Intern là gì? Intern làm những công việc gì và những lưu ý khi làm việc tại vị trí này

ITNavi 15 Apr 2021 15360

Đối với các bạn sinh viên sắp ra trường thì thuật ngữ Intern hay Internship đã không còn xa lạ gì. Intern là một trong những cách hữu hiệu nhất giúp các bạn sinh viên có cơ hội học hỏi, hay tham gia quá trình làm việc thực tế trong quy mô doanh nghiệp rộng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ và đúng về thuật ngữ này. Do vậy, tại bài viết này hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu và giải đáp về thuật ngữ Intern là gì và những điều cần chú ý cho các bạn sinh viên khi tham gia thực tập tại công ty. 

Intern hay thực tập là cơ hội nghề nghiệp mà các công ty cung cấp cho những bạn sinh viên

Intern hay thực tập là cơ hội nghề nghiệp mà các công ty cung cấp cho những bạn sinh viên

Intern là gì? Internship là gì?

Internship hay Intern được dịch nghĩa là thực tập. Nói một cách đơn giản, đây là một cơ hội nghề nghiệp mà các nhà tuyển dụng cung cấp cho những bạn sinh viên muốn học hỏi và thử sức làm việc với chuyên ngành mà mình mong muốn.Một thực tập sinh sẽ làm việc tại công ty trong một khoảng thời gian cố định, thường từ ba đến sáu tháng. Do là sinh viên nên có thể thực tập bán thời gian tại văn phòng sao cho phù hợp với lịch học.

Hoặc cũng có thể thực tập toàn thời gian, làm việc cùng giờ với nhân viên chính thức của công ty. Thực tập cung cấp cho sinh viên cơ hội thực hành thực tế để làm việc trong lĩnh vực họ mong muốn. Trong quá trình thực tập, sinh viên có thể áp dụng những kiến thức sách vở vào thế giới thực, từ đó bồi dưỡng và tích lũy được những kinh nghiệm quý giá khiến họ trở thành ứng viên sáng giá sau khi kết thúc thực tập. Ngoài ra, qua thời gian thực tập, sinh viên cũng có được những cảm nhận với ngành nghề mình đang theo đuổi để biết mình có thực sự yêu thích và muốn theo đuổi hay không.Do những lợi ích mà thực tập mang lại nên tại nhiều trường đại học, cao đẳng thực tập cũng sẽ được tính vào tín chỉ khóa học nữa đó.

Bạn đọc tham khảo thêm: 

Hot job magento developer lương cao chế độ hấp dẫn

Việc làm Swift lương cao chế độ hấp dẫn

Việc làm PHP lương cao chế độ hấp dẫn

Việc làm Python lương cao chế độ hấp dẫn

Việc làm IOS lương cao chế độ hấp dẫn

Vai trò của Intern trong mỗi công ty

Vị trí Intern đóng góp nhiều vai trò quan trọng trong công ty như:

  • Giảm thiểu khối lượng công việc cho nhân sự chính.
  • Thực tập sinh là nguồn nhân lực cao, chi phí tuyển dụng và đào tạo cho một thực tập sinh thấp hơn nhiều so với một nhân sự chính thức khi mới tuyển dụng. Ngoài ra, thực tập sinh được ví như một tờ giấy trắng đang trong quá trình học hỏi, tiếp thu dễ dàng đào tạo.
  • Đội ngũ thực tập toàn người trẻ trung rất và rất nhiệt huyết, họ luôn cố gắng thể hiện năng lực của bản thân. Đây chính là một yếu tố mà các công ty, doanh nghiệp đều cần so với nhân sự có kinh nghiệm.
  • Tạo sự khác biệt, mang đến bầu không khí làm việc mới, giúp mọi người cảm thấy hào hứng hơn.

Intern giúp giảm thiểu các công việc của nhân viên chính

Intern giúp giảm thiểu các công việc của nhân viên chính

Khi tham gia vào quá trình thực tập bạn cần chú ý những gì?

Phong cách ăn mặc

Điều mà các bạn thực tập thường mắc phải khi đi thực tập chính là lựa chọn sai trang phục. Khi đi làm, phong cách ăn mặc rất được coi trọng, đây là ấn tượng đầu tiên mà bạn để lại cho người đối diện.Là sinh viên nên thường thích ăn mặc trẻ trung, năng động tuy nhiên, khi là Intern bạn đã trở thành một phần của công ty nên cần thay đổi sao cho phù hợp với công việc của mình và văn hóa công ty. Bạn không cần phải quá trau chuốt nhưng phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu công việc, đảm bảo nghiêm túc, gọn gàng, lịch sự.

Bạn đọc tham khảo thêm:

HR manager là gì? Vai trò và công việc của trưởng phòng nhân sự trong doanh nghiệp

Cover Letter là gì? Cách viết Cover Letter chinh phục nhà tuyển dụng

Thái độ làm việc

Khi làm việc, bạn cần làm quen với các văn hóa trong công ty để sớm thích nghi được với môi trường làm việc xung quanh. Bạn nên thành thật, trung thực và cố gắng hết mình vì công việc. Thái độ làm việc chính là một trong những tiêu chí đánh giá nhân viên có thực sự phù hợp với công việc đó hay không.

Tuân thủ giờ giấc

Bất kỳ là thực tập sinh hay nhân viên chính thức tại các công ty, doanh nghiệp thì điều tối kị nhất chính là thời gian làm việc. Bạn cần tuân thủ đúng thời gian làm việc của công ty, luôn thể hiện mình là người có tinh thần, trách nhiệm cao trong công việc. Dựa vào yếu tố này, quản lý sẽ đánh giá tinh thần và tác phong làm việc của bạn.

Tạo mối quan hệ với đồng nghiệp

Trong quá trình làm việc, thực tập sinh sẽ được nhân sự chính thức đào tạo, để cho công việc được thuận lợi bạn cần phải hòa đồng, cởi mở giao tiếp. Bạn không nên có ý nghĩ mình chỉ là sinh viên mà hãy luôn đặt mình như một nhân viên chính thức. Từ đó, công việc sẽ trở nên dễ dàng hơn, giúp bạn dễ dàng vượt qua những khó khăn trong công việc cũng như cơ hội tìm kiếm việc làm tốt sau này.

Tạo mối quan hệ đồng nghiệp là việc mà các Intern nên làm

Tạo mối quan hệ đồng nghiệp là việc mà các Intern nên làm

Marketing Intern và HR Intern là gì?

Hiện nay để cải thiện chất lượng làm việc cũng như định hướng nghề nghiệp mà rất nhiều ngành nghề tuyển thực tập sinh. Tại bài viết này, chúng ta cùng đi tìm hiểu về hai ngành nghề được các bạn thực tập lựa chọn nhiều hiện nay là Marketing Intern và HR Intern nhé.

Marketing Intern là gì và những yêu cầu của ngành

Marketing là một thuật ngữ rất rộng trong công việc. Các vị trí thường tuyển Marketing Intern như:

  • Content Marketing Intern: dành cho người yêu thích viết lách, có khả năng sáng tạo nội dung tốt. Công việc của Content Marketing Intern là xây dựng nội dung cho các trang web, Social của công ty.
  • Account Marketing Intern: dành cho người thích giao tiếp, có khả năng chịu được áp lực công việc, kỹ năng thuyết phục và đàm phán cũng như những kiến thức chuyên môn tốt. Account Marketing Intern sẽ đảm nhận nhiệm vụ hỗ trợ đội account như chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ của dự án, hỗ trợ tư vấn, báo giá khách hàng, theo dõi, duy trì mối quan hệ với khách hàng và chăm sóc khách hàng.
  • Digital Marketing Intern: dành cho người có kỹ năng  phân tích và giải quyết vấn đề, yêu thích làm việc trên các phương tiện truyền thông như mạng xã hội, Forum, có những kiến thức cơ bản về Digital Marketing. Công việc của Digital Marketing Intern là theo dõi và kiểm soát tính hiệu quả của quảng cáo theo từng ngày, phối hợp lên chiến dịch quảng cáo, khảo sát, phân tích dữ liệu về khách hàng và đối thủ.

Marketing Intern có rất nhiều ngành nghề với những yêu cầu khác nhau

Marketing Intern có rất nhiều ngành nghề với những yêu cầu khác nhau

HR Intern là gì?

HR Intern là nhân viên thực tập của bộ phận nhân sự. Sẽ không có một quy chuẩn nào khi nói về một công việc mà HR Intern cần làm bởi nó sẽ phụ thuộc vào tình hình thực tế tại công ty. Tuy nhiên, một vài công việc thường thấy của một HR Intern như:

  • Lập bảng mô tả chi tiết công việc, viết và đăng bài tuyển dụng trên các trang tuyển dụng cụ thể.
  • Lập danh sách các ứng viên ứng tuyển, sàng lọc hồ sơ phù hợp và gửi đến những bộ phận tuyển dụng cũng như các bộ phận có liên quan.
  • Lên kế hoạch về thời gian phỏng vấn và liên hệ với các ứng viên được chọn.
  • Hỗ trợ các bộ phận thực hiện các công việc khác như lên ý tưởng về quy trình tuyển dụng, chế độ lương thưởng và đãi ngộ của công ty, nhập dữ liệu nhân viên,...

Intern là thuật ngữ ngày càng phổ biến hiện nay, nếu trường của bạn yêu cầu những tín chỉ này thì đừng coi như đây là bài tập bình thường nhé, trong suốt thời gian thực tập chắc chắn bạn sẽ học được những điều bổ ích đó. Thực tập giúp bạn đưa những kiến thức từ sách vở áp dụng thực tế vào đời sống và tạo những cơ hội phát triển trong tương lai. Không những thế, khoảng thời gian này cũng chính là lúc bạn định hướng nghề nghiệp cho tương lai nữa đó.

Hy vọng qua bài viết các bạn đã hiểu hơn về thực tập - Intern là gì và những hành trang cần chuẩn bị để quá trình thực tập diễn ra được hiệu quả nhất. Để biết thêm về những ngành nghề khác, tìm hiểu ngay trên website của chúng tôi nhé, chúc các bạn sớm tìm được lý tưởng công việc cho mình.

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Intern là gì? Intern làm những công việc gì và những lưu ý khi làm việc tại vị trí này

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI