Scala là gì? Bước bắt đầu cơ bản với ngôn ngữ lập trình Scala

ITNavi 01 Nov 2020 10596
Scala là một trong những ngôn ngữ server bậc cao được đông đảo lập trình viên yêu thích trên toàn thế giới. Ngôn ngữ này thừa hưởng sức mạnh của Java kết hợp cùng một số tính năng của ngôn ngữ lập trình hàm nên được đông đảo lập trình viên ưa thích. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa biết Scala là gì? Để làm rõ vấn đề này, bài viết sau đây ITNavi sẽ chia sẻ đến bạn đọc mọi kiến thức liên quan đến nó. Hãy theo dõi nhé!

Định nghĩa Scala là gì?

Scala là gì: Scala là một trong những ngôn ngữ máy tính thừa hưởng mục đích hỗ trợ cho hai phong cách lập trình đối tượng và chức năng với quy mô lớn. Đây là loại ngôn ngữ lập trình được phát triển để sử dụng cho các chức năng lập trình và các hệ thống tĩnh mạch nằm trong phần mềm. Loại ngôn ngữ lập trình này hướng về đối tượng mà nó chạy trên JVM. Ngôn ngữ này có khả năng tương tác cùng với các thư viện cũng như mã Java hiện có và được các lập trình viên xem là một kiểu ngôn ngữ tĩnh mà không có khái niệm về các dữ liệu nguyên thủy.  Định nghĩa Scala là gì?

Định nghĩa Scala là gì?

Scala được ra đời vào năm 2003 và được xem là loại ngôn ngữ server bậc cao rất được ưa thích trên toàn thế giới. Ngôn ngữ lập trình Scala có sức mạnh của các lập trình thiên hướng đối tượng được kế thừa từ Java kết hợp cùng các tính năng của loại ngôn ngữ lập trình hiện đại.  Bạn đọc tham khảo thêm một số việc làm hot nhất hiện nay Tuyển dụng python Hà Nội chế độ hấp dẫn Tuyển dụng ios developer lương cao chế độ hấp dẫn

Những ưu điểm của ngôn ngữ lập trình Scala là gì?

Chắc hẳn bạn không biết, tại Scala thì những cấu trúc phức tạp của môi trường .NET hoặc Java đều sẽ được loại bỏ để có thêm vào một số tính năng ưu việt hơn. Một số tính năng ưu việt đó bao gồm: a uniform object model, pattern matching và higher-order functions, novel ways to abstract và compose programs,.... Dưới đây là một ưu điểm nổi bật của Scala:
  • Scala là ngôn ngữ lập trình súc tích, ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu nên rất dễ học. Điều này cũng cho phép lập trình viên có thể giảm thiểu được kích thước của code xuống ít nhất hai đến 3 lần so với Java. Chính vì vậy, nó hỗ trợ cho việc viết code của bạn sẽ được nhanh chóng hơn và quá trình maintain cũng sẽ dễ hơn. 
  • Scala là ngôn ngữ chính xác và được trang bị các hệ thống phát hiện để có thể tránh được những lỗi ứng dụng xảy ra tại thời điểm biên dịch. 
  • Đây là loại ngôn ngữ có tính mở rộng cao và nó cung cấp một loại các ngôn ngữ máy độc đáo nên có thể dễ dàng được thêm vào thư viện. Từ đó, hỗ trợ cho quá trình lập trình đều sẽ được dựa vào các thư viện hàm có sẵn. 
Ngôn ngữ lập trình Scala đang dần được sử dụng phổ biến

Ngôn ngữ lập trình Scala đang dần được sử dụng phổ biến

Một số từ khóa quan trọng của Scala

Dưới đây là một số từ khóa của ngôn ngữ lập trình Scala mà mỗi lập trình viên cần phải nắm bắt. 
  • Object: Object có tính chất và hành động, ta thường sử dụng một class chung để có thể tạo ra một object với những tính chất và hành động riêng biệt. 
  • Class: được xem là một trong những thiết kế có thể tạo ra được tính chất và hành động. Mỗi một Class sẽ có hành động và tính chất riêng.
  • Method: Là các hành động có thể thực hiện input hoặc output. 
  • Field: Mỗi object thường sẽ có một số variables riêng biệt và nó thể hiện cho các tính chất của một object. Và người ta thường gọi những variables của của object là fields và bạn hoàn toàn có thể đặt các giá trị cho fields.
  • Closure: Đây là một trong những hành động thường sử dụng input variable từ bên ngoài để đưa ra output. 
 Ví dụ như sau:  var factor = 3  val multiplier = (i:Int) => i * factor
  • Traits: Nó bao gồm các định nghĩa về Method và Field và việc tái sử dụng thông qua các Class. Trait được dùng để có thể định nghĩa cho các loại object thông qua những method đặc trưng nhất. 
Ví dụ như sau: trait Equal {     def isEqual(x: Any): Boolean     def isNotEqual(x: Any): Boolean = !isEqual(x)  } Scala có tính năng tương tự như Java

Scala có tính năng tương tự như Java

Bạn đọc tham khảo thêm : Ngôn ngữ lập trình .net là gì- CHúng có những đặc điểm gì nổi bật?

Một số quy định cơ bản trong lập trình Scala là gì?

Hầu hết, quy định trong lập trình Scala đều tương tự như Java. Bạn có thể tham khảo các quy định dưới đây để quá trình thực hiện lập trình sẽ dễ dàng hơn. 
  1. Trong scala thì việc viết hoa và viết thường đều sẽ có những ý nghĩa khác nhau. 
  2. Tên class đều sẽ được viết liền và viết hoa. Ví dụ như sau: HelloWorldClass
  3. Tên method thường được viết bắt đầu với chữ thường, những từ sau sẽ viết chữ cái đầu tiên: Ví dụ như sau: printHelloWorld()
  4. Tên file của chương trình sẽ tương tự như tên tên file. Chính vì vậy, bạn nên save file bằng tên của object để có thể bao hàm được tất cả các code bên trong file. Chú ý thêm extension .scala đằng sau.
  5. def main(args: Array[String]): các method cần thiết sẽ đảm bảo cho chương trình đều được viết bằng Scala. Các code này đều sẽ được triển khai từ những method main này. 
  6. ";" không cần thiết phải sử dụng trừ các trường hợp có quá nhiều câu lệnh ở trong cùng một dòng. 
Ví dụ như sau:  val s = "hello"; println(s)
  1. Thực hiện Comment: Khi Inline comment sẽ như sau: // Comment 1 dòng Multi-line comment:

Thử chạy chương trình đầu tiên với: Hello Word

Thực hiện chạy bằng script

  1. Bạn thực hiện mở terminal/command prompt và chạy scala:
>scala Nếu như bạn thực hiện Scala và sẽ được install thì mọi thứ đều sẽ có thể hiện lên những thông tin như sau:  Welcome to Scala version 2.9.0.1 Type in expressions to have them evaluated.  Type :help for more information. In "Hello World!": scala> println("Hello World!"); Kết quả được cho ra sẽ là:  Hello World! 

Thực hiện chạy trên Script.

  1. bên trong vim hoặc là Eclipse, để có thể copy đoạn code sau: 
object HelloWorld {    /*     *    Nó được xem là một trong những program đầu tiên sẽ viết bằng     *    mục dưới sẽ là method đẻ có thể print "Hello World" trong main Thread.     *    Nó tương tự như Java.     */    def main(args: Array[String]) {       println("Hello world!") // Hello World    } }
  1. Thực hiện lưu vào cho file HelloWorld.scala
  2. Thực hiện chạy command ngay sau để compile code
\> scalac HelloWorld.scala
  1. Thực hiện chạy cho chương trình  HelloWorld
\> scala HelloWorld
  1. Kết quả sẽ được cho ra đó là: 
Hello World! Chú ý: Nếu như bạn thực hiện viết code scala trên Eclipse và save lại thì code scala sẽ được chạy tự động và kết quả được cho ra của mỗi câu lệnh đều sẽ được hiển thị ở  phần comment bên phải.  Lập trình viên Scala có mức thu nhậu hậu hĩnh

Lập trình viên Scala có mức thu nhậu hậu hĩnh

Scala có phạm vi phát triển như thế nào?

Theo các chuyên gia thì Scala đã có sự tăng trưởng vượt bậc trong chính nhu cầu của mình. Dưới đây là một số thống kê về sự phát triển nhanh chóng của Scala. 
  • Scala trong 2 năm qua đã có hơn 48% lập trình viên muốn làm việc cùng. Khảo sát của JAXenter.
  • Scala giữ xếp hạng cao trong các cuộc thi khảo sát về lương và ngôn ngữ này lọt vào top 10 trên toàn thế giới. Báo cao của Stack – Over Overflow.
  • Hiện nay, một số công ty lớn đã  không ngần ngại triển khai cấu Scala trong dự án và kiến trúc của họ. 
  • Scala đã có thể tạo ra được những phân khúc riêng biệt giúp mang lại các nâng suất và hiệu suất cao trong nhiều năm qua. 
>>>Xem thêm các việc làm dành cho IT hàng đầu tại ITNavi.

Tìm hiểu về ứng dụng của Scala 

Hiện nay, Scala mang lại rất nhiều lợi ích nhờ việc mất ít thời gian để viết ngắn hơn so với Java. Scala cho bạn những lợi ích cũng như các công cụ và API mạnh mẽ để có thể sử dụng và tạo ra được những ứng dụng khác nhau.  Những cách thức mà ngôn ngữ Scala cần được triển khai trong thế giới thực. Dưới đây là ứng dụng: 
  • Thực hiện viết cho các ứng dụng web
  • Hầu hết các ứng dụng làm việc đều phù hợp với dữ liệu truyền phát. 
  • Hầu hết các ứng dụng đồng thời và sẽ thực hiện phân tích. 
  • Chú ý xử lý hàng loạt song song. 
  • Chú trọng việc phân tích dữ liệu với Apache Spark

Kết luận

Có thể thấy rằng, ngôn ngữ lập trình Scala đang dần trở thành thành phần quan trọng đối với lập trình viên nói riêng và doanh nghiệp nói chung. Nhờ sự đơn giản, dễ hiểu và Scala đang dần được sử dụng thay thế cho ngôn ngữ Java. Chắc rằng, những thông tin này đã giúp bạn hiểu rõ được Scala là gì rồi đúng không? Nếu như bạn đang muốn theo đuổi ngôn ngữ lập trình này thì đừng quên luyện tập, học hỏi, trau dồi kiến thức để nâng cao kỹ năng cho bản thân nhé. 

Đừng quên đồng hành cùng với ITNavi để theo dõi những kiến thức bổ ích khác về công nghệ thông tin nhé!

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Scala là gì? Bước bắt đầu cơ bản với ngôn ngữ lập trình Scala

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI