UAT là gì-Những thông tin về kiểm thử chấp nhận người dùng

ITNavi 05 Apr 2021 21681

Như những phân tích trên có thể thấy UAT là giai đoạn không thể bỏ qua. Thử nghiệm UAT có thể giúp giảm thiểu chi phí, tiết kiệm thời gian, cải thiện sự hài lòng của người dùng và rất nhiều lợi ích khác

Trong quy trình sản xuất phần mềm, kiểm thử là bước được tiến hành để xác định sản phẩm đã được thiết kế và hoạt động theo đúng yêu cầu của khách hàng hay chưa. Trong bước kiểm thử này, kiểm thử chấp nhận người dùng hay được viết tắt là UAT là quá trình để xác minh rằng, giải pháp phần mềm đã thỏa mãn tất cả các yêu cầu của khách hàng và khách hàng có chấp nhận sản phẩm hay không. Vậy chi tiết về UAT là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu về nó tại bài viết này nhé!

Giải nghĩa UAT là gì?

Kiểm thử chấp nhận của người dùng (user acceptance test - UAT) được định nghĩa là một loại kiểm thử được thực hiện bởi chính khách hàng để xác nhận hệ thống đã hoạt động đúng như mong đợi và thỏa mãn yêu cầu của người dùng hay chưa. UAT được thực hiện ở giai đoạn kiểm thử cuối cùng trước khi phần mềm được bàn giao và đưa vào hoạt động chính thức.

 

Mục đích của giai đoạn kiểm thử này là kiểm tra lại sản phẩm theo hướng của người dùng để đưa sản phẩm đến release. Giai đoạn này được thực hiện trong một môi trường thử nghiệm riêng biệt so với môi trường dev và sẽ có rất nhiều người dùng cuối tham gia.Để hiểu hơn về UAT, chúng ta cùng bóc nghĩa từng phần của cái tên này nhé!User Acceptance Testing - UAT là gì?

User Acceptance Testing - UAT là gì?

User - Người dùng trong UAT

User trong UAT chính là người dùng doanh nghiệp thực sự, người sẽ vận hành hệ thống. Thông thường họ là nhân viên của một tổ chức, nhà cung cấp hoặc khách hàng của bạn. Họ là người hiểu chính xác nhất về mục đích của sản phẩm doanh nghiệp đang cần sử dụng.Xem thêm: phí vận chuyển nhật việt

 

Do vậy, họ là người có đủ điều kiện để kiểm tra hệ thống xem có thể mang đến những lợi ích cho tổ chức, doanh nghiệp được hay không.Các nhà phát triển hệ thống, mặc dù là những chuyên gia tạo ra phần mềm nhưng họ không thể làm điều đó bởi họ không thể biết được thực tế việc điều hành của tổ chức ra sao.

Bạn đọc tham khảo thêm: 

Tuyển dụng java developer lương cao chế độ hấp dẫn

Tuyển dụng php TPHCM lương cao chế độ hấp dẫn

Tuyển dụng Python developer lương cao chế độ hấp dẫn

Chấp nhận trong UAT

Việc chấp nhận hệ thống không có nghĩa rằng bạn tự tin về sản phẩm phần mềm sẽ mang lại lợi ích cho tổ chức, doanh nghiệp. Một sản phẩm đáp ứng tất các các yêu cầu về kỹ thuật ban đầu nhưng khi hoạt động trong doanh nghiệp, người ta nhận thấy nó không mang lại giá trị tích cực. Điều này xảy ra có thể là do một vài lý do như thay đổi môi trường và phương pháp kinh doanh.Một hệ thống có thể không được chấp nhận ngay cả khi nó đáp ứng tất cả những đặc điểm yêu cầu kỹ thuật.

Kiểm thử trong UAT

Kiểm thử hay kiểm tra là hoạt động để xác định sản phẩm/hệ thống có lỗi hay không trước khi đưa vào hoạt động. Việc làm này giúp tránh những rủi ro không mong muốn khi vận hành hệ thống và giảm thiểu tối đa các chi phí phát sinh.

Khi nào nên thực hiện UAT?

Kiểm thử chấp nhận UAT thường là bước cuối cùng trước khi sản phẩm được đưa vào hoạt động hoặc phân phối. UAT được thực hiện sau khi bản thân sản phẩm đã được thông qua các bước kiểm thử hệ thống.

Ai là người thực hiện UAT

Đúng với tên gọi của nó, người dùng hoặc khách hàng chính là người sẽ thực hiện kiểm thử.Ví dụ: Mạng xã hội Facebook được rất nhiều người sử dụng, trước khi cập nhật hoàn toàn tính năng mới, người dùng có thể trải nghiệm và đưa ra những nhận xét, đánh giá. Trong trường hợp này, chính chúng ta, những người sử dụng phiên bản dùng thử Facebook là người thực hiện UAT.

Những tiêu chí của UAT là gì?

UAT được thực hiện sau khi hoàn thành các bước kiểm thử đơn vị, tích hợp, hệ thống

UAT được thực hiện sau khi hoàn thành các bước kiểm thử đơn vị, tích hợp, hệ thống

Các yêu cầu của UAT được đặt theo sản phẩm phần mềm được phát triển cũng như các điều kiện của chủ doanh nghiệp đề ra. Lựa chọn tiêu chí UAT phù hợp sẽ đảm bảo sự thành công của toàn bộ hoạt động. Một vài tiêu chí phổ biến của UAT như:

  • Chúng có đáp ứng được các yêu cầu kinh doanh hay không.
  • Đã hoàn thiện đầy đủ các mã ứng dụng và các thông số kỹ thuật chưa.
  • Hoàn thành các bước kiểm thử đơn vị, kiểm thử tích hợp và kiểm thử hệ thống trước khi tiến hành kiểm thử UAT.
  • Không có khuyết điểm lớn nào trước giai đoạn kiểm thử chấp nhận.
  • Tất cả các lỗi được tìm thấy trong quá trình kiểm thử đã được sửa.
  • Môi trường UAT phải sẵn sàng.
  • Nhà phát triển phải chắc chắn rằng hệ thống đã sẵn sàng thực hiện UAT.

Bạn đọc tham khảo thêm: Dynamic DNS là gì? Cách thức hoạt động và ứng dụng thực tiễnUse Case là gì? Làm thế nào để xây dựng được một Use Case hoàn hảo?

Tại sao kiểm thử UAT lại quan trọng?

Tại sao vẫn cần kiểm thử chấp nhận người dùng nếu sản phẩm về cơ bản đã sẵn sàng?

  • Kiểm thử chấp nhận xác định tất cả các chức năng chính đều hoạt động tốt, chứ không chỉ chú trọng vào các trường, các button,...
  • Kiểm thử chấp nhận gồm 2 loại kiểm thử Alpha và Beta, môi trường thử nghiệm tại nơi sản xuất phần mềm hay môi trường thực để giúp xác thực phần mềm có thực sự đem lại giá trị cho người sử dụng hay không.
  • Đây cũng là một cơ hội để phát hiện các lỗi còn tồn tại trong hệ thống.

UAT giúp phát hiện các lỗi còn tồn tại trong hệ thống

UAT giúp phát hiện các lỗi còn tồn tại trong hệ thống

Quy trình thực hiện UAT

Là bước kiểm thử được thực hiện bởi người dùng dự định, do đó quá trình này thường được thực hiện tại vị trí máy khách. Khi các tiêu chí cho UAT được thỏa mãn, người kiểm thử sẽ thực hiện các bước sau đây để thực hiện:

  • Phân tích các yêu cầu nghiệp vụ phần mềm
  • Lập kế hoạch kiểm tra UAT
  • Xác định các kịch bản kiểm thử
  • Tạo các trường hợp để kiểm tra UAT
  • Chuẩn bị dữ liệu test (giống với dữ liệu thật nhất)
  • Thực hiện chạy các trường hợp kiểm thử
  • Ghi nhận kết quả
  • Xác nhận chức năng của sản phẩm

Thực hiện UAT theo những bước nào?

Thực hiện UAT theo những bước nào?

Người thực hiện UAT cần có những phẩm chất gì?

Trước khi tiến tới giai đoạn kiểm thử chấp nhận người dùng, sản phẩm đã trải qua các bước kiểm thử chuyên nghiệp, tuy nhiên lại thiên về kỹ thuật hơn. Người thực hiện kiểm thử chấp nhận cần phải kiểm tra toàn bộ trải nghiệm của  họ đối với sản phẩm.Các thành viên trong đội kiểm thử cuối sẽ không có quan điểm khách quan về sản phẩm khi thử nghiệm nó. Đây chính là lý do tại sao môi trường thực hiện UAT lại nằm ngoài môi trường phát triển. Xem thêm: cước gửi hàng từ nhật về việt nam

Những người thử nghiệm đã hiểu rõ về yêu cầu và mục đích tạo ra phần mềm nên họ có những tầm nhìn không phù hợp để thử nghiệm.Kiểm thử UAT còn đòi hỏi phản ứng của người dùng chính hãng, đưa ra các gợi ý giúp đánh giá sản phẩm được tốt nhất. Người kiểm thử nên độc lập về suy nghĩ như người dùng chưa biết đến hệ thống và nên hiểu rõ về yêu cầu hoặc luồng kinh doanh để có thể chuẩn bị kiểm thử và dữ liệu thực tế cho doanh nghiệp.

Làm thế nào để thực hiện UAT tốt nhất?

Để quá trình kiểm thử chấp nhận được tốt nhất, các nhà kiểm thử cần:

  • Chuẩn bị kế hoạch UAT càng sớm càng tốt.
  • Chuẩn bị các case kiểm thử trước khi bắt đầu thực hiện UAT.
  • Đặt kỳ vọng, xác định rõ mục tiêu và phạm vi của UAT.
  • Thực hiện kiểm thử dựa trên các kịch bản và dữ liệu thực tế.
  • Không đè nặng tư tưởng là người xây dựng ứng dụng mà thực hiện như một người sử dụng hệ thống thực.
  • Thực hiện kiểm tra khả năng sử dụng.
  • Báo cáo kết quả và tiến hành cuộc họp trước khi quyết định sử dụng/phát hành sản phẩm.

Như những phân tích trên có thể thấy UAT là giai đoạn không thể bỏ qua. Thử nghiệm UAT có thể giúp giảm thiểu chi phí, tiết kiệm thời gian, cải thiện sự hài lòng của người dùng và rất nhiều lợi ích khác. Trên đây là những thông tin giúp các bạn hiểu hơn về UAT là gì, nếu bạn đang muốn theo đuổi nghề Tester hay muốn tìm hiểu những kiến thức liên quan, tìm hiểu ngay trên trang web này nhé. Nếu có bất kỳ thắc mắc, liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: UAT là gì-Những thông tin về kiểm thử chấp nhận người dùng

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI