[Giải đáp] Syntax là gì? Các lỗi cú pháp Syntax trong lập trình

ITNavi 13 Jul 2021 16716

Trong quá trình học hỏi và luyện tập về ngôn ngữ lập trình, chắc hẳn không ít lần bạn đã nghe và nhìn thấy lỗi Syntax. Vậy bạn đã biết Syntax là gì, tại sao lại xuất hiện lỗi này và làm thế nào để sửa lỗi hay chưa? Dưới đây là bài viết tổng quan về Syntax, hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Syntax là gì? Một số lỗi cú pháp Syntax thường gặp trong lập trình

Syntax là gì? Một số lỗi cú pháp Syntax thường gặp trong lập trình

Tổng quan về Syntax là gì?

Syntax được dịch ra tiếng việt là cú pháp. Vậy trong ngôn ngữ lập trình, nghĩa của Syntax là gì? Syntax hay còn được viết đầy đủ là programming syntax, có nghĩa là cú pháp câu lệnh. Thuật ngữ này được sử dụng để diễn tả những quy tắc, luật lệ hay cách thức trình bày và logic của câu lệnh nào đó.

Syntax của mỗi ngôn ngữ lập trình sẽ có những sự khác nhau về mặt cú pháp. Một câu lệnh thông thường sẽ có những cấu trúc về cú pháp như sau:

  • Mở đầu câu lệnh bằng một ký tự hoặc một từ riêng biệt dùng để định danh câu lệnh.
  • Xác định trật tự các toán tử, hệ thống những ký tự được sử dụng để diễn tả câu lệnh hoặc tham số.
  • Tất cả những ngôn ngữ lập trình đều bắt buộc phải có ký tự kết thúc câu lệnh và ký tự được sử dụng nhiều nhất là dấu chấm phẩy (“;”).
  • Số lượng cú pháp của mỗi câu lệnh sẽ phụ thuộc vào yêu cầu của từng ngôn ngữ lập trình khác nhau.
  • Tùy thuộc vào cú pháp được thiết kế mà mỗi câu lệnh sẽ có những giá trị riêng biệt. Những giá trị này cả câu lệnh sẽ được sử dụng cho một hoặc nhiều những mục đích khác nhau. Tuy nhiên, mục đích chung của các loại câu lệnh là tính khả thi khi đưa chúng vào sử dụng thực tiễn.
Trong lập trình, cú pháp sẽ được coi là cái để xác định chuỗi kết hợp có được sắp xếp theo đúng thứ tự định sẵn hay chưa. Sau đó, từ chuỗi ký từ này có thể xây dựng lên một cấu trúc hoàn chỉnh cho phần mềm đang được thiết kế hay không? Ngoài ra, Syntax cũng chính là cầu nối giữa ngôn ngữ của các lập trình viên với máy tính.

Chúng ta có thể hiểu đơn giản, Syntax chứa những chuỗi cú pháp tương tự như một câu nói, một ngôn ngữ giao tiếp để kết nối ngôn ngữ với máy tính. Chuỗi Syntax sẽ giúp các nhà lập trình hình thành chính xác câu lệnh để tạo nên sản phẩm hoàn chỉnh và thực hiện được các thao tác bên trong.

Syntax là cú pháp câu lệnh được sử dụng để diễn tả quy tắc trình bày câu lệnh nào đó

Syntax là cú pháp câu lệnh được sử dụng để diễn tả quy tắc trình bày câu lệnh nào đó

Sự khác biệt giữa Syntactic Sugar và Syntax là gì?

Nếu Syntax là chuỗi cú pháp nhằm thiết lập trật tự một câu lệnh trong lập trình thì Syntactic Sugar có thể hiểu là các đơn giản hóa các câu lệnh sao cho chúng dễ đơn và dễ diễn đạt hơn.

Nói cách khác thì Syntactic Sugar chính là một phiên bản rút gọn của những cú pháp, câu lệnh đã được trình bày trước đó. Tương tự như Syntax, tùy thuộc vào mỗi ngôn ngữ lập trình khác nhau mà sẽ có những cách sử dụng Syntactic Sugar khác nhau.

Bạn đọc tham khảo thêm: Cách hoạt động của Progressive Web App là gì

Các cấp độ của Syntax

Cú pháp của ngôn ngữ máy tính thường được phân thành 3 cấp độ:

  • Cấp 1: Từ - Cấp độ từ vựng, xác định chuỗi các ký tự hình thành mã thông báo.
  • Cấp 2: Cụm từ - Cấp độ ngữ pháp, xác định cách mà các lập trình viên có thể tạo thành một cụm từ.
  • Cấp 3: Bối cảnh, xác định các đối tượng hoặc tên tham chiếu đến nếu nó hợp lệ.
Nếu phân biệt theo cách này thì sẽ mang lại tính module cho phép mỗi mức được mô tả, xử lý riêng biệt và độc lập. Đầu tiên, laxer sẽ biến đổi chuỗi ký tự tuyến tính thành chuỗi mã thông báo tuyến tính.

Tiếp theo, trình phân tích cú pháp sẽ biến chuỗi các mã thông báo tuyến tính này thành một cây phân tích cú pháp phân cấp. Giai đoạn này còn được gọi là phân tích cú pháp. Sau đó là phân tích ngữ cảnh để giải quyết tên cũng như kiểm tra các loại.

Bạn đọc tham khảo thêm một số việc làm hot nhất hiện nay:

Tuyển dụng PHP lương cao chế độ hấp dẫn

Tuyển dụng Python lương cao chế độ hấp dẫn

Tuyển dụng Unity lương cao chế độ hấp dẫn

Lỗi cú pháp - Syntax error trong ngôn ngữ lập trình có nguy hiểm hay không?

Lỗi cú pháp hay còn được gọi là lỗi biên dịch là một lỗi thường gặp nhất trong lập trình. Đây là một loại lỗi cơ bản và rất dễ xử lý. Nguyên nhân gây ra lỗi thường do lập trình viên viết sai cấu trúc của ngôn ngữ. Các lỗi thường mắc phải như thiết ký tự, sử dụng sai định dạng ký tự, thiết dấu kết thúc câu lệnh,... tất cả đều có thể gây ra lỗi cú pháp.

Khi gặp những lỗi này, chương trình của bạn sẽ không thể thực thi được. Các trình biên dịch code sẽ thông báo lỗi tại dòng code nào giúp lập trình viên dễ dàng nhìn nhận và sửa lỗi. Hiện nay, các trình soạn thảo hoặc IDE như Eclipse, Visual Studio, NetBean, Android Studio,... đều hỗ trợ xử lý lỗi cú pháp này một cách nhanh chóng. Chính vì vậy, các bạn không cần quá lo lắng khi gặp những lỗi cú pháp như thế này.

So sánh cú pháp (Syntax) với ngữ nghĩa (Grammar)

Cú pháp (Syntax) và ngữ nghĩa (Grammar) khác nhau như thế nào?

Cú pháp (Syntax) và ngữ nghĩa (Grammar) khác nhau như thế nào?

Cú pháp là một ngôn ngữ được sử dụng để mô tả hình thức của một chương trình hợp lệ mà không hề cung cấp bất kỳ thông tin nào về ý nghĩa hay kết quả của việc thực hiện chương trình. Ý nghĩa được đưa ra cho một chuỗi các ký hiệu được xử lý bằng ngữ nghĩa. Không phải tất cả chương trình đúng về mặt cú pháp cũng sẽ đúng về ngữ nghĩa.

Có nhiều chương trình đúng về mặt cú pháp nhưng lại không được hình thành theo một quy tắc ngữ nghĩa nào cả và điều này có thể dẫn đến những lỗi phát sinh khi dịch hoặc thực thi câu lệnh. Ngay cả với một chương trình đã được xác định rõ một ngôn ngữ nào đó, nó vẫn có thể có ý nghĩa mà người viết không hề có chủ định.

Ngữ nghĩa là thuật ngữ để nói về nghĩa của câu. Ngữ nghĩa sẽ sử dụng để trả lời những câu hỏi như câu này có hợp lệ hay không và nó có ý nghĩa là gì? Ví dụ có một câu lệnh C có giá trị về cú pháp. Những câu hỏi như câu lệnh này muốn nói gì, nó có hợp lệ để chuyển đổi các câu lệnh này thành một chuỗi các hướng dẫn thực thi hay không?

Đây chính là những câu hỏi về ngữ nghĩa - tập trung vào nghĩa của câu. Trên đây là những kiến thức tổng quan nhất về Syntax về định nghĩa, các cấp độ của Syntax, sự khác biệt giữa Syntax với Syntactic Sugar và Grammar.

Hy vọng với những kiến thức tổng quan này, các bạn đã hiểu rõ hơn về Syntax là gì cũng như có thêm những kiến thức cơ bản về cú pháp trong ngôn ngữ lập trình và cách khắc phục những lỗi cú pháp hiệu quả để thực hiện công việc của mình. Ngoài Syntax, chúng tôi còn chia sẻ rất nhiều những thông tin hữu ích về các ngôn ngữ lập trình nữa đó, tham khảo ngay nhé, chắc chắn sẽ có thêm nhiều kiến thức thú vị về lĩnh vực IT này lắm đó.

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: [Giải đáp] Syntax là gì? Các lỗi cú pháp Syntax trong lập trình

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI