FrontEnd và BackEnd là gì? Làm thế nào để phân biệt chúng?

ITNavi 06 Apr 2021 8953
Nếu bạn là dân công nghệ chắc hẳn không còn xa lạ với các từ Frontend, Backend. Tuy nhiên bạn đã thực sự hiểu rõ về chúng hay chưa, làm thế nào để phân biệt giữa Frontend và Backend là gì một cách chính xác nhất và những công việc và kỹ năng liên quan hay chưa? Nếu chưa thì cùng chúng tôi đi giải đáp ngay những thắc mắc qua bài viết bên dưới nhé!

Frontend và Backend là gì?

Frontend là gì?

Frontend là những gì mà bạn hay người truy cập nhìn thấy trên một giao diện website như font chữ, màu sắc, thanh menu đổ xuống, thanh trượt,… Frontend là quy trình thiết kế giao diện website hoặc ứng dụng web bằng CSS, HTML, Javascript để người dùng xem và tương tác. Frontend Developer chính là người phát triển giao diện và trải nghiệm người dùng. Định nghĩa Frontend và Backend là gì 

Định nghĩa Frontend và Backend là gì 

Backend là gì?

Để Frontend có thể hoạt động bình thường cần dùng đến một nơi lưu trữ dữ liệu, người ta gọi đó là Backend. Backend của một website/ứng dụng website bao gồm server, ứng dụng và cơ sở dữ liệu. Người xử lý mọi logic và giúp hệ thống hoạt động tốt nhất chính là Backend Developer.

Lập trình Frontend cần có những kiến thức, kỹ năng gì?

Lập trình viên Frontend - Frontend Developer

Những kiến thức, kỹ năng của lập trình viên Frontend

Lập trình viên Frontend - Frontend Developer là người phát triển xây dựng giao diện và trải nghiệm người dùng (UX - UI). Tất cả mọi thứ ta thấy khi điều hướng trên Internet chính là sự kết hợp hài hòa giữa HTML, CSS và JavaScript. Do đó mà các lập trình viên Frontend cần phải thành thạo 3 ngôn ngữ lập trình chủ đạo này. Ngoài 3 ngôn ngữ trên, Frontend Developer cần phải:
  • Làm quen với các framework khác như Backbone, Foundation, Bootstrap, AngularJS và Ember JS để đảm bảo nội dung luôn hiển thị tốt trên mọi thiết bị khác nhau. Để tiết kiệm thời gian và hữu dụng hơn, người ta sử dụng các thư viện và đóng gói code vào trong một hình thức.
  • Biết sử dụng Ajax, một kỹ thuật được sử dụng rộng rãi bằng cách dùng JavaScript cho phép trang load tự động, tải dữ liệu máy chủ ở phần background cũng là một yêu cầu kinh nghiệm khác của lập trình viên Frontend.
Những kĩ năng mà một Frontend Devloper cần có

Những kĩ năng mà một Frontend Devloper cần có

  • Thiết kế Responsive và Thiết kế Mobile: Responsive design là thiết kế giúp website có thể tương thích với nhiều loại thiết bị có kích thước hiển thị khác nhau. Hiện nay số người truy cập internet từ thiết bị di động đã cao hơn desktop rất nhiều, do vậy thiết kế mobile đóng vai trò hết sức quan trọng trong phát triển trang web.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: một lập trình viên Frontend tốt sẽ biếu cách implement 1 design như thế nào là tốt nhất, biết fix bug, nhận diện hoạt động của frontend code với backend code đang được implement,… tất cả đều liên quan đến kĩ năng giải quyết vấn đề.
Các lập trình viên Frontend sẽ sử dụng những công cụ này kết hợp với các designer hoặc nhà phân tích để mang những mô hình thu nhỏ hoặc wireframe, từ phát triển đến phân phối sản phẩm thực tế. Lập trình viên Frontend cũng có thể xác định những vấn đề cụ thể trong trải nghiệm người dùng, cung cấp các khuyến nghị và giải pháp giúp hệ thống được điều chỉnh cho phù hợp. Nói một cách dễ hiểu, những thứ bạn nhìn thấy trên một trang web được tạo bởi một designer (tạo logo và đồ họa), một photographer (cung cấp hình ảnh), một copywriter (cung cấp nội dung) và một Frontend Developer kết hợp tất cả những mảnh ghép đó và chuyển sang ngôn ngữ web tạo ra trải nghiệm người dùng.

Frontend Developer làm những công việc gì?

Những công việc một người lập trình viên Frontend cần làm:
  • Thiết kế giao diện web/ứng dụng thân thiện với người dùng dựa trên các ngôn ngữ lập trình khác nhau.
  • Duy trì và cải thiện giao diện trên trang web/ứng dụng.
  • Phát triển giao diện đồ họa, tương tác
  • Cùng các chuyên gia Back End khác phát triển các tính năng mới đáp ứng nhu cầu người dùng.
  • Giao tiếp với khách hàng, nhận feedback từ người dùng và đưa ra biện pháp xử lý.
  • Thu thập thông tin người dùng
  • Tối ưu hóa giao diện các trang web/ứng dụng để có tốc độ nhanh và hiệu suất tối đa.
  • Truy cập và tối ưu hóa cho SEO.
  • Giám sát hoạt động của trang web/ứng dụng, phát hiện các vấn đề liên quan đến tính khả dụng của sản phẩm khiến lưu lượng truy cập giảm và đưa ra giải pháp khắc phục.
  • Làm việc với các ngôn ngữ như CSS, HTML, JavaScript.
  • Đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn về đồ họa trên giao diện.

Lập trình viên Backend - Backend Developer

Những kiến thức, kỹ năng của lập trình viên Backend

Làm thế nào để lưu trữ dữ liệu giúp Frontend của trang web hoạt động được? Đó chính là công việc của lập trình viên Backend. Nếu lập trình viên Frontend tạo nên vẻ đẹp cho trang web thì lập trình viên Backend lại xử lý những nghiệp vụ ẩn sâu bên trong giúp hệ thống hoạt động trơn tru. Phần Backend của một trang web bao gồm máy chủ, ứng dụng và cơ sở dữ liệu. Backend Developer xây dựng sức mạnh của những thành phần đó giúp cho giao diện người dùng có thể tồn tại, đây cũng là người quyết định cách thức vận hành của một trang web. Do vậy, lập trình viên Backend đóng vai trò vô cùng quan trọng. Những kỹ năng của lập trình viên Backend cần phải có

Những kỹ năng của lập trình viên Backend cần phải có

Để giúp cho máy chủ, ứng dụng và cơ sở dữ liệu giao tiếp được với nhau, các lập trình viên backend sử dụng các ngôn ngữ server-side như Python, PHP, Ruby, Java và .Net để xây dựng, và các công cụ như MySQL, SQL Server và Oracle để thực hiện truy vấn tìm kiếm, lưu trữ hoặc thay đổi dữ liệu phục vụ người dùng trong phần front-end. Các lập trình viên Backend sẽ sử dụng những công cụ này để tạo ra ứng dụng web với code sạch và được viết tài liệu chu đáo. Tuy nhiên, trước khi viết code, họ cần phối hợp với bên nghiệp vụ để tìm hiểu nhu cầu cụ thể của khách hàng, sau đó chuyển thành những yêu cầu kỹ thuật và đưa ra các giải pháp hiệu quả nhất cho việc kiến trúc công nghệ.

Lập trình viên Backend làm những gì?

  • Tìm hiểu các mục tiêu của trang web/ứng dụng và đưa ra các giải pháp hiệu quả.
  • Làm việc với cơ sở dữ liệu, lưu trữ dữ liệu và cũng đảm bảo hiển thị dữ liệu khi người dùng được cho là có quyền truy cập vào nó.
  • Giao tiếp với máy chủ.
  • Chịu trách nhiệm trong phát triển hệ thống xử lý như chấp nhận dữ liệu, lưu trữ an toàn thông tin.
  • Xử lý thông tin người dùng.
  • Quản lý tài nguyên API hoạt động trên các thiết bị
  • Phát triển “não” cho trang web
  • Chịu trách nhiệm về sao lưu, logic, bảo mật,…
  • Thường làm việc với các ngôn ngữ như PHP, Java, Ruby, .NET, Python.
  • Backend developer cũng cần tham gia vào thiết kế, xây dựng các framework hoặc kiến ​​trúc để dễ lập trình hơn.
  • Thực hiện các thuật toán và giải quyết các vấn đề liên quan đến hệ thống.

Frontend Testing, Backend Testing và sự khác biệt

Frontend Testing và Backend Testing là gì?

Frontend Testing là một loại kiểm thử tầng giao diện người dùng. Mọi thứ được hiển thị trên màn hình như hình ảnh, video, nội dung,... mà người dùng nhìn thấy đều được kiểm thử bởi Frontend Testing. Kiểm thử Frontend có nhiều cấp độ khác nhau, yêu cầu các nhà kiểm thử phải có kiến thức về các nghiệp vụ có liên quan để việc kiểm thử trở nên có ý nghĩa. Cách phân biệt Frontend Testing và Backend Testing

Cách phân biệt Frontend Testing và Backend Testing

Backend Testing là kiểm thử tầng ứng dụng của một web/ứng dụng và cơ sở dữ liệu của chúng. Để thực hiện kiểm thử Backend tốt yêu cầu Tester phải kiểm tra tính logic nghiệp vụ trong tầng ứng dụng. Kiểm thử Backend không cần sử dụng đến giao diện như Frontend mà sẽ kiểm tra trực tiếp bằng cách truyền dữ liệu bằng trình duyệt để nhận được những phản hồi ở một số định dạng được mặc định. Ngoài ra, nhân viên kiểm thử có thể kết nối trực tiếp với cơ sở dữ liệu và các minh bằng cách truy vấn SQL.

Phân biệt Frontend Testing và Backend Testing

Nhiệm vụ: Nếu Developer là người tạo ra các sản phẩm web/ứng dụng thì đội Tester lại giúp các sản phẩm ấy hoạt động được tốt nhất, đảm bảo không có bất kỳ lỗi nào xảy ra. Backend Testing có nhiệm vụ kiểm thử nghiệp vụ và Database còn Frontend Testing kiểm thử trên chính giao diện của người dùng. Kiến thức: Để kiểm thử Backend một cách hiệu quả nhất, yêu cầu người kiểm thử phải có kiến thức cơ bản về cơ sở dữ liệu và ngôn ngữ truy vấn SQL. Còn đối với Frontend Testing lại cần hiểu rõ về yêu cầu nghiệp vụ cũng như sử dụng các tool tự động thành thạo. Giao diện: Đối với Frontend, giao diện người dùng chính là nơi để kiểm thử. Với Backend kiểm thử có thể thực hiện trên giao diện người dùng hoặc không đều được. Lưu trữ thông tin: Các thông tin với Frontend không cần thiết phải lưu trữ trong database còn đối với Backend điều đó là bắt buộc. Công việc: Frontend Testing là kiểm tra chức năng tổng thể của ứng dụng. Còn đối với Backend Testing, các Tester phải đề cao sự quan trọng để kiểm tra sự bế tắc, hỏng cũng như là mất dữ liệu. Các loại kiểm thử: Để kiểm thử Frontend, người ta sử dụng các loại kiểm thử như Unit Test, Integration Test, System Test, Acceptance Test,... Backend sử dụng các kiến thức về kiểm thử SQL, API testing để test.

Tổng kết

Frontend và Backend là những phần không thể thiếu khi thiết kế một trang web hoặc ứng dụng. Nếu Frontend thu hút ánh mắt từ người dùng, tạo sự thân thiện, để Frontend hoạt động trơn tru thì không thể thiếu Backend. Nếu bạn là một Developer hay một Tester thì nên chọn Frontend hay Backend? Hy vọng qua bài viết này, bạn đã tìm thấy sự khác nhau giữa chúng và lựa chọn cho mình được công việc phù hợp nhé!
ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: FrontEnd và BackEnd là gì? Làm thế nào để phân biệt chúng?

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI