Accessibility là gì? Tạo sao Accessibility lại quan trọng đến vậy?

ITNavi 13 Jul 2021 29759
Những người khiếm khuyết về cơ thể đã phải chịu rất nhiều thiệt thòi và càng bất công hơn nếu họ không thể tiếp cận được với sự phát triển không ngừng của internet như hiện nay. Chính vì vậy mà Accessibility đã được ra đời với mục đích giúp cho hàng triệu người khiếm khuyết trên thế giới có thể tiếp cận được với internet. Vậy Accessibility là gì, người khuyết tật có thể tiếp cận với internet qua Accessibility như thế nào?... Nếu bạn cũng đang thắc mắc về vấn đề này hay có người thân là người khuyết tật thì không nên bỏ qua những nội dung bên dưới bài viết nhé. Accessibility là gì? Tại sao Accessibility lại quan trọng đến vậy?

Accessibility là gì? Tại sao Accessibility lại quan trọng đến vậy?

Accessibility là gì?

Ngày nay với sự phát triển vượt bậc của công nghiệp cách mạng 4.0, con người chúng ta được cũng được tiếp cận với nhiều điều thú vị hơn thông qua internet. Tuy nhiên, không phải ai sinh ra cũng may mắn có một cơ thể lành lặn để dễ dàng tiếp cận với internet. Những người thuộc nhóm khuyết tật sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong quá trình tiếp cận với thời đại công nghệ này. Để nhóm đối tượng này không bị bỏ rơi phía sau, có thể tiếp cận được với internet, Accessibility đã ra đời. Vậy cụ thể Accessibility là gì? Accessibility có nghĩa là khả năng của một người nào đó trong việc tiếp cận với điều gì đó như internet, thiết bị thông minh, phương tiện công cộng,... Trong đó, không phân biệt bất kỳ điều kiện gì. Accessibility cũng được hiểu theo nghĩa khác là khả năng tiếp cận đến các thiết bị, sản phẩm, dịch vụ hay môi trường dành cho người khiếm khuyết. Nói một cách đơn giản, Accessibility chính là những cách thức, giải pháp làm cho mọi người bất kể là người lành lặn hay khuyết tật đều có thể truy cập được internet cũng như trang web. Accessibility còn được gọi với cái tên gợi nhớ là khả năng tiếp cận. Nghe đến những khái niệm này, nhiều người nghĩ rằng, Accessibility là chỉ để dành riêng cho người khuyết tật. Tuy nhiên, việc làm cho trang web có thể dễ dàng truy cập hơn cũng như mang lại lợi ích cho những người sử dụng khác như sử dụng thiết bị di động, người cao tuổi hay những người có kết nối mạng kém. Sử dụng Accessibility được coi là việc đối xử bình đẳng với tất cả mọi người, bất kể khả năng hay hoàn cảnh của họ như thế nào.   Accessibility là khả năng tiếp cận đến các thiết bị, sản phẩm, dịch vụ dành cho người khiếm khuyết

Accessibility là khả năng tiếp cận đến các thiết bị, sản phẩm, dịch vụ dành cho người khiếm khuyết

Bạn đọc tham khảo thêm: Những thông tin chia sẻ hữu ích nhất về RabbitMQ

Accessibility hỗ trợ được những dạng khuyết tật gì?

Không phải tất cả những người khuyết tật đều có chung những khiếm khuyết khác nhau. Dựa vào những loại khiếm khuyết này mà các nhà lập trình sẽ tạo ra những khả năng tiếp cận khác nhau để giúp họ có thể truy cập vào internet một cách thuận tiện nhất.

Người khiếm thị

Người khiếm thị là người không thể nhìn thấy, thị lực kém hoặc mù màu. Nhiều người khiếm thị khi đọc các tin tức thường sử dụng kính lúp màn hình để thu phóng màn hình. Dựa vào đó mà hầu hết các trình duyệt và hệ điều hành hiện nay đều có khả năng thu phóng. Một số người khác lại sử dụng phần mềm đọc màn hình để đọc to văn bản kỹ thuật số. Một số các trình đọc màn hình như:
  • Các sản phẩm thương mại trả phí: JAWS (Windows) và Dolphin Screen Reader (Windows).
  • Các sản phẩm miễn phí: NVDA (Windows), ChromeVox (Chrome) và Orca (Linux).
  • Phần mềm được tích hợp sẵn trong hệ điều hành: VoiceOver (macOS, iPadOS, iOS), ChromeVox (trên Chrome OS), Narrator (Windows) và TalkBack (Android).
Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính có khoảng 500 triệu người khiếm thị, người bị mù và người có thị lực kém trên toàn thế giới. Đây là một số lượng lớn người dùng sẽ khó có thể tiếp cận được các tin tức trên mạng nếu như nó không được mã hóa đúng cách.

Người khiếm thính

Người khiếm thính là người có khả năng nghe kém hoặc không thể nghe được hoàn toàn. Do vậy cần đến những kỹ thuật để cung cấp các văn bản thay thế cho nội dung âm thanh. Cụ thể thay vì những video lồng tiếng, người ta có thể chèn thêm phụ đề bên dưới cùng video. Cũng theo WHO thì có khoảng 470 triệu người trên thế giới không có khả năng nghe. Đây cũng là một nhóm người dùng lớn mà các trang web không nên bỏ qua.   Người khiếm thị, khiếm thính, khuyết tật vận động và suy giảm nhận thức là nhóm đối tượng được Accessibility hỗ trợ

Người khiếm thị, khiếm thính, khuyết tật vận động và suy giảm nhận thức là nhóm đối tượng được Accessibility hỗ trợ

Người khuyết tật vận động

Những người thuộc nhóm này sẽ gặp những vấn đề liên quan đến khả năng vận động như mất chi hoặc liệt hoặc cũng có thể là do rối loạn thần kinh hoặc gen di truyền dẫn đến yếu hoặc làm mất kiểm soát ở các chi. Một số người gặp khó khăn trong việc sử dụng chuột để lướt web hoặc cũng có người phải sử dụng đến con trỏ đầu để tương tác với máy tính. Đây là loại khuyết tật thường thấy ở người già chứ không cần đến bất kỳ những chấn thương hoặc những tình trạng cụ thể nào. Bạn đọc tham khảo thêm: Vai trò và tầm quan trọng của QC trong doanh nghiệp

Người bị suy giảm nhận thức

Người suy giảm nhận thức đề cập đến một loạt các khuyết tật như người khuyết tật trí tuệ đến những người gặp khó khăn trong suy nghĩ và ghi nhớ khi về già. Phạm vi của nhóm người này bao gồm người mắc bệnh tâm thần (người bị trầm cảm và tâm thần phân liệt), người khuyết tật học tập (khó đọc, rối loạn tăng động). Nói dễ hiểu thì người suy giảm nhận thức bao gồm những người khó hiểu, khó nhớ nội dung khi sử dụng những trang web có bố cục không rõ ràng, nhất quán. Một nền tảng tốt dành cho người bị suy giảm nhận thức bao gồm:
  • Cung cấp nội dung theo nhiều cách khác nhau như chuyển đổi từ văn bản thành giọng nói và ngược lại.
  • Nội dung dễ hiểu, văn bản được viết bằng tiêu chuẩn ngôn ngữ thuần túy.
  • Nhấn mạnh vào những nội dung quan trọng.
  • Giảm sự phân tâm chẳng hạn như các nội dung quảng cáo.
  • Bố cục và cách điều hướng trang web phải có sự nhất quán.
  • Xác thực trang web đơn giản mà không làm mất đi sự bảo mật.
  • Làm rõ các biểu mẫu ví dụ như thông báo lỗi rõ ràng và cách khắc phục đơn giản.

Tại sao Accessibility lại quan trọng như vậy?

Accessibility là luật cần phải làm

Accessibility là một bước tiến quan trọng hướng tới sự độc lập cho các cá nhân bị khuyết tật. Mong muốn rằng, những người khuyết tật có thể dễ dàng tiếp cận được các dịch vụ và thông tin cơ bản của chính phủ, các chương trình xã hội,... Ngoài ra các trang web cũng có thể cung cấp việc làm và học hỏi. Những người khuyết tật còn có thể tham gia vào các hoạt động hàng ngày mà người bình thường chúng ta coi là điều hiển nhiên như đọc tin tức, mua sắm online,... Chính vì những lý do này mà Accessibility đã là luật đối với nhiều tổ chức trên thế giới.

Accessibility mang lại nhiều lợi ích cho người dùng

Nhiều người nghĩ rằng Accessibility chỉ dành cho người khuyết tật. Đó là một sai lầm, những cải tiến của Accessibility đem lại lợi ích cho tất cả mọi người từ người cao tuổi, người dùng thiết bị di động hay người có tốc độ mạng kém đều có thể lướt web một cách dễ dàng nhờ Accessibility. Accessibility mang đến rất nhiều lợi ích không chỉ cho những người khuyết tật

Accessibility mang đến rất nhiều lợi ích không chỉ cho những người khuyết tật

Accessibility tạo ra nhiều cơ hội thị trường

Accessibility giúp các tổ chức doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều nguồn khách hàng hơn. Khi các chính sách Accessibility được thông qua sẽ tạo nên một thị trường mới về các tổ chức giáo dục, hàng hóa và dịch vụ. Trên đây là những thông tin cơ bản Accessibility là gì và những lợi ích mà nó mang lại. Người khuyết tật đã phải chịu những thiệt thòi về khả năng nào đó như nghe, nhìn, đọc, hiểu,... Không những thế, với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, tất cả những tin tức văn hóa, giáo dục tinh hoa đều được chia sẻ qua internet. Vậy sẽ càng thiệt thòi hơn nếu người khuyết tật không thể tiếp cận được. Do vậy Accessibility chính là công nghệ tạo nên sự độc lập cá nhân cho những người khuyết tật. Hy vọng một ngày nào đó không xa, tất cả các trang web đều áp dụng Accessibility để tất cả mọi người đều có thể truy cập và sử dụng.
ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Accessibility là gì? Tạo sao Accessibility lại quan trọng đến vậy?

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI