Powershell là gì và những tiện ích mang lại của Powershell

ITNavi 13 Oct 2020 8341

Hiện nay, các ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng được ứng dụng nhiều hơn vào công việc quản lý, quản trị kinh doanh. Nó được xem như những công cụ quản lý các trang mạng vô cùng hiệu quả mà các lập trình viên mang lại. Vậy Powershell là gì và Powershell mang lại tiện ích gì. Các kiến thức này sẽ được chúng tôi cung cấp ngay dưới đây. 

Powershell là gì?

Để người đọc có thể hiểu rõ hơn về khái niệm PowerShell thì sau đây là những tìm hiểu của chúng tôi về Shell. Dựa vào định nghĩa của các nhà khoa học máy tính thì Shell được xem là một trong những giao diện cho phép người sử dụng có thể dựa vào các dòng lệch trên để có thể truy cập vào những dịch vụ khác của hệ điều hành.

Powershell là gì?

PowerShell được gọi với cái tên đầy đủ là windows PowerShell (gọi tắt PS): nó là một Shell được phát triển nhờ vào Microsoft dựa trên nền tảng NET framework nhằm mục đích viết cũng như quản lý các tập lệnh cũng như định cấu trúc cho các nhiệm vụ. 

Phiên bản đầu tiên PowerShell đã được phát hành trong năm 2006 và được dùng cho các loại Windows là:Windows Server 2003, Windows XP và Window Vista. Vào tháng 10/2013 thì những phiên bản mới nhất của PowerShell là Windows PowerShell 4.0 đã được nhanh chóng phát hành. Bạn đọc tham khảo thêm: Python tuyển dụng developer lương cao chế độ hấp dẫn Tuyển php developer lương cao chế độ hấp dẫn

Cách sử dụng PowerShell là gì? 

Thông thường, sẽ có rất nhiều cách để có thể sử dụng PowerShell gips để có thể mang lại hiệu quả cao cho các hoạt động của những trang mạng như sau: 
  • Lên lịch cho việc cập nhật theo ngày trên các hệ thống trang mạng.
  •  Tạo các báo cáo cho các tiến trình hiện tại cũng như dịch vụ theo chu kỳ

Các công cụ, mô đun và lệnh của PowerShell

Những công cụ sử dụng, mô đun và lệnh đều là các khái niệm cơ bản giúp tạo thành một PowerShell hoàn chỉnh như sau: 

+ PowerShell thường được cài đặt dựa vào những cài đặt mặc định bên trong Windows 10, Windows Server 2008 R2, Windows 7 và những phiên bản Windows mới nhất khác. 

+ Một số phiên bản mới của PowerShell luôn được cập nhật với nhiều tính năng mới và các phiên bản được cài đặt tương ứng là WMF. 

+ Trên các hệ thống Windows thì PowerShell sẽ thường có sẵn hai môi trường là L với bảng điều khiển PS và môi trường sử dụng tập lệnh tích hợp (PowerShell ISE).  PowerShell giúp người dùng quản  lý dễ dàng các trang mạng

PowerShell giúp người dùng quản  lý dễ dàng các trang mạng

+ Quản lý điểm dừng để có thể tiến hành gỡ lỗi. Khi đó ISE sẽ hỗ trợ cho việc sử dụng các điểm dừng (là các điểm nằm trong tập lệnh nơi hoạt động bị tạm dừng) để có thể tiến hành kiểm tra thủ công các biến và môi trường của nó. Nếu như gặp phải điểm dừng, thì bạn có thể chạy một số lệnh để kiểm tra trạng thái cho tập lệnh cũng như thay đổi trạng thái của nó. Từ đó, tiếp tục hoạt động cho các tập lệnh của nó. Hầu hết, người dùng có thể sử dụng các điểm dừng dòng để có thể tạm dừng cho các vị trí cụ thể nhất. Hầu hết, các điểm dùng đột biến này nếu như mong muốn thay đổi cho các điểm dừng lệnh để có thể tạm dừng ngay khi mong muốn. ISE sẽ cho phép người dùng có thể thiết lập, xóa và bật/tắt những điểm dừng.  + Việc chạy một hồ sơ khi ISE bắt đầu chạy thì hồ sơ là một trong những kịch bản có thể chạy khi một phiên bản được bắt đầu. Cấu hình này được đánh giá là rất quan trọng để định được cấu hình môi trường ISE của PowerShell dành cho hàm, biến, màu sắc, bí danh và một số tùy chọn khác. Nó sẽ được sử dụng trong phiên hoặc tab ISE. Chính vì thế, người sử dụng có thể chủ động chọn, tạo, chỉnh sửa cũng như bật/tắt cho cấu hình bên trong ISE. 

Bật mí cách khởi động PowerShell là gì?

Để khởi động thì bạn có thể thực hiện theo 2 bước sau: 

Bước 1: Tiến hành bấm các tổ hợp phím Windows + R

Bước 2: Thực hiện nhập vào “powershell” để có thể mở được giao diện Windows PowerShell.

>>> Tham khảo bài viết khác: Tester Leader là gì? Nhiệm vụ chính của một Tester Leader. Cấu trúc và thành phần của công nghệ HADOOP !

Powershell mang lại tiện ích gì cho bạn?

Windows powershell giúp đơn giản hóa cho quá trình hoạt động quản lý  cũng như cải thiện hoạt động cho các mạng của doanh nghiệp. Những ứng dụng này thường sẽ được đặt sẵn trên nền tảng Windows và có thể phát hiện nhanh chóng các ứng dụng hiển thị ngay trên thanh Start. 

Ví dụ như sau: Nếu như bạn có nhiệm vụ quản lý số lượng máy chủ cho các doanh nghiệp thì việc đầu tiên cần thực hiện đó chính là bảo mật cho chúng. Thông thường, số lượng này có thể tăng lên đến hàng ngàn máy. Nếu như không tồn tại các công cụ kiểm soát cho việc đăng nhập thì việc sai sót sẽ có thể xảy ra rất dễ dàng.  Việc quản lý máy chủ sẽ trở nên dễ dàng  nhờ PowerShell

Việc quản lý máy chủ sẽ trở nên dễ dàng  nhờ PowerShell

Bởi vì thế, việc xuất hiện của Windows PowerShell có thể giải quyết nhanh chóng các công  việc chỉ với một đoạn mã. Nhờ thông qua những liên kết Client và ngôn ngữ mã thì các đoạn mã này có thể tác động đến hệ thống nhúng cho toàn bộ máy. Ngoài ra, nó cũng hỗ trợ tập hợp mọi thông tin cũng như dịch vụ đang chạy trên máy chủ đang hướng đến rồi nén chúng lại thành một tập tin văn bản. 

Chính vì vậy, việc quản lý ứng dụng cũng như chương trình,... từ hệ thống của máy tính cho những ứng dụng Microsoft Exchange một cách dễ dàng hơn.

  • Ngoài ra, những tính năng nổi bật khác của PowerShell không thể không nhắc đến đó chính là quản lý các ứng dụng, chương trình,… Dựa vào hệ thống máy tính cho đến những ứng dụng Microsoft Exchange đều sẽ diễn ra một cách dễ dàng hơn.
  • Người dùng PowerShell cũng có thể tạo ra các nhóm phân phối động cũng như cập nhật được nhiều tài khoản người dùng cùng 1 lúc hơn. Từ đó, kịch bản cho các giải pháp xử lý vấn đề phát sinh đều có thể thực hiện tự động. Khi sử dụng các câu lệnh đều có thể tác động đến hệ thống bạn cần xác định rất kỹ về ngôn ngữ, hiểu rõ về ngôn ngữ
Vậy, qua bài viết trên câu trả lời cho PowerShell là gì như sau: Windows PowerShell là một trong những công cụ mạnh mẽ thường được tích hợp bên trong Windows. Windows PowerShell sẽ hỗ trợ cho người sử dụng mọi sự tiện ích trong quá trình xử lý công việc của mình. 
ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Powershell là gì và những tiện ích mang lại của Powershell

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI