NodeJS là gì? Hướng dẫn cài đặt và viết chương trình NodeJS

ITNavi 29 Oct 2020 13998

Để đơn giản hóa việc xây dựng cho các ứng dụng web người ta đã xây dựng NodeJS từ Javascript V8 Engine. NodeJS dần được xem là một trong những công cụ hoàn hảo dành cho các ứng dụng chuyên sâu về dữ liệu theo khoảng thời gian thực. Cùng ITNavi tìm hiểu NodeJS là gì cũng như cách cài đặt và viết chương trình NodeJS đầu tiên qua bài viết dưới đây.

 

Định nghĩa NodeJS là gì?

NodeJs là gì?

NodeJs là gì?

NodeJS được phát triển từ Javascript vào năm 2009 bởi Ryan Dahl. NodeJS có cách thức hoạt động chủ yếu trên Server sử dụng để xây dựng cho các ứng dụng realtime. NodeJS dùng mô hình I/O lập trình dựa theo sự kiện non-blocking. Chính vì vậy, NodeJS tương đối gọn nhẹ, hiệu quả và là một công cụ hoàn hảo dành cho mọi ứng dụng chuyên sâu về dữ liệu dựa theo khoảng thời gian thực khi chạy trên những thiết bị phân tán. NodeJs thường xuyên được dùng cho mục đích xây dựng một số ứng dụng như:  Ad Server, Websocket server, Fast File Upload Client, RESTful API, Cloud Services, Any Real-time Data Application.NodeJs là gì?>>>Xem thêm các việc làm Java tại ITNavi.>>>Xem thêm Top 300 công việc JavaScript đỉnh

NodeJS hoạt động như thế nào

NodeJS sử dụng chính là non-blocking hướng sự vào ra dữ liệu qua các tác vụ thời gian một cách  nhanh chóng. NodeJS có khả năng mở rộng nhanh chóng, khả năng xử lý một số lượng lớn đồng thời bằng thông lượng cao

Nếu như ở các ứng dụng web truyền thống, các request sẽ tạo ra một luồng xử lý yêu cầu mới và chiếm RAM của hệ thống thì việc tài nguyên của hệ thống có thể được sử dụng không hiệu quả. Chính vì lẽ đó giải pháp mà NodeJS sử dụng đó là Single-Threaded, kết hợp với non-blocking I/O để xử lý những yêu cầu.

Thành phần và đặc điểm của NodeJS là gì?

NodeJS sở hữu những đặc điểm nổi bật dưới đây:

  • NodeJS là một Platform mà không phải là một Framework mà. Chính vì vậy, nó cho phép chúng ta có thể xây dựng cho các website một cách độc lập và nhanh chóng hơn.
  • NodeJS thường sẽ chạy trên đa nền tảng phía Server nên nó có thể thực hiện chạy ở bất kỳ các máy như: Mac – Window – Linux.
  • NodeJS không được xem là một ngôn ngữ lập trình, nên những người mới bắt đầu làm quen với NodeJS thì không thể học ngay được nếu như không nắm chắc kiến thức lập trình căn bản như: các giao thức, Javascript,... Tuy nhiên, cộng đồng NodeJS thường rất lớn và nó sẵn sàng support cho bạn mọi lúc mọi nơi.
  • NodeJS được xem là một máy chủ đơn luồng và không có khả năng hỗ trợ đa luồng.
  • Phần core của NodeJS thường được biết bằng ngôn ngữ C++ nên nó hiệu năng cung như tốc độ xử lý tương đối cao. Nhờ vậy, hầu hết các ứng dụng NodeJS đều có khả năng đáp ứng được thời gian thực chạy trên đa nền tảng, đa thiết bị,...

Bảng dưới đây là các thành phần của NodeJS

Thành phần chủ yếu của NodeJS

Thành phần chủ yếu của NodeJS

Một số ưu điểm của NodeJS

  • Sử dụng Javascript
  • IO hướng sự kiện không đồng bộ, cho phép xử lý nhiều yêu cầu đồng thời
  • Chia sẻ cùng code ở phía client và cả serve
  • Cộng đồng hỗ trợ tích cực
  • NPM( Node Package Manager) và Module Node ngày càng phát triển mạnh mẽ
  • Cho phép stream các file có kích thước lớn

Ứng dụng của NodeJS là gì?

Như đã chia sẻ phía trên, NodeJS là một trong những thành  phần quan trọng để xây dựng các ứng dụng realtime. Chính vì vậy, lập trình viên cần phải biết được các ứng dụng của  NodeJS để việc áp dụng sẽ được đơn giản hóa. Hãy cùng ITNavi tìm hiểu ngay các ứng dụng của NodeJS nào:

  • NodeJS có thể tạo, mở, đọc, ghi, xóa và đóng các tập tin ngay khi đang truy cập trên máy chủ.
  • Tạo ra nội dung cho các trang web động.
  • NodeJS thực hiện thu thập các dữ liệu theo yêu cầu.
  • NodeJS thực hiện truy vấn, sửa, xóa, thêm các dữ liệu trong các hệ cơ sở như: Microsoft SQL Server, MySql, MongoDB, PostgreSQL.

Giới thiệu một số ứng dụng được viết bằng NodeJS

Với những ứng dụng cần tính ổn định cao, cần có logic phức tạp thì các ngôn ngữ cấp cao như PHP hoặc Ruby,... đều được xem là sự lựa chọn tốt hơn cả. Còn đối với NodeJS thì dưới đây là những ứng dụng bạn có thể hoặc nên viết bằng NodeJS:

  • Fast File Upload: Đây là những chương trình up load file với tốc độ cao.
  • Websocket server: Là các máy chủ của web socket các dạng như: Game server, online chat,...
  • Restful API: đây là các ứng dụng thường được dùng cho những ứng dụng khác thông qua API.
  • Any Real-time Data Application: Bất kỳ mọi ứng dụng đều có yêu cầu cao về tốc độ thực hiện trong thời gian thực. Ứng dụng này lấy ý tưởng chia nhỏ ứng dụng lớn thành dịch vụ nhỏ rồi kết nối chúng lại với nhau. Việc này  NodeJS có khả năng thực hiện rất tốt.
  • Ad server: Đây là những máy chủ quảng cáo.

Cách cài đặt và viết chương trình đầu tiên cho NodeJS

Đầu tiên, bạn truy cập vào địa chỉ trên google để thực hiện download nodejs. Sau khi đã tải xong thì tiến hành cài đặt lại như bình thường.

  • Thực hiện kiểm tra lại trạng thái cài đặt bằng cách: Vào cmd gõ node –v nó thực hiện trả về phiên bản của NodeJS là bạn đã cài đặt thành công.
  • Thực hiện tạo một thư mục để có thể chứa được các nội dung cho dự án. Trong đó, tạo 1 file DuAn.js và nhập nội dung cần viết như sau:

Console.log(‘Xin chào’);

  • Để chương trình chạy thì bạn vào trong thư mục vừa tạo rồi tiến hành nhất Shift + chuột phải vào thư mục rồi chọn Open PowerShell window here. Khi cửa sổ command line đã hiện lên thì gõ lệnh: node Duan.js. Chú ý: Duan.js ở đây là tên của file mà bạn đang muốn chạy.
  • Cửa sổ command line sẽ hiện lên.

Sử dụng Window Command  Linecmd hay Prompt cmd được xem là ứng dụng cho phép bạn có thể thực hiện các thao tác với hệ điều hành thông qua những dòng lệnh căn bản thay cho việc sử dụng chuột.Thực hiện khai báo biến và hằng trong NodeJS

  • Khai báo biến: Trong NodeJS thường sẽ sử dụng 2 cách để khai báo biến

Thực hiện khai báo biến và hằng trong NodeJS

Thực hiện khai báo biến và hằng trong NodeJS

Cách 1: Dùng từ khoá varVar tên_biến = giá trị;Cách 2: Không dùng từ khoá varTên_biến = giá trị;

  • Thực hiện khai báo hằng sẽ tương tự như các ngôn ngữ khác và người ta thường sử dụng từ khóa const để  khai báo như sau:

const tên_hằng = giá trị;

  • Viết cấu trúc rẽ nhánh trong NodeJS sẽ được viết tương tự như các dạng ngôn ngữ khác.

if(điều kiện){       Khối lệnh khi điều kiện đúng;}else {Khối lệnh khi điều kiện sai;Đối với những cấu trúc vòng lặp dạng for, while, do… while. Trong NodeJS  thì cấu trúc tương tự như các ngôn ngữ lập trình khác như: C/C++, PHP…

Một số nhược điểm còn tồn tại của NodeJS

Tương tự các công nghệ mới, khi bạn triển khai Node.JS trên host thì đều sẽ không dễ dàng. Nếu như bạn sở hữu một web hosting có thể sử dụng chung thì bạn hoàn toàn không thể tải lên đơn giản cho một ứng dụng Node.js và chờ mong rằng nó có thể hoạt động tốt. VPS và dedicated server thường sẽ là những lựa chọn vô cùng tốt cho phép bạn có thể cài đặt được NodeJS dễ dàng hơn khi ở trên chúng.Ngoài ra, nó sẽ dễ hơn việc sử dụng một dịch vụ với khả năng mở rộng như Heroku Nhờ vậy, bạn hoàn toàn có thể an tâm cho việc phát triển trang web của mình ở trên đó bằng cách trả tiền nếu như cần thêm nhiều tài nguyên.Node.js đơn giản là sự thay thế dành cho Apache mà các ứng dụng web đang tồn tại thường không thể tương thích với hiệu quả với những ứng dụng đã được phát triển ngay từ đầu.Node.js đó đang nằm trong giai đoạn phát triển ban đầu nên quá trình hoàn thiện có thể làm thay đổi một số đặc trưng ban đầu. Chính vì vậy, nó sẽ thường bao gồm những chỉ số ổn định và chỉ số này thường có thấy mức độ rủi ro khi bạn sử dụng sẽ có nhiều nét đặc trưng hơn rất nhiều.NodeJS còn tồn tại những mặt hạn chế nhất định

NodeJS còn tồn tại những mặt hạn chế nhất định

Lý do nên học NodeJS là gì?

  • NodeJS là một loại ngôn ngữ lập trình thường được viết bằng Javascript nên có cộng đồng người dùng vô cùng lớn mạnh. Chính vì vậy, nếu như cần hỗ trợ và giải đáp thắc mắc thì bạn sẽ được cộng đồng đáp ứng nhanh chóng, tức thì.
  • Nếu như bạn có nhu cầu phát triển cho website thì tính năng của NodeJS sẽ giúp bạn mở rộng dễ dàng hơn.
  • Nhờ sử dụng cơ chế xử lý bất đồng bộ mà NodeJS có thể dễ dàng xử lý hàng ngàn kết nối trong cùng một lúc mà không gặp phải bất cứ khó khăn nào.

Kết luận

Như vậy, với những thông tin trên thì bạn đã biết NodeJS là gì rồi đúng không? NodeJS chính là một mã nguồn được phát triển từ Javascript và nó có những tính năng cũng như cấu trúc làm việc tương tự Javascript. Hiện nay, cộng đồng của NodeJS đang ngày càng mở rộng nên nếu bạn muốn tìm hiểu và học hỏi thêm về nó thì tham gia cộng đồng để được giải đáp mọi khúc mắc nhanh chóng hơn nhé!

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: NodeJS là gì? Hướng dẫn cài đặt và viết chương trình NodeJS

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI