Tìm hiểu Ruby on Rails là gì và đặc điểm Vượt Trội của nó

ITNavi 16 Oct 2020 16464

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bạn trẻ chưa biết Ruby on Rails là gì cũng như đặc điểm và triển vọng nghề nghiệp của nó. Hãy cùng ITNavi tìm hiểu kỹ lưỡng về nó qua bài dưới dưới đây. 

 

Nhu cầu theo học và tìm hiểu lập trình Ruby on Rails đang ngày càng phổ biến hơn chính vì vậy các nhà tuyển dụng vẫn đang tìm kiếm rất nhiều ứng viên cho vị trí này. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bạn trẻ chưa biết Ruby on Rails là gì cũng như đặc điểm và triển vọng nghề nghiệp của nó. Hãy cùng ITNavi tìm hiểu kỹ lưỡng về nó qua bài dưới dưới đây. 

Tìm hiểu định nghĩa Ruby on Rails là gì?

Lập trình Ruby là gì?

 

Để có thể hiểu được về Ruby on Rails thì bạn cần phải nắm rõ về ngôn ngữ lập trình Ruby như sau: Ruby là một trong những ngôn ngữ lập trình sử dụng nhiều phương pháp có khả năng kiểm chứng thông dụng và ngôn ngữ này đang đứng trong top 20 về sự phổ biến của nó.Xem thêm: giá vận chuyển hàng từ nhật về việt nam

 

Cũng giống như Java thì Ruby được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, nhưng phổ biến nhất vẫn là sử dụng trong lập trình web. Ruby on Rails là gì?

Ruby on Rails là gì?

Định nghĩa Ruby on Rails là gì?

 

Và Ruby on Rails là web framework được viết dựa trên ngôn ngữ lập trình Ruby. Ruby on Rails được sử dụng phổ biến trong công việc xây dựng cũng như phát triển tối đa cho các ứng dụng web. Còn riêng Ruby on Rails còn là một full-stack framework bởi nó bao gồm các web server cũng như các kết nối cho cơ sở dữ liệu cùng nhiều thứ khác.

 

Chính vì thế, Rails vô cùng mạnh mẽ và nó sẽ rất khó trong việc tự học. Để đơn giản hóa thì các lập trình viên thường gọi Ruby on Rails tắt là Rails. Ruby on Rails được tạo ra và mang lại rất nhiều lợi ích cho các web frameworks khác như: J2EE, .NET. Ngoài ra, để đảm bảo cho quá trình phần mềm này diễn ra được nhanh chóng cũng như dễ dàng hơn thì các lập trình viên Ruby on Rails thường sử dụng nhiều quy ước.Xem thêm: gửi hàng bưu điện từ nhật về việt nam

Từ đó, việc đảm nhận cũng như xử lý nhiều task sẽ không làm hộ phải bận tâm quá nhiều về nó nữa; các task đó là: mail management, file structures, object- database mappers, code generation.… Đây là một trong hai đặc điểm nổi bật của Ruby on Rails giúp cho người lập trình viên có thể đơn giản hóa việc viết code và phát triển ứng dụng được nhanh chóng, dễ hiểu và dễ bảo trì hơn rất nhiều.

 Rails được sử dụng phổ biến trong quá trình xây dựng web

Rails được sử dụng phổ biến trong quá trình xây dựng web

Ruby on Rails có những đặc điểm nổi bật gì?

+ Một trong những đặc điểm quan trọng đầu tiên giúp Rails rất thân thiện và dễ sử dụng đối với mọi lập trình đó chính là cú pháp đơn giản. 

 

+ Ruby on Rails sử dụng các quy ước triệt để để có thể đảm nhận cũng như xử lý nhiều task trong cùng một lúc nên người lập trình sẽ thoải mái hơn mà không cần bận tâm quá nhiều. Điều này sẽ giúp quá trình xây dựng ứng dụng được nhanh chóng hơn rất nhiều.

Đặc điểm này sẽ hỗ trợ triệt để cho các lập trình viên có thể bớt viết code, phát triển ứng dụng nhanh chóng mà dễ hiểu và dễ bảo trì hơn rất nhiều. 

+ Rails được xây dựng dựa trên mô hình MVC: đây là một trong những mô hình được ứng dụng vô cùng phổ biến và rộng rãi trong các web-app.

Các kiến trúc mô hình của nó thường sở hữu những đặc  điểm chủ yếu như: Các kiến trúc MVC, hỗ trợ các hệ quản trị dữ liệu lớn như (Oracle, MS SQL, MySQL, PostgreSQL), Representational Sate Transfer (REST) dành cho các web services, Ngôn ngữ cript Ruby được viết bên phía Server, sẽ sử dụng quy ước thay  cho cấu hình, những bộ phận script có thể tự động thực hiện được các task.

Bạn đọc tham khảo thêm: 

Tuyển dụng php Hà Nội lương cao chế độ hấp dẫn nhất

Việc làm java developer lương cao chế độ ưu đãi nhất hiện nay

Việc làm Python lương cao chế độ hấp dẫn

Tuyển dụng Unity lương cao chế độ hấp dẫn

Ưu điểm và nhược điểm của Ruby on Rails là gì?

Hiện nay, Ruby đang cung cấp cho chúng ta những kết hợp rất tốt giữa các công cụ, thư viện code chất lượng cũng như cách tiếp cận đối với phần mềm. Để bạn đọc hiểu rõ hơn về Rails, dưới đây là những ưu điểm và nhược điểm mà chúng tôi tổng hợp được như sau: Xem thêm: quy định về thời gian thông quan hàng hóa

Ưu điểm

  • Thư viện: Rails có khả năng cung cấp cho người sử dụng gem và tất cả gem này đều có thể sử dụng miễn phí và dễ dàng.  
  • Công cụ: Người dùng sẽ được Rails cung cấp một cấu trúc siêu chuẩn cho các ứng dụng web. Nhờ vậy, chúng ta có thể dễ dàng triển khai mọi tính năng mà không cần phải bỏ ra quá nhiều thời gian.  
Cộng đồng ngôn ngữ Ruby ngày càng lớn

Cộng đồng ngôn ngữ Ruby ngày càng lớn

  • Chất lượng code: Nhìn chung hiện nay, chất lượng phần mềm hỗ trợ Ruby code được đánh giá là cao hơn nhiều so với những loại ngôn ngữ khác. 
  • Hiệu suất: Rails đang là một trong những ngôn ngữ lập trình vô cùng gọn gàng, nên khi sử dụng bạn có thể kết hợp đi kèm với những thư viện hỗ trợ khác. Từ đó, quá trình phát triển sẽ trở nên nhanh chóng hơn rất nhiều. 
  • Cộng đồng: Hiện tại, cộng đồng Ruby đang rất lớn mạnh và nó là ngôn ngữ lập trình đang rất phổ biến trên Github.
  • Tương lai: Là một trong những ngôn ngữ được các trang học tập đánh giá cao về độ phổ biến. Chính vì vậy, số lượng lập trình viên giỏi giang đang dần gia nhập vào cộng đồng Ruby nhiều hơn. 

Nhược điểm

Dưới đây là những nhược điểm của Rails mà người dùng cần phải lưu ý: 

  • Rails có thời gian chạy tương đối chậm hơn so với NodeJS hay GoLang. Vấn đề này xảy ra do thiết kế server của nó cũng như cơ sở dữ liệu. 
  • Tốc độ boot của Rails framework gây ra rất nhiều sự khó chịu cho lập trình viên khi làm với với Rails. Về sau, Sping ra đời đã phần nào có thể cải thiện được tốc độ của boot nhưng nó vẫn được nhiều chuyên gia đánh giá là chưa thực sự tốt. 

Bạn đọc tham khảo thêm: Ngôn Ngữ Lập Trình Ruby Là Gì? Những Đặc Điểm Chính Của Ngôn Ngữ Ruby

 

 

Nghề lập trình viên  Rails có triển vọng ra sao?

 

Hiện nay, Rails không chỉ là ngành nghề có nhiều triển vọng tại Nhật mà những công ty lớn hàng đầu tại Mỹ vẫn đang tìm kiếm nhân sự cho vị trí lập trình viên Rails là rất nhiều.

Chính vì vậy, triển vọng nghề nghiệp đối với những bạn trẻ đang theo đuổi ngôn ngữ này là rất cao. Hiện nay, theo sự thống kê của sở lao động tại Hoa Kỳ thì sẽ còn lên đến hơn 140 nghìn việc làm chờ đón các lập trình viên trẻ trước năm  2022.

 Cơ hội việc làm với Ruby on Rails ngày càng lớn

Cơ hội việc làm với Ruby on Rails ngày càng lớn

Ngoài ra, mỗi một lập trình viên còn có khả năng kiếm được hơn 40 đô la trong mỗi giờ. Triển vọng nghề nghiệp sẽ dần gia tăng hơn 22% trong giai đoạn đến năm 2022. Và các chuyên gia chắc chắn rằng, sẽ  còn có thêm lên đến hơn 222 nghìn việc làm mới cho các lập trình viên công nghệ thông tin cho đến năm 2022. 

 

Hiện nay, mặc dù rằng thị trường Việt vẫn chưa có con số nào cụ thể liên quan đến ngành nghề lập trình Rails. Tuy nhiên, với việc có rất nhiều công ty nước ngoài từ Nhật và Mỹ thâm nhập vào thị trường Việt để  tìm kiếm nhân tài kỹ sư lập trình tài giỏi; thì cơ hội nghề nghiệp không phải là vấn đề. Điều bạn cần chuẩn bị là kiến thức, kinh nghiệm để tự mở ra cho bản thân con đường sự nghiệp dễ dàng nhất nhé. 

Mong rằng, với những kiến thức phía trên thì câu hỏi Ruby on Rails là gì sẽ không còn làm khó dễ được bạn. Công việc liên quan đến lập trình Ruby đang ngày càng mở rộng, bạn hãy cố gắng trau dồi kiến thức để sớm chạm tới những cơ hội “vàng” này nhé!

 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Tìm hiểu Ruby on Rails là gì và đặc điểm Vượt Trội của nó

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI