Cách hoạt động của Progressive Web App là gì

ITNavi 07 Jul 2021 13077

Progressive Web App là một ứng dụng cung cấp những tính năng tuyệt vời giúp làm cải thiện trải nghiệm người dùng khi sử dụng sản phẩm trực tuyến. PWA được phát triển nhằm mục đích giúp các ứng dụng web có thể hoạt động như các ứng dụng thực sự. Tại bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về Progressive Web App là gì, cách thức hoạt động của nó ra sao và tại sao nên sử dụng công nghệ này nhé.

Giải đáp Progressive Web App là gì?

Progressive Web App (PWA) là sự kết hợp hoàn hảo giữa web và ứng dụng, giúp cho các ứng dụng sử dụng trên trang web có những tính năng như một ứng dụng thực sự. Có thể hiểu một cách đơn giản, Progressive Web App là cách giúp cho web app chất lượng hơn nhờ việc cung cấp đề xuất tuyệt vời để cải thiện trải nghiệm người dùng, điều mà các web app bình thường chưa làm được.

Các bạn có thể hiểu một cách đơn giản, Progressive Web App chính là trải nghiệm người dùng với khả năng hiển thị web có 3 đặc điểm:

  • Độ tin cậy cao: người dùng có thể tải ngay lập tức ứng dụng và không bao giờ hiển thị bất kỳ thông báo lỗi nào, ngay cả trong tình trạng mạng không ổn định.
  • Nhanh: thời gian phản hồi tương tác với người dùng nhanh với hình ảnh mượt mà, thanh cuộn chất lượng.
  • Hấp dẫn: người dùng có cảm giác như đang được sử dụng một ứng dụng tự nhiên trên thiết bị, vô cùng chân thực và sinh động.
Progressive Web App là một ứng dụng giúp cho web app trở nên chất lượng hơn

Progressive Web App là một ứng dụng giúp cho web app trở nên chất lượng hơn

Các đặc điểm của Progressive Web App

Một trong những đặc điểm riêng biệt của Progressive Web App so với các ứng dụng trước đó là không được phát hành trên App Store. Người dùng có thể tìm kiếm Progressive Web App trên các công cụ tìm kiếm, mỗi khi ghé thăm Progressive Web App trên website, trình duyệt sẽ phối hợp với thiết bị mà người dùng đang sử dụng để đưa ra đề nghị cài đặt ứng dụng giúp người dùng dễ dàng hơn trong Marketing (SEO bài viết) mà ít phải tiêu tốn thời gian và kinh phí quảng cáo.

Về bản chất, Progressive Web App là ứng dụng web HTML5/responsive, có thể chạy được ở cả chế độ offline. Khi cần chia sẻ ứng dụng Progressive Web App, người dùng chỉ cần chia sẻ đường dẫn URL.

Bạn đọc tham khảo thêm việc làm đang Hot nhất hiện nay

Việc làm PHP lương cao chế độ hấp dẫn

Việc làm Python lương cao chế độ hấp dẫn

Việc làm IOS lương cao chế độ hấp dẫn

Ưu và nhược điểm của Progressive Web App

Progressive Web App có thể mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng, tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm đó, Progressive Web App còn rất nhiều những điểm hạn chế của mình.

Ưu điểm của Progressive Web App

  • PWA là ứng dụng nhẹ, chỉ chiếm mức KBs.
  • Không cần phải sử dụng mã nguồn native trong ứng dụng.
  • Trải nghiệm người dùng nhanh gọn, tối ưu hơn, chỉ cần mở website khi dùng thay vì phải vào Appstore để tìm kiếm.
  • Tiết kiệm thời gian cho những lần phát triển và cập nhật phiên bản mới.
  • Hỗ trợ Deep Links tốt hơn so với các ứng dụng khác.
  • Có thể truy cập ngay cả khi offline.
  • Tính bảo mật tốt.
  • Bounce rates cao
  • Giảm khoảng cách trải nghiệm giữa ứng dụng di động và website.
PWA giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và tiết kiệm thời gian phát triển phiên bản mới

PWA giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và tiết kiệm thời gian phát triển phiên bản mới

Nhược điểm của Progressive Web App

  • Hạn chế trên các trình duyệt
  • Tùy từng trường hợp mà Progressive Web App sử dụng link cho cấu trúc page gây khó khăn trong việc tìm kiếm và sử dụng.
  • Native API access hạn chế.

Một vài khái niệm thường gặp khi sử dụng PWA

Để ứng dụng Progressive Web App một cách thành thạo, các bạn cần bạn cần hiểu rõ về những khái niệm cơ bản trong PWA như:

  • Responsive: giao diện phù hợp với tất cả các kích thước màn hình trên các thiết bị sử dụng khác nhau.
  • App-like feel: giúp việc trải nghiệm trên trang web giống với trải nghiệm trên App.
  • Offline support: Sử dụng bộ nhớ của thiết bị giúp cho việc sử dụng không bị gián đoạn ngay cả khi offline.
  • Re-engaging: có tác dụng đẩy thông báo, giúp cho người dùng tra cứu và tìm hiểu ứng dụng khi đã cài đặt.
  • Discoverable: các công cụ tìm kiếm và tối ưu bài viết chuẩn SEO làm gia tăng độ phủ giúp nhiều người biết đến các ứng dụng của bạn hơn.
  • Fresh: ứng dụng tự động cập nhật khi người dùng chuyển sang chế độ online.
  • Safe: ứng dụng sử dụng giao thức HTTPS để tăng tính bảo mật.
  • Progressive: ứng dụng hoạt động linh hoạt trên mọi thiết bị kể cả thiết bị cũ nhưng sẽ bị hạn chế các tính năng hơn.
  • Linkable: giúp chia sẻ kết nối đến ứng dụng thông qua đường dẫn URL.
Những khái niệm không thể bỏ qua khi tìm hiểu về Progressive Web App

Những khái niệm không thể bỏ qua khi tìm hiểu về Progressive Web App

Tại sao nên sử dụng Progressive Web App?

Hiện nay ngoài Progressive Web App còn có rất nhiều những ứng dụng có tính năng tương tự, vậy tại sao nên lựa chọn và sử dụng PWA? 5 lý do khiến bạn không nỡ từ chối sử dụng PWA:

Phạm vi tiếp cận lớn

Không phải người dùng nào cũng thích tải nhiều ứng dụng trên điện thoại của mình bởi chúng sẽ làm đầy bộ nhớ và có thể khiến thiết bị hoạt động chậm hơn. Chính vì với tính năng không bắt buộc người dùng tải xuống đã giúp Progressive Web App tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng và giúp họ có một trải nghiệm tuyệt vời. Thực tế cho thấy, ngay cả khi doanh nghiệp của bạn đã sở hữu một ứng dụng gốc PWA vẫn có thể giúp bạn phục vụ cho những đối tượng còn lại.

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Mua sắm trực tuyến đang là xu hướng hot hiện nay, theo thống kê có đến 81% số người đưa ra quyết định mua hàng khi tìm hiểu sản phẩm trực tuyến. Điều này đã phản ánh nên tầm quan trọng của trải nghiệm trang web tới sự quyết định mua hàng của họ. Không những thế, với sự ra đời của các dòng điện thoại thông minh cùng mạng di động đã làm thay đổi lưu lượng truy cập website từ máy tính sang mobile.

Với thực tế này, trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động càng được chú trọng và đẩy mạnh. Bố cục của PWA được thiết kế nhạy bén, cung cấp thanh điều hướng liền mạch giúp người dùng trải nghiệm tuyệt vời hơn khi truy cập trang web trên thiết bị di động so với máy tính. Xét về mức độ thiết kế PWA cung cấp tính bảo mật tốt hơn cho khách hàng, đóng vai trò quan trọng trong giao dịch, chia sẻ dữ liệu.


PWA giúp nâng cao trải nghiệm người dùng, nâng cao khả năng bảo mật cho khách hàng

PWA giúp nâng cao trải nghiệm người dùng, nâng cao khả năng bảo mật cho khách hàng

Chi phí sử dụng thấp

Một trong những lý do cản chở các doanh nghiệp khi phát triển một ứng dụng chính là chi phí quá lớn. Progressive Web App sẽ giúp làm giảm bớt nguồn ngân sách và mở ra những cơ hội mới với lợi ích tương tự như ứng dụng gốc nhưng với chi phí thấp hơn. Ngoài ra, PWA còn hoạt động linh hoạt trên tất cả các trình duyệt chính mà không cần cài mã phụ trợ, loại bỏ nhiều các chi phí bổ sung.

Hoạt động ngay cả khi kết nối kém hoặc offline

Một lợi thế nữa của Progressive Web App là có thể truy cập ngay cả khi kết nối mạng kém, thậm chí là ngoại tuyến. PWA cho phép người dùng lưu trữ trên màn hình của mình và truy cập thông tin được lưu trữ từ lần tương tác trực tuyến gần nhất trước đó. Điều này đã góp một phần lớn vào việc tăng mức độ truy cập trang web và duy trì thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Thông báo đẩy giúp thu hút người dùng

Push Notification - thông báo đẩy chính là một trong những tính năng tốt nhất được Progressive Web App đưa ra. Các công ty Progressive Web Apps hoặc các blogger có thể hướng người dùng truy cập lại trang web của họ bằng cách gửi thông báo. Hơn nữa, ngoài việc truy cập website, với thông tin liên lạc nhất quán còn góp phần nâng cao giá trị thương hiệu của trang web trong tâm trí người dùng.

Trên đây là những chia sẻ về Progressive Web App là gì và những lợi ích khi sử dụng. Có thể nói, PWA là một ứng dụng hữu ích, phù hợp với xu hướng truy cập trang web hiện nay. Chắc chắn, PWA sẽ còn phát triển nhiều hơn, mang lại nhiều lợi ích hơn trong tương lai, vậy tại sao chúng ta chưa tìm hiểu và ứng dụng ngay phương pháp này để hỗ trợ cho công việc của mình nhỉ?

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Cách hoạt động của Progressive Web App là gì

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI