Senior là gì? Làm sao để một Senior có thể lên trình?

ITNavi 29 Dec 2020 5447

Hiện nay, để bắt gặp việc phân luồng cấp bậc trong một doanh nghiệp hoạt động về lĩnh vực IT là điều không mấy khó khăn. Trong số đó, Senior là một trong những chức vụ quan trọng không thể thiếu trong bất kỳ công ty nào. Vậy Senior là gì và làm sao để một Senior có thể thăng tiến nhanh chóng nhất? Tất cả những thông tin này đều sẽ được ITNavi chia sẻ trong bài viết ngay sau đây.

 

Tìm hiểu khái niệm Senior là gì?

Nếu bạn đang không biết Senior nghĩa là gì thì có thể theo dõi thông tin sau để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của thuật ngữ này: Senior là một trong những thuật ngữ được dùng để chỉ các cá nhân có kinh nghiệm làm việc dày dặn và có sự hiểu biết về công việc vô cùng cao. Khả năng làm việc chuyên môn của một Senior thường được nâng cao thông qua các thách thức từ những giai đoạn từ Intern, Fresher, Junior từ trước đó.Khái niệm Senior là gì?

Khái niệm Senior là gì?

Ngoài ra, những người này thường có trình độ sâu sắc để tự mình có thể khắc phục và giải quyết được mọi vấn đề từ cơ bản cho đến chuyên sâu khác. Không những vậy, họ còn sở hữu khả năng làm việc rất độc lập nên tạo ra hiệu suất làm việc vô cùng nổi bật. 

Mô tả công việc của Senior

Senior khác với Junior và Fresher ở chỗ ngoài những công việc chuyên môn, họ sẽ làm thêm cả những công việc mà công ty giao cho. Ví dụ như:

  • Phát triển các công việc về chuyên môn theo hướng chuyên sâu hơn, nhằm tối ưu hóa công việc.
  • Thực hiện việc hướng dẫn cho các bạn cấp dưới như Junior, Fresher..  Theo yêu cầu của cấp trên.
  • Thực hiện tìm hiểu, xác định nhu cầu của khách hàng để đưa vào trong quá trình làm các công việc chuyên môn.
  • Thực hiện các báo cáo theo yêu cầu.
  • Đề xuất những giải pháp nhằm tăng năng suất công việc,góp phần giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn.

Một vài định nghĩa liên quan đến Senior

Khái niệm Senior Manager là gì?

Senior Manager là một khái niệm được kết hợp từ hai từ Manager và Senior cụ thể như sau: Nếu như Senior là những người có năng lực làm việc tốt, có trình độ và khả năng hoàn thành tốt mọi công việc được giao hơn người bình thường. Thường thì khoảng vài năm sau họ sẽ có thể chứng minh được thành tích nổi bật của bản thân trong công việc, từ đó được thăng chức lên vị trí Senior Manager. Chính vì vậy, bạn có thể hiểu định nghĩa về Senior Manager như sau: Đây là những cán bộ quản lý cấp hoặc trưởng ngày của một phòng ban nào đó. Đây là một trong những công việc khá giống như người quản lý, tuy nhiên phạm vi quyền hành của vị trí này thường sẽ thấp hơn hoặc chưa thể cao bằng với những người đảm nhiệm chức vụ Manager được. Chính vì vậy, bạn có thể hiểu rằng chức vụ của một Manager Senior sẽ thấp hơn rất nhiều so với Manager. 

Senior Executive là gì?

Senior Executive là cán bộ điều hành cấp cao, họ là người có nhiệm vụ trực tiếp quản lý công ty và được ký kết với các văn bản liên quan đến hoạt động kinh doanh và sản xuất của công ty. Một Senior Executive là người hành động, thực hiện các kế hoạch khác liên quan đến dự án. Với một đơn vị tổ chức thì một Senior Executive có vai trò quan trọng bởi vì họ là người có trách nhiệm đưa ra chính sách, phương hướng và là người trực tiếp thực hoạch kế hoạch dự án cho công ty. Senior Manager là gì?

Senior Manager là gì?

Một đơn vị, doanh nghiệp sở hữu một nhà Senior Executive tài ba chính là nắm trong tay yếu tố cốt lõi giúp công ty có thể phát triển thịnh vượng cũng như duy trì được các nền tảng phát triển trọng yếu. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu junior là gì vui lòng tham khảo : https://itnavi.com.vn/blog/junior-la-gi/

Các kỹ năng giúp nâng cao trình độ cho một Senior là gì?

Để trở thành một Senior có kiến thức chuyên sâu, trình độ thăng tiến thì sau đây là một vài kỹ năng trọng tâm mà bạn nên chú trọng phát triển: 

Cần phải có kiến thức chuyên môn nền tảng

Yếu tố quan trọng đầu tiên mà một Senior cần phải có là sự am hiểu về những kiến thức nền tảng. Kiến thức này nằm trong giai đoạn phát triển năng lực và bạn nên chú trọng đầu tư để nâng cao được kiến thức cho bản thân. Không những vậy, bạn cần chủ động tạo ra các cơ hội thực hành để những kỹ năng mình có phát triển nâng cao hơn. Ngoài những kỹ năng chuyên môn như: tiếng anh, networking,... thì kỹ năng viết CV cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng mà bạn cần phải rèn luyện. Gạt kỹ năng nền tảng sang một bên, đến với các kiến thức chuyên môn trọng tâm cho bản thân mà bạn cần phải chú trọng xây dựng là: nắm rõ kiến thức về các ngôn ngữ lập trình, cấu trúc dữ liệu, giải nghĩa thuật toán,... Không những vậy, bạn cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng hơn để có thể khai thác sâu hơn những khía cạnh liên quan để có thể giải quyết ổn thỏa được mọi tình huống phát sinh khi làm việc. Bạn đọc tham khảo thêm: Tìm việc java web developer lương cao chế độ hấp dẫnTìm việc php developer lương hấp dẫn cơ hội thăng tiến cao

Xây dựng kỹ năng làm việc nhóm

Ngoài việc biết cách làm việc độc lập, thì một Senior cần phải làm việc với rất nhiều đối tác khác. Chính vì vậy, phong cách cộng tác của Senior đối với sự phát triển của một dự án sẽ quan trọng vô cùng. Chính vì thế, bản thân Senior cần phải biết cách cân bằng bản thân để hướng dẫn, hỗ trợ, giải đáp và giúp đỡ các thành viên trong team có thể hoàn thành được nhiệm vụ trong dự án. Xây dựng kỹ năng để trở thành một Senior tầm cỡ

Xây dựng kỹ năng để trở thành một Senior tầm cỡ

Là Serior bạn sẽ được giao trọng trách hướng dẫn phân tích hướng đi cho các thành viên của team để quá trình xử lý vấn đề và hợp tác làm việc sẽ mang lại nhiều hiệu quả hơn.

Xây dựng kỹ năng lãnh đạo

Là một Senior bạn cần phải có tố chất của một lãnh đạo để có thể hỗ trợ team phát triển một cách chuyên nghiệp nhất. Bởi vì: Bạn sẽ được giao trọng trách lập kế hoạch rằng nên dạy cho các Junior như thế nào, phân chia công việc như thế nào cho hợp lý, làm sao để quản lý người dưới cấp. Ngoài chuyên môn cao, thì kỹ năng lãnh đạo là một trong những tố chất quan trọng sẽ góp phần giúp cho con đường sự nghiệp của bạn có thể tăng trưởng nhanh chóng hơn. Để có thể trở thành một Senior vừa có tâm vừa có tầm thì bạn cần phải có kỹ năng trong việc tổ chức lãnh đạo. Cụ thể như: Lập ra các kế hoạch theo quý, theo tháng để lãnh đạo và bàn giao lại công việc cho những người trong team sao cho phù hợp với năng lực của từng người nhất. Ngoài ra, các kế hoạch này sẽ giúp bạn có thể quản lý được cấp dưới dễ dàng hơn. Ngoài ra, người lãnh đạo xây dựng được kỷ luật sẽ góp phần giúp cho đội nhóm có thể thăng tiến hơn trong sự nghiệp. 

Có khả năng giao tiếp tốt

Đã là một Mentor trong công ty, thì khi có nhân viên mới thì bạn buộc phải giao tiếp với họ, giúp đỡ và hỗ trợ công việc cho họ. Ngoài ra, khi làm việc nhóm nếu có kỹ năng giao tiếp thì sẽ giúp bạn dễ truyền tải ý tưởng hơn, giải quyết êm đẹp mọi mâu thuẫn và giảm thiểu được các hiểu lầm không đáng có. Từ đó, giúp team đoàn kết và chuyên tâm tập trung để giải quyết dự án. Đối với đối tác, bạn cần có kỹ năng giao tiếp để có thể trình bày được quan điểm, truyền tải được ý tưởng tới khách hàng và giảm tránh được mọi hiểu lầm không đáng có. BẠn đọc tham khảo thêm: Git là gì? Lợi ích và các lệnh git cơ bản mà Developer nên biết

Có khả năng quản lý tốt thời gian

Không nhắc đến vị trí Senior thì bất kể bạn đang đảm nhận công việc gì, nếu như không thể quản lý được thời gian của mình, không có lịch trình làm việc rõ ràng, không đưa ra được thời gian biểu cho công việc hàng ngày thì việc thành công sẽ rất khó có thể xảy ra. Senior là một bàn đạp mạnh mẽ để bạn phát triển chức vụ trong tương lai

Senior là một bàn đạp mạnh mẽ để bạn phát triển chức vụ trong tương lai

Một vài thời cơ phát triển cho Senior là gì?

Sau khi hoàn thiện được các kỹ năng để trở thành một Senior hoàn hảo trong công ty của mình và khi kết hợp với thời thì từ một Senior bạn có thể phát triển: 

  • Trở thành người quản lý cấp cao, trở thành các CEO có chuyên môn dày dặn kinh nghiệm để lãnh đạo công ty. 
  • Xây dựng sự nghiệp riêng cho bản thân trong tương lai về sau. 
  • Tăng trưởng năng lực cho chính mình, đặc biệt là lĩnh vực quản lý chuyên môn để nâng tầm giá trị trong mắt doanh nghiệp.
  • Thử sức bản thân trong các nghề mới, đồng thời gia tăng năng lực phát triển để nâng cao trình độ trong các lĩnh vực hoàn toàn mới. 
  • Khi có đủ kiến thức chuyên môn của một Senior thì bạn hoàn toàn có thể tự tin đổi nghề một cách an toàn. Bởi vì, với tầng kinh nghiệm mà bạn xây dựng cho bản thân thì mọi doanh nghiệp đều sẽ chấp nhận “trả giá” để có được bạn. 

Tổng kết

Có thể thấy rằng Senior là một trong những vị trí đặc biệt quan trọng không thể thiếu trong mỗi công ty, doanh nghiệp. Chính vì vậy, bạn nên tìm hiểu kỹ hơn Senior là gì cũng như nâng cao mọi kỹ năng để bản thân có thể tồn tại và phát triển lâu hơn nữa trong các doanh nghiệp hiện nay. ITNavi hy vọng rằng, với những chia sẻ bổ ích trên đây sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ nét hơn về Senior cũng như những triển vọng phát triển đối với một Senior trong tương lai.

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Senior là gì? Làm sao để một Senior có thể lên trình?

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI