Golang là gì? Lý do tại sao nên sử dụng Golang

ITNavi 23 Nov 2020 5574

Bạn có biết Golang là gì và tại sao Golang lại có biểu tượng là một linh vật. Tại sao Golang lại được đông đảo nhà phát triển lớn lựa chọn để sử dụng? Nếu bạn đang phân vân về những điều này thì đừng bỏ qua thông tin kiến thức mà ITNavi sắp chia sẻ dưới đây. 

 

Định nghĩa Golang là gì? Ai là người tạo ra?

Vào năm 2007 Robert Griesemer, Rob Pike và Ken Thompson đã thực hiện phác thảo ra một  loại ngôn ngữ mới trên bảng trắng. Mục tiêu này đã được giải quyết và trở thành kế hoạch sáng tạo ra một ý tưởng vô cùng mới mẻ. Thiết kế này được Ken làm việc với biên dịch viên vào năm 2008 để bàn bạc và khám phá các ý tưởng. Vào giữa năm 2008, ngôn ngữ này được phát triển thành dự án toàn thời gian và có khả năng giải quyết để thử một trình biên dịch sản xuất. Bạn đã biết Golang là gì chưa?

Bạn đã biết Golang là gì chưa?

Năm 2008, Ian Taylor đã bắt đầu độc lập trên giao diện người dùng GCC cho Golang (Go) bằng cách sử dụng những thông số kỹ thuật dự thảo. Tiếp đó, Russ Cox đã tham gia vào cuối năm 2008 rồi thực hiện chuyển ngôn ngữ vào thư viện từ nguyên mẫu sang thực tế. Từ đó, Go dần trở thành một trong những dự án có nguồn mở công khai vào năm 2009. Hiện nay, đã có hàng triệu lập trình Go gophers và vô số cộng đồng đã thực hiện góp ý tưởng thảo luận và thực hiện mã. 

Một số đặc điểm của Golang:

  • Ngôn ngữ đơn giản, ngắn gọn
  • Hỗ trợ các tác vụ đồng thời
  • Tốc độ biên dịch nhanh
  • Hỗ trợ khai báo kiểu dữ liệu động

Bạn đọc tham khảo thêm:Việc làm css web developer lương cao chế độ hấp dẫn Top Hot job javascript lương cao chế độ hấp dẫn 

Ưu điểm nổi bật của Golang là gì?

Hiện nay, tài liệu về Go đang rất nhiều và có thể thực hiện biên dịch chỉ trong vòng vài giây. Ngoài ra, Go còn có thể tránh được mọi hạn chế của C liên quan đến các file và thư viện. Vậy, ưu điểm nổi bật của Golang là gì? Nó đã giúp cho lập trình viên như thế nào? Cùng theo dõi ngay sau đây.  Khả năng tương thích cao: Go có thể cung cấp những lợi ích trên cho lập trình viên mà không lo bị mất quyền truy cập vào các hệ thống dưới. Ngoài tra, phương mềm của Go có khả năng liên kết với thư viện C ở bên ngoài hoặc thực hiện các hệ thống native.Tính tiện lợi cao: Go đã được nhiều lập trình viên so sánh với scripting language như Python cho khả năng đáp ứng mọi nhu cầu lập trình phổ biến nhất. Các tính năng này đều được cập nhật vào ngôn ngữ chính như “goroutines” là hàm dành cho concurrency và như behavior. Ngoài ra, với một số tính năng bổ sung có sẵn trong các package của thư viện Go như dạng http package của Go. Tương tự như Python thì Go có khả năng cung cấp việc quản lý bộ nhớ tự động như: garbage collection.Khác với kịch bản Python, Go biên dịch (compile) code thành nhị phân nhanh chóng hơn. Golang khác với C và C ++ nhờ khả năng biên dịch cực nhanh nên  khi làm việc cùng thì bạn sẽ cảm thấy như đang tiếp xúc với ngôn ngữ kịch bản hơn là biên dịch. Golang được sử dụng phổ biến

Golang được sử dụng phổ biến

Đa hỗ trợ: Toolchain Go đã có sẵn dưới dạng binary của Linux, MacOS hoặc Windows được xem như là một container trong Docker. Go đã được đặt mặc định với ở trong các bản phát hành phổ biến của Linux, giúp cho quá trình triển khai Go source sẽ dễ dàng hơn đối với những nền tảng trên. Ngoài ra, Go còn hỗ trợ cho nhiều development environment của các bên thứ ba.Tốc độ làm việc: Run nhị phân thường chậm hơn so với C  tuy nhiên sự khác biệt này được đánh giá là không quá đáng kể với các ứng dụng. Đa số, hiệu suất làm việc của Go tốt ngang trong những phần công việc lớn và nhanh hơn so với các ngôn ngữ lập trình có độ nổi tiếng cao về tốc độ khác. Linh hoạt: Hầu hết, các file executable đều được tạo ra bằng toolchain của Go nên có thể hoạt động độc lập hơn mà không cần phải dùng hệ điều hành. Ngoài ra, nó còn được sử dụng để thực hiện biên dịch mọi chương trình nhị phân qua nhiều nền tảng. Bạn đọc tham khảo thêm: Bug Là Gì? Phân Loại & Những Cách Fix Bug Hiệu Quả Nhất 2021Định nghĩa Redis là gì? Ưu điểm và ứng dụng của Redis

Các trường hợp nên sử dụng Golang

Dưới đây là một số trường hợp nên sử dụng  Golang mà ITNavi đã tổng hợp như sau: Sự phát triển của cloud-nativeVới các tính năng concurrency và network của Go kết hợp cùng sự  linh hoạt  cao nên nó rất phù hợp với các công việc xây dựng cho các ứng dụng cloud-native. Theo thực tế thì Go đều đã được dùng cho mục đích xây dựng các nền tảng phát triển ứng dụng dựa trên cloud-native và một số ứng dụng hệ thống containerization Docker.Hỗ trợ phân phối dịch vụ mạngHiện nay, các chương trình ứng dụng mạng được cho là sống hay chết đều phụ thuộc vào concurrency và những tính năng native concurrency do Go cung cấp. Do đó, có rất nhiều các dự án của Go dành cho mạng và một số chức năng distributed (phân phối) và các dịch vụ đám mây như: API, web server, minimal frameworks dành cho những web application và một số loại tương tự.Dùng để thay thế cho cơ sở hạ tầng đang hiện cóTheo các chuyên gia, thì phần lớn phần mềm đều phụ thuộc mạnh vào các cơ sở hạ tầng của Internet đều đã lạc hậu. Chính vì vậy, việc viết lại những cơ sở hạ tầng này bằng Go sẽ mang lại vô số lợi ích như: giữ an toàn cho bộ nhớ được tốt hơn, thực hiện triển khai công việc được nhiều hơn trên mọi nền tảng và sở hữu một code base “sạch” để có thể hỗ trợ cho các công việc bảo trì trong tương lai. Các trường hợp nên dùng Go

Các trường hợp nên dùng Go

Ngoài ra, một server SSH mới còn được gọi là Teleport và là phiên bản rất mới của Network Time Protocol đều được viết bằng ngôn ngữ Golang. Từ đó, nó cung cấp các phương pháp thay thế dành cho những đối tác thông thường của họ. 

Không nên sử dụng Golang trong trường hợp nào?

Golang có những ưu điểm vượt trội là thiết kế tối giản và có sự linh hoạt. Nó hỗ trợ quá trình phát triển phần mềm trở nên đơn giản hơn, bù lại, kích thước dữ liệu của Golang tương đối lớn. Chỉ một câu lệnh đơn giản nhưng nó tiêu tốn rất nhiều dữ liệu của bộ nhớ. Chính vì vậy, Golang chỉ phù hợp cho những dự án có quy mô lớn.

 

Một số nhược điểm bạn cần lưu ý khi sử dụng Go

Sau khi hiểu rõ về Golang là gì thì dưới đây là các mặt hạn chế của loại ngôn ngữ này mà người dùng cần phải lưu ý khi sử dụng.

  • Golang không có chức năng hỗ trợ việc quá tải nhưng nó có  thể bắt chước ở một mức độ nào đó bằng cách nhận loại. 
  • Quy tắc làm việc của Golang quá nghiêm ngặt nên đôi khi trở thành bất lợi lớn cho người dùng. 
  • Golang có quá trình chạy không quá mạnh mẽ và an toàn khi làm làm việc. Tuy nhiên thì Go doesn lại có thể mang lại độ an toàn cao nhưng nó chỉ trong một chừng mực nào đó của thời gian chạy mà không được liên tục. 
  • Golang sở hữu số lượng gói thường nhỏ hơn so với hệ sinh thái Node.js và Ruby. Điều này diễn ra do thư viện chuẩn của GO có đầy đủ các tính năng mà không cần sự hỗ trợ quá nhiều của các bên thứ ba. 
  • Golang không có khả năng hỗ trợ thuốc generic bởi vì nó cho phép bạn tạo một mã rất rõ ràng. Generics là tốt ở một mức độ nào đó, tuy nhiên việc sử dụng sai cũng thường xuyên xảy ra nên bạn cần phải lưu ý. 
  • Err thường xuất hiện ở khắp mọi nơi nên bạn cần kiểm tra lỗi nhanh cho từng hàm để tạo các lỗi trong mã của bạn được rõ ràng hơn.

Con đường phát triển cho Golang là gì?

Hiện nay, theo các chuyên gia thì giai đoạn phát triển tiếp theo của Go cần phải tự thúc đẩy bởi nhu cầu sử dụng nó. Để có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng thì Go có thể thêm các tính năng khác mà nó không có như  generics.Con đường phát triển của Golang

Con đường phát triển của Golang

Theo cuộc khảo sát vào năm 2016, thì người dùng đã xác định được khi nào thì nên sử dụng golang và generic được xem là một trong những cách thay đổi mang tính cải thiện cao. Thay đổi này đã và đang giúp cho Go đạt được vị trí cao trong các giới lập trình mà Java, JavaScript và Python hiện đang đứng đầu. Hiện tại, thì quá trình triển khai cho bên thứ 3 đối với các công cụ Golang cũng đang không ngừng phát triển và lan rộng. ActiveGo của ActiveState đã và đang cung cấp nhiều hơn những phiên bản hỗ trợ khác về mặt thương mại của Golang và cả LLVM khi có cùng các dự án gccgo.Ngoài ra, Go còn được sử dụng cho việc xây dựng lại các cơ sở hạ tầng và dần trở thành một trong những phần quan trọng của dự án khi sử dụng multi-language.

Tổng kết

Hiện tại, tương lai phát triển của Golang chỉ vừa mới thực sự bắt đầu. Chắc chắn, tốc độ phát triển của nó sẽ không ngừng dừng lại và tiếp tục trở thành thế mạnh khi xây dựng cơ sở hạ tầng mở rộng với khả năng duy trì trong khoảng thời gian dài. Chính vì vậy, bạn đừng quên trang bị cho bản thân kiến thức Golang là gì cũng như mở rộng tầm hiểu biết về nó để trở thành một Developer thực thụ nhé. 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Golang là gì? Lý do tại sao nên sử dụng Golang

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI