệt khi xét tuyển hồ sơ du học bậc cao đẳng, đại học, thạc sĩ, tiến sĩ hoặc định cư, làm việc lâu dài ở nước ngoài. 

Chứng chỉ IELTS chuẩn quốc tế được cấp bởi IDP và Hội đồng Anh đánh giá trình độ tiếng Anh theo thang điểm từ 0 đến 9.0 với 2 dạng bài thi Academic (Học thuật) và General Training (Đào tạo chung).

Chứng chỉ tiếng Anh TOEIC

Thời hạn hiệu lực: 2 năm.

Điểm mặt chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh như một chứng chỉ quốc dân, do ETS - Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ tổ chức, TOEIC đánh giá trình độ và khả năng sử dụng tiếng Anh trong môi trường kinh doanh, thương mại, du lịch,...

Khung đánh giá năng lực của chứng chỉ TOEIC chia theo các phổ điểm từ 100 đến 990 tương ứng với trình độ tiếng Anh từ mức cơ bản đến thành thạo.

Chứng chỉ tiếng Anh TOEIC hiện nay được khá nhiều công ty, tổ chức ưu tiên khi tuyển dụng nhân sự.

Chứng chỉ ngoại ngữ CEFR

Thời hạn hiệu lực: 2 năm

Chứng chỉ tiếng Anh CEFR hay khung tham chiếu chuẩn Châu Âu do Hội đồng Châu Âu tổ chức và cấp chứng chỉ. Khung tham chiếu Châu Âu được một số chứng chỉ tham khảo để xây dựng bài thi đánh giá trình độ tiếng Anh như chứng chỉ Cambridge của Anh, VSTEP của Việt Nam.

Chứng chỉ tiếng Anh bậc A1, A2, B1, B2, C1, C2 chuẩn CEFR dành cho các đối tượng như sinh viên, học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh, giáo viên tiếng Anh các cấp,...

Chứng chỉ TOEFL

Thời hạn hiệu lực: 2 năm

Chứng chỉ ngoại ngữ TOEFL thường tập trung vào đánh giá năng lực tiếng Anh trong môi trường học thuật, nghiên cứu, được công nhận và sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, Anh, Úc, Canada,...

Để được chấp thuận du học tại các trường đại học theo hệ thống giáo dục của Mỹ, điều kiện tiên quyết đó là có chứng chỉ tiếng Anh TOEFL còn hiệu lực. Một số doanh nghiệp tại Việt Nam cũng sử dụng bằng TOEFL để lựa chọn và tìm kiếm ứng viên phù hợp.

Tuy có độ khó cao và nặng về tính học thuật nhưng chứng chỉ tiếng Anh TOEFL quốc tế vẫn có các bài thi phù hợp với nhiều đối tượng: TOEFL iBT, TOEFL ITP, TOEFL Primary & Junior.

Chứng chỉ Cambridge ESOL

Thời hạn hiệu lực: 2 năm

Tương tự như chứng chỉ ngoại ngữ theo khung tham chiếu Châu Âu CEFR, chứng chỉ tiếng Anh Cambridge cũng đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh qua các bậc A2, B1, B2, C1, C2 tương ứng với trình độ từ cơ bản (dùng trong các tình huống đơn giản) cho đến thành thạo (sử dụng tiếng Anh xuất sắc, gần như người bản xứ).

Chứng chỉ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc tại Việt Nam - VSTEP

Tuy chỉ có giá trị sử dụng tại Việt Nam, song, chứng chỉ VSTEP cũng không kém cạnh các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Đây là chứng chỉ chính quy do chính Bộ Giáo dục & Đào tạo cấp, dùng thay thế cho các chứng chỉ bậc A, B, C cũ.

VSTEP là yêu cầu bắt buộc tối thiểu đối với các đối tượng sinh viên xét tốt nghiệp, công chức, giáo viên tiếng Anh các cấp (mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT), Thạc sĩ, nghiên cứu sinh,...

Chứng chỉ ngoại ngữ VSTEP gồm 6 bậc đánh giá, tương đương với các bậc trong khung năng lực tiếng Anh chuẩn Châu Âu:

  • VSTEP bậc 1 (tương đương chứng chỉ A1)
  • VSTEP bậc 2 (tương đương A2)
  • VSTEP bậc 3 (tương đương B1)
  • VSTEP bậc 4 (tương đương chứng chỉ tiếng Anh B2)
  • VSTEP bậc 5 (tương đương bậc C1)
  • VSTEP bậc 6 (tương đương bậc C2 tiếng Anh)

Chứng chỉ ngoại ngữ cho các ngôn ngữ khác

Bên cạnh chứng chỉ tiếng Anh, một số chứng chỉ ngoại ngữ khác cũng là lợi thế lớn cho nhân sự ngành công nghệ thông tin, truyền thông, du lịch, kỹ thuật,...

Chứng chỉ tiếng Nhật

Đối với nhân sự kỹ thuật tại các công ty công nghệ, chứng chỉ tiếng Nhật rất được ưa chuộng và là điểm ưu tiên khi tuyển dụng các vị trí chuyên môn. Các loại chứng chỉ tiếng Nhật hiện được công nhận tại Việt Nam gồm:

  • Chứng chỉ năng lực tiếng Nhật JLPT N5 đến N1 (chứng chỉ phổ biến và được ưa chuộng nhất)
  • Chứng chỉ NAT-test
  • Chứng chỉ TOPJ

Chứng chỉ tiếng Trung

Hiện tại có 6 loại chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Trung được công nhận ở Việt Nam, bao gồm:

  • Chứng chỉ HSK
  • Chứng chỉ HSKK
  • Chứng chỉ TOCFL
  • Chứng chỉ BCT
  • Chứng chỉ YTC
  • Chứng chỉ tiếng Trung bậc A, B, C theo quy định của Bộ GD&ĐT

Chứng chỉ tiếng Hàn

Các chứng chỉ tiếng Hàn phổ biến tại Việt Nam, bạn có thể tham khảo dưới đây:

  • Chứng chỉ ngoại ngữ TOPIK cấp độ 1 đến 6
  • Chứng chỉ KLAT
  • Chứng chỉ đánh giá năng lực tiếng Hàn KLPT

Chứng chỉ ngoại ngữ khu vực Châu Âu

Các nước trong khu vực Châu Âu thường sử dụng khung đánh giá trình độ ngoại ngữ theo các cấp độ A1, A2, B1, B2, C1, C2 chuẩn tuỳ theo ngôn ngữ.

Các chứng chỉ ngoại ngữ phổ biến và được đánh giá cao trong ngành IT

Câu hỏi đặt ra là chứng chỉ ngoại ngữ nào hiện đang phổ biến và được ưu tiên trong ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam?

Với xu hướng biến động lớn tại thị trường quốc tế và sự ganh đua về công nghệ, nhân sự IT ngoài chuyên môn về ngành, còn cần trang bị cho mình ít nhất một ngoại ngữ. Chứng chỉ tiếng Anh và tiếng Nhật hiện đang được các công ty công nghệ tại Việt Nam ưu tiên hơn hẳn khi tuyển dụng nhân sự cho các vị trí thuộc nhóm IT và Non-IT.

FAQ về chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Làm IT có cần chứng chỉ ngoại ngữ không?

Có. Các công việc trong ngành công nghệ thông tin thường mang tính chất cập nhật liên tục với sự thay đổi của công nghệ trên thế giới. Đặc biệt, người làm các công việc liên quan trực tiếp tới kỹ thuật, Big data, Data Analyst, IoT,... cần có ngoại ngữ để cập nhật, học hỏi kiến thức từ các chuyên gia trong ngành và đội ngũ nhân sự IT của các cường quốc công nghệ như Mỹ, Nhật, Ấn Độ,...

Ngành IT thường sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ nào?

Tuỳ thuộc vào mỗi công ty và quốc gia hoạt động mà các doanh nghiệp yêu cầu, tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm nhân sự có các chứng chỉ ngoại ngữ phù hợp.

Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (phổ biến là IELTS, TOEIC, TOEFL, CEFR...) thường được sử dụng để đánh giá nhân sự. Một số công ty làm việc cho thị trường Nhật Bản thường yêu cầu thêm chứng chỉ tiếng Nhật JLPT N3 trở lên.

Chứng chỉ IELTS có lợi khi tìm việc IT không?

Câu trả lời chắc chắn là CÓ.

Bên cạnh yếu tố về chuyên môn trong ngành, chứng chỉ IELTS được công nhận quốc tế luôn là lợi thế đối với các bạn đang tìm kiếm, ứng tuyển công việc tại công ty công nghệ thông tin.

Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế ảnh hưởng như thế nào đến cơ hội thăng tiến trong ngành Công nghệ thông tin?

Trong một số công ty sẽ có chế độ phúc lợi đối với nhân sự có chứng chỉ ngoại ngữ (ví dụ chứng chỉ JLPT,...). Việc sở hữu một hoặc nhiều chứng chỉ ngoại ngữ chắc chắn sẽ đem đến các cơ hội:

  • Tăng lương, tăng thu nhập.
  • Cân nhắc bổ nhiệm, thăng chức lên các vị trí quản lý, lãnh đạo.
  • Mở rộng network, tăng cơ hội việc làm on-site, freelancer,...
  • Chứng minh năng lực, học tập kiến thức ngành từ các nước đang tập trung phát triển ngành công nghệ.

Thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế ở đâu uy tín?

Các địa chỉ đăng ký thi chứng chỉ ngoại ngữ uy tín tại Việt Nam gồm:

  • Chứng chỉ IELTS: đăng ký tại các cơ sở được ủy quyền bởi Hội đồng Anh (British Council) trên toàn quốc.
  • TOEFL: Đăng ký online tại website ets.org hoặc tại các trung tâm thuộc IIG tại Việt Nam.
  • Đăng ký thi TOEIC: Trực tiếp tại văn phòng chi nhánh của IIG hoặc các tổ chức được IIG ủy quyền.
  • Chứng chỉ CEFR: Đăng ký trực tuyến hoặc trực tiếp qua website www.iems.edu.vn của Viện Khoa học Quản lý Giáo dục (IEMS).

Chứng chỉ ngoại ngữ 6 bậc theo khung năng lực là gì?

Chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực 6 bậc là chứng chỉ tiếng Anh VSTEP hiện đang được hơn 127 trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam sử dụng để đánh giá trình độ ngoại ngữ của sinh viên và các tổ chức đánh giá năng lực tiếng Anh của công chức, viên chức, thạc sĩ,... Chứng chỉ này tương đương với các bậc A1, A2, B1, B2, C1, C2 theo khung đánh giá chất lượng ngoại ngữ chuẩn Châu Âu. 

Chứng chỉ ngoại ngữ B1, B2 tương đương bậc mấy? Có thể quy đổi điểm sang các chứng chỉ khác không?

Có thể quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ B1, B2, C1, C2 sang điểm chứng chỉ tiếng Anh khác.

Tuy nhiên, bảng quy đổi chỉ mang tính chất tham khảo và các chứng chỉ không thể thay thế điểm cho nhau.

Chứng chỉ ngoại ngữ có giá trị trong bao lâu?

Với các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế thường có hiệu lực trung bình trong vòng 2 năm. Ví dụ như TOEIC, TOEFL, IELTS có giá trị sử dụng trong 2 năm, chứng chỉ SAT có giá trị trong 5 năm.

Tuy vậy, cũng có một số chứng chỉ không ghi thời gian hiệu lực, ví dụ như chứng chỉ JLPT, chứng chỉ CEFR. Tuỳ vào quy định thời hạn sử dụng riêng của mỗi đơn vị mà nhân sự cần cập nhật các chứng chỉ này.

Sở hữu chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế chính là lợi thế đối với bất kỳ ai nhìn ra được cơ hội, dù là nhân sự IT hay Non-IT. Với tổng hợp các chứng chỉ ngoại ngữ thông dụng trên đây, ITNavi hy vọng bạn sẽ có đầy đủ thông tin để nắm bắt cơ hội trong việc học, việc làm và thăng tiến sự nghiệp.

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: TOP Chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh, Trung, Nhật, Hàn,... update 2023

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI