Vai trò và tầm quan trọng của QC (Quality Control) trong doanh nghiệp

ITNavi 06 Jul 2021 29987

Có thể bạn chưa biết, bất kỳ sản phẩm nào trước đi đi vào sản xuất và tung ra thị trường cũng đều cần phải trải qua quá trình kiểm tra chất lượng để đảm bảo sự hoàn hảo nhất cho sản phẩm. Quy trình đánh giá và kiểm tra chất lượng đó chính là nhiệm vụ chính của bộ phận Quality Control (QC). Vậy Quality Control là gì, QC đóng vai trò như thế nào trong doanh nghiệp và cần những kỹ năng gì để trở thành một QC trong tương lai,... Tất cả những thắc mắc về QC sẽ được chúng tôi giải đáp tại bài viết, các bạn đừng bỏ qua nhé!

Quality Control là gì?

Quality Control hay được viết tắt là QC có nghĩa là kiểm tra chất lượng. QC là một bộ phận không thể thiếu trong quy trình đánh giá và quản lý chất lượng. QC là giai đoạn kiểm tra, kiểm soát và đánh giá sản phẩm đã thực sự hoàn thiện hay chưa trước khi nó được đóng gói, lưu hành rộng rãi trên thị trường. Công việc này thường được tiến hành đan xen với quy trình sản xuất sản phẩm để đảm bảo chất lượng đầu ra cũng như giảm thiểu các chi phí phát sinh.

Quality Control là gì? Tại sao cần có bộ phận này trong doanh nghiệp?

Quality Control là gì? Tại sao cần có bộ phận này trong doanh nghiệp?

Hiện nay với sự phát triển của nền kinh tế, nhu cầu sử dụng sản phẩm của khách hàng ngày càng khắt khe do đó mức độ cạnh tranh của các ngành hàng tăng cao, cũng chính vì những lý do này mà các doanh nghiệp tập đầu tư nhiều hơn vào bộ phận QC. Nhờ hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại mà quy trình đánh giá và quản lý chất lượng sản phẩm ngày càng trở nên đơn giản.

Vì vậy, chất lượng của sản phẩm được kiểm soát ngay từ những khâu sản xuất đầu tiên chứ không phải đến khâu đánh giá cuối cùng mới phát hiện được những sai sót, từ đó giảm thiểu được thời gian và chi phí sửa lỗi.

Chúng tôi xin giới thiệu tới bạn một số việc làm đang Hot nhất hiện nay : 

Việc làm lập trình PHP lương cao chế độ hấp dẫn

Việc làm Python lương cao chế độ hấp dẫn

Việc làm React Native lương cao chế độ hấp dẫn

Một Quality Control sẽ làm những công việc gì?

Kiểm soát chất lượng nguyên liệu đầu vào

  • Lập bảng thống kê chi tiết về số lượng và chất lượng nguồn nguyên liệu đầu vào, rồi phân loại nguyên vật liệu theo chất lượng sau đó báo cáo cho quản đốc.
  • Được quyền hủy nhập nguồn nguyên vật liệu đưa vào sản xuất nếu phát hiện những yếu tố làm ảnh hưởng xấu đến chất lượng và báo cáo để quản đốc xử lý.

Kiểm soát chất lượng khi cung cấp sản phẩm

  • Thực hiện công việc kiểm tra lô sản phẩm, hàng hóa xuất đi, đóng dấu đảm bảo và ký tên xác nhận.
  • Được loại bỏ cung cấp lô hàng hóa xuất đi nếu phát hiện sản phẩm hàng hóa đó không đảm bảo chất lượng và báo cáo để quản đốc xử lý.
   

Một nhân viên Quality Control sẽ chịu trách nhiệm trong kiểm soát chất lượng sản phẩm

Kiểm soát chất lượng của quy trình sản xuất

  • Giám sát, kiểm tra chất lượng sản phẩm trong từng công đoạn sản xuất.
  • Phân loại những vấn đề lỗi kỹ thuật và yêu cầu công nhân chỉnh sửa trong thời gian sớm nhất.
  • Xử lý những sự cố phát sinh trong quá trình sản xuất.
  • Phát hiện những sự cố trong quá trình sản xuất sớm nhất có thể và tìm ra nguyên nhân.
  • Phối hợp với các bộ phận có liên quan để tìm ra cách khắc phục hiệu quả.
  • Đối với những trường hợp không thể xử lý được cần phải báo cáo lên cấp trên và xin ý kiến chỉ đạo.
Bạn đọc tham khảo thêm: QS là gì? Tìm hiểu về công việc của một kỹ sư dự toán QS

Một số công việc khác

Ngoài những công việc trên, Quality Control còn thực hiện một số những công việc khác như:
  • Giám sát giai đoạn bảo quản hàng hóa theo đúng quy trình, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm.
  • Giám sát nguồn nguyên liệu nhập để tránh sự hao hụt.
  • Có thể lập biên bản xử lý đối với công nhân phạm lỗi nghiêm trọng về mặt kỹ thuật, gây ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm.
  • Đào tạo nghiệp vụ cho những công nhân mới.
  • Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm.

Nhiệm vụ chính của QC

  • Tìm hiểu hệ thống, phân tích, mô tả hệ thống, thiết kế testcase và thực hiện kiểm tra sản phẩm trước khi giao cho khách hàng.
  • Lên kế hoạch kiểm thử, thực thi quy trình mà quy trình đảm bảo chất lượng đã đề ra.
  • Nghiên cứu và thiết kế theo đúng yêu cầu của khách hàng.
  • Phối hợp với các bộ phận có liên quan để giám sát và đảm bảo chất lượng của sản phẩm.
  • Quản lý, phân tích, theo dõi và báo cáo kết quả kiểm thử.
QC đảm bảo chất lượng sản phẩm từ đó doanh thu cũng như hình ảnh của doanh nghiệp cũng được nâng lên

QC đảm bảo chất lượng sản phẩm từ đó doanh thu cũng như hình ảnh của doanh nghiệp cũng được nâng lên

Vai trò của Quality Control trong doanh nghiệp

QC là bộ phận nắm vai trò quan trọng trong một công ty sản xuất. Sứ mệnh những người làm Quality Control là sản xuất và cung cấp những sản phẩm hoàn hảo nhất với chất lượng tốt nhất:
  • QC sẽ làm việc trực tiếp tại các nhà máy, phân xưởng và giám sát từng công đoạn của sản phẩm để tránh những rủi ro không đáng có trong quá trình sản xuất.
  • Nhân viên QC sẽ là người chịu trách nhiệm về sản phẩm từ khi bắt đầu nhập nguồn nguyên liệu đầu vào cho đến khi sản xuất sản phẩm tới tay người tiêu dùng cuối cùng.
Công việc của nhân viên QC trong doanh nghiệp diễn ra thường xuyên, liên tục và đòi hỏi họ phải có khả năng chịu áp lực lớn. QC cũng là bộ phận đóng vai trò xây dựng nên tên tuổi, thương hiệu cho sản phẩm và doanh nghiệp.

Bạn đọc tham khảo thêm: Business Analyst là gì? Một Business Analyst cần có kỹ năng gì?

Cần những kỹ năng gì để trở thành một nhân viên Quality Control?

Kỹ năng giám sát

Do công việc của QC là kiểm soát từng giai đoạn của quá trình sản xuất sản phẩm từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra, do đó kỹ năng giám sát là kỹ năng bắt buộc của một nhân viên QC.

Một nhân viên QC có kỹ năng giám sát tốt họ sẽ phát hiện ra những sai sót, khuyết tật của sản phẩm một cách nhanh hơn để kịp thời đưa ra những giải pháp tối ưu nhằm khắc phục hậu quả trong thời gian ngắn nhất mà vẫn đảm bảo chất lượng và tiến độ sản xuất.

Ngược lại, nếu kỹ năng này của nhân viên QC không tốt, họ sẽ khó phát hiện được những lỗi kỹ thuật trong quy trình sản xuất. Điều này có thể sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh của công ty trong mắt khách hàng và đối tác.

Kỹ năng quản lý

Tùy vào mô hình công ty mà người ta có thể yêu cầu mức độ kỹ năng quản lý của nhân viên QC, tuy nhiên đây cũng là kỹ năng quan trọng mà nhân viên QC cần có. Kỹ năng quản lý tốt sẽ giúp việc quản lý năng suất, thời gian lao động và những tiêu chuẩn trong quá trình sản xuất. Một nhân viên QC giỏi sẽ đánh giá được năng suất của từng công nhân để tổ chức phân phối, đảm bảo tiến độ sản xuất và chất lượng sản phẩm. Khi có kỹ năng quản lý tốt, nhân viên QC hoàn thành được các chỉ tiêu công việc được giao ở mức độ hiệu quả cao nhất.

Để trở thành một nhân viên QC giỏi không thể thiếu được kỹ năng quản lý

Để trở thành một nhân viên QC giỏi không thể thiếu được kỹ năng quản lý

Kỹ năng xử lý nhanh

Trong quá trình sản xuất, việc xảy ra các sai sót nhỏ là điều không thể tránh khỏi do có nhiều yếu tố chủ quan và khách quan tác động đến quá trình sản xuất. Do đó nhân viên QC phải luôn chuẩn bị tinh thần sẵn sàng cho các tình huống như: nguyên vật liệu bị hỏng, lỗi kỹ thuật trong quá trình sản xuất, sản phẩm không đạt tiêu chuẩn,...

Với mọi rủi ro xảy ra, ngoài kỹ năng nhìn nhận nhanh nhẹn, nhân viên QC còn phải có kỹ năng xử lý tình huống linh hoạt, nhạy bén trong xử lý. Ngay khi phát hiện ra những vấn đề phát sinh, nhân viên QC phải nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục nhanh nhất mà vẫn đảm bảo được chất lượng của sản phẩm.

Tính kiên nhẫn

Do tính chất công việc đặc thù nên nhân QC đòi hỏi phải có tính cẩn thận và tỉ mỉ. Để thực hiện được điều này thì lòng kiên nhẫn là không thể thiếu được. Việc bạn vội vã ở bất kì công đoạn sản xuất nào dù là nhỏ nhất cũng có thể dẫn đến hậu quả khôn lường đúng như các cụ đã dạy “sai một ly, đi một dặm”.

Trên đây là những chia sẻ giúp các bạn hiểu hơn về Quality Control là gì. QC là  một bộ phận có thể gây tác động đến hình ảnh của công ty do vậy rất được coi trọng. Khi trở thành một nhân viên QC giỏi, cơ hội thăng tiến của bạn sẽ cực kỳ rộng mở. Vậy tại sao bạn vẫn chưa rèn luyện ngay những kỹ năng cần thiết để trở thành một nhân viên QC trong tương lai nhỉ?Ngoài ra nếu bạn muốn tìm việc làm IT vui lòng truy cập website để cập nhật các job mới nhất nhé!

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Vai trò và tầm quan trọng của QC (Quality Control) trong doanh nghiệp

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI