Design Pattern là gì? Các loại Design Pattern phổ biến nhất 2021

ITNavi 05 Jan 2021 10884
Design Pattern là một trong những giải pháp được sử dụng ngày càng phổ biến trong các công nghệ phần mềm. Nó được xem là giải pháp vô cùng hiệu quả giúp giải quyết những vấn đề chung trong quá trình thiết kế một phần mềm. Vậy Design Pattern là gì và có các loại Design Pattern nào? Hãy theo dõi bài viết sau đây để hiểu rõ!

Khái niệm Design Pattern là gì?

Lý giải định nghĩa Design Pattern là gì của ITNavi như sau:  Hiện nay, trong các công nghệ phần mềm thì một mẫu thiết kế design pattern được xem là giải pháp tổng thể giúp giải quyết các vấn đề chung trong quá trình thiết kế phần mềm.  Design Pattern là gì?

Design Pattern là gì?

Mỗi một mẫu thiết kế sẽ không được xem là bản thiết kế hoàn thiện mà đã được chuyển đổi trực tiếp thành các mã khác nhau. Nó được xem là một mô tả hoặc là sườn giúp giải quyết các vấn đề được sử dụng trong nhiều tình huống khác nhau.  Những mẫu thiết kế hướng đối tượng này thường cho thấy được các mối quan hệ cũng như sự tương tác giữa các lớp hoặc các đối tượng; điều này không cần chỉ rõ những lớp hoặc đối tượng từng ứng dụng cụ thể khác.  Hầu hết, các giải thuật thường không được xem là mẫu thiết kế, bởi vì chúng chỉ giải quyết những vấn đề liên quan đến tính toán hơn là những vấn đề bói về thiết kế. Chính vì vậy, Design pattern sẽ có thể giúp cho thiết  kế của bạn trở nên linh hoạt và dễ dàng thay đổi cũng như bảo trì hơn. 

Tác dụng của Design Pattern là gì?

Các lập trình viên có thể áp dụng giải pháp này để có thể giải quyết những vấn đề tương tự có  liên quan khác. Các vấn đề mà bạn thường gặp phải thì bạn sẽ có thể tự tìm ra cách để giải quyết nếu như nó chưa được xem là quá tối ưu.  Ngoài ra, bạn cũng cần hiểu rõ rằng nó không phải là bất kỳ loại ngôn ngữ cụ thể nào khác cả. Mà Design patterns đều có thể thực hiện được ở phần lớn các ngôn ngữ lập trình khác. Nó sẽ giúp bạn có thể giải quyết các vấn đề một cách tối ưu nhất và cung cấp cho bạn những giải pháp lập trình hướng đối tượng.  Bạn đọc tham khảo thêm:  Tuyển dụng ios developer lương cao chế độ hấp dẫn Tuyển dụng android developer lương cao chế độ hấp dẫn

Các loại Design Pattern phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, các Design Pattern chủ yếu thường dựa theo những quy tắc sau đây để có thể thiết kế dựa theo hướng đối tượng. 
  • Để lập trình cho interface chứ không phải để implement interface đó.
  • Ưu tiên cho object composition được xem là thừa kế. 
Hệ thống các mẫu Design pattern hiện nay đang có 23 mẫu được định nghĩa ở trong cuốn “Design patterns Elements of Reusable Object Oriented Software” và đều sẽ được chia thành 3 nhóm:
  • Creational Pattern (nhóm khởi tạo – 5 mẫu) và bao gồm: Abstract Factory, Factory Method, Singleton, Builder, Prototype. Những Design pattern trong loại này thường được cung cấp theo một giải pháp để có thể tạo ra các object và hỗ trợ che dấu được logic của việc được tạo ra nó. Thay vì đó, có thể tạo ra các object theo cách trực tiếp bằng cách sử dụng các method new phù hợp nhất. Điều này sẽ giúp cho trương trình trở nên mềm dẻo hơn trong việc quyết định object nào cần được tạo ra trong các tình huống sẽ được đưa ra khác. 
Có 3 nhóm Design Pattern phổ biến

Có 3 nhóm Design Pattern phổ biến

  • Structural Pattern (nhóm cấu trúc – 7 mẫu) gồm: Adapter, Facade, Bridge, Composite, Decorator, Flyweight và Proxy. Những loại Design pattern này thường có liên quan đến các thành phần object và class. Chính vì vậy, nó được sử dụng để có thể thiết lập cũng như định nghĩa cho các mối quan hệ giữa các đối tượng. 
  • Behavioral Pattern (nhóm tương tác/ hành vi – 11 mẫu) bao gồm: Interpreter, Chain of Responsibility, Template Method, Command, Iterator, Mediator, Memento, Observer, State, Strategy và Visitor: Đây là nhóm được sử dụng để thực hiện các hành vi của đối tượng cũng như giao tiếp giữa các object lại với nhau. 

Lý do cần học Design Pattern là gì?

Có rất nhiều lý do để bạn có thể theo học chuyên ngành Design Pattern là:

Hỗ trợ quá trình phát triển phần mềm dễ dàng hơn

  • Thông thường trong quá trình phát triển phần mềm sự thay đổi là một trong những điều sẽ xảy ra thường xuyên. Những thay đổi này sẽ xảy ra ngay khi các requirements được thay đổi, hệ thống phình to; cũng như các tính năng mới được thêm vào ngay khi performance được tối ưu.
  • Vậy, làm sao để có thể xây dựng phần mềm mà ảnh hưởng của những thay đổi này ở mức nhỏ nhất. Chính vì vậy, điểm khó khăn nhất khi phát triển phần mềm đó chính là hiểu rõ về code và các thay đổi cũ mà không để phát sinh ra các lỗi mỗi hoặc những bugs không mong muốn. 
  • Người dùng cần nên nhớ rằng không có bất kỳ kỹ thuật nào để đảm bảo được điều trên, những nguyên lý mà bạn có thể áp dụng để có thể thiết kế hướng đối tượng dễ thay đổi hơn. Kỹ thuật này đã được phát triển dựa theo kinh nghiệm của chuyên gia cũng như tập hợp thành các danh mục phù hợp. Những thiết kế này được gọi là design pattern. Chúng thường cung cấp các mẫu thiết kế được áp dụng vào thiết kế của người dùng rồi giải quyết chúng. Ngoài ra, chúng đều là các guidelines đã được tích hợp vào phần code của thiết kế để có thể tạo ra những hướng đối tượng dễ bảo trì  và linh hoạt hơn. 
Design Pattern hỗ trợ giải quyết nhiều vấn đề

Design Pattern hỗ trợ giải quyết nhiều vấn đề

Hỗ trợ cải thiện kỹ năng lập trình thiên hướng đối tượng

  • Như bạn đã biết, với nền tảng lập trình hướng đối tượng đều sẽ được tích hợp: tính trừu tượng, thiết kế, đa hình và tính đóng gói. Tuy nhiên, những hệ thống hướng đối tượng này sẽ không dừng lại tại đây. Mà trên thực tế thì nguyên lý này sẽ dẫn đến các vấn đề như: thiết kế không được chặt chẽ, lặp lại code và gặp các nguy cơ tiềm ẩn trong các class mà bạn cần phải sử dụng.
  • Khi học trên nền tảng design pattern thì người dùng sẽ tìm thấy được tập hợp nguyên tắc thiết kế khác vượt qua cơ sở của đối tượng. Khi biết đến những nguyên lý bổ sung này cũng như hiểu rõ cách chúng kết hợp với các mẫu thiết kế và bạn sẽ có kiến trúc cũng như thiết kế thiên hướng đối tượng tốt hơn. 
Bạn đọc tham khảo thêm: Mô hình Agile là gì? Bật mí công cụ quản lý dự án theo Agile Senior là gì? Làm sao để một Senior có thể lên trình?

Nhận rõ các mẫu tại ngôn ngữ và thư viện

Design pattern được xem là giải pháp chung giúp giải quyết các vấn đề thiết kế thiên hướng đối tượng. Đó là một trong những giải pháp giúp cho các vấn đề liên quan đến thiết kế của bạn. Bạn không cần download cũng như cài đặt cho một design pattern module để thêm vào thiết kế mà là bạn chỉ cần thực thi theo một design pattern có trong hệ thống. Nếu như bạn gặp phải các mẫu thiết kế ở trong thư viện package, và module đang sử dụng.  Ví dụ như sau: thư viện file I/O của Java. Java thường xuyên sử dụng decorator pattern và cho phép người dùng có thể lấy được các đối tượng file I/O chính. Ngay sau đó, sẽ thay đổi sao cho phù hợp với nhu cầu của người sử dụng nhất. Đây là một trong những cách khá dễ sẽ giúp bạn tiếp cận đến hệ thống file I/O. Khi đó, nếu đã quen thuộc với các thiết kế dạng đối tượng đã được tương tác qua lại lẫn nhau và cách hoạt động của chúng. 

Chú trọng hỗ trợ tìm kiếm sự thật và cái đẹp

Design pattern thường không tự nghĩ ra hoặc phát minh chúng xuất hiện từ những cái nhìn sâu sắc thông qua việc chăm chỉ và học hỏi trải nghiệm từ cái nhìn sâu sắc thông qua chăm chỉ và theo dõi các trải nghiệm từ việc build ở nhiều hệ thống. Một khi bạn học design pattern thì bạn đều sẽ cảm thấy giống như nhìn mọi thứ qua vai của một kiến trúc sư có kinh nghiệm. Từ đó, hướng tới đến việc xây dựng những phần mềm tốt hơn và dễ bảo trì hơn. Design Pattern hỗ trợ tìm kiếm cái đẹp trong lập trình

Design Pattern hỗ trợ tìm kiếm cái đẹp trong lập trình

Khi nào cần sử dụng đến Design pattern?

Việc sử dụng các design pattern vào công việc sẽ giúp người dùng giảm thiểu được tối đa thời gian cũng như công sức trong việc tìm kiếm ra cách để giải quyết các vấn đề có liên quan.  Và khi đó, lợi ích khi sử dụng các mô hình Design Pattern vào trong các phần mềm này là giúp cho chương trình hoạt động uyển chuyển hơn và dễ quản lý các tiến trình hoạt động cũng như nâng cấp bảo trì.  Mặc dù vậy, thì design pattern lại luôn tồn tại một trong những lĩnh vực khó nhằn và nó sẽ được xem là trừu tượng hơn. Nếu như bạn muốn viết code mới ngay từ đầu, thì sẽ rất dễ nhận ra được các thiết kế kiểu mẫu, nhưng việc áp dụng này sẽ giúp cho code cũ hơn và khó khăn hơn rất nhiều. Ngoài ra, khi dùng các mẫu design pattern có sẵn sẽ khiến lập trình viên phải đối mặt với vấn đề liên quan đến performance của product (code sẽ chạy chậm chẳng hạn). Vì thế, bạn cần phải chắc chắn hiểu được toàn bộ mẫu làm việc như thế nào, trước khi được đụng vào nó. Việc này được xem là dễ hoặc là không phù hợp thì còn tùy thuộc vào code.  Tổng kết Hiện nay, chúng ta đã và đang áp dụng nhiều hơn các design pattern vào trong quá trình lập trình. Nếu như bạn tải cũng như cài đặt các thư viện thường xuyên thì sẽ có lúc nào đó bạn đang thực thi cho một design pattern vào trong hệ thống. Những framework dành cho ứng dụng đều có thể sử dụng các kiến trúc của design pattern có sẵn từ đó mỗi một framework đều sẽ có kiểu design pattern riêng biệt của mình. Mong rằng, với các thông tin trên thì bạn đã hiểu rõ hơn Design Pattern là gì cũng như các lý do nên dùng nó.
ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Design Pattern là gì? Các loại Design Pattern phổ biến nhất 2021

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI