Ansible là gì? Những khái niệm cơ bản khi bắt đầu tìm hiểu về Ansible

ITNavi 19 Apr 2021 24034

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn một công cụ vô cùng mạnh trong quản trị hệ thống chính là Ansible. Vậy, để hiểu rõ hơn về Ansible là gì, theo dõi ngay nhé!

Khi làm việc trong môi trường có nhiều server ta có rất nhiều thứ cần phải lo từ setup crontab, update phần mềm mới, deploy ứng dụng, chỉnh sửa file cấu hình,... Những công việc này làm tổn hại rất nhiều thời gian của những người quản trị. Vậy có cách nào để tự động hóa những thao tác nhàm chán này không? Câu trả lời chính là sử dụng các tool automation để quản trị hệ thống. Hiện nay có rất nhiều các tool có chức năng này như: Chef, Puppet, Ansible, SaltStack, CFEngine, StackStorm,... Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn một công cụ vô cùng mạnh trong quản trị hệ thống chính là Ansible. Vậy, để hiểu rõ hơn về Ansible là gì, theo dõi ngay nhé!

giá cước vận chuyển hàng không quốc tế

Ansible là gì?

giá cước vận chuyển hàng không nội địa

Ansible là một trong những công cụ quản lý cấu hình hiện đại, nó tạo điều kiện thuận lợi cho công việc cài đặt, quản lý và bảo trì các server từ xa, với thiết kế tối giản giúp người dùng cài đặt và chạy nhanh chóng.Người dùng viết các tập lệnh cấp phép Ansible trong YAML, một tiêu chuẩn tuần tự hóa dữ liệu thân thiện với người dùng, chúng không bị ràng buộc với bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào. Chính vì vậy người dùng có thể tạo ra các tập lệnh cấp phép phức tạp một cách trực quan hơn so với các công cụ còn lại trong cùng danh mục. Xem thêm: cách vận chuyển hàng từ nhật về việt nam

 

Ansible là một trong những công cụ quản lý cấu hình hiện đại nhất hiện nay

Ansible là một trong những công cụ quản lý cấu hình hiện đại nhất hiện nay

Ansible không yêu cầu người dùng phải cài đặt thêm bất kỳ phần mềm đặc biệt nào. Một máy điều khiển được cài đặt tích hợp trong phần mềm Ansible, và giao tiếp với các nút thông qua SSH tiêu chuẩn.Là công cụ quản lý cấu hình và tự động hóa, Ansible gói gọn tất cả các tính năng phổ biến có trong các công cụ khác cùng loại, trong khi vẫn đáp ứng được tính đơn giản và hiệu suất.

vận chuyển hàng không quốc tế

Bạn đọc tham khảo thêm:

Hot job javascript developer lương cao chế độ hấp dẫn

Hot job nodejs lương cao chế độ hấp dẫn

Hot việc làm PHP lương cao chế độ hấp dẫn

vận chuyển hàng không nội địa

Tại sao nên sử dụng các công cụ quản lý cấu hình?

giá vận chuyển hàng không

Trước khi tìm hiểu về Ansible là gì, chúng ta cùng tìm hiểu xem tại sao nên sử dụng các công cụ quản lý cấu hình này nhé. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các công cụ quản lý cấu hình với độ phức tạp khác nhau và phong cách kiến trúc đa dạng. Mỗi công cụ có một đặc điểm riêng và hoạt động theo những cách riêng nhưng tất cả chúng đều đảm bảo trạng thái của hệ thống trùng với trạng thái đã được miêu tả bởi một bộ tệp lệnh cung cấp.Khi sử dụng các tool quản lý cấu hình cho server cho phép bạn:công ty vận chuyển hàng không

  • Sử dụng hệ thống kiểm soát version để quản lý mọi thay đổi trong cơ sở hạ tầng.
  • Sử dụng lại các tập lệnh cấp phép cho nhiều môi trường server như phát triển, thử nghiệm và production.
  • Làm việc trong môi trường phát triển chuẩn hóa bằng cách chia sẻ các tập lệnh cấp phép.
  • Hợp lý hóa quá trình sao chép server, tạo điều kiện cho việc khôi phục các lỗi nghiêm trọng.
  • Cung cấp cách kiểm soát một đến hàng trăm server từ một vị trí tập trung, giúp cải thiện đáng kể hiệu quả và tính toàn vẹn của cơ sở hạ tầng server.
Tại sao nên sử dụng các tool quản lý cấu hình?

Tại sao nên sử dụng các tool quản lý cấu hình?

Tại sao nên sử dụng Ansible?

Hiện nay có rất nhiều các tool quản lý cấu hình vậy tại sao nên lựa chọn Ansible? Có rất nhiều lý do khiến bạn không nên bỏ qua tool này: Xem thêm: cước gửi hàng từ nhật về việt nam

  • Là một opensource và được sử dụng miễn phí.
  • Sử dụng phương thức ssh
  • Không tốn nhiều tài nguyên khi cài đặt
  • Được phát triển bởi ngôn ngữ python, khi tạo thêm module cũng sẽ sử dụng ngôn ngữ này.
  • Khá nhẹ và dễ setup
  • Các sciprt chủ yếu được dùng định dạng YAML
  • Trên Ansible có một cộng đồng tương tác lớn, dễ dàng giao lưu học hỏi.

Kiến trúc của Ansible là gì?

Ansible sử dụng kiến trúc agentless không cần đến agent để giao tiếp với các máy khác. Cơ bản nhất là giao tiếp thông qua các giao thức WinRM trên Windows, SSH trên Linux hoặc giao tiếp qua chính API của thiết bị đó cung cấp.

phí vận chuyển hàng không

Ansible có thể giao tiếp với rất nhiều OS, platform và loại thiết bị khác nhau từ Ubuntu, VMware, CentOS, Windows cho tới Azure, AWS, các thiết bị mạng Cisco và Juniper,… mà hoàn toàn không cần agent khi giao tiếp.

Nhờ vào cách thiết kế này đã giúp làm tăng tính tiện dụng của Ansible do không cần phải cài đặt và bảo trì agent trên nhiều host. Có thể nói rằng đây chính là một thế mạnh của Ansible so với các công cụ có cùng chức năng như Chef, SaltStack, Puppet (trong đó Salt có hỗ trợ cả 2 mode là agent và agentless).

doanh nghiệp vận chuyển hàng không

Ứng dụng của Ansible hiện nay

cách tính cước phí vận chuyển hàng không

Ansible được sử dụng rất nhiều trong triển khai phần mềm và quản trị hệ thống.

  • Provisioning: Khởi tạo VM, container hàng loạt trên cloud dựa trên API - OpenStack, AWS, Google Cloud, Azure…
  • Configuration Management: Quản lý cấu hình tập trung các dịch vụ, không cần phải tốn công chỉnh sửa cấu hình trên từng server.
  • Application Deployment: Deploy ứng dụng hàng loạt, giúp quản lý hiệu quả vòng đời của ứng dụng từ giai đoạn dev cho đến production.
  • Security & Compliance: Quản lý các chính sách về an toàn thông tin một cách đồng bộ trên nhiều sản phẩm và môi trường khác nhau như deploy policy hay cấu hình firewall hàng loạt trên nhiều server,…
Ansible giúp quản lý các chính sách về an toàn thông tin một cách đồng bộ

Ansible giúp quản lý các chính sách về an toàn thông tin một cách đồng bộ

Một số thuật ngữ cơ bản khi sử dụng Ansible 

Để hiểu và áp dụng Ansible một cách hiệu quả, các bạn cần nắm rõ một số thuật ngữ được sử dụng như:

  • Controller Machine: Là máy cài Ansible, nó sẽ chịu trách nhiệm quản lý, điều khiển và gửi các task đến những máy con cần quản lý.
  • Inventory: Là file chứa thông tin những server cần quản lý. File này thường nằm tại đường dẫn /etc/ansible/hosts.
  • Playbook: Là file chứa các task được ghi dưới định dạng YAML. Máy controller sẽ đọc các task này trong Playbook sau đó đẩy các lệnh thực thi tương ứng bằng Python xuống các máy con.
  • Task: Một block ghi lại những tác vụ cần thực hiện trong playbook và các thông số liên quan.
  • Module: Trong Ansible có rất nhiều module khác nhau. Ansible hiện có hơn 2000 module để thực hiện các tác vụ khác nhau, bạn cũng có thể tự viết thêm những module của mình khi có nhu cầu. Một số Module thường dùng cho những thao tác đơn giản như: System, Commands, Files, Database, Cloud, Windows,...
  • Role: Là một tập playbook đã được định nghĩa để thực thi 1 tác vụ nhất định. Nếu bạn có nhiều server, mỗi server thực hiện những tasks riêng biệt. Và khi này nếu chúng ta viết tất cả vào cùng một file playbook thì khá là khó để quản lý. Do vậy roles sẽ giúp bạn phân chia khu vực với nhiệm vụ riêng biệt.
  • Play: là quá trình thực thi một playbook.
Play thể hiện quá trình thực thi Playbook

Play thể hiện quá trình thực thi Playbook

  • Facts: Thông tin của những máy được Ansible điều khiển, cụ thể sẽ là các thông tin về OS, system, network,…
  • Handlers: Được sử dụng để kích hoạt những thay đổi của dịch vụ như start, stop service.
  • Variables: Được dùng để lưu trữ các giá trị và có thể thay đổi được giá trị đó. Để khai báo biến, người dùng chỉ cần sử dụng thuộc tính vars đã được Ansible cung cấp sẵn.
  • Conditions: Ansible cho phép người dùng điều hướng lệnh chạy hay giới hạn phạm vi để thực hiện câu lệnh nào đó. Hay nói cách khác, khi thỏa mãn điều kiện thì câu lệnh mới được thực thi. Ngoài ra, Ansible còn cung cấp thuộc tính Register, một thuộc tính giúp nhận câu trả lời từ một câu lệnh. Sau đó ta có thể sử dụng chính kết quả đó để chạy những câu lệnh sau.Xem thêm: thời gian thông quan hàng hóa nhập khẩu

Ansible là công cụ giúp chuẩn bị trước và quản lý cấu hình, nó là cách đơn giản và dễ nhất để bắt đầu bởi nó chỉ sử dụng SSH để kết nối Server và chạy các Task được cấu hình từ trước. Ansible cũng giúp chúng ta dễ dàng chuyển đổi một Bash script thành các task trong Ansible cho quá trình quản lý. Ngoài ra, trước khi chạy các Task, người dùng có thể nhìn nhận trước ngữ cảnh và xử lý những giới hạn của chúng.Qua bài viết hy vọng các bạn đã hiểu hơn về Ansible là gì, đây là một tool mang lại rất nhiều những ưu điểm mà các tool quản lý cùng chức năng khác do vậy các bạn đừng nên bỏ qua nhé!

 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Ansible là gì? Những khái niệm cơ bản khi bắt đầu tìm hiểu về Ansible

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI