Lý do nên học ngôn ngữ lập trình Ruby ngay hôm nay

ITNavi 20 Oct 2020 10588
Với những bạn trẻ mới bước chân vào nghề lập trình thì việc lựa chọn loại ngôn ngữ để tiến hành học tập là tương đối khó khăn. Việc lựa chọn này không phải phụ thuộc vào độ khó dễ mà còn phụ thuộc nhiều vào dự án cũng như công việc mà họ muốn thực hiện. Dưới đây, ITNavi sẽ giới thiệu đến các bạn ngôn ngữ lập trình Ruby, một trong những ngôn ngữ dễ học mà cơ hội việc làm cao nhé

Định nghĩa thế nào là ngôn ngữ lập trình Ruby 

Ngôn ngữ lập trình Ruby được định nghĩa là một trong những loại ngôn ngữ có dạng trình hướng đối ngoại và được sử dụng nhiều cho việc tạo ra ứng dụng web và di động. Loại ngôn ngữ này được ra đời bởi Yukihiro vào năm 1993 và hiện tại đến nay vẫn được phát triển không ngừng.  Định nghĩa ngôn ngữ Ruby lập trình

Định nghĩa ngôn ngữ Ruby lập trình

Theo ông Robert Armstrong (giám đốc điều hành của Appstem) cho biết: “Ruby là một trong những loại ngôn ngữ tuyệt vời mà mất kỳ lập trình viên mới nào cũng nên học. Nó được thiết kế có cùng suy nghĩ với chính con người chứ không dựa theo máy móc. Chính vì vậy, bạn sẽ dễ dàng hoàn thành các công việc bằng Ruby nhanh hơn so với các loại ngôn ngữ khác.  Mời bạn tham khảo Việc làm Ruby on rails lương cao chế độ hấp dẫn tại ITNAVI Tuyển dụng html css developer lương cao chế độ hấp dẫn tại ITNAVI

Ngôn ngữ lập trình Ruby có đặc điểm như thế nào?

Ruby là loại ngôn ngữ có khả năng giảm thiểu xuống mức thấp nhất cho nội dung mô tả, cấu trúc của nó cũng rất đơn giản và tạo ra được sự tự do cao. Chính vì vậy, đây chính là nguyên nhân đảm bảo cho việc mô tả của người dùng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Dưới đây là những đặc điểm của Ruby mà bạn đọc có thể tham khảo thêm: 
  • Ruby là một trong những ngôn ngữ hoạt động thiên hướng đối tượng nhờ khả năng tập hợp các data và method thành 1 đối tượng. Từ đó, kết hợp kết hợp chúng để thực hiện lập trình. 
  • Ruby là ngôn ngữ lập trình có tính linh hoạt cao hơn rất nhiều so với các ngôn ngữ khác và điển hình là C. Ngôn ngữ Ruby có framework và library được version up thường xuyên nên có chức năng vô cùng đa dạng.
  • Cú pháp của Ruby được đánh giá là tự do nên rất có lợi cho việc phát triển cũng như chỉnh sửa program của người dùng. 
  • Các phương thức interpreter được giải thích chi tiết program đã được mô tả chạy. Từ đó, người ta có thể vừa mô tả vừa có thể chạy kết quả luôn vì vậy lỗi sẽ được phát hiện và chỉnh sửa kịp thời. 
Hiện nay, Ruby không cần tạo ra các kiểu dữ liệu theo dạng biến nên bạn có thể giảm thiểu được phần nội dung mô tả. Ngoài ra, nhờ vào cấu trúc đơn giản và mức độ tự do cao nên Ruby cũng là loại ngôn ngữ dễ diễn tả hơn rất nhiều. 

Ngôn ngữ lập trình Ruby có ưu điểm và nhược điểm gì?

Ưu điểm nổi bật

  • Ruby là loại ngôn ngữ lập trình vô cùng dễ học, nếu như bạn thành thạo Ruby thì việc sử dụng Ruby on Rails quá đơn giản. 
  • Nhu cầu công việc liên quan đến lập trình viên Ruby ngày càng tăng cao. 
  • Hệ sinh thái của Ruby vô cùng rộng lớn và mang lại nhiều hữu ích. 
  • Ruby là ngôn ngữ lập trình có thể dễ dàng kết nối cùng với DB2, MySQL, Oracle, và Sybase;
  • Bạn có thể thực hiện viết thư viện bên ngoài bằng Ruby hoặc bằng C. 
  • Tính năng bảo mật của Ruby vô cùng cao và tốt. 
  • Cú pháp thực hiện Ruby đang ngày càng trở nên linh hoạt hơn rất nhiều. 
  • Hệ thống chuỗi xử lý của Ruby đang rất mạnh mẽ. 
  • Ruby sở hữu trình gỡ lỗi vô cùng lớn. 
  • Lập trình viên Ruby có thể hoạt động trên nhiều nền tảng khác nhau. 
  • Bạn có thể ứng dụng Ruby để có thể thực hiện nhúng vào HTML;
  • Ruby là ngôn ngữ sở hữu mã nguồn mở.

Nhược điểm tồn tại

  • Cách sử dụng Ruby được các chuyên gia đánh giá là vô cùng đơn giản, tuy nhiên quá trình học Ruby có thể gặp nhiều khó khăn ở phần cài đặt môi trường. 
  • Hiện nay, thời gian xử lý của Ruby thường chậm hơn rất nhiều so với các loại ngôn ngữ lập trình khác. 

Lý do nên học ngôn ngữ lập trình Ruby ngay hôm nay

Cùng ITNavi điểm qua những lý do nên học ngôn ngữ Ruby ngay trong hôm nay để hiểu hơn vì sao ngôn ngữ này lại được ưa chuộng đến vậy.  Lập trình viên Ruby là ngành nghề được nhiều doanh nghiệp săn đón

Lập trình viên Ruby là ngành nghề được nhiều doanh nghiệp săn đón

Là loại ngôn ngữ đơn giản, dễ học

Ruby là loại ngôn ngữ cấp cao hơn so với C++, tính năng của một loại ngôn ngữ cấp cao hơn thường trực tượng hóa mạnh mẽ được các chi tiết của máy tính. Còn các loại ngôn ngữ cấp thấp thường gần gũi nhiều hơn với chi tiết máy và gần với ngôn ngữ nói tự nhiên. Chính vì vậy, nếu bạn là người mới thì ngôn ngữ trình cao cấp như Ruby sẽ dễ dàng sử dụng hơn rất nhiều. 

Học Ruby sẽ giúp tạo bước đệm cho Ruby on Rails

Ruby on Rails là một trong những loại Framework dùng và phụ thuộc rất nhiều vào ngôn ngữ lập trình Ruby. Bạn có thể hiểu theo nghĩa rằng, Ruby là một một ngôn ngữ lập trình rất cần thiết cho việc hoạt động của framework Ruby on Rails. Thông thường, một Framework như Ruby on Rails được xem như bộ sưu tập code sẵn và cho phép lập trình viên có thể tạo ra được các ứng dụng và website dễ dàng hơn.  Học Ruby được xem như là một điều kiện tiên quyết hoặc là bước đệm để quá trình học Ruby on Rails của bạn được dễ dàng hơn. Từ đó, việc tiến đến với các công việc tạo ra ứng dụng web như: Twitter, Yellow Pages, Hulu,... sẽ trở nên đơn giản. 

Nhu cầu tuyển dụng lập trình viên Ruby ngày càng cao

Hiện nay, theo như thống kê của các chuyên gia thì Ruby là một trong những ngôn ngữ thông dụng đứng ở vị trí thứ 10. Chính vì vậy, tốc độ tăng trưởng tuyển dụng với loại ngôn ngữ này là vô cùng cao. Bởi thế, học Ruby sẽ mang lại cho bạn cơ hội việc làm vô cùng lớn. 

Hệ sinh thái của Ruby lớn và vô cùng hữu ích 

Hệ sinh thái của Ruby ngày càng được đánh giá cao bởi nó bao gồm những tính năng hữu ích dưới đây: 
  • Tài liệu đi kèm: Các tài liệu hướng dẫn là một trong những nguồn kiến thức vô cùng hữu ích đối với mọi lập trình viên. Nếu như bạn đang cần tìm kiếm tài liệu phù hợp với dự án mình đang đảm nhận thì đây là điều mà ngôn ngữ lập trình Ruby đã có sẵn. 
  • Các phần code dễ tận dụng: Hiện nay, Ruby sở hữu những framework và thư viện đã được xây dựng sẵn như Ruby on Rails và Chef. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng  các phần code đã được xây dựng sẵn này dành cho các dự án riêng của chính mình. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được tối đa thời gian viết code, hạn chế được những rủi ro không đáng có trong quá trình làm việc. Hiện tại, thì Ruby đang có sẵn hơn 60.000 thư viện nên bạn có thể thoải mái lựa chọn sao code sao cho phù hợp với nhu cầu của mình nhất. 
  Hệ sinh thái của Ruby vô cùng rộng lớn

Hệ sinh thái của Ruby vô cùng rộng lớn

 
  • Tài nguyên học tập lớn: Ruby là loại ngôn ngữ duy nhất sở hữu lượng lớn nguồn tài nguyên để học tập và làm việc đa dạng. Nó đang sở hữu rất nhiều cuốn sách, screencasts, các khóa học và kèm những bootcamp dành riêng cho mọi lập trình viên theo học. Thậm chí, các hướng dẫn làm việc cụ thể với Ruby miễn phí nằm rải rác khắp nơi trên mọi trang web. 
  • Cộng đồng rộng lớn: Cho đến hiện nay thì cộng động Ruby đang ngày càng phát triển nên mọi thắc mắc của bạn đều sẽ được giải đáp nhanh chóng.

Triển vọng nghề nghiệp của ngôn ngữ lập trình Ruby

Ruby là ngôn ngữ lập trình có triển vọng nghề nghiệp lớn

Ruby là ngôn ngữ lập trình có triển vọng nghề nghiệp lớn

Nhờ sở hữu những ưu điểm mà chúng tôi phân tích ở phía trên thì hiện nay Ruby mang lại cho người mới bắt đầu những nền tảng vô cùng vững chắc. Nếu bạn là người hiểu rõ về Ruby thì sẽ có những cơ hội lớn để tham gia vào các công việc khác nhau. Sự phổ biến của ngôn ngữ lập trình Ruby đang được chứng minh rất nhiều nên cơ hội nghề nghiệp đối với Ruby đang rất rộng mở.  Theo kết quả thống kê thì lập trình viên Ruby có thể hưởng mức lương trung bình trong một nhà phát triển phần mềm lên tới $44,88 mỗi giờ. Triển vọng của nghề này trong giai đoạn 2012 có thể tăng lên tới 22%, con số này có thể tăng nhanh hơn mức dự toán trung bình. Chính vì vậy, có thể sẽ có thêm khoảng 222.600 việc làm mới trong khoảng thời gian từ năm 2012 cho đến năm 2022.  Như vậy, bài viết trên là lý do mà ITNavi đưa ra mà bạn nên học ngôn ngữ lập trình Ruby ngay hôm nay. Bạn có thể sử dụng nó một cách đơn giản, bổ sung kiến thức và gia tăng kỹ năng bằng cách đọc sách hoặc học trực tuyến nhé. Chúc bạn sẽ sớm chinh phục được ngôn ngữ lập trình mang lại nhiều cơ hội này. 
ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Lý do nên học ngôn ngữ lập trình Ruby ngay hôm nay

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI