Định nghĩa Sop là gì? Tìm hiểu tổng quan về S.o.p từ A đến Z

ITNavi 14 Jan 2021 20167

SOP là một trong những khái niệm quen thuộc được áp dụng phổ biến trong các lĩnh vực: du lịch, khách sạn, y tế,... Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa nắm rõ Sop là gì cũng như chưa hiểu rõ các vấn đề có liên quan đến Sop. Chính vì vậy, hãy theo dõi bài viết sau đây của ITNavi để tìm ra được đáp án chính xác nhất. 

Định nghĩa Sop là gì?

SOP (tên viết tắt của từ Standard Operating Procedure) được hiểu là quy trình hoạt động tiêu chuẩn. Đây là hệ thống các quy trình và các bước được thiết kế sẵn để có thể hướng dẫn nhân viên và cải thiện được hiệu suất công việc của họ.Nếu như tuân theo tiêu chuẩn SOP thì mọi công việc sẽ trở nên chuyên nghiệp và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Việc sử dụng SOP để có thể đào tạo nhân viên mới giúp tiết kiệm thời gian vô cùng hiệu quả. Ngoài ra, việc sử dụng SOP sẽ giúp họ có thể làm quen nhanh chóng hơn với công việc mới cũng như môi trường mới. Đây là một trong những yếu tố được xem là tiên quyết trong mọi hoạt động phát triển doanh nghiệp. 

Định nghĩa SOP là gì?

Định nghĩa SOP là gì?

Bời vì SOP là một trong những yếu tố mang lại quá nhiều giá trị ý nghĩa cao, bởi vậy nó được áp dụng vào rất nhiều các ứng dụng khác nhau đối với đời sống xã hội. Điển hình nhất là việc sử dụng nhiều trong lĩnh vực khách sạn.Ngoài ra, còn một số ngành nghề mà SOP cũng được áp dụng như: hàng không, kỹ thuật, giáo dục, công nghiệp, quân sự.Chắc rằng, với những thông tin trên thì bạn đã hiểu rõ S O P  là gì rồi đúng không nào?

Chúng tôi xin giới thiệu tới bạn một số việc làm hot nhất hiện nay

Tuyển dụng unity lương cao chế độ hấp dẫn

Tuyển dụng devops lương cáo chế độ hấp dẫn

Việc làm lập trình viên PHP lương cao chế độ hấp dẫn

Việc làm lập trình viên Python lương cao chế độ hấp dẫn

Việc làm IOS lương cao chế độ hấp dẫn

Lý do khách sạn sử dụng S.O.P là gì?

Sop là gì trong khách sạn? chắc bạn đang rất thắc mắc về vấn đề này đúng không?  Trong khách sạn thì SOP được xem là tiêu chuẩn và được áp dụng vào quy trình vận hành bao gồm: dọn phòng, lễ tân, phục vụ, thanh toán, cấu hình nội thất,... Mỗi một bộ phận đều có sự khác biệt cũng như được áp dụng quy trình chuẩn SOP riêng biệt.

SOP ở trong khách sạn được xem là các quy tắc và quy định tiêu chuẩn mà bắt buộc mỗi nhân viên phải áp dụng cho công việc hàng ngày của họ như: nếu làm nhân viên phục vụ buồng phòng buộc phải thực hiện dọn dẹp, nhân viên lễ tân có trách nhiệm nhận thủ tục trả phòng, bồi bàn có trách nhiệm đặt bàn chào khách,...Những mô hình Sop tiêu chuẩn của mỗi bộ phận ở khách sạn là hoàn toàn khác nhau.Tuy nhiên, nhìn chung thì chúng sẽ hướng đến: đối tượng được áp dụng, đặc điểm của mỗi giai đoạn, yêu cầu đối tượng thực hiện, điểm lưu ý khi thực hiện thao tác.

Trong khách sạn thì S O P là gì?

Trong khách sạn thì S O P là gì?

Và, những lý do khách sạn sử dụng S o p là gì?
  • Làm cơ sở để có thể hướng dẫn công việc cho nhân viên phụ trách từng vị trí trong khách sạn. 
  • Tiết kiệm tối đa thời gian làm việc cũng như nâng cao năng suất công việc và tránh gặp phải những sai sót không đáng có. 
  • SOP là cơ sở giúp đánh giá, đề bạt, thưởng phạt và thăng chức cho nhân viên. 
  • SOP là một căn cứ chính xác giúp khách sạn đào tạo nhân sự của khách sạn. 
  •  Nhìn vào quy trình vận hành làm cơ sở để có thể phân loại và đánh giá mức độ hoàn thành công việc của từng cá nhân. Từ đó, nắm bắt được tiến độ và thiết lập các kế hoạch cải thiện phù hợp nhất. 
Bạn đọc tham khảo thêm: Middleware là gì? Tổng quan các kiến thức về Middleware

Một vài định nghĩa khác liên quan đến SOP

Như các bạn đã biết, ngoài khách sạn thì SOP còn được áp dụng rất nhiều vào một số lĩnh vực khác.Bởi vậy, phần tiếp theo chúng tôi sẽ giới thiệu thêm một số vai trò của SOP đối với các lĩnh vực khác. 

Trong sản xuất Sop là gì?

Sop trong sản xuất có nhiệm vụ đảm bảo cho quá trình sản xuất và cung ứng dịch vụ đến với khách hàng diễn ra theo đúng chuẩn mực.Từ đó, đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như hạn chế được các sai sót xảy ra nếu có. Mặt khác,thì người lao động sẽ có thể làm việc dựa theo quy chuẩn chung giúp cho năng suất lao động được gia tăng đáng kể.Các lợi ích mà SOP mang lại trong sản xuất là: 
  • Tiết kiệm tối đa thời gian và cải thiện hiệu suất làm việc tối đa. 
  • Ngăn ngừa dễ dàng các tình trạng lãng phí tài nguyên 1 cách hiệu quả. 
  • Có vai trò giúp giới thiệu thêm nguồn khách hàng khác. 
  • Giúp duy trì cũng như cải thiện vị thế của bạn trên thị trường.  
  • Cải thiện độ an toàn một cách tối ưu. 
  • giúp giảm thiểu rủi ro nợ tối đa. 
  • Góp phần đa trong việc xây dựng các thương hiệu tích cực khác cho sản phẩm của bạn. 

Trong nhà thuốc Sop là gì?

S O P là gì trong nhà thuốc là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.SOP trong nhà thuốc được định nghĩa là quy trình hay thao tác chuẩn được thể hiện dưới dạng văn bản như: trình tự, thao tác hoạt động trong nhà thuốc, kiểm soát chặt chẽ quá trình mua, bán dược phẩm, định hình chất lượng sản phẩm,...sao cho hiệu quả nhất.  Định nghĩa S.O.P là gì đối với nhà thuốc

Định nghĩa S.O.P là gì đối với nhà thuốc

Các quy trình chuẩn này đều cần phải được thông qua với tất cả các nhân viên, lấy ý kiến của họ để có thể tạo thành SOP hoàn thiện và chuẩn xác nhất. Sau đó, thì sẽ được dược sĩ, chủ nhà thuốc phê duyệt thì sẽ bắt đầu có hiệu lực. Các quyết định ban hành cần phải được ghi rõ thời gian: ngày, tháng, năm.

Đây là một vấn đề quan trọng bởi vì SOP được xem như tiêu chuẩn giúp đảm bảo được chất lượng cho nhà thuốc. Khi thực hiện đúng quy trình thì sẽ tạo được sự tin tưởng đối với người dùng có nhu cầu với các sản phẩm dược thuốc.  Vai trò của Sop đối với nhà thuốc là: 

  • Định hướng và hướng dẫn công việc để giúp cho các nhân viên y tế và đảm bảo cho các thao tác được đạt chuẩn cũng như đảm bảo chất lượng tốt nhất. 
  • SOP  là cơ sở tiêu chuẩn để đánh giá trình độ, năng lực của nhân viên khi hoàn thành công việc. 
  • Đưa ra hệ thống quy trình thao tác chuẩn quan trọng là đảm bảo vai trò công cụ đối chiếu giúp cho mọi nhân viên nhớ được thao tác làm việc một cách dễ dàng. Từ đó, quá trình đào tạo nhân viên mới có thể tiết kiệm được tối đa thời gian hơn. 
  • Căn cứ vào cơ sở để có thể kiểm tra được các thông tin về chất lượng dược phẩm cũng như thẩm định được cho hệ thống nhà thuốc. 
  • Tạo ra nền tảng để sửa đổi cũng như bổ sung hoặc có những cải tiến cho điều kiện kinh doanh hoặc quy trình. 
  • Hỗ trợ tài liệu kinh doanh quan trọng giúp đối chiếu khi quá trình phân phối hoặc nhập thuốc xảy ra một vài vấn đề như: khiếu nại, thu hồi các sản phẩm không đạt chất lượng. 

Sop là gì trong Logistics?

Logistics là chuỗi cung ứng bao gồm tổng thể nhiều công việc có liên quan đến: hàng hóa, vận chuyển, lưu kho và bảo quản hàng có đến khi được tiêu thụ đến người dùng cuối cùng.

  Các bước hiệu quả cho một SOP

Các bước hiệu quả cho một SOP

Chính vì vậy, thao tác chuẩn SOP sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể tiết kiệm được tối đa thời gian, công sức cũng như tiền bạc một cách hiệu quả nhất.  Một quy trình thao tác chuẩn SOP trong Logistics sẽ bao gồm: 
  • Các dịch vụ về khách hàng
  • Các dự báo nhu cầu
  • Các thông tin khi phân phối
  • Kiểm soát tối đa nhu cầu lưu kho
  • Vận chuyển các nguyên vật liệu
  • Quản lý tối đa cho quá trình đặt hàng
  • Lựa chọn nhiều địa điểm nhà máy và kho
  • Thu gom hàng hóa
  • Đóng gói và hỗ trợ xếp dỡ hàng. 
  • Phân loại hàng hóa.

Tổng kết

Chắc rằng, với những chia sẻ ở phía trên thì mọi người đã hiểu rõ hơn SOP là gì cũng như cách sử dụng SOP trong sản xuất, khách sạn, nhà thuốc và Logistics. Việc xây dựng các quy trình thao tác chuẩn trong mọi hoạt động kinh doanh là điều vô cùng cần thiết và hữu ích. Nó sẽ giúp cho các ngành nghề có thể hoạt động hiệu quả cũng như khoa học hơn. Bởi vậy, nếu như bạn vẫn còn bất kỳ băn khoăn nào liên quan đến định nghĩa S.O.P là gì thì đừng quên để lại comment phía dưới để ITNavi hỗ trợ giải đáp kỹ lưỡng hơn nhé!

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Định nghĩa Sop là gì? Tìm hiểu tổng quan về S.o.p từ A đến Z

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI