Mongodb là gì? Tổng hợp kiến thức tổng quan về Mongodb

ITNavi 02 Feb 2021 17493
Mongodb là có sở dữ liệu phi quan hệ đang được nhiều người dùng tìm hiểu hiện nay. Bởi vậy, trong bài viết này ITNavi sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về Mongodb. Theo dõi bài viết sau để hiểu rõ Mongodb là gì cũng như tính năng nổi bật của nó nhé!

Mongodb là gì?

Khái niệm Mongo Database là gì?

Mongodb là gì hay định nghĩa Mongo Database là gì được các chuyên gia đưa ra nhận định như sau: Mongodb là một loại database thiên hướng tài liệu và là  một dạng NoSQL database. Chính vì vậy, Mongodb thường sẽ tránh đi cấu trúc table-based của relational database để có thể thích ứng được với mọi tài liệu như JSON có sẵn trong một schema rất linh hoạt và được gọi là BSON.  Nên hiểu MongoDB là gì?

Nên hiểu MongoDB là gì?

Mongodb được dùng để lưu trữ mọi dữ liệu dưới dạng Document JSON bởi vậy mỗi một collection thường sẽ có các kích cỡ và các document khác nhau. Mọi dữ liệu khi đó đều sẽ được lưu trữ sẵn trong document theo kiểu JSON nên các truy vấn sẽ rất nhanh. 

Mongodb Atlas là gì?

Mongodb Atlas là gì là thắc mắc được rất nhiều người dùng đặt ra mỗi khi có ai đó nhắc đến Mongodb. Và, Mongodb Atlas được định nghĩa như sau:  Mongodb Atlas là một giải pháp phần mềm Database as a Service Provider có chức năng và chi phí hoàn toàn phù hợp cho mọi doanh nghiệp từ nhỏ đến vừa và đến lớn. Khi đó, phần mềm MongoDB Atlas sẽ được đánh giá bởi tất cả các người dùng lẫn với chuyên gia trong các lĩnh vực Database Software.  Bạn đọc tham khảo thêm:  Top những Hot job vuejs nổi bật nhất hiện nay Tuyển dụng front end HCM lương cao chế độ hấp dẫn

Các tính năng nổi bật của Mongodb là gì?

Mongodb được sử dụng rất nhiều và được đánh giá vô cùng cao nhờ sở hữu nhiều đặc điểm nổi trội là: 
  • Mongodb chính là một database hướng tài liệu, nên khi đó mọi dữ liệu sẽ được lưu trữ trong document theo kiểu JSON thay vì lưu theo dạng bảng như CSDL quan hệ nên việc truy cập vấn sẽ nhanh chóng hơn. 
  • Với các CSDL quan hệ thì chúng ta sẽ có khái niệm bảng, khi đó các cơ sở dữ liệu quan hệ sẽ sử dụng các bảng để có thể lưu trữ dữ liệu, còn với Mongodb thì bạn cần phải sử dụng khái niệm collection thay cho bảng. 
  • Mongodb chính là một hệ quản trị cơ sở dữ liệu mà trong đó mã nguồn mở là CSDL thường thuộc NoSql và được hàng triệu người sử dụng. 
  • So với RDBMS thì trong Mongodb collection thường sẽ ứng với table, còn document sẽ tương ứng với row. MongoDB sẽ sử dụng các document để thay cho row trong RDBMS. 
  • Với các collection có trong Mongodb thường sẽ được cấu trúc rất linh hoạt nên nó cho phép các dữ liệu được lưu trữ mà không cần phải tuân theo bất kỳ một cấu trúc nhất định nào. 
  • Các thông tin có liên quan đều sẽ được lưu trữ cùng với nhau để người dùng có thể truy cập truy vấn nhanh hơn thông qua các ngôn ngữ truy vấn Mongodb.
Mongo có vai trò vô cùng quan trọng

Mongo có vai trò vô cùng quan trọng

Ưu điểm và nhược điểm của Mongodb là gì?

Ưu điểm của Mongodb là gì?

Những ưu điểm nổi trội của Mongodb thuyết phục lựa chọn của người dùng hiện nay là: 
  • Bởi vì Mongodb sử dụng các dữ liệu dưới dạng Document JSON nên mỗi một collection đều có kích cỡ và document khác nhau. Nhưng chúng lại rất linh hoạt khi thực hiện lưu trữ bởi vậy nếu bạn muốn thứ gì thì chỉ cần insert thoải mái. 
  • Các dữ liệu có trong Mongodb thường không ràng buộc lẫn nhau, chúng không có join như trong RDBMS, nên khi bạn insert, xóa hoặc update thì sẽ không phải bỏ ra quá nhiều thời gian để kiểm tra chúng có thỏa mãn các ràng buộc như trong RDBMS hay không. 
  • Mongodb dễ mở rộng được, và trong Mongodb luôn có khái niệm cluster chính là cụm các node sẽ có chứa các dữ liệu giao tiếp với nhau. Nên chỉ cần bạn muốn mở rộng hệ thống thì chỉ việc thêm một node mới vào cluster. 
  • Các trường hợp dữ liệu “_id” sẽ luôn được đánh tự động index, nên tốc độ truy vấn thông tin sẽ luôn đạt hiệu suất cao nhất. 
  • Nếu như có một truy vấn dữ liệu, thì bản ghi sẽ được cached lên bộ nhớ Ram. Khi đó, việc phục vụ lượt truy vấn sau sẽ diễn ra nhanh hơn mà bạn không cần phải đọc từ ổ cứng. 
  • Tốc độ truy vấn của Mongodb luôn nhanh hơn so với các hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ. Nhờ có một lượng đủ dữ liệu nên việc thử nghiệm cho thấy tốc độ insert của Mongodb sẽ nhanh gấp 100 lần so với MySQL. 
Bạn đọc tham khảo thêm: Ruby on Rails là gì và đặc điểm Vượt Trội của nó Docker là gì? Kiến thức chuyên sâu về Docker không nên bỏ lỡ

Nhược điểm còn tồn tại của Mongodb là gì?

Ngoài sở vô số ưu điểm nổi bật như trên nhưng Mongodb vẫn còn tồn tại một vài điểm yếu là: 
  • Mongodb không sở hữu các tính chất ràng buộc như trong RDBMS nên khi bạn thao tác với Mongodb cần phải cẩn thận hết sức. 
  • Có thể sẽ tốn bộ nhớ do dữ liệu được lưu trữ dưới dạng key-value, nên các collection sẽ chỉ khác về value do vậy mà key có thể sẽ bị lặp lại. Mongodb còn không hỗ trợ join nên rất dễ bị dữ thừa dữ liệu. 
Ưu điểm của MongoDB là gì?

Ưu điểm của MongoDB là gì?

  • Khi thực hiện insert/update/remove bản ghi thì MongoDB sẽ chưa thể cập nhật ngay vào ổ cứng. Chỉ sau 60 giây thì Mongodb mới có thể ghi được toàn bộ dữ liệu được thay đổi từ RAM xuống phần ổ cứng. Điều này chính là nhược điểm bởi nó có thể mang lại nguy cơ mất dữ liệu khi các tình huống xấu như mất điện xảy ra. 

Tổng quan một vài kiến thức về Mongodb

Mongodb được ra đời lần đầu bởi Mongodb Inc. và tại thời điểm đó nó là một phần của các sản phẩm PaaS, tương tự như Windows Azure và Google App Engine. Và sau đó, thì nó đã được điều chuyển thành nguồn mở từ năm 2009.  Mongodb trở thành một trong những NoSQL database nổi trội vào lúc bấy giờ, và giờ thì Mongodb được dùng làm backend cho nhiều website như: eBay, SourceForge và The New York Times. Hầu hết, các feature của MongoDB sẽ bao gồm: 
  • Indexing: bất kỳ các field nào có trong BSON document nào cũng sẽ được index. 
  • Replication: Nó có nghĩa là các nhân bản sẽ có một phiên bản tương tự như phiên bản đang tồn tại và đang sử dụng. Dựa vào cơ sở dữ liệu thì nhu cầu lưu trữ lớn hơn. Bởi thế, nó đòi hỏi cơ sở dữ liệu phải toàn vẹn và bị mất mát trước các sự cố ngoài dự đoán cao hơn. Chính vì thế, nhiều người đã nghĩ ra khái niệm nhân bản để tạo ra một phiên bản có sở dữ liệu tương tự với cơ sở dữ liệu đang tồn tại. Từ đó, chủ động lưu trữ chúng ở một nơi khác để đề phòng sự cố xảy ra. 
  • Các ad hoc query: Chúng được hỗ trợ search bằng field, các phép search thông thường, regular expression searches và range queries. 
  • Thực hiện lưu trữ file: Mongodb được sử dụng như một hệ thống file có thể tận dụng các function trên và chúng có thể hoạt động như một cách phân phối thông qua sharding. 
  • Aggregation: Hầu hết, các Aggregation operation sẽ xử lý cho các bản ghi dữ liệu rồi trả về những kết quả đã được tính toán trước. Mọi phép toán này sẽ được tập hợp thành nhóm các giá trị từ nhiều Document lại với nhau, từ đó thực hiện nhiều hơn các phép toán đa dạng có trên dữ liệu đã được nhóm trả về dựa trên một kết quả duy nhất. Trong một SQL, count* và group by chính là tương đương với Aggregation có trong Mongodb. 

Bạn nên sử dụng Mongodb khi nào là hợp lý?

Mongodb nên được sử dụng trong các trường hợp như sau:  Thực hiện quản lý và truyền tải content: Quản lý product của content đa dạng hơn, nó chỉ có trong một kho lưu trữ data cho phép thay đổi cũng như phản hồi nhanh chóng hơn, mà nó sẽ không chịu thêm phức tạp thêm từ hệ thống content khác.  Sử dụng Mongodb sao cho hợp lý?

Sử dụng Mongodb sao cho hợp lý?

Các cấu trúc Mobile và Social: Mongodb thường cung cấp một platform có sẵn, phản xạ nhanh và dễ mở rộng cho phép nhiều khả năng đột phá hơn, phân tích được real-time và hỗ trợ toàn cầu.  Quản lý các data khách hàng: Mongodb có thể tận dụng khả năng query nhanh chóng cho phân tích real-time trên cơ sở dữ liệu người dùng cực lớn. Với các mô hình data phức tạp, thì bằng các scheme linh hoạt, tự động sharding để mở rộng được chiều ngang. 

Tổng kết

Trên đây là mọi thông tin chi tiết về chương trình cơ sở dữ liệu Mongodb. Chúng tôi hy vọng,  bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn Mongodb là gì, đồng thời có thể ứng dụng hiệu quả Mongodb vào trong các trường hợp cần thiết nhất. Bạn đọc đừng quên cài đặt Mongodb để chủ động sử dụng ngay khi có nhu cầu nhé!
ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Mongodb là gì? Tổng hợp kiến thức tổng quan về Mongodb

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI