Middleware là gì? Tổng quan các kiến thức về Middleware

ITNavi 12 Jan 2021 14327

Middleware là gì  -Đây là một khái niệm khá xạ lạ và vẫn còn nhiều lập trình viên chưa nắm rõ. Tuy nhiên, khi nhắc đến DOC hay NET thì nó lại rất quen thuộc, tuy nhiên 2 khái niệm này cũng chính là một Middleware. Cùng tìm hiểu các kiến thức tổng quan về Middleware qua bài viết mà ITNavi chia sẻ dưới đây. 

Khái niệm Middleware là gì?Ứng dụng ra sao?

Khái niệm Middleware là gì?

Middleware là một phần mềm máy tính được sử dụng để kết nối các phần mềm với nhau một cách dễ dàng hơn. Middleware có nhiệm vụ cung cấp các tương tác giữa những tiến trình chạy ở trên nhiều máy tính khác nhau.

Và phần mềm trung gian này có nhiệm vụ đơn giản hóa cho các ứng dụng phân tán phức tạp đồng thời nó còn hỗ trợ vô cùng tích cực cho toàn bộ các quá trình kết nối.  Bản chất định hướng của kết nối Middleware có thể xuất phát từ: 

  • Hệ thống thực hiện tính toán nhiệm vụ điện tử nhỏ và kết hợp chúng sao cho chặt chẽ nhất. 
  • Hệ thống sẽ rất lớn và thường được kết hợp khá lỏng lẻo như hệ thống viễn thông toàn cầu. 
Định nghĩa Middleware là gì?

Định nghĩa Middleware là gì?

Middleware đã bắt nguồn từ khi nhận ra các nhu cầu hỗ trợ nâng cao và có khả năng hơn, ngoài kết nối đơn giản và hỗ trợ xây dựng các hệ thống phân tán sao cho hiệu quả nhất. 

Ứng dụng của Middleware là gì?

Hiện nay, các web Framework tân tiến đều có nhiệm vụ sử dụng nó như một phần của các ứng dụng kết nối các phần khác lại với nhau. Với các ứng dụng web này thì việc sử dụng Middleware một cách hiệu quả có thể giúp bạn tối giản hiệu quả số lượng cho các dòng code cần phải viết bên trong các ứng dụng.  Một trong những ví dụ bạn có thể nhận thấy khi sử dụng Middleware đó chính là các trang thường chỉ được dành riêng cho admin và nó không cho phép những người dùng có thể truy cập vào. 

Lý do nên sử dụng Middleware là gì?

Hiện nay, tư tưởng cầu nối giữa tương tác của người dùng cùng với hệ thống lập trình đang dần trở thành tư tưởng chung. Middleware giữ nhiệm vụ quan trọng trung gian giữa request/response và thực hiện các xử lý logic ở bên trong các hệ thống web server. 

Do vậy, Middleware đối với các Framework dành cho ứng dụng web sẽ là các hàm được dùng với mục đích tiền xử lý, lọc các request của chúng trước khi đưa vào xử lý logic hoặc thực hiện điều chỉnh cho các response trước khi gửi được chúng về cho người dùng. 

Top những việc làm hot nhất hiện nay: 

Tuyển java developer  lương cao chế độ hấp dẫn nhất

Tuyển dụng php developer lương cao chế độ hấp dẫn nhất

Tuyển dụng Unity lương cao chế độ hấp dẫn nhất

Vai trò của phần mềm trung gian Middleware là gì?

Việc yêu cầu về các chu kỳ phát triển sẽ nhanh hơn, nỗ lực hơn và nó sẽ giúp tái sử dụng cho phần mềm được nhiều hơn để có thể thúc đẩy được việc tạo ra cũng như sử dụng các phần mềm trung gian.

Từ đó, kiến trúc sẽ dựa trên những phần mềm trung gian phù hợp hơn. Hiện nay, các phần mềm trung gian thường là phần mềm hệ thống nằm giữa các ứng dụng cũng như hệ điều hành cơ bản từ đó ngăn xếp các giao thức mạng và phần cứng. 

Middleware có vai trò vô cùng quan trọng

Middleware có vai trò vô cùng quan trọng

Bởi vậy, vai trò chính của Middleware sẽ là: 
  • Nó thực hiện thu hẹp khoảng cách giữa các chương trình ứng dụng và cơ sở hạ tầng phần cứng cũng như phần mềm cấp thấp hơn, để có thể điều phối cách các phần của ứng dụng sao cho được kết nối với cách mà chúng tương tác. Đồng thời, Middleware cho phép đơn giản hóa nhu cầu tích hợp cho các phần mềm do các nhà cung cấp công nghệ phát triển. 
Và sau khi được triển khai thì Middleware có thể hỗ trợ: 
  • Bảo vệ cho các nhà phát triển phần mềm tránh khỏi các chi tiết nền tảng dạng cấp thấp, sơ sài, dễ gây ra xảy ra lỗi (như mạng lập trình). 
  • Thực hiện phân bổ chi phí vòng đời cho phần mềm bằng việc tận dụng các kiến thức chuyên môn để có thể phát triển trước đó. Từ đó, nắm bắt cho các cách triển khai chính nằm trong khuôn khổ có thể sử dụng lại thay cho việc xây dựng và phát triển chúng theo cách thủ công trong mỗi lần sử dụng. 
  • Cung cấp tập hợp có tính nhất quán cho các bản tóm tắt hướng mạng cung cấp cao hơn và gần hơn với các ứng dụng. Từ đó, có thể đơn giản hóa cho nhu cầu phát triển của hệ thống phân tán và nhúng. 
  • Cung cấp những dịch vụ hướng đến các nhà phát triển và chẳng hạn như khi ghi nhật ký và bảo mật đã được chứng minh cần thiết để quá trình hoạt động được hiệu quả nhất. 
Bạn đọc tham khảo thêm: Software Architect là gì? Cách trở thành Software Architect giỏi

Hiểu về Middleware trong Laravel là gì?

Middleware tương tự như một cơ chế cho phép người dùng tham gia vào luồng xử lý request của một ứng dụng Laravel. Với quá trình xử lý route điển hình của Laravel thì khi thực hiện xử lý yêu cầu thì Middleware chính là một trong những class buộc ứng dụng phải thông qua. 

Bởi vậy, bạn có thể hiểu việc xử lý luồng yêu cầu Laravel qua ví dụ sau:  Cần sự xác thực của người dùng để có thể quyết định xem họ sẽ được phép truy cập đến route hiện tại hay không, như: 

  • Yêu cầu các đăng nhập.
  • Chuyển hưởng cho người dùng. 
  • Thay đổi và chuẩn hóa cho các tham số. 
  • Xử lý các response được ứng dụng Laravel tạo ra….
Trên thực tế thì Laravel mặc định đã có sẵn một số Middleware quan trọng, vậy nên việc xác thực người dùng được chính Middleware này thực thi.

Middleware trong Laravel

Middleware trong Laravel

Các Middleware nổi bật nhất hiện nay

Phần mềm DOC

DOC là một mô hình phần mềm trung gian dạng nâng cao đã được trưởng thành và thử nghiệm tại hiện trường nhằm hỗ trợ hành vi linh hoạt và thích ứng.  Kiến trúc phần mềm trung gian của DOC có bao gồm các đối tượng phần mềm tương đối tự trị để có thể phân phối hoặc sắp xếp với hàng loạt các mạng rồi kết nối với nhau.  Ngoài ra, phần mềm DOC còn có thể được phân tán thành nhiều lớp. 

Phần mềm trung gian máy chủ

Phần mềm trung gian máy chủ đóng đóng góp vai trò loại bỏ các đặc thù cho các hệ điều hành riêng lẻ, từ đó loại bỏ những khía cạnh tẻ nhạt, dễ xảy ra lỗi và không di động khi phát triển.

Nhờ vậy, loại bỏ nhiều khía cạnh tẻ nhạt, dễ xảy ra lỗi và không di động trong quá trình phát triển cũng như duy trì cho ứng dụng được nối mạng thông qua API lập trình cấp thấp.  Và phần mềm trung gian của cơ sở hạ tầng máy chủ thường bao gồm: Máy ảo Sun Java, nền tảng .NET, ADAPTIVE (ACE). 

Các phần mềm trung gian phân phối

Phần mềm trung gian phân phối này có vai trò xác định các mô hình lập trình phân tán cấp cao hơn. Nó còn cho phép khách hàng lập trình các ứng dụng phân tán tương tự như ứng dụng độc lập. Tức là gọi các hoạt động trên đối tượng mục tiêu mà không cần phải mã hóa cứng phụ thuộc vào: vị trí, ngôn ngữ lập trình, nền tảng hệ điều hành,... 

Tổng kết

Có thể thấy rằng Middleware hiện nay đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực công nghệ phần mềm. Mong rằng, với những kiến thức mà ITNavi cung cấp ở phía trên thì bạn đọc đã hiểu rõ hơn Middleware là gì? Từ đó, nắm rõ được mọi kiến thức tổng quan có liên quan đến các phần mềm trung gian này. 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Middleware là gì? Tổng quan các kiến thức về Middleware

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI